Xuất khẩu cá tra năm 2015 khó bứt phá

02/03/2015 09:12
02-03-2015 09:12:26+07:00

Xuất khẩu cá tra năm 2015 khó bứt phá

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), giá trị xuất khẩu cá tra năm 2014 đạt 1,76 tỷ USD, chỉ tăng 0,4% so với năm 2013. Quý I/2015, xuất khẩu cá tra chưa có dấu hiệu hồi phục do thị trường tiêu thụ vẫn trầm lắng, nội tại ngành cá tra còn nhiều bất cập và đang chịu tác động của một số chính sách mới.

Năm 2014, XK thủy sản của cả nước đạt 7,84 tỷ USD, tăng 16,5% so với năm 2013; trong đó, tỷ trọng của XK cá tra trong tổng XK thủy sản giảm từ 26% năm 2013 xuống 22% (1,76 tỷ USD). EU và Mỹ là 2 thị trường tiêu thụ lớn nhất.

VASEP dự báo xuất khẩu cá tra trong năm 2015 chỉ có thể tương đương với năm ngoái

XK sang EU giảm 10,7% do nhu cầu giảm, yêu cầu kiểm tra hóa chất kháng sinh ngày càng khắt khe, trong khi phải cạnh tranh với các sản phẩm cá thịt trắng khác có nguồn cung dồi dào như cá tuyết. XK sang Mỹ giảm 11,5% một phần do mức thuế chống bán phá giá POR9 quá cao. Mới đây, kết quả chính thức mà Bộ Thương mại Mỹ (DOC) mới công bố, thuế chống bán phá giá POR10 mà nước này áp với cá tra philê đông lạnh của Việt Nam đã tăng gần gấp đôi so với kết quả sơ bộ.

Với mức thuế chống bán phá giá gần 1 USD/kg cho 24 doanh nghiệp cá tra Việt Nam đẩy giá cá tra bán tại Mỹ tăng cao, người tiêu dùng khó chấp nhận, gây ảnh hưởng lớn đến XK cá tra sang thị trường Mỹ. Dự kiến với mức thuế này, chỉ còn 3 doanh nghiệp Việt Nam có thể XK vào Mỹ do họ là công ty mới bắt đầu XK hoặc công ty có mức thuế thấp gần bằng không (0%) nhưng không có tên trong danh sách bị đơn của POR10. Nhiều khả năng sau khi đã giảm 11,5% trong năm 2014, XK cá tra vào Mỹ sẽ giảm nữa trong năm 2015.

Trước khó khăn này, XK cá tra đã chuyển hướng sang các thị trường khác như: Trung Quốc, Mexico, Brazil, ASEAN…và có được kết quả khá khả quan, bù đắp cho sự sụt giảm tại thị trường Mỹ và EU. Ở một số thị trường, ngoài cá tuyết, cá minh thái ra, thì cá rô phi cũng đang được ưa chuộng và xu hướng tiêu thụ gia tăng. Do vậy, cá tra Việt Nam phải cạnh tranh với đối thủ khá nặng ký là cá rô phi của Trung Quốc.

Trong khi đó, nuôi và chế biến cá tra trong nước vẫn đang trong tình trạng thiếu vốn. Mặc dù Chính phủ đã có chính sách giãn nợ cho người nuôi cá tra, nhưng người nuôi cá vẫn khó tiếp cận với vốn vay của các ngân hàng vì áp lực thủ tục, tài sản thế chấp. Trong bối cảnh thị trường trầm lắng, tác động của Nghị định 36 và xu hướng nuôi xen kẽ cá rô phi với cá tra, dự báo diện tích nuôi cá tra đạt 5,5 nghìn ha, với sản lượng khoảng 1 triệu tấn, ổn định so với năm ngoái.

Nhu cầu NK cá tra của các thị trường trong quý tới chưa có dấu hiệu hồi phục. Do vậy, XK trong quý I chưa thể phục hồi, XK chỉ có thể tăng từ quý II, sau khi một số hội chợ thủy sản quốc tế diễn ra. Trước tình hình này, VASEP dự báo XK cá tra trong năm 2015 có thể đạt khoảng 1,76 tỷ USD, tương đương năm 2014.

Thành Công

báo công thương





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Không để người dân và doanh nghiệp phải lo lắng về điện

Sáng 20/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp của Thường trực Chính phủ về bảo đảm cung ứng điện năm 2024 và thời gian tới, nhất là trong mùa cao điểm nắng...

14 trạm BOT lọt vào tầm ngắm giám sát công tác quản lý doanh thu thu phí

Có 14 trạm thu phí BOT tại nhiều tuyến đường sẽ lọt vào tầm ngắm giám sát về công tác quản lý vận hành trạm thu phí, công tác thu tiền sử dụng dịch vụ đường bộ.

Đề xuất nhà máy điện mặt trời được phép bán trực tiếp cho khách hàng qua đường dây riêng

Đơn vị phát điện năng lượng tái tạo sở hữu nhà máy điện gió hoặc mặt trời sẽ được bán điện trực tiếp cho khách hàng sử dụng điện lớn thông qua đường dây riêng hoặc...

Cấp 'tín chỉ xanh' đối với các nhà máy sử dụng năng lượng sạch

Phó Thủ tướng giao Bộ Công Thương quy định rõ thẩm quyền, trách nhiệm và trình tự, thủ tục cấp "tín chỉ xanh" đối với các nhà máy sử dụng nguồn năng lượng sạch.

Còn khoảng 32.000 tỷ đồng vốn đầu tư công chưa được phân bổ chi tiết

Tính đến cuối tháng Ba, vẫn còn khoảng 32.000 tỷ đồng vốn đầu tư công chưa được phân bổ chi tiết, thậm chí 15 bộ, cơ quan trung ương có tỷ lệ giải ngân là 0%.

Vì sao ngành điện muốn áp giá hai thành phần?

Với cách tính hiện nay, hai khách hàng dùng cùng lượng điện, tiền trả như nhau, nhưng chi phí nhà đèn bỏ ra cho họ chưa được phản ánh chính xác, theo chuyên gia.

Thủ tướng đề nghị Apple mở rộng kinh doanh và xác định Việt Nam là một cứ điểm của Apple trên toàn cầu

Sáng 16/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp ông Tim Cook, Giám đốc điều hành Apple của Hoa Kỳ - công ty công nghệ lớn nhất thế giới và là nhà đầu tư nước ngoài lớn...

Điện mặt trời mái nhà dư thừa: Phát lên lưới giá 0 đồng, không được tính tiền

Điện mặt trời mái nhà chỉ được tự dùng, không được bán cho cá nhân, tổ chức khác. Nếu không dùng hết, phát lên lưới chỉ được ghi nhận sản lượng điện với giá 0 đồng...

Chủ tịch Tập đoàn Thuận An bị bắt: DN vài tỷ vốn tăng gấp 200 lần, nổi lên nhờ cầu đường

Từ một doanh nghiệp có quy mô vốn điều lệ chỉ vỏn vẹn 3,9 tỷ đồng, trong 10 năm trở lại đây Thuận An đã lớn nhanh như thổi, vốn điều lệ tăng gấp 200 lần lúc mới...

Nhiều tiệm vàng tại TP HCM bất ngờ đóng cửa

Cục Quản lý thị trường TP HCM cho biết sẽ tiếp tục đồng loạt kiểm tra các doanh nghiệp tư nhân kinh doanh mua bán vàng trên địa bàn thành phố


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98