Ấn Độ sẽ không áp thuế tự vệ thép nhập từ Việt Nam

08/04/2015 22:25
08-04-2015 22:25:00+07:00

Ấn Độ sẽ không áp thuế tự vệ thép nhập từ Việt Nam

Tổng vụ Tự vệ (Bộ Tài chính Ấn Độ) vừa ban hành quyết định cuối cùng, theo đó không áp dụng biện pháp tự vệ đối với thép cuộn không gỉ cán nguội (cold rolled flat products of stainless steel) nhập khẩu từ Việt Nam, Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc, EU, Mỹ và Mexico, theo thông tin từ Cục Quản lý Cạnh tranh (Bộ Công Thương) hôm 8-4.

Ảnh minh họa: Công nhân tại một nhà máy sản xuất sản phẩm thép tại Việt Nam. Nguồn: TL TBKTSG.

Cơ quan điều tra Ấn Độ quyết định chấm dứt cuộc điều tra được khởi xướng từ ngày 19-9-2014 và không áp dụng biện pháp tự vệ đối với mặt hàng thép cuộn không gỉ cán nguội nhập khẩu từ các nước trên.

Nguyên nhân là Ấn Độ không có hoặc không đầy đủ bằng chứng thuyết phục để áp dụng biện pháp tự vệ, gồm bằng chứng về sự gia tăng nhập khẩu hàng hóa thuộc đối tượng điều tra, sự thiệt hại nghiêm trọng hoặc đe doạ gây thiệt hại nghiêm trọng tới ngành sản xuất nội địa và mối quan hệ nhân quả giữa việc nhập khẩu sản phẩm bị điều tra và thiệt hại/mối đe dọa thiệt hại nghiêm trọng đối với ngành sản xuất trong nước.

Theo Cục Quản lý Cạnh tranh, cuộc điều tra này được khởi xướng đối với thép cuộn không gỉ cán nguội sau khi công ty M/S Jindal Stainless Steel, nhà sản xuất chiếm hơn 85% tổng sản lượng thép cuộng không rỉ cán nguội nội địa và đại diện cho ngành sản xuất trong nước của Ấn Độ, khởi kiện. Giai đoạn xác định thiệt hại cho doanh nghiệp sản xuất nội địa Ấn Độ là từ năm chính 2011 đến 2014.

Trong khoảng 3 năm qua, thép là mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam chịu nhiều vụ kiện cũng như điều tra chống bán phá giá/chống trợ cấp/tự vệ của nhiều nước nhập khẩu. Trong năm ngoái, tháng 6-2014, Mỹ đã khởi xướng điều tra chống trợ cấp và chống bán phá giá đối với đinh thép nhập khẩu từ một số nước trong đó có Việt Nam. Vào tháng 7-2014, Canada cũng điều tra chống trợ cấp và chống bán phá giá ống thép dẫn dầu nhập khẩu từ một số nước, trong đó có Việt Nam. Cũng trong tháng 7-2014, Ủy ban chống bán phá giá Úc quyết định khởi xướng điều tra chống bán phá giá đối với thép mạ kẽm nhập khẩu từ Việt Nam và Ấn Độ (vụ điều tra này bắt đầu từ đơn kiện của BlueScope Steel - đây cũng là nguyên đơn trong một số vụ kiện liên quan đến thép xuất khẩu của Việt Nam).

T.Thu

tbktsg





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Chủ tịch Phan Văn Mãi: TP.HCM là nơi có nhiều cơ hội, dư địa để khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi khẳng định TP.HCM có nhiều dư địa, cơ hội, nhiều đơn đặt hàng để các nhà khởi nghiệp nghiên cứu.

Vụ Tập đoàn Phúc Sơn: Bắt tạm giam nguyên Bí thư Quảng Ngãi Lê Viết Chữ và Phó Bí thư Tỉnh Vĩnh Phúc

Ngày 27/3/2024, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an (C03) đã ra Quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam với nguyên Bí thư Quảng Ngãi Lê Viết Chữ và ông Phạm Hoàng...

Chợ Bến Thành, Tân Định... có lợi thế phát triển nhờ metro

Các Sở An toàn thực phẩm (ATTP), QHKT TP.HCM, Phòng kinh tế quận 6…đều nhìn nhận chợ truyền thống đang dần bị thu hẹp nhưng không hề mất đi.

Quý 1, TP.HCM dẫn đầu cả nước về số dự án có vốn đầu tư nước ngoài

Các nhà đầu tư nước ngoài đã đầu tư vào 42 tỉnh, thành phố trên cả nước. Hà Nội dẫn đầu với tổng vốn đầu tư. Còn, TP.HCM dẫn đầu về số dự án mới, điều chỉnh vốn và...

Chủ tịch Tân Hoàng Minh Đỗ Anh Dũng nhận án 8 năm tù

TAND TP Hà Nội vừa tuyên phạt Chủ tịch Tân Hoàng Minh Đỗ Anh Dũng mức án 8 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Tổng vốn FDI vào Việt Nam 3 tháng đầu năm 2024 đạt 6.17 tỷ USD, tăng hơn 13% so với cùng kỳ

Thu hút FDI của Việt Nam trong 3 tháng đầu năm 2024 tiếp tục khởi sắc khi tăng 13.4% so với cùng kỳ năm 2023. 

Đề nghị truy tố 254 bị can trong ‘đại án đăng kiểm’

Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM vừa hoàn tất kết luận điều tra, chuyển hồ sơ sang VKSND cùng cấp đề nghị truy tố 254 bị can liên quan đến đại án tiêu cực ngành đăng...

Thị trường 'ấm dần', xuất khẩu ngành hàng dệt may đón cơ hội để tăng tốc

Để đẩy mạnh xuất khẩu, ngành dệt may tiếp tục đầu tư sản xuất các loại nguyên liệu mới có nguồn gốc tự nhiên, thân thiện môi trường... nhằm đáp ứng nhu cầu ngày...

Thu hút vốn FDI: Góc nhìn từ quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện

Việc tăng cường các quan hệ đối tác chiến lược toàn diện đã mở ra một chương mới, gia tăng hình ảnh và vị thế của Việt Nam trong mắt nhà đầu tư nước ngoài.

Chính phủ đồng ý cho EVN được điều chỉnh giá điện 3 tháng một lần

Quyết định mới nhất đề xuất rút ngắn thời gian tối thiểu giữa 2 lần điều chỉnh giá từ 6 tháng xuống 3 tháng. Song điều này không có nghĩa là cứ 3 tháng điều chỉnh...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98