Câu chuyện IR_Bài 1: Ví dụ về Khám phá Câu chuyện Doanh nghiệp

13/04/2015 10:58
13-04-2015 10:58:09+07:00

Nội dung được trích từ sách “Vai trò của Quan hệ Nhà đầu tư trong việc Tối đa hóa Giá trị Doanh nghiệp”. Vietstock mua bản quyền từ NXB Wiley Finance, biên dịch và xuất bản tiếng Việt trên phạm vi toàn cầu.

Câu chuyện IR_Bài 1: Ví dụ về Khám phá Câu chuyện Doanh nghiệp

Câu chuyện có thật về một doanh nghiệp sau đây (tên doanh nghiệp đã được thay đổi) cho thấy tầm quan trọng của vấn đề tìm kiếm giá trị.

Khám phá ra “Ngọc quý”

Câu chuyện sau đây diễn ra tại Nightingale, một doanh nghiệp chuyên về chăm sóc sức khỏe, là rất phổ biến. Ban lãnh đạo doanh nghiệp đang điều hành doanh nghiệp theo một chiến lược dài hạn đã được xây dựng bài bản và toàn diện, nhưng họ lại không biết làm thế nào để có thể tiếp xúc với thị trường chứng khoán. Đã 8 quý liên tiếp, giá cổ phiếu Nightingale liên tục sụt giảm ngay sau khi kết quả hoạt động kinh doanh được công bố.

Doanh nghiệp đã thuê IR để đóng gói lại câu chuyện và truyền tải một cách chuyên nghiệp đến đúng đối tượng phù hợp trên thị trường chứng khoán. Quá trình Đánh giá IR cho thấy Nightingale đang bị nhà đầu tư bán khống mạnh. Nhà đầu tư bán khống có lý do riêng của họ và các yếu tố tiêu cực đã được phản ánh vào đà suy giảm của giá cổ phiếu.

Thứ nhất, doanh nghiệp đang dùng tiền mặt để tài trợ cho khách hàng, một động thái mà thị trường chứng khoán không bao giờ đánh giá cao vì thị trường xem đây là một hoạt động khá rủi ro, đi lệch ra ngoài ngành kinh doanh chính. Ban lãnh đạo doanh nghiệp liền thông báo rằng họ đang chấm dứt hoạt động này.

Thứ hai, có một khách hàng đang chiếm đa số doanh thu của doanh nghiệp, mà khách hàng này lại là công ty con của một tập đoàn dược lớn và tập đoàn này đang chia tách hoạt động kinh doanh. Giới đầu tư cho rằng điều này là khá rủi ro, nhưng ban lãnh đạo có thông tin khách hàng này sẽ chiếm một phần quan trọng hơn trong tập đoàn mới và điều đó sẽ củng cố hơn nữa vai trò của Nightingale trong mối quan hệ này.

Thứ ba, thị trường chứng khoán cho rằng một dòng sản phẩm của doanh nghiệp là quá chuyên biệt và có ít cơ hội tăng trưởng. Trên thực tế, mặc dù thị trường phân tán khá mạnh nhưng Nightingale là nhà sản xuất lớn nhất đối với sản phẩm này, nhu cầu đang tăng mạnh hàng năm và đóng góp 1/5 doanh thu của doanh nghiệp. Bộ phận IR đề xuất nên thuyết minh rõ trong báo cáo rằng Nightingale là doanh nghiệp dẫn đầu trong thị trường đang phát triển này.

Thứ tư, Nightingale đã mua lại một công ty có sản phẩm tốt nhưng lại có ban lãnh đạo yếu kém. Những người bán khống cho rằng công ty đó rất tệ và đang trên đà lao dốc. Trong quá trình Đánh giá IR, ban lãnh đạo bị chất vấn tại sao họ mua doanh nghiệp đó. CEO trả lời rằng sản phẩm thì rất tốt, chỉ là công ty đang bị quản lý tồi mà thôi. Ban lãnh đạo đã quyết định không đề cập đến đơn vị mới này ở các buổi thảo luận với chuyên viên phân tích vì họ đang tập trung ổn định lại đơn vị và hoạt động của đơn vị mới chưa đáp ứng được các mục tiêu tài chính. Tuy nhiên, Nightingale đã tiếp thị sản phẩm đến một số khách hàng và phát hiện ra rằng sản phẩm rất được các khách hàng lớn nhất trong ngành ưa chuộng.

Đánh giá IR giúp viết lại một câu chuyện hoàn toàn mới cho Nightingale. Bằng cách định hình lại doanh nghiệp, ban lãnh đạo tự tin kiểm soát vận mệnh của doanh nghiệp, cải thiện niềm tin của thị trường chứng khoán, tăng mức định giá và thị giá cổ phiếu cũng như bớt lãng phí thời gian, giảm lo lắng và cởi bỏ áp lực do xử lý vấn đề chưa tốt.

Tinh thần của câu chuyện: Doanh nghiệp không thể đơn giản giả định rằng thị trường chứng khoán hiểu hết hoạt động kinh doanh của họ. Để khai phá các giá trị tiềm năng, chuyên viên IR cần thực hiện quá trình đánh giá và phát hiện ra những “viên ngọc quý” mà các chuyên viên phân tích và Bên mua đang tìm kiếm.

 

Nội dung cuốn sách “Vai trò của Quan hệ Nhà đầu tư trong việc Tối đa hóa Giá trị Doanh nghiệp”

·         Phần 1 của cuốn sách sẽ trình bày cái nhìn tổng quan về thị trường vốn: môi trường, các thành phần tham gia và cách thức hoạt động của IR trong thị trường này.

·         Phần 2 đề cập đến môi trường hiện hành, bao gồm những gì đã xảy ra trong các giai đoạn thị trường bùng nổ/suy thoái, các thách thức về quy định pháp luật và môi trường pháp lý.

·         Phần 3 xem xét các vấn đề cơ bản của IR, bao gồm các công việc hành chính cũng như xây dựng chiến lược, truyền thông đối nội, đối ngoại và xu thế phát triển.

·         Phần 4 đi sâu vào các vấn đề chuyên môn của IR và đưa ra những cách thức kết hợp IR với truyền thông doanh nghiệp, chiến lược doanh nghiệp để nhắm đến mục tiêu cuối cùng là tối đa hóa giá trị của doanh nghiệp.

Thông tin tác giả và xuất bản

·         Tác giả của cuốn sách là Thomas M. Ryan và Chad A. Jacobs, hai chuyên gia phân tích lâu năm ở Wall Street và sau đó là lĩnh vực IR, giới thiệu những kinh nghiệm và bí quyết của hoạt động IR từ góc nhìn của chuyên gia trên thị trường vốn đối với mục tiêu sau cùng cần đạt được là giá trị doanh nghiệp (định giá).

·         Vietstock mua bản quyền từ Wiley Finance, tiến hành biên dịch và độc quyền xuất bản phiên bản tiếng Việt trên toàn thế giới. Bản tiếng Việt của cuốn sách được biên dịch bởi đội ngũ chuyên gia tài chính – đầu tư và truyền thông của Vietstock, được đào tạo bài bản trong và ngoài nước, với những kiến thức và kinh nghiệm thực tiễn tại Việt Nam.

·         Đây là lần đầu tiên một cuốn sách với đầy đủ thông tin chuyên ngành có giá trị cao trong lĩnh vực IR được xuất bản tại Việt Nam. Cuốn sách được dự báo sẽ thay đổi sâu rộng lĩnh vực IR tại Việt Nam.

Vietstock







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

UBCKNN cảnh báo rủi ro sử dụng dịch vụ đầu tư chứng khoán không được cấp phép

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) vừa đưa ra cảnh báo về việc hoạt động cung cấp dịch vụ chứng khoán trên không gian mạng.

Nghỉ lễ 30/04 - 01/05, chứng khoán không giao dịch bù vào thứ Bảy

Ngày đi làm bù vào thứ Bảy (04/5/2024), các sở giao dịch chứng khoán và Tổng công ty Lưu ký và Bù trừ Chứng khoán Việt Nam (VSDC) sẽ không thực hiện giao dịch và...

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh?

Ông Đỗ Quang Vinh, Phó Chủ tịch SHB bắt đầu mua hơn 100 triệu cp SHB từ ngày 19/04. Nếu hoàn tất mua thành công, ông Vinh sẽ sở hữu tỷ lệ cổ phần SHB cao nhất trong...

Tại sao cổ phiếu ngân hàng bị định giá thấp?

Nhìn vào ngành ngân hàng, chúng ta thường thấy chỉ số P/E (giá/thu nhập) thấp bất thường so với các ngành khác ở thời điểm hiện tại. Tuy nhiên, để hiểu được liệu...

Top cổ phiếu đáng chú ý đầu phiên 19/04

Danh sách các mã cổ phiếu tăng và giảm mạnh nhất những phiên gần đây theo số liệu thống kê của Vietstock.

19/04: Đọc gì trước giờ giao dịch chứng khoán?

Cùng điểm lại những tin tức tài chính kinh tế trong nước và quốc tế đáng chú ý diễn ra trong 24h qua trước giờ giao dịch hôm nay.

Thao túng giá cổ phiếu DST, một cá nhân bị xử phạt hơn nửa tỷ

Ngày 15/04, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) đã có quyết định xử phạt đối với ông Giang Tuấn Anh về hành vi thao túng giá cổ phiếu DST của CTCP Đầu tư Sao Thăng...

Nghỉ lễ 30/04 - 01/05, chứng khoán giao dịch bù vào thứ Bảy? 

Các sở giao dịch sẽ thực hiện hoán đổi ngày nghỉ lễ trong kỳ nghỉ lễ 30/04 - 01/05 sắp tới, dẫn tới việc nghỉ giao dịch vào ngày 29/04.

Theo dấu dòng tiền cá mập 17/04: Tự doanh và khối ngoại thay đổi động thái

Phiên giao dịch ngày 17/04, cả tự doanh công ty chứng khoán và khối ngoại đều có động thái trái ngược so với phiên 16/04.

PSH bất ngờ tăng trần sau chuỗi 5 phiên “lau sàn”, gần 20 triệu cp khớp lệnh

Phiên sáng ngày 17/04, cổ phiếu PSH của “đại gia xăng dầu miền Tây” CTCP Thương mại Đầu tư Dầu khí Nam Sông Hậu bất ngờ tăng giá “bật trần”, với gần 20 triệu cp...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98