Câu chuyện thương hiệu qua chia sẻ của chuyên gia

27/04/2015 13:10
27-04-2015 13:10:00+07:00

Câu chuyện thương hiệu qua chia sẻ của chuyên gia

“Thương hiệu mẹ sẽ giống như một con nhện…”. Đó là cách ví von khá độc đáo của Chuyên gia Thương hiệu Hoàng Hải Âu, Tổng giám đốc Tổ hợp truyền thông Hoàng Gia, Tổng đạo diễn CEO Chìa khóa thành công của VTV1.

Chuyên gia Thương hiệu Hoàng Hải Âu, Tổng giám đốc Tổ hợp truyền thông Hoàng Gia, Tổng đạo diễn CEO Chìa khóa thành công của VTV1

Duy trì thương hiệu, cách nào?

Nhiều năm qua, khá nhiều thương hiệu lừng lẫy được trao tặng giải thưởng không chỉ trong phạm vi quốc gia mà còn ở tầm quốc tế. Tuy nhiên, có thương hiệu đã khó, giữ được thương hiệu lại càng khó hơn.

Theo ông Âu, khó khăn và thách thức để duy trì và phát triển một thương hiệu luôn xuất phát từ nguyên do chủ quan và khách quan. Khách quan đến từ các đối thủ cạnh tranh, từ sự sói mòn tiềm thức và nhận thức. Còn chủ quan liên quan đến nhận thức, hiểu biết về giá trị của mình, cách thức và những hành động của DN với việc bồi đắp, duy trì, nâng cao vị thế, giá trị của thương hiệu sản phẩm.

“Sẽ có nhiều việc phải làm. Nhưng để duy trì và phát triển bền vững vị thế của thương hiệu sản phẩm, doanh nghiệp cần phải hoàn thiện và duy trì bằng được cho sản phẩm các đặc điểm của thương hiệu mạnh”, ông Âu nói.

Cụ thể, đó là: (1) phải xây dựng và duy trì vững chắc tuyên ngôn bản thân của sản phẩm; (2) tạo lập được và gìn giữ được cảm xúc thương hiệu của mình trong lòng khách hàng; (3) tạo lập và duy trì được nhận thức trong khách hàng về các giá trị đích thực của sản phẩm; (4) gây dựng và duy trì được cảm nhận về lợi ích ảo trong tiềm thức người tiêu dùng và (5) tạo lập và duy trì lòng tự hào và giá trị của khách hàng khi sử dụng sản phẩm.

Riêng với đặc điểm 1 là phải xây dựng và duy trì vững chắc tuyên ngôn bản thân, ông Âu phân tích thêm: “Khách hàng tin tưởng những thương hiệu tạo được đặc tính riêng của mình. Và một thương hiệu mạnh trong tích tắc phải vẽ được chân dung với đầy đủ cá tính, đặc điểm thu hút người tiêu dùng. Chẳng hạn như Rolls-Royce – hình tượng tiêu biểu về xe hơi cao cấp và chất lượng tuyệt hảo; Mercedes và BMW - sang trọng và tiện dụng; Caddilac – trang nhã nhưng mạnh mẽ…”.

Hay với đặc điểm 2 là tạo lập được cảm xúc trong lòng khách hàng nghĩa là khách hàng lựa chọn thương hiệu mà họ yêu thích và có mối liên kết với sự trải nghiệm của khách hàng, có thể góp phần hình thành nên quan hệ vững bền với thương hiệu.

Tăng sức mạnh cho sản phẩm bằng chính thương hiệu mẹ

Ông Âu cũng chỉ ra một hạn chế trong việc tận dụng thương hiệu Công ty mẹ của những DN đã là những thương hiệu lớn trong ngành tại thị trường Việt Nam.

Ông Âu cho biểt: “Trong số 10 sản phẩm thương hiệu Việt xuất sắc đại diện cho 10 ngành hàng khác nhau vừa được xướng tên tại Lễ trao giải “Sản phẩm, dịch vụ thương hiệu Việt tiêu biểu”, tôi xin phép được lấy sản phẩm Boganic của Traphaco để minh chứng cho ví dụ của mình. Là một thương hiệu lớn trong ngành dược Việt Nam, sở hữu nhiều thương hiệu con khác ngoài thương hiệu đã nổi tiếng như Boganic, nhưng Traphaco vẫn còn những thương hiệu khác chưa được biết đến rộng rãi, thậm chí hơi chìm. Đó là do chiến lược thương hiệu tổng quát của Traphaco, trong đó, có 2 vấn đề cần giải quyết triệt để đó là cấu trúc toàn bộ hệ thống thương hiệu cũng như hệ thống quản trị thương hiệu của Traphaco”.

Như vậy, để trả lời cho câu hỏi: Làm sao để tăng cường sức mạnh cho thương hiệu con, theo ông Âu, lời giải nằm ở chiến lược thương hiệu tổng quát của DN, trong đó, có 2 vấn đề cần giải quyết triệt để đó là cấu trúc toàn bộ hệ thống thương hiệu và hệ thống quản trị thương hiệu của DN.

Nếu giải quyết thành công 2 vấn đề cốt yếu trên, theo ông Âu, thương hiệu mẹ sẽ giống như con nhện nằm ở trung tâm của hệ thống mạng nhện rộng và nhạy cảm. Ở đó, mỗi sự cựa mình dù rất nhẹ của nhện cũng sẽ truyền những rung động đến từng mắt lưới. Ngược lại, mọi biến động dù nhỏ nhất của mắt lưới đều được truyền về cho nhện. Tức là mọi tác động truyền thông thương hiệu cho thương hiệu mẹ đều “tiếp sức” cho toàn bộ hệ thống thương hiệu con và ngược lại. Khi đó mọi nguồn lực bỏ ra đều tác động lên toàn hệ thống thương hiệu mẹ, khắc phục tối đa được sự không đồng đều hiện nay của hệ thống thương hiệu mẹ.

Yếu tố nào làm nên thương hiệu được vinh danh?

Phân tích về các yếu tố để tạo ra một sản phẩm được vinh danh, ông Âu cũng lấy ví dụ từ giải thưởng sản phẩm thương hiệu Việt xuất sắc tại Lễ trao giải “Sản phẩm, dịch vụ thương hiệu Việt tiêu biểu” diễn ra cách đây không lâu.

Theo ông Âu, việc lọt vào TOP 10 thương hiệu Việt tiêu biểu, đó là sự sàng lọc, bình chọn khách quan. Nhưng để được vinh danh, các sản phẩm phải hội tụ đủ những yếu tố thành công tự thân, bao gồm nhóm yếu tố cấu thành sản phẩm cũng như nhóm yếu tố tạo nên sức mạnh thương hiệu.

Hay về sức mạnh thương hiệu, các sản phẩm phải hội tụ đủ 7 yếu tố cơ bản của một thương hiệu dẫn đầu theo tiêu chí định giá thương hiệu của Tổ chức xếp xếp hạng và định giá thương hiệu toàn cầu Interbrand.

Cụ thể, yếu tố thị trường (mang lại 10% sức mạnh cho thương hiệu); sự ổn định (mang lại 15%); vị trí dẫn đầu (25%); xu hướng lợi nhuận (10%); sự hỗ trợ (10%); độ bao phủ (25%); sự bảo vệ (5%).

My Bảo



MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

'Chênh vênh' tâm lý giao dịch chứng khoán và những bài học đắt giá

Nhà đầu tư cá nhân chiếm tỷ trọng lớn trên thị trường chứng khoán cả về số lượng lẫn giá trị giao dịch. Có thể nói, yếu tố tâm lý của họ ảnh hưởng nhiều đến diễn...

Cẩn trọng với những chiêu trò lừa đảo chứng khoán trên mạng

Giao dịch trực tuyến ngày càng phổ biến giúp tiếp cận thị trường chứng khoán càng thêm thuận lợi hơn. Tuy nhiên, sự thuận lợi này kéo theo không ít chiêu trò lừa...

Kinh nghiệm nào cho nhà đầu tư qua sự cố hệ thống VNDirect?

Rủi ro với VNDirect cũng có thể xảy ra đối với bất kỳ công ty chứng khoán nào trên thị trường, dù doanh nghiệp đều đầu tư bài bản vào hệ thống công nghệ thông tin...

Hội quán Chứng khoán sinh hoạt định kỳ tháng 3/2024 với chủ đề “Cơ hội đầu tư quý 2 qua góc nhìn FA và Fn”

Sau giai đoạn tăng tốt về cả thanh khoản lẫn điểm số, thị trường chứng khoán trong tháng 3 đã có những tuần rung lắc, đặc biệt  phiên 19/03, chỉ số VN-Index giảm 42...

Trăn trở của nhà đầu tư nhỏ lẻ mỗi khi mùa báo cáo tài chính đến

Kết thúc năm 2023 cũng là lúc hàng ngàn báo cáo tài chính của các công ty niêm yết công bố với nhiều thông tin tích cực lẫn tiêu cực. Là một nhà đầu tư nhỏ lẻ, việc...

Từ vụ 'đánh bạc' cổ phiếu họ FLC, rút bài học về nguyên tắc đầu tư

Qua vụ việc thao túng thị trường chứng khoán của ông Trịnh Văn Quyết – cựu Chủ tịch tập đoàn FLC, một bài học lần nữa được nhắc lại, đó là nguyên tắc đầu tư và...

Warren Buffett: Kỷ nguyên tăng trưởng ấn tượng của Berkshire Hathaway đã qua

Huyền thoại Warren Buffett cảnh báo rằng đế chế đa ngành 905 tỷ USD của ông “gần như không có khả năng tăng trưởng ấn tượng” trong vài năm tới. Điều này đặt ra...

Warren Buffett ca ngợi Charlie Munger là kiến trúc sư của Berkshire Hathaway

Warren Buffett vừa chia sẻ sự kính trọng với huyền thoại Charlie Munger quá cố trong lá thư gửi cổ đông, ca ngợi Charlie Munger là kiến trúc sư của Berkshire...

Luận Cổ Nhơn, đàm chứng khoán

Đầu xuân Giáp Thìn 2024, tôi được một người đồng nghiệp giới thiệu trò chơi dân gian ở quê anh - Cổ Nhơn.

Bài học đắt giá nhất từ những nhà đầu tư hàng đầu thế giới

Không ai có thể đưa ra được những quyết định đầu tư đúng đắn mà không trả qua những sai lầm. Từ đó, họ rút ra bài học kinh nghiệm sâu sắc và tự điều chỉnh lại chiến...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98