Chứng khoán Tháng 04/2015: Dòng tiền bắt đáy sẽ trở lại?

08/04/2015 09:15
08-04-2015 09:15:58+07:00

Chứng khoán Tháng 04/2015: Dòng tiền bắt đáy sẽ trở lại?

Chúng tôi đánh giá lực bắt đáy có thể sẽ không quá mạnh khi sự e ngại của giới đầu tư vẫn đang ở mức cao trước việc khối ngoại bất ngờ rút vốn mạnh khỏi thị trường trong thời gian qua.

Tháng 03: Khối ngoại tháo chạy khỏi Large Cap

(1) Large Cap “bổ nhào”. Sắc đỏ lan rộng trên thị trường trong tháng 03. Cụ thể, VN-Index giảm 6.99% và kết thúc tháng ở mức 551.13 điểm; trong khi HNX-Index giảm 4.08% đứng tại 82.27 điểm. Các nhóm cổ phiếu phân loại theo Market Cap cũng sụt giảm mạnh; theo đó, VS-Large Cap giảm mạnh nhất với 7.47%, tiếp theo là VS-Small Cap giảm 5.24% và VS-Mid Cap giảm 4.87%, VS-Micro Cap giảm 3.18%.

(2) Khối lượng giao dịch cải thiện. Mặc dù các chỉ số sụt giảm mạnh nhưng thanh khoản lại gia tăng tích cực. So với tháng trước, khối lượng giao dịch khớp lệnh trung bình tháng 03 trên HOSE tăng mạnh 23.1% đạt 92.8 triệu đơn vị/phiên; khối lượng khớp lệnh trung bình trên HNX tăng 12.2%, tương ứng với 38.4 triệu đơn vị/phiên. Tuy nhiên, cần để ý rằng trong tháng 02, giao dịch thị trường bị ảnh hưởng không nhỏ từ kỳ nghỉ Tết âm lịch.

(3) Điểm nhấn của giao dịch chứng khoán trong tháng 03:

Nhóm cổ phiếu Large Cap rớt “thảm”. Thị trường trong tháng 02 chịu ảnh hưởng từ xu hướng giao dịch kém tích cực của nhóm cổ phiếu Large Cap khi GAS, MSN, VIC, BVH, PVD, HPG… đồng loạt sụt giảm mạnh. Đà giảm mạnh ở nhóm cổ phiếu này đã ảnh hưởng tiêu cực lên chỉ số thị trường cũng như tâm lý giới đầu tư. Khối ngoại được xem là nguyên nhân chính khiến nhóm cổ phiếu này “đỏ lửa” trong tháng 03.

Khối ngoại “tháo chạy” khỏi thị trường. Sau khi gom mạnh trong tháng 02, giao dịch khối ngoại trong tháng 03 hoàn toàn đối nghịch khi họ bán ròng tổng cộng đến 937 tỷ đồng. Theo đó, họ bán ròng hơn 916 tỷ đồng trên HOSE và hơn 21 tỷ đồng trên HNX. Hoạt động bán ròng tập trung mạnh vào các cổ phiếu Large Cap đã tạo tác động tiêu cực lên thị trường.

Trên HOSE, cổ phiếu bị khối ngoại bán ròng mạnh nhất trong tháng 03 là PVD với hơn 432 tỷ đồng, tiếp đó là GAS với 360 tỷ đồng, HPG với 347 tỷ đồng, VCB với 247 tỷ đồng; trong khi mua ròng mạnh nhất thuộc về KBC với 318 tỷ đồng, KDC với 278 tỷ đồng và MWG với 173 tỷ đồng.

Trên HNX, khối ngoại bán mạnh ở PVS với gần 125 tỷ đồng, tiếp đến là VCG với 16.1 tỷ đồng, TIG với 14.6; trong khi mua ròng mạnh ở HUT với 58.9 tỷ đồng và BCC với 30.6 tỷ đồng.

Cổ phiếu Ngân hàng điều chỉnh. Sau khoảng thời gian tích cực trong tháng 02, áp lực chốt lời xuất hiện trở lại ở nhóm cổ phiếu Ngân hàng. Điều này đã khiến cho giao dịch ở nhóm cổ phiếu này kém tích cực.

Điểm đáng chú ý là mặc dù giảm điểm nhưng khối ngoại vẫn đẩy mạnh mua vào một số cổ phiếu Ngân hàng như CTGBID, trong khi bán mạnh tại VCB (chủ yếu do hoạt động tái cơ cấu của các quỹ ETF).

Tháng 04: Hồi phục trở lại nhờ dòng tiền bắt đáy?

Chúng tôi cho rằng các yếu tố sau đây sẽ chi phối xu hướng của TTCK Việt Nam trong tháng 04/2015.

(1) Kết quả kinh doanh quý 1/2015. Kết quả kinh doanh quý 1/2015 sẽ được công bố trong tháng 04. Kỳ vọng cho sự cải thiện hoạt động kinh doanh trong quý 1 đến từ:

(i) Yếu tố mùa vụ Tết âm lịch. Nhờ đó, các ngành như dịch vụ giải trí, thực phẩm đồ uống, vận tải... có thế sẽ được dòng tiền hướng đến do hưởng lợi từ yếu tố mùa vụ.

(ii) Giá dầu giảm mạnh được kỳ vọng sẽ giúp các doanh nghiệp giảm bớt chi phí, điều chỉnh giảm giá bán và kích thích tiêu dùng.

(2) Mùa Đại hội cổ đông: Chú ý hoạt động phát hành thêm. Trong tháng 4, bên cạnh những thông tin liên quan đến kết quả kinh doanh quý 1/2015 thì thông tin về chia cổ tức, kế hoạch kinh doanh trong năm 2015 từ các cuộc họp ĐHCĐ cũng được giới đầu tư chú ý. Năm nay, kế hoạch tăng vốn của các doanh nghiệp sẽ là chủ đề được giới đầu tư chú ý nhiều hơn, khi hoạt động phát hành thêm diễn ra một cách ồ ạt trong năm 2014 và những tháng đầu năm 2015.

(3) Diễn biến tỷ giá. Một trong những vấn đề khiến giới đầu tư thấp thỏm đó là tỷ giá. Theo đó, giá USD vào đầu tháng 04 đã tăng vọt lên mức cao trong suốt nhiều tháng qua. Tỷ giá USD/VNĐ có lúc đã tiệm cận mức trần và có thể sẽ tạo áp lực điều chỉnh tỷ giá trong thời gian tới.

(4) Nợ xấu có tăng cao? Thông tư số 09/2014/TT-NHNN được ban hành nhằm sửa đổi, bổ sung Thông tư số 02/2013/TT-NHNN, trong đó có quy định về việc cơ cấu lại thời hạn trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ. Tuy nhiên, quy định này đã hết hiệu lực vào ngày 01/04/2015. Điều này có thể khiến nợ xấu của các ngân hàng tăng vọt khi phải thực hiện đầy đủ các quy định về phân loại nợ trong Thông tư 02.

(5) Kỳ vọng vào dòng tiền bắt đáy. Thị trường đã sụt giảm mạnh trong tháng 03, đặc biệt là các cổ phiếu trong nhóm Large Cap. Điều này có thể kích thích dòng tiền bắt đáy chảy vào thị trường, đặc biệt khi đây là thời điểm đang bước vào mùa công bố kết quả kinh doanh quý 1/2015. Tuy nhiên, chúng tôi đánh giá lực bắt đáy có thể sẽ không quá mạnh khi sự e ngại của giới đầu tư vẫn đang ở mức cao trước việc khối ngoại bất ngờ rút vốn mạnh khỏi thị trường trong thời gian qua.

PHÂN TÍCH KỸ THUẬT

Các cổ phiếu nhỏ đang được chú ý

Nếu quan sát Bảng phân loại tài sản theo tỷ suất sinh lợi VS-Market Cap chúng ta có thể nhận thấy sự dịch chuyển rất đáng chú ý. Nhà đầu tư đã bắt đầu có sự dịch chuyển từ những cổ phiếu Large Cap sang nhóm cổ phiếu Micro Cap. Điều này đặc biệt rõ nét trong tháng 03/2015.

Nguyên nhân chính của sự dịch chuyển này có thể do khối ngoại bán ra rất mạnh các cổ phiếu thuộc nhóm Large Cap và nhóm này cũng đã tăng khá mạnh trong những tháng trước đó nên nhà đầu tư không còn muốn mạo hiểm mua vào nhóm này.

Bảng tỷ suất sinh lợi VS-Market Cap trong 4 tháng gần nhất (Nguồn: VietstockTrader)

VN-Index – Rơi xuống dưới nhóm MA dài hạn

Sự biến động của VN-Index trong tháng 03/2015 không còn tích cực như những tháng trước đó. VN-Index tiếp tục xu hướng giảm mạnh trong những tuần gần đây. Như vậy, VN-Index hiện đã gần đạt mục tiêu giá (target price) của mẫu hình Rising Wedge (tương đương vùng 520 – 530 điểm). .

Sự xuất hiện của khá nhiều cây nến đỏ dài trong thời gian gần đây cho thấy tâm lý nhà đầu tư phần nào đã thận trọng và bi quan trở lại. Nếu tiếp tục giảm trong thời gian tới, VN-Index sẽ test lại đáy cũ tháng 12/2014 (tương đương vùng 515 – 530 điểm). Đây là vùng có khối lượng tích lũy lớn và test thành công nhiều lần trong quá khứ nên độ tin cậy cao và khó phá vỡ. Dự kiến đà giảm của VN-Index sẽ chững lại tại đây.

Tuy vậy, xu hướng giảm dài hạn đã được xác định do giá vẫn tiếp tục ở dưới các đường trung bình SMA 300, SMA100, SMA200. Vùng 555 - 560 điểm (đáy cũ của tháng 02/2015) đã bị phá vỡ nên sẽ trở thành kháng cự trong ngắn hạn.

HNX-Index – Đáy cũ tháng 12/2014 đang ở khá gần

Việc xuất hiện mẫu hình khá giống Leading Diagonal khiến cho nguy cơ giảm của HNX-Index tăng cao. Mặt khác, mẫu hình Double Top đã hình thành và mục tiêu giá sẽ xuống đến vùng 78 – 79.5 điểm.

HNX-Index đã có sự điều chỉnh mạnh trong những tuần gần đây. PSAR vẫn duy trì trạng thái bán nên rủi ro vẫn còn khá cao. Tuy nhiên, do chỉ báo Stochastic đang ở vùng quá bán (oversold) nên nếu tín hiệu mua xuất hiện thì nguy cơ giảm sâu sẽ được hạn chế phần nào.

Thanh khoản vẫn tiếp tục đà giảm nhẹ và duy trì dưới mức bình quân 20 phiên giao dịch gần nhất (tương đương 381 triệu đơn vị), cho thấy lực cầu đang giảm trên HNX.

Phòng Nghiên cứu Vietstock



MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (18)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

IMP - Tiềm năng tăng trưởng tốt

Trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu nói chung cũng như kinh tế Việt Nam đang phải đối mặt với nhiều khó khăn, CTCP Dược phẩm Imexpharm (HOSE: IMP) vẫn đang tăng...

BFC - Ngành phân bón có thực sự hấp dẫn?

CTCP Phân bón Bình Điền (HOSE: BFC) là doanh nghiệp chiếm thị phần hàng đầu Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất và kinh doanh phân hỗn hợp NPK. Tuy nhiên, kết quả kinh...

GMD - Ngành cảng biển và vận tải biển (Kỳ 1)

Trong năm 2024, ngành cảng biển và vận tải biển được dự báo sẽ có những chuyển biến tích cực hơn. Bên cạnh đó, những động thái nới lỏng của Trung Quốc và giá dầu...

Góc nhìn đầu tư 2024: Ngành Bán lẻ ICT - Ngắn hạn xấu, dài hạn tốt

Năm 2023, nền kinh tế trong nước suy yếu và gây ảnh hưởng tiêu cực đến ngành bán lẻ ICT. Tuy ngắn hạn khá xấu, các số liệu cho thấy triển vọng dài...

Góc nhìn đầu tư 2024: Ngành đá xây dựng

Bộ Kế hoạch và Đầu tư khẳng định toàn ngành sẽ tập trung đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công, phấn đấu giải ngân vốn đầu tư công năm 2024 đạt trên 95% kế hoạch Thủ...

Góc nhìn đầu tư 2024: Ngành dầu khí

Ngành dầu khí là ngành mũi nhọn của nước ta, có vai trò cung cấp nguồn nhiên liệu quan trọng cho cả nền kinh tế. Để đảm bảo an ninh năng lượng, đây là ngành sẽ nhận...

Góc nhìn đầu tư 2024: Ngành Công nghệ thông tin - Tiềm năng lớn, cạnh tranh cao

Ngành công nghệ thông tin tạm chững lại trong năm 2023, nhưng được dự đoán sẽ lấy lại phong độ trong năm 2024. Nhờ vào các chính sách của Chính...

Góc nhìn đầu tư 2024: Ngành điện - Thúc đẩy tăng trưởng nhiệt điện khí

Ngành điện là một trong những ngành quan trọng nhất của nền kinh tế, đóng vai trò đầu tàu trong phát triển kinh tế - xã hội. Điện là nguồn năng lượng thiết yếu cho...

DPM - Cổ phiếu phòng thủ lý tưởng

Bất chấp triển vọng khá u ám của ngành phân bón, cổ phiếu của Tổng Công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (HOSE: DPM) vẫn là lựa chọn tốt cho các nhà đầu tư ưa...

TDM - “Vịnh tránh bão” trong thị trường đầy biến động

CTCP Nước Thủ Dầu Một (HOSE: TDM) hoạt động trong lĩnh vực khai thác, xử lý và cung cấp nước sạch. Hiện tại, TDM là một trong những doanh nghiệp cung cấp nước sạch...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98