Cổ phiếu CTG sẽ tăng ảnh hưởng lên VN-Index

13/04/2015 12:04
13-04-2015 12:04:33+07:00

Cổ phiếu CTG sẽ tăng ảnh hưởng lên VN-Index

Thông qua việc niêm yết toàn bộ số cổ phần còn lại do Nhà nước nắm giữ, cổ phiếu CTG của Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - VietinBank (HOSE: CTG) được đánh giá sẽ tăng sức ảnh hưởng đến chỉ số VN-Index.

Tính đến ngày 3/4/2015, toàn sàn HOSE có 308 mã chứng khoán với số lượng cổ phiếu (cp) niêm yết là 34.44 tỷ cp, tương đương giá trị thị trường (tính theo số cp niêm yết) là 969,703 tỷ đồng.

Mặc dù có khối lượng cổ phiếu đang lưu hành đứng đầu thị trường (3.72 tỷ cp) nhưng mức ảnh hưởng của CTG hiện chỉ chiếm 2.4% trong VN-Index. Bởi đến nay CTG mới chỉ niêm yết 1.32 tỷ cp, tương đương giá trị thị trường 23,024 tỷ đồng, phần còn lại 2.4 tỷ cp CTG thuộc về cổ đông Nhà nước và hiện vẫn chưa niêm yết.

VietinBank có vai trò trụ cột trong ngành tài chính - ngân hàng Việt Nam

Tuy nhiên, tỷ trọng tác động của cổ phiếu CTG đến VN-Index sẽ có những thay đổi đáng kể trong thời gian tới. Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2015 của CTG diễn ra vào trung tuần tháng 4 này sẽ thông qua phương án niêm yết toàn bộ cổ phiếu thuộc sở hữu của Nhà nước lên sàn HOSE. Khi ĐHĐCĐ thông qua phương án này, số lượng cổ phiếu niêm yết của CTG sẽ tăng lên 3.72 tỷ cp, vượt qua BIDV (BID) và Vietcombank (VCB) để vươn lên đứng đầu thị trường. 

Đồng thời, giá trị thị trường của CTG tính theo số lượng cổ phiếu niêm yết sẽ tăng lên 64,787 tỷ đồng, với tỷ trọng 6.7% (đứng thứ 5) về mức độ tác động lên toàn thị trường.

Nói về việc niêm yết này, đại diện VietinBank cho biết việc niêm yết toàn bộ số cổ phần của cổ đông nhà nước sẽ làm gia tăng ảnh hưởng của cp CTG trong chỉ số VN-Index, từ đó, tác động tích cực tới thanh khoản của CTG nói riêng và thị trường chứng khoán nói chung, làm gia tăng sức thu hút của CTG đối với thị trường. VietinBank cho rằng với kết quả hoạt động kinh doanh tích cực, dẫn đầu trong khối các NHTM Việt Nam, cùng với chiến lược phát triển mạnh mẽ, rõ ràng, tiềm năng và triển vọng phát triển tốt, giá cổ phiếu CTG sẽ được cải thiện đáng kể trong thời gian tới, khẳng định vị thế không chỉ là ngân hàng hàng đầu của Việt Nam mà CTG còn là một trong những cổ phiếu dẫn dắt thị trường chứng khoán Việt Nam.

Top 10 cổ phiếu tác động mạnh nhất toàn thị trường
Vốn hóa: Giá trị thị trường tính theo số lượng cổ phiếu niêm yết, giá chốt ngày 3/4/2015

Xét về thanh khoản trong tuần gần nhất của top 5 cổ phiếu ảnh hưởng mạnh lên chỉ số thị trường, khối lượng giao dịch bình quân của CTG cũng đang dẫn đầu với hơn 1.8 triệu cp/ngày (bình quân tuần từ 30/03-03/04/2015).

Với tính thanh khoản cao sẵn có, thông qua việc niêm yết thêm 2.4 tỷ cổ phần CTG do của Nhà nước nắm giữ, CTG sẽ tăng sức ảnh hưởng lên toàn bộ rổ chỉ số VN-Index. Đồng thời, nhiều nhà đầu tư cũng kỳ vọng chỉ số thị trường sẽ bớt méo mó hơn khi phụ thuộc quá lớn vào một vài cổ phiếu như thời gian vừa qua.

Thời gian qua, CTG cũng nằm trong tầm ngắm của nhiều nhà đầu tư với kết quả kinh doanh nổi bật trong nhóm các ngân hàng. So với các nhà băng khác, CTG còn tạo điểm nhấn về hoạt động kinh doanh năm 2014 khi đứng đầu bảng lợi nhuận trước thuế với hơn 7,302 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế gần 5,727 tỷ đồng, lãi cơ bản trên cổ phần (EPS) đạt 1,534 đồng.

Lợi nhuận trước thuế năm 2014 của các ngân hàng
ĐVT: Tỷ đồng

Xét về một số chỉ tiêu khác như tổng tài sản và cho vay khách hàng, CTG là một trong số ít nhà băng có sự tăng trưởng đều đặn qua nhiều năm liền. Theo đó, đến cuối năm 2014, tổng tài sản của VietinBank đạt hơn 661 ngàn tỷ đồng, tăng gần 15% so với cuối năm trước, hoạt động cấp tín dụng tăng 18.2% với số dư 543 ngàn tỷ đồng. Trong năm 2015, CTG dự kiến tổng tài sản tăng tối thiểu 15%, nguồn vốn huy động tăng 13 - 15%, dư nợ tín dụng tăng 13 - 15%, tỷ lệ nợ xấu dưới 3%, lợi nhuận trước thuế tương đương hoặc cao hơn năm 2014,…

Tổng tài sản và cho vay khách hàng qua các năm của CTG
ĐVT: Tỷ đồng
(Cho vay - số sau dự phòng)

Bên cạnh đó, VietinBank còn được biết đến với hàng loạt các giải thưởng cũng như được sự đánh giá cao của các tổ chức chuyên môn. Nhiều năm liền VietinBank góp mặt trong Top 2,000 doanh nghiệp lớn nhất thế giới do tạp chí Forbes xếp hạng, trong đó có những năm thương hiệu VietinBank là “duy nhất” của hệ thống NHTM Việt Nam lọt vào bảng xếp hạng này. Đặc biệt, VietinBank còn được xếp thứ 437 trong 500 ngân hàng có giá trị thương hiệu lớn nhất thế giới năm 2015 (Banking 500 - The most valuable banking brands of 2015) do Brand Finance xếp hạng.

Tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ kinh doanh năm 2015 của VietinBank, Thống đốc NHNN Nguyễn Văn Bình đã đánh giá cao kết quả mà VietinBank đã đạt được trong năm qua và kỳ vọng VietinBank sẽ trở thành 1 trong 2 ngân hàng hàng đầu Việt Nam, có quy mô ngang tầm khu vực.

Bà Đỗ Minh Trang - Giám đốc nghiên cứu HSC:

Quyết định này không làm thay đổi vốn hóa thị trường của cổ phiếu CTG, nhưng làm thay đổi mạnh mẽ tỷ trọng của CTG đối với chỉ số VN-Index. Trước khi niêm yết bổ sung, tỷ trọng của CTG trong VN-Index khoảng 2.4% và đứng trong top 11. Sau khi niêm yết bổ sung, tỷ trọng này sẽ gia tăng thành 6.7% và lọt vào top 5 của VN-Index. Điều này rõ ràng sẽ làm gia tăng ảnh hưởng của CTG đối với biến động của chỉ số VN-Index. Từ đó, gia tăng sự quan tâm của các nhà đầu tư, đặc biệt là các tổ chức, các quỹ đầu tư đối với CTG.

Cuối cùng, nhờ các yếu tố trên, tính thanh khoản của cổ phiếu CTG trên thị trường sẽ được cải thiện và cùng với các cổ phiếu lớn khác, CTG sẽ trở thành những cổ phiếu có tính chỉ báo của VN-Index nói riêng và của thị trường chứng khoán nói chung.

Thực tế thời gian qua đã cho thấy, cùng với đợt sóng tăng giá của cổ phiếu ngành Ngân hàng, CTG hiện đang dẫn đầu trong nhóm ngành về tỷ lệ mua ròng của nhà đầu tư nước ngoài với giá trị gần 20 triệu cp, tổng giá trị khoảng 300 tỷ đồng và giá trị giao dịch bình quân/phiên trong 10 phiên gần đây là 2 triệu cp/phiên.

Minh Hằng



MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (3)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Thao túng giá cổ phiếu DST, một cá nhân bị xử phạt hơn nửa tỷ

Ngày 15/04, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) đã có quyết định xử phạt đối với ông Giang Tuấn Anh về hành vi thao túng giá cổ phiếu DST của CTCP Đầu tư Sao Thăng...

Nghỉ lễ 30/04 - 01/05, chứng khoán giao dịch bù vào thứ 7? 

Các sở giao dịch sẽ thực hiện hoán đổi ngày nghỉ lễ trong kỳ nghỉ lễ 30/04 - 01/05 sắp tới, dẫn tới việc nghỉ giao dịch vào ngày 29/04.

Theo dấu dòng tiền cá mập 17/04: Tự doanh và khối ngoại thay đổi động thái

Phiên giao dịch ngày 17/04, cả tự doanh công ty chứng khoán và khối ngoại đều có động thái trái ngược so với phiên 16/04.

PSH bất ngờ tăng trần sau chuỗi 5 phiên “lau sàn”, gần 20 triệu cp khớp lệnh

Phiên sáng ngày 17/04, cổ phiếu PSH của “đại gia xăng dầu miền Tây” CTCP Thương mại Đầu tư Dầu khí Nam Sông Hậu bất ngờ tăng giá “bật trần”, với gần 20 triệu cp...

Hàng trăm cổ phiếu lập kỷ lục mới dù VN-Index chưa vượt đỉnh cũ

Trong những tháng gần đây, VN-Index đã có những bước tiến nhanh chóng và thanh khoản cũng bùng nổ. Sự sôi động này gợi lại những kỷ niệm tươi đẹp của thị trường...

Top cổ phiếu đáng chú ý đầu phiên 17/04

Danh sách các mã cổ phiếu tăng và giảm mạnh nhất những phiên gần đây theo số liệu thống kê của Vietstock.

17/04: Đọc gì trước giờ giao dịch chứng khoán?

​Cùng điểm lại những tin tức tài chính kinh tế trong nước và quốc tế đáng chú ý diễn ra trong 24h qua trước giờ giao dịch hôm nay.

Theo dấu dòng tiền cá mập 16/04: Tự doanh mua ròng hơn 1.4 ngàn tỷ đồng

Phiên giao dịch ngày 16/04, tự doanh và khối ngoại giao dịch cùng chiều, mua ròng lần lượt 1,422 tỷ đồng và 191 tỷ đồng.

Góc nhìn 17/04: Tiếp tục điều chỉnh?

CTCK Beta nhận định, trong giai đoạn hiện nay, nhiều khả năng áp lực rung lắc/điều chỉnh vẫn sẽ duy trì ở mức cao.

Lỗ nặng năm 2023, vốn chủ sở hữu VNECO 8 còn 1 tỷ đồng, cổ phiếu tiếp tục bị cảnh báo

Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) mới đây quyết định duy trì diện bị cảnh báo đối với cổ phiếu CTCP Xây dựng Điện VNECO 8 (HNX: VE8) do lợi nhuận sau thuế chưa...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98