Cổ phiếu nào đang dưới giá trị thực?

13/04/2015 10:10
13-04-2015 10:10:14+07:00

Cổ phiếu nào đang dưới giá trị thực?

PLC, CSV, SPM là những cổ phiếu được các công ty chứng khoán đánh giá sẽ có triển vọng kinh doanh tốt trong năm 2015 nhờ sự tăng trưởng chung của nền kinh tế. Bên cạnh đó, DQC không được công ty chứng khoán khuyến nghị nắm giữ do không còn đột biến đến từ thị trường xuất khẩu.

PLC: Giá cổ phiếu dưới giá trị thực

CTCK Bản Việt (VCSC) đưa ra khuyến nghị mua đối với cổ phiếu PLC của Tổng công ty hóa dầu Petrolimex với giá mục tiêu tính theo phương pháp chiết khấu dòng tiền là 39,200 đồng.

Theo VCSC, PLC là công ty sản xuất nhựa đường hàng đầu với thị phần lên đến 40%, đồng thời PLC cũng là nhà sản xuất dầu nhờn hàng đầu Việt Nam với thị phần 14% trên thị trường dầu nhờn cạnh tranh và phân mảnh cao, do các công ty nước ngoài như BP Castrol (22%) và Shell (10%) chiếm thế thượng phong.

Tuy 70% nguyên liệu đầu vào của PLC được sản xuất từ dầu thô, nhưng VCSC ước tính giá dầu giảm sẽ chỉ giúp biên lợi nhuận gộp tăng nhẹ từ 14.6% lên 15% trong năm 2015.

Giá mục tiêu tính theo phương pháp chiết khấu dòng tiền do VCSC đưa ra là 39,200 đồng, giả định WACC 11% và PER là 9 lần. VCSC cho rằng giá cổ phiếu đang giao dịch thấp hơn so với giá trị thực, với PER là 7.8 lần dựa trên EPS dự phóng 2015 do VCSC đưa ra là 4,375 đồng.

>> Xem báo cáo chi tiết

CSV: Tiềm năng giá có thể thêm 17%

CTCK MB (MBS) đưa ra khuyến nghị khả quan đối với cổ phiếu CSV của CTCP Hóa chất cơ bản Miền Nam (HOSE: CSV) với mức giá kỳ vọng là 22,800 đồng/cp, cao hơn 17% so với giá đóng cửa ngày 03/04.

Theo MBS, tiềm năng tăng trưởng của ngành hóa chất của nước ta còn khá lớn, sản lượng hóa chất cơ bản chỉ mới đáp ứng được 50% nhu cầu của thị trường. Trong khi đó, CSV chiếm thị phần lớn với hóa chất cơ bản từ 25 – 50% thị trường, tập trung chủ yếu ở các thị trường miền Trung – Tây Nguyên, Tây Nam Bộ và Tp HCM.

Về kết quả kinh doanh (KQKD) năm 2015, CSV đặt kế hoạch lợi nhuận thận trọng ở mức 95 tỷ đồng, so với mức thực hiện 140.3 tỷ của năm 2014. Tuy nhiên, MBS dự phóng lợi nhuận năm 2015 của CSV sẽ đạt khoảng 144 tỷ đồng, EPS là 3,258 đồng.

Bên cạnh đó, theo MBS, việc điều chỉnh giá điện 7% trong năm 2015 sẽ ảnh hưởng nhẹ đến KQKD và biên lợi nhuận của CSV. Theo đó, giá điện tăng có thể làm giảm lợi nhuận của CSV khoảng 10%.

>> Xem báo cáo chi tiết

SPM: Thị giá chỉ bằng ½ giá trị sổ sách

CTCK Bảo Việt (BVSC) đánh giá lạc quan cơ hội đầu tư vào CTCP SPM  nhờ kế hoạch tái cấu trúc danh mục sản phầm và giá đang giao dịch chỉ bằng ½ giá trị sổ sách.

Theo BVSC, năm 2015, SPM có nhiều kế hoạch tái cấu trúc đối với danh mục sản phẩm hiện tại. Theo đó, SPM sẽ giảm bớt mặt hàng phân phối thay vào đó là gia tăng các sản phẩm mới như sản phẩm ung thư, sản phẩm làm đẹp (collagen) và các sản phẩm thuộc dòng tiêu hóa, tiểu đường.

Sản phẩm ung thư (Oncostat) được kỳ vọng là sản phẩm mang lại doanh thu lớn trong năm 2015. Sản phẩm ung thư này có giá bán khoảng 2 triệu đồng/1 hộp 60 viên phân phối chủ yếu qua kênh bệnh viện (ETC) và mang lại biên lợi nhuận gộp khoảng 30% cho SPM. Năm 2014, sản phẩm này đã được SPM tiến hành tung ra tiêu thụ trên thị trường với doanh thu 9 tháng 2014 đạt 20 tỷ.

Song, SPM đang chịu ảnh hưởng nhiều từ những quyết định đâu tư ngoài ngành trong quá khứ và vẫn chưa thể thoái vốn tính đến thời điểm này đối với phần góp vốn 35 tỷ đồng vào hai dự án mỏ đá tại Hà Tĩnh và Yên Bái hay dự án Bất Động Sản tại Long Trường. Với số vốn bị đóng băng tại các dự án ngoài ngành, SPM có khá ít vốn cho các dự án đầu tư cho hoạt động kinh doanh của họ và điều này ảnh hưởng nhiều đến các kế hoạch tăng trưởng của SPM.

BVSC cho rằng với kế hoạch tái cấu trúc doanh mục sản phẩm, cải thiện lợi nhuận biên dự kiến mang lại tăng trưởng lợi nhuận 30% đạt 52 tỷ đồng năm 2015 cho SPM, EPS dự kiến đạt 3.790 và P/E forward là 6,3x thấp hơn nhiều so với P/E trung bình ngành là 10,9x.

>> Xem báo cáo chi tiết

DQC: Không kỳ vọng đột biến trong 2015

CTCK Maybank Kim Eng (MBKE) cho rằng hoạt động kinh doanh năm 2015 của CTCP Bóng Đèn Điện Quang (HOSE: DQC) sẽ không có sự tăng trưởng đột biến. P/E 2015 ước đạt 7.6 lần tương đương trung bình ngành.

Cụ thể, MBKE giả định tăng trưởng đối với doanh thu nội địa là 16% (tương đương tốc độ tăng trưởng trung bình 2010-2014), theo đó tổng doanh thu ước đạt 1,309 tỷ, tăng 7% cùng kỳ. Biên lãi gộp của DQC ước ở mức 26%, giảm 9% do biên lãi gộp của hoạt động xuất khẩu không còn tăng đột biến.

Dựa trên giả định chi phí lãi vay dự báo sẽ sụt giảm do tiền bị chiếm dụng bởi Cuba được thu hồi tốt giúp cải thiện vốn lưu động và giảm khoản vay ngắn hạn. MBKE cho rằng, lãi sau thuế 2015 của DQC ước đạt 161 tỷ đồng, giảm 32% cùng kỳ.

DQC cho biết trong quý 1/2015, doanh thu ước đạt 170 tỷ, giảm 19% cùng kỳ do không có nhiều hợp đồng xuất khẩu như cùng kỳ năm 2014.

>> Xem báo cáo chi tiết

Minh Tuấn tổng hợp

-----------------------------------------

Khuyến nghị mua bán cổ phiếu của các công ty chứng khoán được trích dẫn lại có giá trị như một nguồn thông tin để nhà đầu tư tham khảo cho các quyết định đầu tư. Các khuyến nghị này có thể có những xung đột lợi ích với nhà đầu tư.



MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (5)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

VN-Index chưa có dấu hiệu ngừng giảm?

Thị trường chứng khoán giảm điểm do phản ứng trước nhiều thông tin không mấy tích cực. Các chuyên gia khuyến nghị nhà đầu tư nên tận dụng những nhịp hồi để hạ tỷ...

Góc nhìn 19/04: Phụ thuộc vào lực bắt đáy tại ngưỡng 1,190

Các công ty chứng khoán (CTCK) cho rằng VN-Index sẽ tiếp tục điều chỉnh trong ngắn hạn trong bối cảnh tâm lý tiêu cực vẫn đang lấn át. Diễn biến của thị trường sẽ...

Chuyên gia Dragon Capital nhận định thị trường khó giảm tới 20%

Ông Lê Anh Tuấn - Giám đốc Khối đầu tư Dragon Capital đưa ra nhận định thị trường khó giảm tới 20% trong sự kiện Investor Day quý 1/2024 do Dragon Capital tổ chức...

Áp dụng IFRS tạo tiền đề để Việt Nam nâng hạng thị trường chứng khoán

Chuẩn mực Báo cáo tài chính quốc tế là một thông lệ tốt trên thế giới, việc áp dụng sẽ giúp Việt Nam cải thiện chất lượng báo cáo tài chính, nâng cao tính minh bạch...

Góc nhìn 16/04: Kỳ vọng vào nhịp hồi kỹ thuật?

Theo SSV, VN-Index đánh mất ngưỡng hỗ trợ MA50 và phát đi tín hiệu điều chỉnh trong trung hạn. Tuy nhiên với việc giảm sốc như phiên 15/04, VN-Index được kỳ vọng sẽ...

Tín hiệu nào dành cho SCS, BSR và QTP?

Công ty chứng khoán (CTCK) khuyến nghị khả quan SCS với kỳ vọng sản lượng hàng hóa quốc tế thúc đẩy tăng trưởng; mua BSR do hưởng lợi ngắn và trung hạn từ cấu trúc...

Góc nhìn tuần 15 - 19/04: VN-Index có khả năng vượt đỉnh gần nhất?

Theo Chứng khoán Vietcap, lực mua có thể tiếp tục được thúc đẩy tại nhóm vốn hóa lớn và trung bình sau khi tín hiệu ngắn hạn được cải thiện. VN-Index có thể sẽ tăng...

Chuyên gia chỉ cách chạm tay vào "siêu cổ phiếu"

Trong chương trình Livestream chủ đề Năm rồng gồng lãi - Tiềm năng sinh lời từ câu chuyện thị trường do Chứng khoán DNSE tổ chức ngày 12/04/2024, các chuyên gia đã...

Ông Lã Giang Trung: Thị trường có thể điều chỉnh 15% khi tiến sát mốc 1,300 điểm

Bà Hoàng Việt Phương - Giám đốc Trung tâm Phân tích và Tư vấn đầu tư SSI cùng ông Lã Giang Trung - CEO Passion Investment đã đưa ra nhiều nhận định về động lực cũng...

Chứng khoán Mirae Asset: NHNN có khả năng bán hợp đồng kỳ hạn đối với đồng USD

Các chuyên viên Chứng khoán Mirae Asset (Việt Nam) tin rằng Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đang dần chuẩn bị các phương án tiếp theo nhằm giảm áp lực tỷ giá hối đoái, có...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98