Confluence Zone trên VN-Index

22/04/2015 15:21
22-04-2015 15:21:10+07:00

Confluence Zone trên VN-Index

Với các nhà đầu tư theo trường phái phân tích kỹ thuật, việc kết hợp nhiều công cụ khác nhau (MA, Fibonacci, candlesticks...) là rất cần thiết và thường đem lại hiệu quả cao cho quá trình đầu tư.

Confluence Zone và ý nghĩa trong đầu tư

Trước tiên, nhà đầu tư cần tìm hiểu định nghĩa về Confluence Zone. Confluence Zone trong phân tích kỹ thuật là vùng có sự hội tụ của nhiều yếu tố, công cụ phân tích kỹ thuật (các đường MA, các ngưỡng Fibonacci, các ngưỡng kháng cự/hỗ trợ, trendline, candlesticks...).  

Confluence Zone có ý nghĩa rất lớn đối với nhà đầu tư lướt sóng (Swing Trader) hoặc những nhà đầu tư muốn nâng cao khả năng thành công hệ thống giao dịch của mình.

Ở một góc nhìn rộng hơn, Confluence Zone cũng có thể là sự hội tụ của các yếu tố cơ bản và kỹ thuật. Điều này có thể áp dụng khi tìm kiếm các cổ phiếu tiềm năng để đầu tư. Ví dụ, một cổ phiếu được xác định có giá trị nội tại là 10,000 và có vùng hỗ trợ (support) mạnh ở vùng 5,000 – 6,000. Nếu giá đang giao dịch trên thị trường là 5,500 thì mức giá đó đang rơi vào Confluence Zone của cả yếu tố cơ bản (dưới 2/3 giá trị nội tại) và kỹ thuật (test lại vùng hỗ trợ mạnh).  

Confluence Zone trên VN-Index

VN-Index đã có những phiên hồi phục tốt từ mốc 536 điểm và có những phiên tăng mạnh sau đó. Tuy nhiên, đà tăng đã có dấu hiệu chững lại tại vùng kháng cự quan trọng: vùng 570-575 điểm.

Tại sao có thể gọi đây là vùng kháng cự quan trọng? Khi một vùng có sự hiện diện của 2 hoặc 3 yếu tố kháng cự kết hợp thì sẽ hình thành một vùng kháng cự mạnh. Vùng 570 – 575 điểm có sự hiện diện của 3 yếu tố kỹ thuật quan trọng như sau:

Thứ nhất là đường SMA50. Đường SMA50 đã đóng vai trò kháng cự mạnh cho VN-Index từ tháng 9/2014 tới nay. Đặc biệt, vào tháng 11/2014 VN-Index đã thoái lui rất mạnh sau khi test đường này.

Thứ hai là ngưỡng 50% của Fibonacci Retracement. Sự xuất hiện mẫu hình nến Long-legged Doji và Gravestone Doji tại ngưỡng này cho thấy bên mua đã yếu thế và đã xác nhận vai trò quan trọng của vùng kháng cự này.

Cuối cùng, dưới góc nhìn sóng Elliott thì VN-Index đang trải qua giai đoạn điều chỉnh kéo dài theo dạng Double Zigzag. Điều này không có nghĩa là VN-Index sẽ giảm sâu nhưng khả năng vượt qua vùng 570-575 điểm bị giảm đi rất nhiều trong ngắn hạn.

Kết hợp các yếu tố trên tại vùng 570-575 điểm (Confluence Zone), có thể thấy rằng VN-Index nhiều khả năng sẽ điều chỉnh và giằng co trong những tuần tới.

Phạm Tấn Phát, Phòng Nghiên cứu Vietstock





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Phân tích kỹ thuật phiên chiều 23/04: Tâm lý thận trọng vẫn hiện hữu

VN-Index và HNX-Index đồng loạt giảm điểm kèm khối lượng giao dịch chưa có sự cải thiện rõ ràng trong phiên sáng cho thấy tâm lý của các nhà đầu tư vẫn còn đang khá...

Ngày 23/04/2024: 10 cổ phiếu nóng dưới góc nhìn PTKT của Vietstock

Các cổ phiếu nóng được phân tích trong báo cáo của Phòng Tư vấn Vietstock gồm: BVH, DPM, HPG, HDB, MSN, NLG, STB, TPB, VIC và VPB.

Phân tích kỹ thuật phiên chiều 22/04: Tâm lý thận trọng xuất hiện

VN-Index và HNX-Index đồng loạt tăng nhưng khối lượng giao dịch lại có sự sụt giảm trong phiên sáng cho thấy tâm lý của các nhà đầu tư khá thận trọng.

Tuần 22-26/04/2024: 10 cổ phiếu nóng dưới góc nhìn PTKT của Vietstock

Các cổ phiếu nóng được phân tích trong báo cáo của Phòng Tư vấn Vietstock gồm: BVH, DPM, HPG, HDB, MSN, NLG, STB, TPB, VIC và VPB.

Phân tích kỹ thuật chứng khoán Việt Nam: Tuần 22-26/04/2024

Chiến lược đầu tư & Phân tích kỹ thuật chuyên sâu thị trường chứng khoán Việt Nam.

Phân tích kỹ thuật phiên chiều 19/04: Sắc đỏ tiếp tục duy trì trên diện rộng

VN-Index và HNX-Index đồng loạt giảm điểm đồng thời xuất hiện các mẫu hình nến khá tiêu cực kèm khối lượng giao dịch có sự gia tăng mạnh trong phiên sáng cho thấy...

Ngày 19/04/2024: 10 cổ phiếu nóng dưới góc nhìn PTKT của Vietstock

Các cổ phiếu nóng được phân tích trong báo cáo của Phòng Tư vấn Vietstock gồm: BVH, HSG, HPG, HDB, MSN, NLG, STB, TPB, VIC và VPB.

Phân tích kỹ thuật phiên chiều 17/04: Tâm lý thận trọng đang hiện hữu

VN-Index và HNX-Index đồng loạt giảm điểm cùng với thanh khoản có sự sụt giảm mạnh trong phiên sáng cho thấy tâm của các nhà đầu tư đang khá cẩn trọng trong giao...

Phân tích kỹ thuật phiên chiều 16/04: Sắc đỏ bao trùm thị trường

VN-Index và HNX-Index đồng loạt giảm điểm trong bối cảnh MACD tiếp tục suy yếu và cắt xuống mức 0 cùng với khối lượng giao dịch có sự gia tăng trong phiên sáng cho...

Ngày 16/04/2024: 10 cổ phiếu nóng dưới góc nhìn PTKT của Vietstock

Các cổ phiếu nóng được phân tích trong báo cáo của Phòng Tư vấn Vietstock gồm: BCG, HSG, HPG, HDB, MSN, NLG, STB, TPB, VIC và VPB.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98