ĐHĐCĐ Intresco: Kêu gọi cổ đông góp tiền làm dự án còn hơn nằm chờ sung rụng

24/04/2015 09:24
24-04-2015 09:24:30+07:00

[Bài cập nhật]

ĐHĐCĐ Intresco: Kêu gọi cổ đông góp tiền làm dự án còn hơn nằm chờ sung rụng

Tại ĐHĐCĐ thường niên 2015 sáng 24/04, HĐQT CTCP Đầu tư – Kinh doanh nhà Intresco (HOSE: ITC) kêu gọi cổ đông chia sẻ một phần tiền nhàn rỗi để giúp công ty có vốn cho các dự án. Vì nếu vay ngân hàng thì công ty vẫn phải trả lãi vay, thay vì thế thì huy động vốn từ cổ đông và trả lãi cho cổ đông.

11h45: Đại hội thông qua tất cả các tờ trình kết quả năm 2014 và kế hoạch năm 2015

10h20: Đại hội bắt đầu thảo luận

Không hiểu Novaland mua lại dự án Intresco Tower với mục đích gì

Novaland mua dự án Intresco Tower, công ty có thực sự “hời”?

Bà Dương Thah Thủy cho biết hiện dự án vẫn chưa khởi động. Novaland mua lại 2 năm nay và phải trả lãi 40 tỷ đồng/năm.

Khi mua lại dự án này thì Novaland sẽ phải trả lãi như những gì Intresco trả, tôi thực sự không hiểu Novaland vào dự án này là vì mục đích gì.

Được biết, Novaland đang rao bán dự án với giá 40 triệu/m2 và Tập đoàn này đang có dự định sẽ cổ phần hóa và niêm yết trên sàn chứng khoán.

Được biết hiện có 1 số người sẵn sàng kiện Công ty ở dự án 6A Intresco do việc đền bù giải tỏa chưa thỏa đáng?

Bà Dương Thanh Thủy chia sẻ, với những dự án vướng mắc chưa giao đất được và bị kiện thì quan trọng là cần có đối sách, tìm được thương hiệu để người mua tin tưởng. Không để tình trạng nhận tiền mà 10 năm sau mới nhận được đất, nhà.

Các dự án thì phải tìm được người có thế lực tài chính để chia cả lợi nhuận và rủi ro cho họ. Nếu Intresco đổ thêm tiền vào đó mà bán thì cũng không biết tiền đâu đổ vào.

Intresco Plaza là dự án tốt, ngay bây giờ triển khai thì cũng 3-4 năm sau mới có kết quả, công ty cần bền bỉ với dự án này. Bên cạnh đó, hiện tại công ty cần vốn là điều hiển nhiên nhưng cách huy động vốn cần xem xét lại?

HĐQT sẽ quyết tâm giữ lại dự án Intresco, có gắng tìm đối tác có thương hiệu để hợp tác.

Cổ đông nếu có nhã ý góp vốn hợp tác đầu tư thì công ty sẵn sàng mở rộng cửa.

Công ty nên làm dự án cao cấp thì mới có lợi nhuận cao, công ty nhận định như thế nào về phân khúc này?

Bà Dương Thanh Thủy – Thành viên HĐQT nhận địn,h sản phẩm cao cấp sẽ luôn tồn tại, đất nội ô sẽ không bao giờ thiệt. Vấn đề là với thương hiệu Intresco hiện tại có bán được dòng cao cấp hay không, có tạo được tin tưởng cho người mua hay không, đây là bài toán đau đầu của công ty.

Không thể nằm chờ sung rụng

Công ty nên chuyển nhượng dự án, giá chuyển nhượng bao nhiêu, chuyển nhượng cho ai, tiến trình cụ thể trong năm 2015?

Ban lãnh đạo rất "xót ruột" với tình hình Công ty hiện tại. Công ty buộc lựa chọn giữa chuyển nhượng và huy động vốn. Công ty phải chịu đau, mạnh dạn thực hiện chứ không thể nằm chờ sung rụng.

Hiện tại, ITC đang kêu gọi đối tác đầu tư, còn đối tác nào thì ban lãnh đạo không tiện nói ra tại đây, nếu cổ đông muốn biết chi tiết có thể đến văn phòng Công ty gặp TGĐ giải trình giá chuyển nhượng và các chi tiết cổ đông quan tâm.

Giá vốn của dự án Intresco Plaza là bao nhiêu? HĐQT đánh giá hiệu quả của dự án này như thế nào?

Tiền sử dụng đất khoảng 796 tỷ đồng. Hiện công ty vẫn còn một số kỹ thuật về sử dụng đất nữa, tổng tiền khoảng hơn 800 tỷ đồng.

Một đại diện của HĐQT cho biết, công ty hiện cần phải có tiền bằng cách "chịu đau”, bán bớt cái gì cần bán. Một là giữ lại 2 dự án và kêu gọi cổ đông đầu tư vào dự án thành phần của công ty hoặc là chuyển nhượng 1 dự án.

Vậy cổ đông có thể chia sẻ một phần tiền nhàn rỗi để giúp công ty có vốn cho các dự án trọng điểm. Vì nếu vay ngân hàng thì công ty vẫn phải trả lãi vay, thay vì thế thì huy động vốn từ cổ đông và trả lãi cho cổ đông.

Giá dự kiến bán đất nền dự án Long Thới – Nhớn Đức?

Ngồi tại đại hội cũng có người là cổ đông, đối tác và đối thủ nên công ty không tiện nói ra. Cổ đông muốn biết chi tiết thì đến trực tiếp công ty, TGĐ sẽ nói ra cho cổ đông hay.

Việc đền bù giải tỏa dự án Long Thới – Nhớn Đức là bao nhiêu tiền? Dự kiến các khoản chi tiết cho dự án này

Dự án này được Nhà nước giao khoảng 55 ha, tổng vốn đầu tư từ đền bù, san lấp, làm các trục chính khoảng 1,000 tỷ đồng. Trong đó có 900 tỷ đồng là vay ngân hàng.

Dự án đã được quyết định giá đất, duyệt 1:500, công ty đã thực hiện nghĩa vụ thuế (được miễn thuế và trả chậm trong 2 năm).

Về mặt pháp lý, công ty đã có định giá đất 45 ha, còn lại 10 ha, trong đó có 7 ha đã đền bù, còn lại 3 ha còn đang vướng mắc. HĐQT cũng đã thông qua chủ trương tìm đối tác hợp tác phát triển từng phần.

Kế hoạch lợi nhuận 2015 là 20 tỷ đồng là chưa tính đến lợi nhuận từ kinh doanh dự án này.

Còn lỗ lũy kế để không phải nộp thuế

Khoản lỗ hơn 200 tỷ đồng, tại sao công ty không dùng thặng dư để xóa?

Đại diện kiểm toán E&Y cho biết, hiện tại chưa có quy định về việc lấy thặng dư vốn để xóa lỗ lũy kế, bản chất của nguồn vốn này khác. Liên quan đến nghiệp vụ kiểm toán hiện nay chưa cho phép thực hiện như cách cổ đông đề nghị.

Trưởng BKS cho biết, những hướng dẫn hiện hành chưa có quy định cho phép dùng thặng dư vốn để xóa lỗ lũy kế. Tuy nhiên, nếu sau này lấy kết quả sản xuất kinh doanh bù lại thì công ty sẽ không phải nộp thuế. Nếu như dùng thặng dư vốn thì cổ đông sẽ bị thiệt khi mất vốn, công ty kinh doanh có lãi thì phải nộp thuế. 

ĐHĐCĐ thường niên ITC diễn ra sáng ngày 24/04 tại TPHCM với sự tham gia của 65.37% tổng số cổ phần có quyền biểu quyết.

Kế hoạch co cụm doanh thu kinh doanh nhà, lãi 20 tỷ

09h20: Đại hội bắt đầu với 65.37% tổng số cổ phần có quyền biểu quyết

Trong năm 2015, doanh thu của ITC sẽ ghi nhận từ những dự án nhỏ lẻ, phần còn lại của các dự án đã kinh doanh và từ hoạt động xây lắp, cho thuê bất động sản.So với thực hiện năm 2014 thì kế hoạch doanh thu trình đại hội giảm đến 46%, tuy nhiên lãi sau thuế thì cao gấp 2.7 lần năm 2014.

Cơ cấu doanh thu của ITC 2013-2015 (Đvt: Tỷ đồng)

ITC sẽ tập trung đầu tư để khai thác dự án Intresco Plaza, khu dân cư Long Thới – Nhơn Đức, Nhà Bè; chuyển nhượng các dự án lõm, ở các quận trung tâm; thu hồi vốn khu đất thuộc các dự án đền bù dở dang như dự án Tăng Nhơn Phú A-B quận 9, Long Phước quận 9.

Bên cạnh đó, ITC sẽ tập trung thu hồi công nợ, chuyển nhượng và thoái vốn đầu tư tài chính tại các công ty liên kết, liên danh, cân đối dư nợ vay ngân hàng và phát hành trái phiếu huy động vốn. Hiện ITC còn khoảng 170 tỷ đồng vốn đầu tư tại 8 công ty con và liên kết.

Năm 2014, tình hình kinh doanh của ITC đã cải thiện đáng kể, đặc biệt là doanh thu bất động sản gần 355 tỷ đồng, đưa doanh thu hợp nhất đạt 453.5 tỷ đồng, gấp đôi năm 2013; lãi ròng 7.3 tỷ đồng, cùng kỳ là lỗ hơn 297 tỷ đồng, chủ yếu do giảm giá dự phòng tồn kho. Theo đó tính đến 31/12/2014, ITC còn khoản lỗ lũy kế 232.6 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, hết năm 2014 dự án khu dân cư Long Thới – Nhơn Đức Nhà Bè với quy mô 55.4 ha, ITC thực hiện xây dựng hạ tầng kỹ thuật, đã đền bù giải tỏa được 95%, san lấp hết phần đền bù, đã có được quyết định sử dụng đất của dự án, dự kiến kinh doanh từ năm 2015.

Đáng chú ý là Dự án Intresco Plaza 83 Lý Chính Thắng gồm trung tâm căn hộ, khách sạn với vốn đầu tư 2,700 tỷ đồng đã thiết kế dự án và có quyết định về tiền sử dụng đất của Sở Tài chính TPHCM.

Dự án khu dân cư Thiên Phú Intresco Highland (ĐắkNông) vốn đầu tư 390 tỷ đồng vẫn đang điều chỉnh quy hoạch 1/500 và làm thủ tục giao đất giai đoạn 2, so với năm 2013 thì tiến độ này gần như dậm chân tại chỗ. Dự án Long Phước tiếp tục chuyển nhượng khoảng 16 ha còn lại.

Với dự án Intresco Tower 146 Nguyễn Văn Trỗi – 223 Hoàng Văn Thụ, ITC đã thực hiện chuyển nhượng cho Novaland.

Trần Hạnh







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN TỨC MÃ CHỨNG KHOÁN




TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

RTB có quý 1 lãi ròng cao nhất từ khi lên sàn

CTCP Cao su Tân Biên (Tabiruco, UPCoM: RTB) khép lại quý 1/2024 với các chỉ tiêu doanh thu thuần và lãi ròng đều cao nhất so với những quý cùng kỳ kể từ thời điểm...

Chủ tịch TTC Hospitality: Nâng cấp khách sạn từ 4 lên 5 sao để tập trung vào phân khúc cao cấp

Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024 của CTCP Du lịch Thành Thành Công (TTC Hospitality, HOSE: VNG) tổ chức chiều 24/04, lãnh đạo Công ty chia sẻ về chiến lược phát triển các...

Cổ đông đề xuất chia cổ tức tiền mặt, "zero fee", lãnh đạo Chứng khoán BSC trải lòng ưu tư

Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024 của CTCP Chứng khoán BIDV (BSC, HOSE: BSI) tổ chức ngày 23/04, cổ đông BSC dành nhiều sự quan tâm đến xu thế "zero fee" (miễn phí giao...

Công ty của ông Johnathan Hạnh Nguyễn báo lãi tăng 26% trong quý 1, biên lãi gộp hơn 50%

CTCP Dịch vụ Hàng không Sân bay Tân Sơn Nhất (SASCO, UPCoM: SAS) vừa công bố báo cáo tài chính quý 1/2024, với lãi ròng tăng 26% so với cùng kỳ.

Quý 1 bứt tốc, KTC sáng cửa về đích lợi nhuận năm

CTCP Thương mại Kiên Giang (UPCoM: KTC) lãi ròng hơn 14 tỷ đồng trong quý 1/2024, hơn gấp đôi cùng kỳ. Đồng nghĩa, việc hoàn thành kế hoạch lợi nhuận 16 tỷ đồng năm...

ĐHĐCĐ Chứng khoán Tiên Phong: Kế hoạch lãi tăng 26%, muốn tăng vốn gần gấp đôi

Tại ĐHĐCĐ thường niên CTCP Chứng khoán Tiên Phong (TPS, HOSE: ORS) sáng ngày 24/04, cổ đông đã thông qua kế hoạch kinh doanh năm 2024, phương án phát hành thêm cổ...

Ưu đãi lãi suất vay, chuyển đổi ngân hàng “xanh” và đẩy mạnh số hóa, OCB ghi nhận tăng trưởng mạnh mẽ trong quý 1

Ngân hàng TMCP Phương Đông (HOSE: OCB) vừa công bố kết quả kinh doanh quý 1/2024 với lợi nhuận trước thuế đạt 1,214 tỷ đồng, tăng 23% so với cùng cùng kỳ năm trước...

Trả thù lao cho cộng tác viên giới thiệu khách vay, PGBank giảm 24% lãi trước thuế quý 1

Ngân hàng TMCP Thịnh vượng và Phát triển (PGBank, UPCoM: PGB) báo lãi trước thuế hơn 116 tỷ đồng trong quý 1/2024, giảm 24% so với cùng kỳ năm trước, dù đã giảm...

ĐHĐCĐ Intresco: "Nóng" dự án 6A

Tại ĐHĐCĐ thường niên năm 2024, lãnh đạo Intresco khẳng định sẽ tiếp tục đầu tư vào mảng khách sạn sau khi ghi nhận kết quả tốt trong thời gian gần đây. Đại hội lần...

Không có khoản bồi thường tại VSIP III, lãi ròng PHR giảm mạnh

Quý 1/2024, CTCP Cao su Phước Hòa (Phuruco, HOSE: PHR) không ghi nhận khoản bồi thường thực hiện dự án VSIP III, do đó chỉ lãi ròng hơn 73 tỷ đồng, giảm mạnh 68% so...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98