ĐHĐCĐ NBB: CII đề xuất sở hữu 45% vốn

24/04/2015 09:38
24-04-2015 09:38:15+07:00

[Bài cập nhật]

ĐHĐCĐ NBB: CII đề xuất sở hữu 45% vốn

Liên quan đến việc CTCP Đầu tư Hạ tầng Kỹ thuật TPHCM (HOSE: CII) đang có ý định "thâu tóm" CTCP Năm Bảy Bảy (NBB), đại diện NBB cho biết CII đã đề xuất phương án để NBB trở thành một thành viên của CII và một phương án khác sẽ sở hữu 40 – 45% NBB. 

* ĐHĐCĐ CII: Chưa ngã ngũ thương vụ thâu tóm NBB

* NBB có phải là LGC thứ hai trong mô hình phát triển CII Holdings?

* ĐHĐCĐ LGC: Đằng sau giá chuyển đổi trái phiếu chỉ 10,000 đồng/cp

Kết thúc đại hội, tất cả các tờ trình đều được cổ đông thông qua.

Thay thế 3 Thành viên HĐQT và 2 Thành viên BKS

11h10: Đại hội công bố danh sách Thành viên HĐQT và Ban Kiểm soát cho nhiệm kỳ III (2015 – 2020) như sau:

Thành viên HĐQT bao gồm:

1. Ông Đoàn Tường Triệu (Chủ tịch HĐQT)

2. Ông Chong Kuan Yew

3. Ông Hoàng Hữu Tương

4. Ông Louis T Nguyễn

5. Ông Nguyễn Phi Thường

6. Ông Hoàng Thanh Tùng

7. Ông Mai Thanh Trúc

Trong đó, ông Nguyễn Phi Thường, ông Hoàng Thanh Tùng và ông Chong Kuan Yew được bầu mới thay thế ông Phạm Thanh Điền, bà Võ Dư Ngọc Trân và bà Nguyễn Thị Cát Tiên.

Thành viên Ban Kiểm soát bao gồm:

1. Bà Nguyễn Quỳnh Hương (Trưởng BKS)

2. Ông Võ Hoàng Chương

3. Ông Nguyễn Văn Tùng

Trong đó, được bầu mới là ông Võ Hoàng Chương và ông Nguyễn Văn Tùng.

10h20: Đại hội bước vào phiên thảo luận

CII đề xuất sở hữu 40-45% NBB

Thông tin rộ lên gần đây về kế hoạch thâu tóm của CII, ban lãnh đạo quan điểm như thế nào về việc này?

CII đã đề xuất phương án để NBB trở thành một thành viên của CII và một phương án khác sẽ sở hữu 40 – 45% NBB.

Không thể dùng hai từ “thâu tóm” ở đây được, vì cơ cấu cổ đông của NBB khá đặc, không dễ để CII có thể thâu tóm, chỉ có thể hợp tác đầu tư.

Quan điểm của ban lãnh đạo là không quan trọng ai đang làm chủ, người xứng đáng nhất thiết phải tạo được giá trị cao nhất cho cổ đông.

Có những thông tin chính xác liên quan đến việc này chắc chắn ban lãnh đạo NBB sẽ tổ chức ĐHĐCĐ bất thường để công bố và để được cổ đông thông qua trước khi quyết định.

Cơ cấu vốn và tỷ suất lợi nhuận giữa những dự án ở TPHCM và ở tỉnh như thế nào?

Cho đến thời điểm này, quan điểm của Ban lãnh đạo NBB thích đầu tư ở tỉnh hơn là TPHCM.

Dự án thành công nhất tại TPHCM là Carina, mang lại lợi nhuận sau thuế cho NBB là 220 tỷ. Dòng tiền khả dụng chỉ tầm 130 tỷ. Dòng tiền cho các dự án cao tầng rất căng do phải bơm vốn liên tục so với dự án phân lô đất nền ở tỉnh.

Phân lô đất nền ở dự án thương mại Bắc Phan Thiết có lợi nhuận sau thuế 100 tỷ đồng. Dự án phường 2 Bạc Liêu, đầu tư chưa đến 200 tỷ, tính đến thời điểm này lợi nhuận 140 tỷ dù mở bán trong thời kỳ khó khăn của bất động sản.

Tỷ suất lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu (ROE) ở tỉnh cao hơn rất nhiều so với ở TPHCM, tốc độ bán hàng cũng tốt hơn dù trong thời kỳ khó khăn của bất động sản. Vì ở tỉnh là nhu cầu thực.

Vốn vay cho các dự án đầu tư NBB sử dụng như thế nào?

Dự án Sơn Tịnh – Quảng Ngãi dự kiến sẽ cần 100 tỷ và 150 tỷ để đầu tư cho 1 dự án khác ở Quảng Bình mà NBB vừa mua lại được từ công ty xây lắp. Hiện NBB đã liên hệ với BIDV để có được hạn mức tín dụng tương ứng.

HĐQT công bố kế hoạch kinh doanh trung hạn (2016-2018) cho cổ đông được không?

Hiện ban lãnh đạo đã lập xong, tuy nhiên đây là thời điểm HĐQT hết nhiệm kỳ và bầu cho nhiệm kỳ mới nên sẽ công bố chi tiết kế hoạch này sau ĐHĐCĐ.

Phát hành tăng vốn nhưng để trả nợ khách hàng. HĐQT nên cam kết với nhà đầu tư không sử dụng vốn để trả nợ cho ngân hàng trước hạn?

Trong quản lý tài chính, quan điểm của NBB là vấn đề này không nên vì ảnh hưởng đến chi phí vốn của doanh nghiệp. Thay vào đó, NBB sẽ dùng để trả bớt một phần ngân hàng để có được hạn mức tín dụng mới, giảm dần chi phí sử dụng vốn đầu tư dự án.

Đã có đối tác phát hành trái phiếu chuyển đổi

NBB đã đàm phán được với ai để phát hành trái phiếu chuyển đổi?

Người mua đã được xác định. Nhưng đến tháng 6 này mới nộp hồ sơ do giữ khoảng cách giữa hai đợt phát hành theo đúng quy định của pháp luật. Tỷ lệ pha loãng sau đợt chuyển đổi nằm khoảng 10-12%

Thời hạn của trái phiếu chuyển đổi từ 3-5 năm là ngắn hạn, trong khi dòng tiền đầu tư dự án NBB không sắp xếp kịp, đề nghị từ 5-7 năm?

HĐQT sẽ xem xét lại. Theo đánh giá của HĐQT, nhà đầu tư hiện tại đặt nhiều kỳ vọng vào trái phiếu chuyển đổi này.

Không đạt kế hoạch 2014 do dự án chậm tiến độ và chưa thoái vốn được

9h32: Ông Mai Thanh Trúc - Thành viên HĐQT kiêm Giám đốc tài chính báo cáo về kết quả kinh doanh năm 2014 và kế hoạch 2015 của NBB.

Doanh thu thuần của NBB trong năm 2014 đạt 231 tỷ đồng, tăng hơn 14%, chủ yếu đến từ hoạt động kinh doanh bất động sản với tỷ trọng 71% trong tổng doanh thu. Lợi nhuận đạt hơn 36 tỷ đồng, tăng 48%. Song, cả hai chỉ tiêu này đều không đạt kế hoạch đề ra.

Nguyên nhân không đạt kế hoạch là do dự án Sơn Tịnh vẫn chưa hạch toán doanh thu và lợi nhuận bởi công tác dự án còn nhiều hạn chế, các thủ tục pháp lý và bồi thường chậm tiến độ, ảnh hưởng đến kế hoạch xây lắp và kinh doanh, thủ tục bàn giao chủ quyền sở hữu đất cho khách hàng chưa hoàn thành.

Bên cạnh đó, ban lãnh đạo NBB nhìn nhận công ty thiếu nguồn nhân lực chuyên nghiệp trong công tác bán hàng, thiếu vốn dẫn đến chậm trễ trong công tác dự án và ảnh hưởng bởi thời gian đàm phán ký kết hợp đồng hợp tác đầu tư với đối tác chiến lược kéo dài (đối với dự án City Gate Towers).

Ngoài ra các chỉ tiêu kế hoạch còn dựa nhiều trên kết quả từ việc thoái vốn Công ty Khoáng sản Quảng Ngãi. Tuy nhiên trên thực tế do đối tác không thực hiện hợp đồng, công ty phải tiến hành tìm kiếm đối tác khác. Do đó, nguồn thu ước tính khoảng 140 tỷ đồng từ hoạt động này dự kiến đến năm 2015 mới thực hiện.

9h20: Đại hội chính thức bắt đầu với sự tham gia của 41 cổ đông, sở hữu 48 triệu cp, chiếm 83.24% tỷ lệ có phần biểu quyết.


ĐHĐCĐ thường niên 2015 của NBB.

TRƯỚC ĐẠI HỘI

Chờ lời giải về ý định thâu tóm từ CII

Tại lần ĐHĐCĐ năm 2015 sáng 24/04 của CTCP Đầu tư Năm Bảy Bảy (HOSE: NBB), chắc hẳn cổ đông rất muốn nghe những trình bày, giải đáp từ phía HĐQT và Ban lãnh đạo NBB trước “ý định thâu tóm” của CTCP Đầu tư Hạ tầng Kỹ thuật TPHCM (HOSE: CII) rầm rộ trong thời gian gần đây.

Trước đó hai ngày, tại ĐHĐCĐ thường niên 2015 của CII, ông Ông Lê Quốc Bình - Tổng giám đốc CII cho biết NBB có thể là một lựa chọn cho mảnh ghép CII Land trong CII Holdings. Liên quan đến động thái này là việc CII liên tục nâng sở hữu tại NBB, hiện đã lên đến 13.65 triệu cp, tương ứng tỷ lệ 23.46% của NBB. Tuy nhiên, mọi việc chưa ngã ngũ bởi nếu cổ đông NBB đưa ra giá M&A quá cao thì CII cũng không thể theo được.

Kế hoạch lãi 70 tỷ đồng

Xét đến kế hoạch kinh doanh năm 2015, HĐQT NBB dự kiến trình ĐHĐCĐ thông qua doanh thu và lợi nhuận sau thuế có phần khá tương đồng với kế hoạch đề ra trong năm 2014, lần lượt là 299 tỷ và 70 tỷ đồng, tương ứng tăng 29% và 93% so với kết quả thực hiện được trong năm 2014.

Song chú ý rằng, trong năm 2014, NBB chỉ thực hiện được 83% và 52%  kế hoạch doanh thu và lợi nhuận đề ra ban đầu.

Ngoài ra, HĐQT NBB dự kiến điều chỉnh bổ sung một vài điểm trong phương án phát hành trái phiếu chuyển đổi bằng đồng Việt Nam đã thông qua tại Nghị quyết ĐHĐCĐ bất thường lần 1 năm 2014.

Cụ thể, kỳ hạn (ngày đáo hạn) sẽ từ 3-5 năm kể từ ngày nhà đầu tư thanh toán tiền mua trái phiếu hoặc do HĐQT quyết định, lãi suất cố định cho trái phiếu sẽ dao động trong khoản 5-9%/năm thay vì 5-7.5%/năm như trước đây.

Xét đến giá chuyển đổi, HĐQT cho biết sẽ lấy giá trung bình 10 phiên giao dịch gần nhất của cổ phiếu NBB tại thời điểm chuyển đổi trừ 10% hoặc giá chuyển đổi cố định tại thời điểm phát hành do HĐQT quyết định trên cơ sở đảm bảo lợi ích cho công ty và cổ đông.

Đức Phương







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (3)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Chủ chuỗi G Chicken ngược dòng lãi hơn 437 tỷ năm 2023 sau nửa đầu năm thua lỗ

Nửa đầu năm 2023, CTCP GREENFEED Việt Nam (Greenfeed) báo lỗ. Nhưng kết năm, Doanh nghiệp ngược dòng báo lãi khủng, thậm chí tăng so với cùng kỳ.

ĐHĐCĐ Saigontel: Kế hoạch lãi trước thuế 450 tỷ, không chia cổ tức

Sáng ngày 19/04, CTCP Công nghệ Viễn Thông Sài Gòn (Saigontel, HOSE: SGT) đã tổ chức ĐHĐCĐ thường niên năm 2024, thông qua nhiều nội dung quan trọng như kế hoạch...

Mảng xuất khẩu của Vinamilk khởi sắc nhờ các thị trường chủ lực

Mảng xuất khẩu của Vinamilk năm 2023 tăng về cả doanh thu và số thị trường, kết quả quí 1/2024 dự báo tích cực. Bên cạnh sự đóng góp lớn từ các thị trường chủ lực...

Nhận định ngành xi măng vẫn gặp khó, CQT lỗ trong quý đầu năm 

Xi măng Quán Triều cho biết ngành xi măng năm 2024 vẫn được xem là chịu nhiều khó khăn, không tiêu thụ được xi măng và clinker. Nhận định này cũng phản ánh kết quả...

Lợi nhuận HTI tăng nhẹ trong quý đầu năm

CTCP Đầu tư Phát triển Hạ tầng IDICO (HOSE: HTI) công bố BCTC quý 1/2024 với kết quả lãi sau thuế tăng 7% so với cùng kỳ, đạt gần 15 tỷ đồng.

Vì sao Comeco đặt kế hoạch lợi nhuận 2024 giảm hơn nửa?

ĐHĐCĐ thường niên 2024 sáng 19/04 của Comeco (HOSE: COM) thông qua mục tiêu đi lùi về doanh thu và lợi nhuận.

Chứng khoán LPBank lỗ quý 1, hoàn tất tăng vốn điều lệ lên gần 3,900 tỷ

Trên BCTC quý 1/2024, CTCP Chứng khoán LPBank (LPBS) có doanh thu hoạt động gần 4 tỷ đồng, tăng 37% so với cùng kỳ năm trước. Song, lỗ sau thuế gần 640 triệu đồng.

SSI lãi trước thuế 900 tỷ trong quý 1, mã VPB chiếm hơn nửa danh mục tự doanh cổ phiếu

Các mảng tự doanh, môi giới và cho vay có kết quả tốt đã giúp SSI báo lãi tăng hơn 50% trong quý 1.

Sonadezi Châu Đức lãi quý 1 bằng lần, gần 1,300 tỷ đồng cất ngân hàng

CTCP Sonadezi Châu Đức (HOSE: SZC) công bố BCTC quý 1/2024 với lãi ròng hơn 65 tỷ đồng, gấp 5.5 lần cùng kỳ, thực hiện được 29% chỉ tiêu lợi nhuận năm. Đáng chú ý...

Chủ chuỗi nghỉ dưỡng Flamingo lãi 175 tỷ đồng năm 2023, giảm hơn 40%

Kết thúc năm 2023, Flamingo Holding Group ghi nhận lợi nhuận sau thuế hơn 175 tỷ đồng, giảm 41% so với năm 2022. Dư nợ trái phiếu còn 255 tỷ đồng.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98