Doanh nghiệp trong nước “đủng đỉnh” chờ đợi được hỗ trợ hội nhập

25/04/2015 09:48
25-04-2015 09:48:00+07:00

Doanh nghiệp trong nước “đủng đỉnh” chờ đợi được hỗ trợ hội nhập

Trong một khảo sát gần đây nhất của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), điều ngạc nhiên cho thấy một nhóm không nhỏ doanh nghiệp (khoảng 30% doanh nghiệp được hỏi) trả lời họ không được thông tin về việc Việt Nam đàm phán gia nhập Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP).

 

“Những doanh nghiệp không được thông tin là những những doanh nghiệp lần đầu nghe về Việt Nam đàm phán gia nhập TPP qua điều tra PCI2015. Trong số này, doanh nghiệp dân doanh chiếm 31,5%, doanh nghiệp FDI 29,8%,” ông Đậu Anh Tuấn, Trưởng ban Pháp Chế, Phòng Thương mại và Công Nghiệp Việt Nam (VCCI) cho biết.

Từ khảo sát nhìn chung cho thấy, các doanh nghiệp Việt Nam đặt nhiều mong đợi việc các cơ quan nhà nước đưa ra các biện pháp hỗ trợ để giúp các doanh nghiệp trong nước được hưởng lợi ích từ hiệp định TPP và khắc phục những khó khăn phát sinh trong quá trình thực hiện tại Việt Nam. Những hỗ trợ này có thể bao gồm bù đắp cho các tác động phân bổ và đào tạo nhằm khắc phục những bất lợi về cạnh tranh của họ.

Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) là một thỏa thuận thuận thương mại tự do đang được đàm phán giữa 12 nước bao gồm Brunei, Canada, Chile, Mỹ, Malaysia, Mexico, New Zeland, Nhật Bản, Peru, Singapore, Australia, Việt Nam.

Hiệp định này được kỳ vọng sẽ trở thành hiệp định thương mại kiểu mẫu của thế kỷ 21 với các cam kết cả gói về nhiều lĩnh vực. Các cuộc đàm phán dự kiến sẽ đem lại những cam kết ở mức độ cao hơn nhiều so với các cam kết có trong Tổ chức thương mại tự do thế giới (WTO) và bao gồm nhiều lĩnh vực mới chưa có trong WTO.

Theo giới chuyên gia trong nước và quốc tế, triển vọng kết thúc đàm phán TPP trong năm 2015 là khả quan. Mặc dù gặp nhiều chỉ trích nặng nề về việc giữ kín thông tin và thiếu minh bạch của các cuộc đàm phán, song dự kiến các bên đàm phán sẽ hoàn thành bản dự thảo đầu đủ hiệp định trong nửa đầu năm 2015.

Ông Đậu Anh Tuấn nhấn mạnh: "Như thấy ở trên, các doanh nghiệp Việt Nam biết rất ít về TPP và họ cần hướng dẫn về cách thức để chuẩn bị tốt nhất cho những tác động của hiệp định.”

Theo kế hoạch, năm 2015 cũng là một năm quan trọng và quyết định đối với ASEAN, bởi mười quốc gia thành viên đang hướng tới hội nhập và hiện thực hóa Cộng đồng kinh tế chung (AEC).

Tuy nhiên một khảo sát trước đó cũng cho thấy, 76% doanh nghiệp Việt Nam không biết gì về Cộng đồng kinh tế ASEAN (ACE), 94% doanh nghiệp không hiểu rõ về nội dung đàm phán trong AEC, 63% doanh nghiệp không hiểu về những cơ hội và thách thức khi Việt Nam tham gia AEC.

Ông Tô Hoài Nam, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam cũng chỉ ra, về hội nhập phần đông doanh nghiệp Việt Nam không trả lời được những câu hỏi then chốt, như cơ cấu ngành hàng trong bối cảnh hội nhập hay sản phẩm, dịch vụ nào có nguy cơ bị cạnh tranh trực tiếp từ các quốc gia trong khối ASEAN, cũng như những giải pháp tiên liệu ứng phó cạnh tranh từ các doanh nghiệp Việt còn rất lúng túng.

“Hiện nay, các doanh nghiệp Việt Nam mới chỉ biết đến năng lực cạnh tranh từ các doanh nghiệp quốc tế lớn. Trong khi tới đây, doanh nghiệp nội địa sẽ trực tiếp đối đầu cạnh tranh với khối doanh nghiệp vừa và nhỏ đến từ ASEAN, họ thực chất là có tiềm lực về vốn, sức bền, năng động và đặt biệt là kỹ năng bán hàng,” ông Nam quan ngại.

Trong một cuộc gặp gỡ báo chí hồi trung tuần tháng Tư, ông Nam đã thẳng thắn chỉ ra, thăm dò và thống kê từ các hội doanh nghiệp khu vực tỉnh, thành, kể từ đầu năm đến nay có hơn 10.000 đại diện doanh nghiệp đến từ các nước Singapore, Thái Lan… đến thăm dò thị trường Việt Nam.

“Các doanh nghiệp trong khu vực đã chủ động tìm kiếm thông tin, tìm cơ hội thâm nhập thị trường Việt Nam được đánh giá là tiềm năng với hơn 90 triệu dân. Họ không cần chờ đợi đến thời điểm AEC chính thức khởi động mà hiện đã đủ các phương án bán hàng cạnh tranh với các doanh nghiệp Việt,” ông Nam nói.

Đánh giá về những thách thức hội nhập của nền kinh tế, tiến sỹ Trần Đình Thiên, Viện trưởng Viện Kinh tế  Việt Nam cảnh báo, “Việt Nam đã và đang đàm phán ký kết hàng loạt hiệp định hội nhập ở đẳng cấp rất cao, trong khi năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp nội địa rất yếu, trình độ quản trị quốc gia không cao, năng suất lao động thấp, trình độ lao động thua kém nhiều nước trong khu vực và thế giới”./.

Hạnh Nguyễn

vietnam+







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (2)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Chủ tịch Phan Văn Mãi: TP.HCM là nơi có nhiều cơ hội, dư địa để khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi khẳng định TP.HCM có nhiều dư địa, cơ hội, nhiều đơn đặt hàng để các nhà khởi nghiệp nghiên cứu.

Vụ Tập đoàn Phúc Sơn: Bắt tạm giam nguyên Bí thư Quảng Ngãi Lê Viết Chữ và Phó Bí thư Tỉnh Vĩnh Phúc

Ngày 27/3/2024, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an (C03) đã ra Quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam với nguyên Bí thư Quảng Ngãi Lê Viết Chữ và ông Phạm Hoàng...

Chợ Bến Thành, Tân Định... có lợi thế phát triển nhờ metro

Các Sở An toàn thực phẩm (ATTP), QHKT TP.HCM, Phòng kinh tế quận 6…đều nhìn nhận chợ truyền thống đang dần bị thu hẹp nhưng không hề mất đi.

Quý 1, TP.HCM dẫn đầu cả nước về số dự án có vốn đầu tư nước ngoài

Các nhà đầu tư nước ngoài đã đầu tư vào 42 tỉnh, thành phố trên cả nước. Hà Nội dẫn đầu với tổng vốn đầu tư. Còn, TP.HCM dẫn đầu về số dự án mới, điều chỉnh vốn và...

Chủ tịch Tân Hoàng Minh Đỗ Anh Dũng nhận án 8 năm tù

TAND TP Hà Nội vừa tuyên phạt Chủ tịch Tân Hoàng Minh Đỗ Anh Dũng mức án 8 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Tổng vốn FDI vào Việt Nam 3 tháng đầu năm 2024 đạt 6.17 tỷ USD, tăng hơn 13% so với cùng kỳ

Thu hút FDI của Việt Nam trong 3 tháng đầu năm 2024 tiếp tục khởi sắc khi tăng 13.4% so với cùng kỳ năm 2023. 

Đề nghị truy tố 254 bị can trong ‘đại án đăng kiểm’

Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM vừa hoàn tất kết luận điều tra, chuyển hồ sơ sang VKSND cùng cấp đề nghị truy tố 254 bị can liên quan đến đại án tiêu cực ngành đăng...

Thị trường 'ấm dần', xuất khẩu ngành hàng dệt may đón cơ hội để tăng tốc

Để đẩy mạnh xuất khẩu, ngành dệt may tiếp tục đầu tư sản xuất các loại nguyên liệu mới có nguồn gốc tự nhiên, thân thiện môi trường... nhằm đáp ứng nhu cầu ngày...

Thu hút vốn FDI: Góc nhìn từ quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện

Việc tăng cường các quan hệ đối tác chiến lược toàn diện đã mở ra một chương mới, gia tăng hình ảnh và vị thế của Việt Nam trong mắt nhà đầu tư nước ngoài.

Chính phủ đồng ý cho EVN được điều chỉnh giá điện 3 tháng một lần

Quyết định mới nhất đề xuất rút ngắn thời gian tối thiểu giữa 2 lần điều chỉnh giá từ 6 tháng xuống 3 tháng. Song điều này không có nghĩa là cứ 3 tháng điều chỉnh...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98