ECB: Phục hồi kinh tế đã xuất hiện tại 19 nền kinh tế Eurozone

24/04/2015 22:01
24-04-2015 22:01:00+07:00

ECB: Phục hồi kinh tế đã xuất hiện tại 19 nền kinh tế Eurozone

Thành viên ban điều hành Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) Benoit Coeure ngày 23/4 cho hay, sự phục hồi đã xuất hiện tại 19 nền kinh tế Khu vực các nước sử dụng đồng tiền chung châu Âu (Eurozone), song điều này có kéo dài hay không sẽ phụ thuộc hoàn toàn vào (quyết sách của) các chính phủ.

Ảnh minh họa. (Nguồn: cnafinance.com)

Ông Coeure cho rằng sự phục hồi của Eurozone rõ ràng đã xuất hiện, tăng trưởng đang quay trở lại khi tất cả chỉ số lòng tin kinh doanh và các hộ gia đình đang có xu hướng tăng. Bên cạnh đó, thông tin tốt là sự phục hồi này bắt nguồn từ nhu cầu tiêu thụ và chi tiêu tiêu dùng. Tuy nhiên, điều đáng lo ngại là tiến trình phục hồi hiện nay chỉ đơn thuần là một chu kỳ và phần nào đó trải rộng không đồng đều giữa các quốc gia.

Để giúp kinh tế Eurozone tăng trưởng trở lại, ECB đã triển khai chương trình nới lỏng định lượng (QE) trị giá hơn 1.000 tỷ euro, bắt đầu tư tháng Ba vừa qua, nhằm mua vào lượng trái phiếu chính phủ và trái phiếu doanh nghiệp trị giá 60 tỷ euro/tháng và kéo dài cho đến ít nhất tháng 9/2016. Trong bối cảnh đồng euro yếu và giá năng lượng sụt giảm, kế hoạch của ECB là bơm thật nhiều tiền vào nền kinh tế.

Do đó, những yếu tố tích cực đối với nền kinh tế chỉ là tạm thời và ông Coeure hối thúc các chính phủ thúc đẩy công cuộc cải cách kinh tế, để tăng trưởng có thể duy trì trong dài hạn. Điều này có thể đạt được thông qua những cải tổ trên thị trường lao động và xây dựng môi trường kinh doanh có lợi hơn cho hoạt động đầu tư.

Đánh giá về chương trình QE, ông Coeure thừa nhận ECB đã gặp phải một vài vấn đề kỹ thuật trong quá trình triển khai chương trình này. Tuy nhiên, mọi việc đã diễn ra rất suôn sẻ tại tất cả thành viên Eurozone và phản ứng của thị trường là đúng như những gì ECB đã kỳ vọng.

Liên quan tới tương lai của Hy Lạp trong Eurozone, ông Coeure cho biết phần lớn người dân Hy Lạp vẫn muốn nước này tiếp tục là thành viên của Eurozone, song điều đó phụ thuộc vào việc Chính phủ Hy Lạp triển khai các hành động cần thiết và đạt thỏa thuận với Eurozone ra sao.

Việt Khoa

Vietnam+





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Đồng yen của Nhật Bản trượt giá xuống mức thấp nhất trong 34 năm

Giá đồng yen giảm sau khi Mỹ công bố các dữ liệu lạm phát mới cao hơn dự tính, đẩy giá đồng USD lên mức cao nhất trong 5 tháng và càng củng cố niềm tin rằng Fed sẽ...

Indonesia bất ngờ nâng lãi suất

Ngân hàng Trung ương Indonesia bất ngờ nâng lãi suất trong ngày 24/04 nhằm hỗ trợ đồng Rupiah, sau khi đồng tiền này rơi xuống đáy 4 năm.

Nhiều nước bày tỏ lo ngại trước việc đồng USD tăng giá mạnh

Đồng USD ở mức cao nhất kể từ tháng 11/2023 so với các đồng tiền mạnh khác và trên đà tăng tháng thứ tư liên tiếp khiến các nhà hoạch định chính sách từ Nhật Bản...

IEA dự báo 50% xe điện bán ra trong năm 2024 sẽ đến từ Trung Quốc

Trong báo cáo vừa công bố, Tổ chức Năng lượng Quốc tế (IEA) dự báo doanh số xe điện sẽ tăng mạnh trong năm 2024 và ngày càng gây áp lực lên nhu cầu dầu. Họ cho rằng...

Apple thất thế trước Huawei ở Trung Quốc

Doanh số iPhone rớt mạnh ở Trung Quốc trong quý đầu năm khi công ty đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ các dòng điện thoại của Huawei.

Các công ty quản lý tài sản khổng lồ đang chi phối hệ thống tài chính Mỹ

Các công ty quản lý tài sản hàng đầu của Mỹ như Blackstone, Franklin Templeton, BlackRock và KKR, đang lấn lướt các ngân hàng ở Phố Wall để chi phối hệ thống tài...

Vì sao đồng USD tăng mạnh trở lại?

Thị trường tài chính thế giới đang đối mặt với một lực lượng mà họ không ngờ tới: Đồng đô la mạnh trở lại và chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Các đồng tiền ổn định sau những biến động trên thị trường

Đồng yen tương đối ổn định và đồng USD duy trì gần mức cao sau những diễn biến địa chính trị và các hành động chính sách trong tuần trước.

Đồng won giảm mạnh nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu 2008

Trong phát biểu ngày 19/4, Thống đốc Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc (BoK) Rhee Chang-yong cho biết tỷ giá hối đoái đồng won có thể giữ ổn định nếu căng thẳng ở Trung...

Giới đầu tư ồ ạt rút vốn khỏi thị trường

Giá cổ phiếu tăng cao khiến nhà đầu tư lo lắng, kích thích tâm lý lo lắng và gây ra làn sóng rút hàng tỷ đô la khỏi cổ phiếu và trái phiếu rác trong tuần qua.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98