Fortex: Cơ hội hấp dẫn đầu tư vào ngành sợi

27/04/2015 08:05
27-04-2015 08:05:00+07:00

Fortex: Cơ hội hấp dẫn đầu tư vào ngành sợi

Fortex, là một trong các doanh nghiệp sợi của  Việt Nam có số lượng cọc sợi lớn ở miền Bắc. Với hệ thống máy móc nhập khẩu mới, đồng bộ, cơ sở vật chất tốt, quản trị hiệu quả, tự tin cạnh tranh và hội nhập, Fortex chuẩn bị niêm yết trên Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX) sẽ mang đến cơ hội đầu tư cổ phiếu ngành sợi, một ngành có cơ hội hưởng lợi và phát triển mạnh, nhất là khi Việt Nam gia nhập Hiệp định TPP...

* Nhà máy sợi Fortex 6 dự kiến nâng tổng doanh thu lên hơn 1,800 tỷ đồng

Văn phòng FORTEX

Tích lũy nội lực

Công ty CP Đầu tư và Phát triển Đức Quân (Fortex), tiền thân là Công ty TNHH Dệt Đại Cường Thái Bình, được thành lập ngày 30/10/2006 có vốn điều lệ 50 tỷ đồng. Đến năm 2013, Công ty chuyển đổi thành CTCP Đầu tư và Phát triển Đức Quân với sự góp vốn của cổ đông sáng lập là Chủ tịch HĐQT ông Lê Mạnh Thường.

Với đội ngũ quản lý  giàu kinh nghiệm, đội ngũ kỹ sư cán bộ trẻ có trình độ, năng lực và lòng nhiệt huyết “nói đi đôi với làm”, Fortex phát triển nhanh chóng. (xem biểu đồ)

Vốn điều lệ của CTCP ĐT&PT Đức Quân (Fortex) từ năm 2006 đến nay

Vốn điều lệ của Fortex tăng gần 9 lần chỉ trong vòng 7 năm

 Vốn điều lệ được gia tăng liên tục và chính thức cán mốc 430 tỷ đồng trong năm 2014, gấp gần 9 lần so với những ngày đầu thành lập giúp Fortex có lợi thế lớn khi chuẩn bị được nguồn lực đáng kể để mở rộng sản xuất, nâng cấp đầu tư nhà máy và trang thiết bị. Fortex hiện đang quản lý và khai thác 3 nhà máy sợi trên địa bàn tỉnh Thái Bình, với năng lực sản xuất lên đến 16.300 tấn sợi/năm.

Cụ thể, Nhà máy sợi thứ 1 đóng tại Lô A2, Khu Công nghiệp Nguyễn Đức Cảnh, thành phố Thái Bình bao gồm 2 phân xưởng: phân xưởng OE bao gồm 800 roto với công suất sản xuất 720 tấn sợi/năm và phân xưởng sợi cotton gồm 2 vạn cọc sợi sản xuất 2,760 tấn sợi/năm. Sản phẩm chủ yếu tại nhà máy này là sợi CD28 với 100% hàng xuất khẩu sang Trung Quốc, Hàn Quốc,...

Nhà máy sợi thứ 2 đóng tại Lô A3, khu Công nghiệp Nguyễn Đức Cảnh, thành phố Thái Bình được đưa vào khai thác từ năm 2008 với tổng số cọc sợi là 4 vạn cọc sợi và công suất thiết kế tối đa 6,120 tấn thành phẩm/năm. Thành phẩm của nhà máy số 2 chủ yếu là các loại sợi chải kỹ CD32 và CM32, được xuất sang thị trường Trung Quốc, Hàn Quốc, Thổ Nhĩ Kỳ,....

Và cuối cùng là nhà máy sợi thứ 3 là nhà máy lớn nhất của doanh nghiệp được đầu tư tại KCN Khí mỏ Tiền Hải, chính thức đi vào hoạt động từ quý 1 năm 2011. Nhà máy có 5 vạn cọc sợi với công suất sản xuất 8,700 tấn sợi/năm. Sản phẩm sản xuất tại nhà máy thứ 3 chủ yếu là sợi các loại sợi như CD60 và CM60, tính đến thời điểm hiện tại sản phẩm của nhà máy sản xuất ra xuất khẩu 97%.

Công nghệ và hệ thống máy móc thiết bị của Fortex hiện đại, tự động cao của công nghệ kéo sợi, chủ yếu là máy móc thế hệ mới, đồng bộ được nhập khẩu của các hãng cung cấp thiết bị uy tín, danh tiếng: Rieter-Thụy Sỹ, Toyota, Murata-Nhật Bản, Zinser-CHLB Đức, Uster-Thụy Sỹ.... So với các doanh nghiệp khác, Fortex có ưu điểm là các hệ thống tự động hóa, trong khi nhiều doanh nghiệp kéo sợi hiện nay còn dùng thiết bị công nghệ lạc hậu sản xuất những năm 80-90 của thế kỷ trước.

Một số hình ảnh máy móc thiết bị của Fortex

Máy chải Rieter – C60

 

Máy chải kỹ Rieter – E66

 

Máy sợi con Rieter – G35

 

Máy đánh ống Muratec 21C

 

Sợi thành phẩm xuất khẩu

Chính việc đầu tư bài bản vào nhà máy và dây chuyền sản xuất hiện đại, cùng với nhập khẩu nguyên liệu đầu vào ổn định (bông USA, bông Úc, bôngTây phi) từ các nhà cung cấp lớn, có tên tuổi trên thế giới như  Olam; Cargill, Ecom, Rienhart, Omni,.. giúp các sản phẩm sợi Fortex đạt chất lượng ổn định theo tiêu chuẩn quốc tế, xuất khẩu đến các quốc gia trên toàn thế giới.

Cơ hội mới đầu tư vào ngành sợi

Theo kế hoạch, Fortex sẽ niêm yết trên HNX vào tháng 6 tới đây đem lại cơ hội đầu vào ngành sợi cho thị trường. Đối với công ty đây được xem là một cột mốc hết sức quan trọng và cũng là bước tiến căn cơ đầu tiên để dần chuyển mình, nâng cao năng lực cạnh tranh về mọi mặt chuẩn bị cho quá trình hội nhập.

Tính đến thời điểm hiện tại, mới chỉ có 3 doanh nghiệp ngành sợi trở thành công ty đại chúng là Thành Công, Phong Phú, Sợi Thế kỷ và công ty nào cũng được nhà đầu tư chứng khoán đón nhận. Cổ phiếu của Fortex có thể là hàng hóa hấp dẫn nhà đầu tư trong nước và nước ngoài khi sợi và dệt may nói chung là ngành hưởng lợi lớn khi Việt Nam gia nhập TPP và Fortex là công ty kinh doanh hiệu quả với tiềm năng tăng trưởng lớn.

Năm 2014, Fortex đạt doanh thu 840 tỷ đồng, tăng trưởng 35% và lợi nhuận sau thuế lên đến 42 tỷ đồng, gấp hơn 6 lần năm 2013. Chính điều này đã giúp Tỷ suất sinh lời trên vốn chủ sở hữu (ROE) tăng mạnh từ 6% lên gần 28% trong năm này.

Khi niêm yết, hoạt động ngày càng minh bạch và tiếp nhận thêm nguồn lực mới từ thị trường vốn, Fortex hội tụ đủ các yếu tố để trở thành một trong những doanh nghiệp nội dẫn đầu trong ngành sợi.

ĐTCK





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

ĐHĐCĐ 2024 Tracodi: Đặt kế hoạch doanh thu 1,920 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 230.5 tỷ

Ngày 17/4, Công ty cổ phần Đầu tư phát triển Công nghiệp và Vận tải (Tracodi, HOSE: TCD) - một thành viên của Tập đoàn Bamboo Capital (HOSE: BCG) – đã tổ chức thành...

FPT Retail lên kế hoạch chào bán riêng lẻ cổ phần chuỗi dược phẩm Long Châu

Chiều ngày 17/4/2024, Công ty Cổ phần Bán lẻ Kỹ thuật số FPT (HOSE: FRT) đã tổ chức thành công Đại hội cổ đông thường niên năm 2024 tại Tp. Hồ Chí Minh.

Capitaland Tower lỗ gần 2,700 tỷ đồng năm 2023, âm vốn chủ

Năm 2023, Capitaland Tower tiếp tục báo lỗ sau thuế gần 2,700 tỷ đồng, khiến vốn chủ sở hữu âm gần 762 tỷ đồng, phát sinh khoản nợ trái phiếu hơn 12,200 tỷ đồng.

Chủ tịch HĐQT Chứng khoán DNSE: Tỷ lệ khách hàng rời bỏ dịch vụ phái sinh của DNSE gần như bằng 0

Trả lời cổ đông tại Đại hội cổ đông thường niên năm 2024 diễn ra vào 16/4, Ban lãnh đạo DNSE cho biết dự tính lợi nhuận Quý I, kế hoạch sử dụng vốn sau IPO, giải...

Huy động nhiệt điện tăng, PPC lãi gấp 4 lần cùng kỳ

Theo BCTC quý 1/2024, CTCP Nhiệt điện Phả Lại (HOSE: PPC) có một kỳ kinh doanh tăng trưởng lớn về cả doanh thu lẫn lợi nhuận.

ĐHĐCĐ FPT Retail: Muốn thành công ty healthcare, đóng tiếp cửa hàng không hiệu quả

Đó là chia sẻ của Chủ tịch HĐQT CTCP Bán lẻ Kỹ thuật số FPT (FPT Retail, HOSE: FRT) tại ĐHĐCĐ thường niên 2024 được tổ chức chiều ngày 17/04.

Chứng khoán Yuanta báo lãi quý 1 gần gấp đôi, dư nợ cho vay tăng 27%

Công ty Chứng khoán Yuanta Việt Nam (Yuanta) công bố báo cáo tài chính quý 1/2024 thể hiện kết quả khả quan với lãi sau thuế tăng 92%, đạt 37 tỷ đồng.

Một công ty thép thực hiện 50% kế hoạch lãi năm 2024 sau 1 quý

Sau khoảng thời gian lỗ kéo dài, CTCP Gang thép Thái Nguyên (Tisco, UPCoM: TIS) đã trở lại mạch báo lãi quen thuộc trong 2 quý gần nhất.

PGBank đặt mục tiêu lợi nhuận tăng 58%, tăng vốn lên 5,000 tỷ đồng

Ngân hàng TMCP Thịnh vượng và Phát triển (PGBank, UPCoM: PGB) vừa công bố tài liệu chuẩn bị cho ĐHĐCĐ thường niên 2024 vào ngày 20/04 tới.

D2D báo lãi quý 1 giảm 84%, nhưng dự kiến lãi gần 800 tỷ từ khu dân cư Lộc An giai đoạn 2

Ngay quý đầu năm 2024, CTCP Phát triển Đô thị Công nghiệp số 2 (HOSE: D2D) đã ghi nhận lãi sau thuế giảm 84% so với cùng kỳ. Cùng với đó, lượng tiền mặt giảm gần...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98