Giá trị giao dịch – Chỉ báo báo hiệu đỉnh–đáy thị trường

03/04/2015 09:20
03-04-2015 09:20:52+07:00

Giá trị giao dịch – Chỉ báo báo hiệu đỉnh–đáy thị trường

Giá trị giao dịch tăng mạnh đột biến có thể là một chỉ dấu cho thấy lượng tiền margin tăng cao, và một khi tạo đỉnh thì đồng nghĩa với việc không có thêm tiền mới vào thị trường.

Giá trị giao dịch ít được giới đầu tư chú ý, trong khi hoạt động phân tích kỹ thuật thường chú trọng vào khối lượng. Tuy nhiên, phân tích của chúng tôi cho thấy giá trị giao dịch là một trong những yếu tố có khả năng dự báo rất chính xác các đỉnh và đáy của thị trường chứng khoán Việt Nam.

Giá trị giao dịch có thể nói lên điều gì?

Giá trị giao dịch thể hiện dòng tiền đang hiện diện trên thị trường, xuất phát từ hai nguồn chủ yếu là tiền của nhà đầu tư và nguồn tiền vay margin. Giá trị giao dịch tăng mạnh đột biến có thể là một chỉ dấu cho thấy lượng tiền margin tăng cao, và một khi tạo đỉnh thì đồng nghĩa với việc không có thêm tiền mới vào thị trường. Đây có thể là lý do giải thích việc tạo đỉnh của thị trường.

Ngược lại, giá trị giao dịch xuống thấp trong thời gian gần đây cho thấy sự ảm đạm của thị trường chứng khoán Việt Nam, giới đầu tư giảm bớt giao dịch và dòng tiền hiện diện cũng không còn mạnh.

Phân tích đồ thị bên dưới cho thấy thị trường hầu như luôn giảm sau khi giá trị giao dịch đột biến mạnh và sau đó rơi xuống dưới đường trung bình 20 phiên gần nhất. Điển hình là giai đoạn đầu tháng 04/2014, tháng 10/2014. Lúc đó, tổng giá trị giao dịch khớp lệnh trên HOSE và HNX đạt tương ứng ở mức 6,593 và 5,737 tỷ đồng.

Gần đây nhất là tuần thứ 3 của tháng 03/2015. Sau khi tổng giá trị hai sàn đột biến lên gần 3,500 tỷ đồng vào ngày 20/03/2015 thì thị trường đã giảm mạnh trong những phiên sau đó và kết quả là thị trường cũng lao dốc mạnh từ thời điểm đó đến nay.

(*) Trading value VN là tổng giá trị giao dịch khớp lệnh trên hai sàn HOSE và HNX.

 

Không chỉ cảnh báo đỉnh và các đợt bán tháo rất hiệu quả, giá trị giao dịch còn có thể xác nhận các đáy quan trọng.

Vào đầu năm 2012 và 2013, giá trị giao dịch đều vượt lên trên đường trung bình 20 phiên gần nhất sau nhiều tháng duy trì dưới ngưỡng này. Kể từ đó, một xu hướng tăng trưởng mạnh mẽ đã bắt đầu.

Chiến thuật nào trong giai đoạn hiện nay?

Việc thị trường giảm nhanh và mạnh như hiện nay đã khiến cho nhiều nhà đầu tư cảm thấy e ngại. Vậy nhà đầu tư cần làm gì để bảo vệ mình?

Chúng tôi nhận thấy những mã có cầu ngoại mạnh phần lớn đều không giảm nhiều, thậm chí có mã còn tăng nhẹ trong thời gian gần đây. Việc tập trung chú ý vào những mã có cầu ngoại ”khủng” có thể coi là một chiến lược hợp lý trong giai đoạn này.

Bên cạnh đó, nhà đầu tư cần chờ đợi khối ngoại mua mạnh trở lại và tổng giá trị giao dịch trên hai sàn phục hồi vững chắc trên đường trung bình 20 phiên (khoảng hơn 2,000 tỷ đồng) mới nên mua mạnh để phòng ngừa thua lỗ ngắn hạn.

Nguyễn Quang Minh, Phòng Nghiên cứu Vietstock







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Phân tích kỹ thuật phiên chiều 25/04: Thị trường diễn biến phân hóa

VN-Index và HNX-Index đồng loạt giảm điểm cùng với khối lượng giao dịch có sự sụt giảm nhẹ trong phiên sáng cho thấy tâm lý nhà đầu tư đang khá thận trọng.

Ngày 25/04/2024: 10 cổ phiếu nóng dưới góc nhìn PTKT của Vietstock

Các cổ phiếu nóng được phân tích trong báo cáo của Phòng Tư vấn Vietstock gồm: BVH, DPM, HPG, HDB, MSN, NLG, STB, TPB, VIC và VPB.

Phân tích kỹ thuật phiên chiều 24/04: Tín hiệu tích cực xuất hiện

VN-Index và HNX-Index đồng loạt tăng điểm trong bối cảnh chỉ báo Stochastic Oscillator vừa xuất hiện tín hiệu mua trở lại trong vùng quá bán (oversold) cho thấy...

Phân tích kỹ thuật phiên chiều 23/04: Tâm lý thận trọng vẫn hiện hữu

VN-Index và HNX-Index đồng loạt giảm điểm kèm khối lượng giao dịch chưa có sự cải thiện rõ ràng trong phiên sáng cho thấy tâm lý của các nhà đầu tư vẫn còn đang khá...

Ngày 23/04/2024: 10 cổ phiếu nóng dưới góc nhìn PTKT của Vietstock

Các cổ phiếu nóng được phân tích trong báo cáo của Phòng Tư vấn Vietstock gồm: BVH, DPM, HPG, HDB, MSN, NLG, STB, TPB, VIC và VPB.

Phân tích kỹ thuật phiên chiều 22/04: Tâm lý thận trọng xuất hiện

VN-Index và HNX-Index đồng loạt tăng nhưng khối lượng giao dịch lại có sự sụt giảm trong phiên sáng cho thấy tâm lý của các nhà đầu tư khá thận trọng.

Tuần 22-26/04/2024: 10 cổ phiếu nóng dưới góc nhìn PTKT của Vietstock

Các cổ phiếu nóng được phân tích trong báo cáo của Phòng Tư vấn Vietstock gồm: BVH, DPM, HPG, HDB, MSN, NLG, STB, TPB, VIC và VPB.

Phân tích kỹ thuật chứng khoán Việt Nam: Tuần 22-26/04/2024

Chiến lược đầu tư & Phân tích kỹ thuật chuyên sâu thị trường chứng khoán Việt Nam.

Phân tích kỹ thuật phiên chiều 19/04: Sắc đỏ tiếp tục duy trì trên diện rộng

VN-Index và HNX-Index đồng loạt giảm điểm đồng thời xuất hiện các mẫu hình nến khá tiêu cực kèm khối lượng giao dịch có sự gia tăng mạnh trong phiên sáng cho thấy...

Ngày 19/04/2024: 10 cổ phiếu nóng dưới góc nhìn PTKT của Vietstock

Các cổ phiếu nóng được phân tích trong báo cáo của Phòng Tư vấn Vietstock gồm: BVH, HSG, HPG, HDB, MSN, NLG, STB, TPB, VIC và VPB.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98