Hài hòa lợi ích các bên khi giảm thuế nhập khẩu xăng dầu

15/04/2015 17:57
15-04-2015 17:57:05+07:00

Hài hòa lợi ích các bên khi giảm thuế nhập khẩu xăng dầu

Tính đến cuối năm nay, việc giảm thuế nhập khẩu xăng dầu khiến ngân sách Nhà nước giảm thu 13.000 tỷ đồng. Nhưng ở chiều ngược lại, việc tăng thuế môi trường có hiệu lực từ ngày 1/5 sẽ giúp thu ngân sách tăng thêm khoảng 10.831 tỷ đồng.

Hình ảnh buổi họp báo. Ảnh: VGP/Huy Thắng

Đây là thông tin được ông Phạm Đình Thi, Vụ trưởng Vụ Chính sách thuế, Bộ Tài chính cho biết tại buổi họp báo ngày 15/4.

Trước đó, vào ngày 13/4/2015, Bộ Tài chính ban hành Thông tư số 48/2015/TT-BTC về sửa đổi mức thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi đối với một số mặt hàng xăng, dầu.

Theo đó, từ ngày 14/4, các mức thuế nhập khẩu ưu đãi đối với mặt hàng xăng RON92/95 giảm từ 35% xuống còn 20%; dầu diesel giảm từ 30% xuống còn 20%; dầu hoả giảm từ 35% xuống 20%; dầu mazut giảm từ 35% xuống 25% và nhiên liệu bay giảm từ 25% xuống 10%.

Đồng thời, thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi đối với mặt hàng xăng sinh học (E5, E10), dầu sinh học (B5, B10) cũng được giảm về mức 20% nhằm khuyến khích sản xuất, phối trộn và tiêu dùng nhiên liệu sinh học trong nước.

Ông Phạm Đình Thi cho biết, việc điều chỉnh giảm thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi (MNF) với các mặt hàng xăng, dầu được cân nhắc, phù hợp với chu kỳ điều hành giá bán xăng dầu trong nước và quy định về dự trữ xăng dầu lưu thông bắt buộc theo Nghị định 83 của Chính phủ về kinh doanh xăng dầu.

Việc điều chỉnh này cũng là sự tuân thủ cam kết cắt giảm thuế nhập khẩu của Việt Nam theo các Hiệp định thương mại tự do ASEAN (ATIGA), ASEAN - Hàn Quốc, ASEAN - Trung Quốc... đã ký kết.

Liên Bộ cho rằng lựa chọn thời điểm này nhằm cân đối lợi ích của DN và người tiêu dùng, còn DN không được hưởng lợi nhiều hơn.

Ông Thi dẫn quy định tại Nghị định 83 về kinh doanh xăng dầu, theo đó DN phải đảm bảo dự trữ lưu thông 30 ngày. Điều đó có nghĩa là DN vẫn phải chịu thuế nhập khẩu mức cũ khá cao (35% đối với xăng; 30-35% đối với mặt hàng dầu…) với lượng hàng bán ra trước ngày 1/5.

Sau ngày 1/5, DN sẽ được hưởng thuế suất nhập khẩu thấp hơn, tuy nhiên, phần thuế này phải nộp ngay khi hàng nhập về tới cửa khẩu. Trong khi đó tới thời điểm này, mức thuế bảo vệ môi trường mới (tăng lên) cũng được áp dụng; DN sẽ khai thuế và nộp khi bán hàng tới tay người tiêu dùng. Như vậy, DN không được hưởng lợi nhiều từ việc giảm thuế nhập khẩu này.

Ông Thi cũng cho biết, nguồn thu tăng lên từ việc tăng thuế môi trường sẽ được sử dụng căn cứ vào Luật Ngân sách hiện hành.

Trước ý kiến của một số báo nêu về việc Nhà máy Lọc hóa dầu Dung Quất khi thực hiện hội nhập sẽ khó cạnh tranh, vì các DN chuyển sang mua xăng dầu từ các nước trong ASEAN để hưởng biểu thuế ưu đãi đặc biệt (ATIGA), ông Nguyễn Anh Tuấn, Cục trưởng Cục Quản lý giá - Bộ Tài chính cho rằng lần điều chỉnh giảm thuế ưu đãi (MFM) theo Thông tư lần này đã xử lý được vấn đề đó.

Cụ thể, theo Thông tư mới ban hành, mặt hàng xăng theo biểu thuế MFM cũ được áp dụng cho Lọc dầu Dung Quất chịu thuế suất 35% sẽ giảm còn 20%, bằng biểu thuế ATIGA. Các mặt hàng dầu chênh lệch cũng điều chỉnh giảm.

Trước một số ý kiến băn khoăn về việc chính sách giá xăng dầu sẽ thế nào khi các nhà máy lọc dầu trong nước đi vào hoạt động, giảm sự phụ thuộc vào nguồn nhập khẩu hơn, ông Tuấn cho biết, ngay cả khi trong nước sản xuất thì giá xăng dầu vẫn phụ thuộc nhiều vào giá thế giới do chúng ta vẫn phải nhập khẩu dầu thô. Vì vậy, việc điều hành giá sẽ phải cân nhắc nhiều yếu tố vào thời điểm đó.

Huy Thắng

Chính phủ



TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Giá xăng RON 95-III tăng 530 đồng lên 24,810 đồng/lít

Từ 15h chiều 28/3, giá xăng E5RON 92 tăng 410 đồng/lít, xăng RON 95-III tăng 530 đồng/lít; giá 2 loại dầu giảm 320 và 390 đồng/lít/kg, dầu mazut tăng 50 đồng/kg.

Dự thảo điều hành giá xăng: Siết quy định về kho, bể chứa xăng dầu

Tại dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung và bãi bỏ một số quy định trong hoạt động kinh doanh xăng dầu, Bộ Công Thương đề xuất siết quy định cho thuê, mượn kho chứa...

Dầu giảm 2 phiên liên tiếp khi dự trữ dầu thô tại Mỹ tăng

Các hợp đồng dầu thô tương lai giảm phiên thứ 2 liên tiếp vào ngày thứ Tư (27/03), khi dự trữ dầu thô tại Mỹ tăng.

Thủ tướng yêu cầu thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử trong kinh doanh, bán lẻ xăng dầu

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện số 26/CĐ-TTg ngày 26/3/2024 về việc tăng cường các biện pháp quản lý mặt hàng xăng dầu, thực hiện...

Dầu Brent lùi nhẹ về gần 86 USD/thùng

Các hợp đồng dầu thô tương lai giảm nhẹ vào ngày thứ Ba (26/03), khi nhà đầu tư đánh giá tác động của các cuộc chiến tranh ở Đông Âu và Trung Đông đối với bức tranh...

Dầu tăng hơn 1.5% sau khi Nga cắt giảm sản lượng để đáp ứng mục tiêu của OPEC+

Các hợp đồng dầu thô tương lai tăng mạnh vào ngày thứ Hai (25/03), khi các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Ukraine làm gián đoạn công suất lọc dầu...

Dầu thô có dễ ‘hết thời’?

Thế giới đang sử dụng nhiều dầu thô hơn bao giờ hết và nhu cầu nhiên liệu hóa thạch này có thể tăng vượt kỳ vọng trong năm nay. Các nhà lãnh đạo ngành dầu khí toàn...

Dầu lùi nhẹ chờ kết quả đàm phán ngừng bắn ở Gaza

Giá dầu giảm vào ngày thứ Sáu (22/03) và gần như đi ngang trong tuần, khi khả năng ngừng bắn ở Gaza làm suy yếu giá dầu thô. Trong khi đó, cuộc chiến ở châu Âu và...

Dầu giảm nhẹ khi nhu cầu xăng tại Mỹ yếu hơn

Giá dầu giảm nhẹ vào ngày thứ Năm (21/03), chịu áp lực bởi dữ liệu nhu cầu xăng tại Mỹ yếu hơn.

Giá xăng tăng mạnh, xăng RON 95-III vượt 24,000 đồng/lít

Theo điều chỉnh của liên bộ Công Thương - Tài chính, từ 15h ngày 21/3, mỗi lít xăng tăng thêm hơn 700 đồng, còn dầu diesel tăng 470 đồng/lít.

Giá vàng và hàng hóa


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98