Hợp nhất đồng phát triển hay nuốt trọn đối thủ?

10/04/2015 11:00
10-04-2015 11:00:43+07:00

Hợp nhất đồng phát triển hay nuốt trọn đối thủ?

Nguồn tin mới nhất của BBC cho hay, công ty chuyển phát nhanh FedEx đã đưa ra tuyên bố rằng lời đề nghị mua lại công ty đối thủ đến từ Hà Lan của họ - TNT Express - đã được chấp nhận.

Theo các nhà phân tích, FedEx đã thâu tóm TNT Express với giá 4,4 tỷ euro, và đề nghị sẽ thanh toán hoàn toàn bằng tiền mặt - một động thái không khác gì "trêu ngươi" đối thủ United Parcel Service (UPS) và cũng nhằm đẩy mạnh hoạt động của hãng ở châu Âu trong thời kỳ bùng nổ thương mại điện tử hiện nay.

 

“FedEx biết những cạm bẫy mà UPS phải đối mặt”

Quy mô hoạt động chuyển phát nhanh bằng đường hàng không của FedEx tại châu Âu là khá lớn, nhưng trên đường bộ thì tụt lại phía sau các đối thủ. Vì vậy, việc mua lại TNT được kỳ vọng sẽ giúp FedEx thay đổi cuộc chơi nhờ tận dụng mạng lưới đường bộ kết nối hơn 40 quốc gia châu Âu, tiết kiệm cho công ty Mỹ này cả thời gian lẫn tiền bạc để khỏi phải xây mới từ đầu.

"Sự kết hợp mạng lưới hiện có của FedEx và mạng lưới rộng khắp trên mặt đất của TNT Express sẽ mang đến những cơ hội to lớn cho chúng tôi nhờ phạm vi được mở rộng, danh mục sản phẩm phong phú hơn và đương nhiên là chi phí giao nhận cũng ưu đãi hơn", ông Michael Glenn, Phó chủ tịch điều hành phụ trách phát triển thị trường của FedEx, cho biết như vậy.

Quan chức FedEx cũng cho biết thêm rằng thương vụ lần này có nhiều tình tiết khác biệt đáng lưu ý. Dấu ấn của FedEx ở châu Âu không mạnh như UPS và cũng ít trùng lặp với hoạt động kinh doanh hiện tại của TNT. FedEx kỳ vọng việc sáp nhập sẽ giúp tạo ra thế chân vạc đủ sức đối đầu UPS và DHL, hai "ông lớn" đang “làm mưa làm gió” trên thị trường chuyển phát nhanh toàn cầu.

Hiện FedEx đã thương lượng với các cổ đông với mức giá 8 euro/cổ phiếu, tăng 33% so với giá tại phiên đóng cửa ngày 2/4. Mức này thấp hơn so với mức giá chào 9,5 euro của UPS vào tháng 1/2012.

Vụ thâu tóm này đang diễn ra với FedEx chỉ sau 2 năm khi UPS đã đưa ra một mức giá thỏa thuận cao hơn FedEx - 5,2 tỷ euro - với doanh nghiệp Hà Lan TNT. Điều khiến UPS thất bại là sự bác bỏ đề nghị của họ từ EU dù tại thời điểm đó, lãnh đạo cả hai công ty đều chắc mẩm là đã được cơ quan quản lý bật đèn xanh. Vì vậy, khi đó FedEx vẫn phải chờ khi thỏa thuận trên được cơ quan chức năng Liên minh châu Âu chấp thuận.

Thế rồi, UPS đã phải rút lại việc thâu tóm TNT khi vấp phải những phản đối từ phía EU khi họ cho rằng thương vụ này có thể gây áp lực cạnh tranh  lên các đối thủ còn lại trên thị trường chuyển phát bưu phẩm cỡ nhỏ bằng đường không và đường bộ quốc tế ở châu Âu. Vì thế TNT và UPS không thể bắt tay nhau.

Nhưng lần này, thương vụ FedEx-TNT ít có khả năng bị cản trở bởi lập luận tương tự, tuy nhiên cả hai có thể bị yêu cầu bán bớt tài sản tại các thị trường mà đang cạnh tranh mạnh lẫn nhau. “FedEx biết những cạm bẫy mà UPS phải đối mặt”, Damian Brewer - chuyên gia phân tích tại RBC Capital Market có trụ sở tại London nhận định.

Thực tế, đây không phải là lần đầu FedEx tiến hành thâu tóm một công ty đối thủ. Bằng chứng là vào năm 2013, FedEx đã liên tục thâu tóm Công ty Opek của Ba Lan vào tháng 1 và Công ty vận chuyển TATEX của Pháp vào tháng 5. Những thương vụ này đã mang lại vô vàn lợi ích cho FedEx.

Bằng chứng là đó, công ty này đã có thể chuyển phát thêm khoảng 12,5 triệu chuyến hàng mỗi năm và tăng doanh thu hàng năm khoảng 70 triệu USD. Đồng thời, các khách hàng của Opek sẽ có quyền truy cập trực tiếp vào mạng lưới toàn cầu của FedEx.

Ngoài ra, sau khi sáp nhập, TATEX đã giúp tăng thêm cho FedEx một mạng lưới gồm 35 trung tâm vận chuyển, bao gồm 6 trung tâm trực thuộc các khu vực và 1 trung tâm nằm tại phía nam Paris. Chính những vụ thâu tóm này đã khiến cho kế hoạch mở rộng mạng lưới hoạt động ở châu Âu của FedEx ngày càng thành công.

Gần đây, FedEx còn thực hiện một loạt các thương vụ thâu tóm quy mô nhỏ hơn. Tháng 1/2015, FedEx bỏ ra 1,4 tỷ USD mua lại Genco Distribution Systems, một nhà cung cấp dịch vụ logistics chuyên về các sản phẩm bị trả lại. Trước đó, vào tháng 12/2014, đại gia ngành chuyển phát này đã mua Bongo International, một nhà cung cấp các dịch vụ đặt hàng và vận chuyển trên kênh thương mại điện tử quốc tế.

Nhìn chung, việc mua lại TNT đồng nghĩa FedEx có thêm khoảng 58.000 nhân viên và 550 nhà kho, vô cùng thuận lợi cho việc xây dựng một mạng lưới chuyển phát đường bộ ở châu Âu để bổ sung vào hệ thống chuyển phát nhanh quốc tế hiện có. Nếu quá trình sáp nhập hoàn tất suôn sẻ, ước tính FedEx sẽ nắm trong tay khoảng 17% thị trường châu Âu, so với 16% của UPS và 19% của DHL.

Theo nhận định của Giám đốc điều hành FedEx, ông Frederick Smith, thì: "Tuy mức tăng trưởng thấp, nhưng châu Âu vẫn là một thị trường khổng lồ, đối với cả xuất nhập khẩu lẫn nội khối EU nói chung".

Quỳnh Võ

thời báo ngân hàng





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (3)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Chứng khoán toàn cầu bị bán tháo, Dow Jones tương lai giảm hơn 1%, Nikkei 225 sụt hơn 1,200 điểm

Thị trường chứng khoán toàn cầu bị bán tháo sau thông tin xảy ra một vụ nổ ở Iran, nhưng chưa biết nguyên nhân.

Giảm 5 phiên liên tiếp, S&P 500 ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất kể từ tháng 10/2023

Chỉ số S&P 500 giảm phiên thứ 5 liên tiếp vào ngày thứ Năm (18/04), ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất kể từ tháng 10/2023.

Các chỉ số chứng khoán châu Á phục hồi sau chuỗi ngày liên tiếp mất điểm

Phiên 18/4, các nhà đầu tư đã “phớt lờ” đợt bán tháo trong phiên trước ở Phố Wall, nơi các cổ phiếu công nghệ chìm trong sắc đỏ do lo ngại rằng Fed sẽ duy trì lãi...

Thế giới ngày càng rời xa các chính sách thương mại tự do

Ngày càng có nhiều nước ủng hộ các biện pháp tăng cường tính độc lập và an ninh chuỗi cung ứng của họ, một xu hướng mà các nhà kinh tế cảnh báo sẽ hạn chế thương...

S&P 500 và Nasdaq Composite giảm 4 phiên liên tiếp

Chỉ số S&P 500 giảm phiên thứ 4 liên tiếp vào ngày thứ Tư (17/04), khi cổ phiếu Nvidia và các cổ phiếu công nghệ đang gặp khó khăn khác gây áp lực suy giảm cho thị...

Chứng khoán châu Á sắp xóa sạch đà tăng của năm 2024

Chứng khoán châu Á sắp trở lại điểm khởi đầu của năm 2024, khi nỗi lo về lãi suất cao và căng thẳng địa chính trị đeo bám tâm trí nhà đầu tư.

S&P 500 giảm nhẹ sau cảnh báo của Chủ tịch Fed

Chỉ số S&P 500 giảm điểm vào ngày thứ Ba (16/04), sau khi Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell cho biết lãi suất có thể cần duy trì ở mức cao.

Chủ tịch BlackRock dự báo thị trường cổ phiếu Mỹ sắp tăng trở lại

Lãnh đạo của gã khổng lồ BlackRock dự báo thị trường chứng khoán Mỹ sắp trở lại mạnh mẽ.

S&P 500 và Nasdaq Composite giảm hơn 1% do lo ngại về xung đột ở Trung Đông

Chứng khoán Mỹ đỏ lửa vào ngày thứ Hai (15/04), khi lợi suất tăng và lo ngại xung đột ở Trung Đông đã làm lu mờ kết quả lợi nhuận mạnh mẽ của Goldman Sachs và dữ...

Giới đầu tư toàn cầu “tháo chạy” do lo ngại lạm phát cao kéo dài

Trong bối cảnh lo ngại lạm phát cao và đồn đoán Fed giảm lãi suất vào tháng Sáu, các nhà đầu tư đã bán ra lượng lớn quỹ đầu tư cổ phần tuần thứ 2 liên tiếp trong...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98