Ngân hàng nói gì về băn khoăn kỳ tích xử lý nợ xấu?

25/04/2015 11:14
25-04-2015 11:14:00+07:00

Ngân hàng nói gì về băn khoăn kỳ tích xử lý nợ xấu?

Sáng 24.4, Uỷ ban Kinh tế của Quốc hội tổ chức phiên họp toàn thể lần thứ 12. Tại phiên họp này, nhiều đại biểu tỏ ra băn khoăn trước những con số nợ xấu được công bố.

* Bất ngờ nợ xấu ngân hàng

* Nợ xấu: Dễ mua, khó bán lại

* Tiếp tục câu hỏi “giải thoát” nợ xấu

Chủ nhiệm Uỷ ban Kinh tế của Quốc hội - ông Nguyễn Văn Giàu - cho biết, khi làm việc với WB và IMF, họ đều nghi ngờ con số nợ xấu mà ta công bố. Cuối năm 2010, là 2,36%, nhưng sang năm 2011, lại đưa ra con số 17%, còn hiện nay “rút xuống” còn 3,25%.

Giải trình về nội dung này, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng cho biết, các con số Ngân hàng Nhà nước (NHNN) công bố là hoàn toàn chính xác.

“Con số đầu tiên khi xây dựng đề án là 17% nhưng nó đã được xử lý và dần dần giảm xuống như hiện nay. Chính vì thế, thời gian trước, NHNN cũng đã có báo cáo trình Quốc hội và đã nói rất rõ ràng về nợ xấu. Sở dĩ có 2 con số nợ xấu vì một là số do TCTD báo cáo và số còn lại là do NHNN báo cáo trên cơ sở thanh tra, giám sát” - bà Hồng giải thích.

Tại phiên họp, ông Đặng Huy Đông - Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư - cho biết, tăng trưởng GDP quý I/2015 ước đạt 6,03%, là mức tăng cao nhất so với cùng kỳ các năm từ 2011 trở lại đây.

Về tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước, ông Đông cho biết, tính đến 24.3.2015, toàn bộ 289 doanh nghiệp trong kế hoạch cổ phần hóa năm 2015 đã thành lập ban chỉ đạo (trong đó có 29 doanh nghiệp đã cổ phần hóa). Cũng theo ông Đông, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) bình quân ba tháng đầu năm 2015 tăng 0,74% so với cùng kỳ năm trước.

Sau khi nghe Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư báo cáo, ĐB Cao Sỹ Kiêm (Thái Bình) cho biết: Bốn năm nay chúng ta mới được nghe cái báo cáo có khí thế và triển vọng tốt như quý I năm 2015.

“Nhìn vào thực tế thì thấy tình trạng doanh nghiệp phá sản, khó khăn vẫn rất lớn, vậy mà tăng trưởng vẫn tốt như vậy là thế nào? Trong công nghiệp, chế tạo tốt hơn, tích cực hơn là do nguyên nhân nào, vì mấy năm qua chúng ta nói mãi mà không làm được? Tình trạng ùn ứ hàng hóa trong nông nghiệp, dưa hấu, sữa rồi cây mắc ca đang trồng theo phong trào, tình trạng cứ kéo dài mãi, cứ thả nổi cho dân làm, phải chăng do điều hành kém quá” - ĐB Kiêm nói. 

Xuân Hải

Lao động





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Thêm doanh nghiệp xăng dầu bị ngân hàng rao bán nợ

Một loạt doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực xăng dầu bị ngân hàng rao bán các khoản nợ xấu hoặc tài sản đảm bảo để thu hồi nợ xấu. Vừa có thêm một doanh nghiệp...

NHNN bơm ròng mạnh nhất trong hơn một năm

NHNN đã bơm ròng 25,550 tỷ đồng trong phiên 23/04, mức cao nhất kể từ cuối tháng 2/2023. Trong đó, nhà điều hành đã cho 9 thành viên vay tổng cộng gần 36,000 tỷ...

Tăng cường đảm bảo an toàn trong mua, bán ngoại tệ

Ngày 23/04/2024, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chi nhánh TPHCM vừa có văn bản về việc phối hợp tuyên truyền đến người dân quy định về hoạt động mua bán ngoại tệ.

LPBank triển khai ngay Nghị quyết ĐHĐCĐ thường niên năm 2024 về việc tăng vốn điều lệ

LPBank vừa thông qua Nghị quyết Hội đồng Quản trị (HĐQT) về việc triển khai phương án tăng vốn điều lệ năm 2024.

TPBank đặt kế hoạch lợi nhuận 7,500 tỷ tăng 34% năm 2024, kết quả tích cực ngay từ quý đầu

Sáng 23/4, Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank - HOSE: TPB) đã tổ chức thành công Đại hội Cổ Đông (ĐHCĐ) thường niên năm 2024. Báo cáo kết quả kinh doanh năm 2023...

Lạm phát và câu chuyện đánh đổi trong điều hành chính sách tiền tệ

Lạm phát và chính sách điều hành lãi suất từ Fed là một trong những yếu tố chính ảnh hưởng đến chính sách tiền tệ của nhiều quốc gia...

Tỷ giá USD/VND tại ngân hàng và tự do vẫn nóng

Sức nóng của USD trên thị trường quốc tế duy trì ở mức cao khiến tỷ giá USD/VND tại ngân hàng và tự do tiếp tục leo dốc dù Ngân hàng Nhà nước phát đi thông báo sẵn...

Áp lực tỷ giá USD và 'bàn tay' hữu hình

Từ cuối tháng 3-2024 tới nay, đồng đôla Mỹ tiếp tục tăng giá so với nhiều đồng tiền trên thế giới, đã gây áp lực lên chính sách điều hành của nhiều nước, đặc biệt...

TS. Phạm Xuân Hòe: Tiền chạy sang vàng, ngân hàng sẽ phải tăng lãi suất để thu hút tiền gửi

TS. Phạm Xuân Hòe khẳng định tiền gửi ngân hàng giảm trong quý 1 chính là do dịch chuyển sang vàng khi lợi nhuận từ việc nắm vàng từ đầu năm đã tăng lên rất cao.

Công ty tài chính đua nhau báo lỗ, thị trường tài chính tiêu dùng còn cửa sáng?

PGS.TS. Nguyễn Hữu Huân dự báo, trong năm nay, tình hình thị trường tài chính tiêu dùng khó có thể khởi sắc ngay, cần thêm thời gian để tạo sự đột phá.

Cổ phiếu ngân hàng

Cổ phiếu bảo hiểm


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98