Nhiệt điện Vĩnh Tân 2 phải tạm ngừng đổ xỉ than

15/04/2015 21:57
15-04-2015 21:57:53+07:00

Nhiệt điện Vĩnh Tân 2 phải tạm ngừng đổ xỉ than

Chiều 15/4, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cam kết với người dân Vĩnh Phúc, xã Vĩnh Tân, huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận, lập tức tạm ngừng đổ xỉ than của nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 2 trong 10 ngày để tập trung xử lý tình trạng phát tán tro bụi.

Trong Thông cáo báo chí phát đi chiều 15/4, EVN cho biết lãnh đạo tập đoàn này, Tổng Công ty phát điện 3 (chủ đầu tư dự án) đang có mặt tại nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 2 trực tiếp chỉ đạo xử lý tình trạng phát tán bụi xỉ ra môi trường.

Trước mắt, các đơn vị khẩn trương làm sạch, gia cố đường dân sinh trong thời gian hoàn thiện đường vận hành chính thức; giám sát không cho phép các xe chở xỉ che chắn không kỹ lưỡng tham gia vận chuyển, hạn chế tối đa phát tán bụi ra môi trường.

Đồng thời, tăng cường công tác tưới nước đường vận chuyển tro xỉ và bên trong khu vực bãi thải xỉ, tăng số lượng xe tưới từ 4 xe lên 10 xe; gia cố đường tạm song song với đường vận hành đi qua hầm chui Quốc lộ 1A để vận chuyển nước tưới; Tổ chức quy hoạch việc đổ tro xỉ, san gạt, lu lèn, phun nước, che phủ bạt địa kỹ thuật bên trong bãi thải xỉ nhằm ngăn chặn tình trạng gió cuốn tro xỉ bay lên tạo thành bụi; Phun nước rửa bánh xe vận chuyển trước khi ra khỏi nhà máy và sau khi đổ xỉ ở bãi thải để tránh vương vãi tro xỉ trên đường.

Về dài hạn, EVN đang tập trung giám sát, đôn đốc tiến độ để hoàn thành mở rộng cầu nhiệt điện trên Quốc lộ 1A và đường vận chuyển tro xỉ riêng của Nhà máy ra bãi thải xỉ; hoàn thiện hệ thống cung cấp nước chính thức ra bãi thải xỉ cùng với các hệ thống phụ trợ.

Tổng Công ty phát điện 3 và Công ty Nhiệt điện Vĩnh Tân sẽ tiến hành nghiên cứu tận dụng tro xỉ phát sinh trong quá trình phát điện để sản xuất vật liệu xây dựng, giảm tồn trữ; nghiên cứu giải pháp đưa hệ thống lọc bụi tĩnh điện ESP vào vận hành sớm hơn so với thiết kế và nghiên cứu giải pháp thải xỉ ướt.

Mặc dù Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã có văn bản yêu cầu khẩn trương khắc phục ô nhiễm môi trường của Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 2 ngay trong sáng 15/4; lãnh đạo tỉnh Bình Thuận cũng chỉ đạo quyết liệt để xử lý vấn để song khoảng 10 giờ sáng 15/4, một số người dân thôn Vĩnh Phúc, xã Vĩnh Tân, huyện Tuy Phong tập trung phản đối việc Nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 2 gây ô nhiễm, dù trước đó đã được lãnh đạo chính quyền địa phương vận động, thuyết phục ra về lúc 2 giờ sáng cùng ngày.

Một số phần tử quá khích (chủ yếu là thanh niên) đã tụ tập sử dụng gạch, đất, đá ném vào lực lượng đang làm nhiệm vụ.; làm hư hỏng một số phương tiện giao thông đang bị ùn tắc dừng trên QL1A.

Báo Bình Thuận dẫn lời một lãnh đạo huyện Tuy Phong cho biết: “Việc người dân trở lại phản đối ô nhiễm tiếp tục gây ùn tắc Quốc lộ 1A, là có dấu hiệu của việc bị đối tượng xấu lợi dụng tình hình để xúi giục, kích động. Do đó, người dân trong vùng bị ảnh hưởng ô nhiễm cần bình tĩnh, kiềm chế để cùng phối hợp với chính quyền địa phương khắc phục, tránh bị lôi kéo, dễ dẫn đến các hành vi vi phạm pháp luật như gây rối trật tự công cộng, hủy hoại tài sản, chống người thi hành công vụ…”.

BT

chính phủ



TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Cấp 'tín chỉ xanh' đối với các nhà máy sử dụng năng lượng sạch

Phó Thủ tướng giao Bộ Công Thương quy định rõ thẩm quyền, trách nhiệm và trình tự, thủ tục cấp "tín chỉ xanh" đối với các nhà máy sử dụng nguồn năng lượng sạch.

Còn khoảng 32.000 tỷ đồng vốn đầu tư công chưa được phân bổ chi tiết

Tính đến cuối tháng Ba, vẫn còn khoảng 32.000 tỷ đồng vốn đầu tư công chưa được phân bổ chi tiết, thậm chí 15 bộ, cơ quan trung ương có tỷ lệ giải ngân là 0%.

Vì sao ngành điện muốn áp giá hai thành phần?

Với cách tính hiện nay, hai khách hàng dùng cùng lượng điện, tiền trả như nhau, nhưng chi phí nhà đèn bỏ ra cho họ chưa được phản ánh chính xác, theo chuyên gia.

Thủ tướng đề nghị Apple mở rộng kinh doanh và xác định Việt Nam là một cứ điểm của Apple trên toàn cầu

Sáng 16/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp ông Tim Cook, Giám đốc điều hành Apple của Hoa Kỳ - công ty công nghệ lớn nhất thế giới và là nhà đầu tư nước ngoài lớn...

Điện mặt trời mái nhà dư thừa: Phát lên lưới giá 0 đồng, không được tính tiền

Điện mặt trời mái nhà chỉ được tự dùng, không được bán cho cá nhân, tổ chức khác. Nếu không dùng hết, phát lên lưới chỉ được ghi nhận sản lượng điện với giá 0 đồng...

Chủ tịch Tập đoàn Thuận An bị bắt: DN vài tỷ vốn tăng gấp 200 lần, nổi lên nhờ cầu đường

Từ một doanh nghiệp có quy mô vốn điều lệ chỉ vỏn vẹn 3,9 tỷ đồng, trong 10 năm trở lại đây Thuận An đã lớn nhanh như thổi, vốn điều lệ tăng gấp 200 lần lúc mới...

Nhiều tiệm vàng tại TP HCM bất ngờ đóng cửa

Cục Quản lý thị trường TP HCM cho biết sẽ tiếp tục đồng loạt kiểm tra các doanh nghiệp tư nhân kinh doanh mua bán vàng trên địa bàn thành phố

Thủ tướng yêu cầu phải bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng...

Ứng phó thế nào trước làn sóng thép ngoại tràn vào?

"Việc suy giảm thị phần nội địa của ngành sản xuất thép cuộn cán nóng trong nước là có. Việc mất 1/3 thị phần trong chưa đầy 1 năm là một trong những tín hiệu đáng...

CEO Apple Tim Cook đến Việt Nam bằng máy bay riêng

CEO Apple Tim Cook dự kiến có nhiều hoạt động trong 2 ngày 15 và 16-4 tại Việt Nam, trong đó sẽ gặp mặt một số nhà sáng tạo nội dung


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98