Offline CLB PTKT Vietstock tháng 4: Những kinh nghiệm thú vị 2014 và Triển vọng 2015

06/04/2015 09:23
06-04-2015 09:23:30+07:00

Offline CLB PTKT Vietstock tháng 4: Những kinh nghiệm thú vị 2014 và Triển vọng 2015

Ngày 04/04/2015, Vietstock tổ chức buổi Offline CLB PTKT tháng 4 năm 2015 tại Hà Nội, với chủ đề “Những kinh nghiệm thú vị 2014 và Triển vọng 2015” do Ông Nguyễn Quang Minh, Trưởng bộ phận Phân tích Kỹ thuật Vietstock, Thành viên Hiệp hội PTKT Hoa Kỳ, CMT Level 2 trình bày.

Tại buổi Offline, ông Minh giới thiệu cho thành viên CLB PTKT những kinh nghiệm xương máu trong năm 2014 dựa trên trải nghiệm của chính ông về thị trường.

Trước tiên ông Minh đề cập đến một chiến lược khá mới mẻ ở thị trường chứng khoán Việt Nam: sử dụng nhóm MA như ngưỡng kháng cự/hỗ trợ di động. Nhóm MA (Moving Average) luôn đóng vai trò chủ đạo trong các nhóm chỉ báo kỹ thuật (technical indicators) vì nhóm này giúp nhà đầu tư nhận biết và đi theo (follow) xu hướng của thị trường.

Tuy nhiên, một vấn đề thường không được chú ý là nhóm này có thể hoạt động khá hiệu quả như là những ngưỡng kháng cự/hỗ trợ di động. Chiến lược mua vào khi giá test lại các đường MA, đặc biệt là các đường MA dài hạn đã đem lại lợi nhuận khá lớn cho các nhà đầu tư trong năm 2014. Theo quan sát của ông Minh thì chiến lược này đặc biệt phá huy hiệu quả ở những cổ phiếu Large Cap.

Tiếp theo vấn đề sử dụng MA, ông Minh cũng đề cập đến một rủi ro mới trên thị trường: khối ngoại chuyển đổi chiến lược đầu tư và lướt sóng liên tục. Khối ngoại liên tục lướt sóng trong khoảng 2 năm gần đây và thực tế số liệu đã cho thấy họ giao dịch khá hiệu quả. Ông Minh lưu ý rằng do khối ngoại có ảnh hưởng rất lớn đến xu hướng của thị trường Việt Nam nên việc nhiều nhà đầu tư giao dịch theo khối ngoại cũng đem lại những kết quả khả quan.

Ông Minh cũng nêu lên một góc nhìn rất khác về vùng overbought/oversold. Đó là đợi đến khi các chỉ báo dao động rơi khỏi vùng quá mua (overbought) mới bán ra và các chỉ báo dao động vượt lên trên vùng quá bán (oversold) thì mới mua vào.

Điểm cuối cùng được ông Minh nhắn mạnh là bài học cắt lỗ. Khi mua cổ phiếu, điều mà chúng ta thường nghĩ đến đầu tiên là giá sẽ lên cao đến mức nào, hơn là ngưỡng cut loss sẽ là bao nhiêu. Tuy nhiên, năm 2014 đã cho chúng ta một thực tế ngược lại: nên quan tâm đến ngưỡng cắt lỗ nhiều hơn. Nói cách khác, chiến lược quản trị rủi ro ngày càng trở nên quan trọng hơn tại thị trường Việt Nam khi mà những cổ phiếu có nền tảng cơ bản vững chắc như GAS, PVD, ... đều đã điều chỉnh gần 50% so với mức đỉnh.

Đến phần trao đổi về triển vọng thị trường 2015, ông Minh cho rằng xu hướng dài hạn của thị trường Việt Nam không rõ ràng.

-       VN-Index dao động xoay quanh SMA100, SMA200, SMA300

-       Thanh khoản trồi sụt thất thường

-       Các cổ phiếu lớn đang về gần đáy cũ dài hạn

Điểm đặc sắc là ông Minh có nói đến sự tương đồng giữa TTCK Việt nam và TTCK Thượng Hải để dự báo triển vọng. Ngoài ra ông Minh cũng trích dẫn lý thuyết về chu kỳ ngành (Sector Rotation): khi các ngành ngành thuộc nhóm Tài chính, Công nghiệp và Kỹ thuật có sự tăng trưởng tốt hơn các ngành khác thì nền kinh tế đã thoát khỏi giai đoạn suy thoái (Recession phase), đi vào giai đoạn phục hồi.

Trong phần thảo luận, các nhà đầu tư tham gia hết sức sôi nổi với những câu hỏi về phần trình bày của diễn giả cũng như chiến lược cho giai đoạn tới.

Kết thúc buổi Offlline, nhiều NĐT đã tích lũy được cho mình những kiến thức cần thiết để nhằm cải thiện tỉ suất sinh lời của mình trong thị trường hiện nay.

Thế Phong





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (3)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Pomina xin gia hạn báo cáo kiểm toán năm 2023, có nguy cơ bị hủy niêm yết?

CTCP Thép Pomina (HOSE: POM) một lần nữa chậm nộp báo cáo kiểm toán năm 2023, từ đó có thể dẫn tới nguy cơ hủy niêm yết với POM, vì cổ phiếu này đã nằm trong diện...

Theo dấu dòng tiền cá mập 29/03: Tự doanh và khối ngoại tiếp tục hành động trái chiều

Tự doanh công ty chứng khoán và khối ngoại có phiên thứ 2 liên tiếp hành động trái ngược nhau. Trong phiên 29/03, tự doanh mua ròng gần 75 tỷ đồng trong khi khối...

Doanh nghiệp liên quan Vạn Thịnh Phát bị phạt gần 100 triệu đồng

Ngày 27 và 28/03, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán đối với...

Vietstock LIVE: Chứng khoán đang đối mặt rủi ro nào lớn nhất?

Chiều 29/03, tại chương trình Vietstock LIVE  với chủ đề “Các rủi ro của thị trường”, các chuyên gia sẽ giúp nhà đầu tư nhận biết các rủi ro có thể tác động đến xu...

Quý 1/2024, vốn hóa thị trường cổ phiếu tăng hơn 12%

Việc nới lỏng chính sách tiền tệ của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam là động lực dẫn dắt nhà đầu tư trong nước quay trở lại thị trường. Quý 1/2024, vốn hóa thị trường...

Top cổ phiếu đáng chú ý đầu phiên 29/03

Danh sách các mã cổ phiếu tăng và giảm mạnh nhất những phiên gần đây theo số liệu thống kê của Vietstock.

29/03: Đọc gì trước giờ giao dịch chứng khoán?

Cùng điểm lại những tin tức tài chính kinh tế trong nước và quốc tế đáng chú ý diễn ra trong 24h qua trước giờ giao dịch hôm nay.

Theo dấu dòng tiền cá mập 28/03: Khối ngoại bán ròng hơn 1 ngàn tỷ đồng

Phiên giao dịch ngày 28/03, khối ngoại bán ròng 1,055 tỷ đồng. Trong đó cổ phiếu VHM bị bán mạnh nhất với giá trị 314 tỷ đồng.

Một công ty lên kế hoạch xóa âm vốn chủ gần ngàn tỷ trong 2 năm

Ngày 26/03, CTCP Vận tải và Thuê tàu biển Việt Nam (UPCoM: VST) đã giải trình nguyên nhân âm vốn chủ và ý kiến ngoại trừ của kiểm toán. VST cũng đưa ra phương án...

Cổ phiếu PIV tăng trần 7 phiên liên tiếp nhờ đâu?

Phiên sáng 28/03, giá cổ phiếu của CTCP PIV (UPCoM: PIV) tiếp tục tăng hết biên độ, đánh dấu chuỗi tăng trần 7 phiên liên tiếp từ 20/03/2024.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98