Ông Johnathan Hạnh Nguyễn muốn mua sân bay Phú Quốc

13/04/2015 08:37
13-04-2015 08:37:37+07:00

Ông Johnathan Hạnh Nguyễn muốn mua sân bay Phú Quốc

Chủ tịch Tập đoàn Liên Thái Bình Dương (IPP) ngỏ lời với Bộ trưởng Đinh La Thăng ngay sau khi Bộ xin Thủ tướng thí điểm nhượng quyền khai thác sân bay này.

Trong văn bản gửi Bộ trưởng Giao thông Vận tải mới đây, ông Johnathan Hạnh Nguyễn đề xuất mua hoặc được quyền khai thác có thời hạn sân bay Phú Quốc. “Chúng tôi mong được chấp thuận về mặt chủ trương của Bộ trưởng để có thể xúc tiến việc chuẩn bị và tham gia trong thời gian sớm nhất”, công văn nêu rõ.

Liên Thái Bình Dương có hơn 30 năm hợp tác với ngành hàng không và 25 kinh nghiệm trong đầu tư, cung cấp hàng hóa, điều hành kinh doanh cửa hàng miễn thuế, nhà hàng thức ăn nhanh và các điểm dịch vụ bán lẻ tại nhiều sân bay của Việt Nam. 

Đây cũng không phải là cái tên xa lạ với doanh nghiệp đang quản lý 21 sân bay – Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV). Tháng 9 năm ngoái, ba công ty của ông Johnathan Hạnh Nguyễn chi khoảng 310 tỷ đồng để sở hữu 23,6% cổ phần của Công ty Dịch dụ hàng không Tân Sơn Nhất (Sasco) – một công ty con của ACV.

Trong đó, Công ty TNHH xuất nhập khẩu Liên Thái Bình Dương mua 21 triệu cổ phần, tương ứng 16% vốn điều lệ; Hai cái tên còn lại là Công ty TNHH thời trang và mỹ phẩm Duy Anh mua 6,57 triệu cổ phần, tương ứng 5% vốn điều lệ và Công ty TNHH thời trang và mỹ phẩm châu Âu mua 3,4 triệu cổ phần, tương ứng 2,6% vốn điều lệ.

Ông Johnathanh Hạnh Nguyễn từng tham gia kinh doanh hàng không nhiều năm trước, tham gia đàm phán mở đường bay TP HCM - Manila (Philippines). Tập đoàn của ông hiện chủ yếu kinh doanh hàng hiệu, có mặt tại nhiều trung tâm thương mại xa xỉ và đang lấn sang khu vực sân bay

Để được thay Nhà nước quản lý khai thác sân bay quốc tế Phú Quốc, công ty của ông Hạnh Nguyễn sẽ phải cạnh tranh với Tập đoàn T&T của ông Đỗ Quang Hiển. Doanh nghiệp của "bầu" Hiển là đơn vị đầu tiên thể hiện mong muốn được nhượng quyền khai thác cảng hàng không này.

Trước đó, đã có thông tin cho hay sân bay này còn nhận được sự quan tâm của một doanh nghiệp nước ngoài. Tại hội thảo về xã hội hóa hạ tầng hàng không tuần trước, lãnh đạo Bộ Giao thông khẳng định cơ hội tại hai sân bay thí điểm nhượng quyền là Phú Quốc và T1 Nội Bài chỉ giành cho nhà đầu tư trong nước.

Bộ trưởng Đinh La Thăng cho hay, hiện hai doanh nghiệp này mới có văn bản “dừng ở mức nêu nguyện vọng” chứ chưa thể hiện phương án cụ thể. Cùng với đó, chủ trương thí điểm nhượng quyền còn phải chờ Thủ tướng cho ý kiến nên Bộ chưa nghĩ đến việc nghiêng về bên nào.

Tháng trước, Bộ Giao thông Vận tải đã kiến nghị Thủ tướng nhượng quyền khai thác cảng hàng không Phú Quốc theo hình thức hợp đồng Kinh doanh - Quản lý (hợp đồng O&M). 

Theo quy định hiện hành, đây là hợp đồng được ký giữa Nhà nước và nhà đầu tư để kinh doanh một phần hoặc toàn bộ công trình trong một thời gian nhất định.

Bộ Giao thông cho rằng, với hình thức nhượng quyền khai thác sân bay, nhà đầu tư sẽ vận hành khai thác công trình có hiệu quả và trả lại nhà nước sau một thời gian nhất định. Người sử dụng (trong đó có các hãng hàng không) sẽ được hưởng dịch vụ tốt hơn với giá hợp lý hơn. Nhà nước sẽ thu hồi được một khoản kinh phí xác định. Nguồn tiền này có thể dùng để đầu tư một số công trình trọng điểm, giảm áp lực cho ngân sách Nhà nước.

Nếu được Chính phủ chấp thuận, các cơ quan thuộc Bộ sẽ xác định lại giá trị tài sản của sân bay Phú Quốc để trình cơ quan có thẩm quyền xem xét, định giá. Bộ sẽ xem xét lựa chọn trên cơ sở bảo đảm các yêu cầu đề ra, hoặc đấu thầu để lựa chọn nếu có trên 2 nhà đầu tư.

Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc công suất 2,6 triệu hành khách mỗi năm, đạt tiêu chuẩn cấp 4E, có đường hạ cất cánh rộng 45m, dài 3.000 m, với 8 vị trí đậu cho máy bay A320- A321 vào giờ cao điểm, có thể tiếp nhận được tàu bay thân rộng loại Boeing 747.

Năm 2014, cảng hàng không Phú Quốc đạt sản lượng gần 800.000 hành khách, tăng khoảng 100.000 khách so với năm 2013, trong đó khách nước ngoài chiếm khoảng 30%.

Chí Hiếu

vnexpress







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (2)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng: 'Các nhà thầu không lo thiếu tiền'

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cam kết các nhà thầu thi công đến đâu, tiền sẽ thanh toán, giải ngân đủ đến đó, không lo thiếu tiền để thi công “3 ca, 4 kíp”.

Khởi tố và bắt tạm giam Phó Chủ tịch tỉnh Vĩnh Phúc

Ông Nguyễn Văn Khước, Phó chủ tịch UBND, Chủ tịch Hội đồng thẩm định giá đất tỉnh Vĩnh Phúc, bị bắt với cáo buộc nhận hối lộ liên quan tập đoàn Phúc Sơn.

Bộ Công Thương điều chỉnh kế hoạch cung ứng điện mùa nắng nóng 2024

Bộ Công Thương vừa ban hành Quyết định số 924/QĐ-BCT điều chỉnh kế hoạch cung cấp điện và vận hành hệ thống điện quốc gia năm 2024 và các tháng cao điểm mùa khô...

NVIDIA tiếp tục sang Việt Nam khảo sát địa điểm đầu tư

NVIDIA, hãng sản xuất chíp trí tuệ nhân tạo hàng đầu thế giới, tiếp tục cử đoàn công tác sang Việt Nam khảo sát Hà Nội, Đà Nẵng, TP.HCM để bỏ vốn đầu tư.

'Không ai muốn đầu tư để bán điện mặt trời mái nhà 0 đồng'

Chuyên gia cho rằng điện mặt trời mái nhà tự dùng nếu bán 0 đồng sẽ khó thu hút người dân, doanh nghiệp vì suất đầu tư không hiệu quả.

Khởi tố, bắt tạm giam ông Phạm Thái Hà, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, Trợ lý Chủ tịch Quốc hội

Ông Phạm Thái Hà, Phó chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, Trợ lý Chủ tịch Quốc hội, bị bắt với cáo buộc lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để...

Xuất khẩu dệt may khởi sắc

Ngành dệt may đang đứng trước nhiều cơ hội nhưng cũng đối mặt nhiều thách thức buộc phải vượt qua để đạt mục tiêu kim ngạch xuất khẩu 44 tỉ USD trong năm 2024.

Tín chỉ carbon rừng: Nên bán hay để dành?

Có chuyên gia cho rằng nên bán tín chỉ carbon thay vì dự trữ bởi có thời hạn sử dụng, nhưng cũng có ý kiến đề xuất nên thành lập quỹ để có thể mua sớm những tín chỉ...

Ông lớn bán lẻ 190 năm của Nhật sắp mở trung tâm thương mại ở Hà Nội

Takashimaya, ông lớn bán lẻ có tuổi đời hơn 190 năm của Nhật Bản, lên kế hoạch đầu tư 13 triệu USD để xây dựng một trung tâm thương mại tại Hà Nội vào năm 2026.

Loạt đề xuất mới về kiểm kê khí nhà kính, giảm phát thải

Trong giai đoạn đầu, các cơ sở có mức phát thải lớn thuộc 3 lĩnh vực: nhiệt điện, sản xuất sắt thép, sản xuất xi măng sẽ được phân bổ hạn ngạch phát thải khí nhà...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98