Ông Nguyễn Hữu Bình (IVS): Chưa thể khẳng định đây là đáy

13/04/2015 09:00
13-04-2015 09:00:00+07:00

Ông Nguyễn Hữu Bình (IVS): Chưa thể khẳng định đây là đáy

Để đánh giá cho cả quý 2, liệu thị trường chứng khoán đã là đáy hay chưa thì chưa thể khẳng định được. Những thông tin có tính ảnh hưởng mạnh và có tính tạo sự đột biến chưa có. Giai đoạn này, nhà đầu nên nhìn nhận nó như một sự hồi phục kỹ thuật hơn là kỳ vọng vào sóng tăng.

Đó là chia sẻ của ông Nguyễn Hữu Bình - Trưởng phòng Phân tích CTCK Đầu tư Việt Nam (IVS) về xu hướng thị trường trong quý 2/2015.

Ông Nguyễn Hữu Bình.

Ông đánh giá gì về tác động của Thông tư 36 lên thị trường chứng khoán sau khi chính thức có hiệu lực hơn 1 tháng vừa qua? Trong quý 2, ảnh hưởng từ Thông tư này sẽ còn tiếp diễn như thế nào?

Ông Nguyễn Hữu Bình: Thông tư 36 có hiệu lực đã khiến dòng tiền sẽ bị hạn chế hơn nên mức độ ảnh hưởng đến thị trường ra sao mọi người đã thấy rất rõ thời gian qua. Trong khi Thông tư 36 chưa nguôi thì việc sửa đổi Thông tư 210 của Bộ Tài chính lại là vấn đề mới nữa mà nhà đầu tư (NĐT) có lý do để lo lắng.

Và câu chuyện của quý 2 này sẽ xoay vần theo cả hai Thông tư trên. Tuy nhiên, có một điểm là mức độ margin lúc này không quá lớn, trong khi thị trường đã giảm khá mạnh thời gian qua nên dòng tiền hiện tại sẽ linh hoạt hơn. Sẽ khó khăn để thị trường có thể tăng mạnh như những năm trước đó.

Theo ông, việc quỹ ngoại liên tục rút vốn thời gian gần đây sẽ còn tác động lên thị trường trong quý 2 như thế nào? Liệu dòng tiền từ nhà đầu tư trong nước có đủ sức để giữ “cuộc chơi” hay không?

Nói thẳng là VNM ETF bị rút vốn liên tục và với khối lượng lớn đã tạo áp lực rất lớn đến thị trường, đặc biệt trong bối cảnh thông tin hỗ trợ không có. Hầu hết những mã bán ra đều có ảnh hưởng lớn đến chỉ số, trong khi đó khối nội cũng có tác động song hành. Việc bán mạnh GAS, MSN, VIC và ngay cả VNM (khối nội chiếm tỷ trọng khá lớn) đã đẩy thị trường sụt giảm mạnh, đồng thời khiến tâm lý NĐT trở nên rất bi quan. 

Tuy nhiên, theo đồ thị thì giá của chỉ số VNM ETF đang về vùng đáy và trong nhiều năm trở lại đây đáy của chứng chỉ quỹ này chính là đáy của thị trường. Hy vọng rằng, quỹ sẽ có sự thay đổi trong thời gian tới khi mà giá cổ phiếu tại Việt Nam đã rẻ đi khá nhiều.

Biểu đồ so sánh VN-Index và VNM ETF

Theo ông, điều kiện cần và đủ hiện nay là gì để thị trường thoát khỏi xu hướng giằng co và tích lũy? Ông dự báo trong quý 2, thị trường sẽ biến động như thế nào và nhân tố nào sẽ chi phối?

Tôi có quan sát thị trường trong 2 tuần vừa qua, nhìn chung là tâm lý NĐT rất bất an. Việc giảm mạnh phiên 01/04 đã có dấu hiệu của giải chấp, và đây là điều có lẽ bất thường bởi giai đoạn này tỷ lệ đòn bẩy rất thấp và thị trường chưa quá ủng hộ để sử dụng đòn bẩy mạnh.

Những tác nhân đó khiến NĐT cảm thấy chán nản, buồn bã và mất hy vọng. Chỉ còn rất ít người hy vọng và sự phục hồi của thị trường. Nhưng thị trường là vậy, khi quá nhiều người tin rằng nó tăng thì giảm và khi người ta có cảm giác chán nản thì điều ngược lại có thể sẽ xảy ra.

Ở những phiên gần đây, VN-Index đã trụ lại 4-5 phiên tại mốc 540 điểm và thanh khoản giảm nhanh khi thị trường có diễn biến xấu nên khả năng hồi phục từ đây lại rất cao.

Nhưng để đánh giá cho cả quý 2, liệu đây đã là đáy hay chưa thì chưa thể khẳng định được. Những thông tin có tính ảnh hưởng mạnh và có tính tạo sự đột biến chưa có. Duy nhất kỳ vọng dòng vốn quay lại quỹ ETF sớm sẽ giúp duy trì lại thị trường. Có như thế, tâm lý NĐT trở nên tốt hơn cộng với một số điểm tích cực khác thì khả năng tăng được xem xét. Còn giai đoạn này, NĐT nên nhìn nhận nó như một sự hồi phục kỹ thuật hơn là kỳ vọng vào sóng tăng.

Một số ý kiến cho rằng nhà đầu tư đang “sợ hãi” khi nhắc đến những doanh nghiệp có kế hoạch phát hành thêm. Ông đánh giá điều này như thế nào? Việc tăng vốn ở mức độ hiện nay sẽ ảnh hưởng đến thị trường ra sao?

Theo thống kê sơ bộ thì năm 2014, phát hành rút ra khỏi thị trường tầm 22,000-23,000 tỷ đồng, đó là một con số rất lớn. Bản thân tôi cũng “sợ hãi” trước sự phát hành của các doanh nghiệp. Đành rằng niêm yết là để huy động vốn cho các dự án kinh doanh của Công ty nhưng việc kiểm soát đồng vốn này lại không có. Nghị định 58 sửa đổi sắp ban hành sẽ khống chế việc phát hành của các doanh nghiệp và điều đó sẽ càng đẩy doanh nghiệp phải nhanh chân hơn để phát hành trong thời gian tới.

Tất nhiên, các nhân tôi vẫn đánh giá cao rất nhiều doanh nghiệp, đặc biệt những doanh nghiệp sử dụng đồng vốn của NĐT hiệu quả trong chuỗi thời gian đủ dài. Không có thang điểm nào chấm doanh nghiệp như hệ thống ngân hàng sử dụng, nhưng những doanh nghiệp lạm phát hành, sử dụng vốn không hiệu quả hoặc không đúng mục đích sẽ bị NĐT quay lưng lại. Sức ép sẽ rất lớn lại diễn ra trong những kỳ ĐHĐCĐ mà điều này chưa phải là chưa diễn ra.

Gần đây, thông tin nới room lại rộ lên và kỳ vọng quý 2 sẽ được thông qua, theo ông điều này có khả năng diễn ra không? Nếu diễn ra thì thị trường có bị tác động mạnh không hay vấn đề đã quá cũ rồi?

Về góc độ này tôi chỉ nêu ra 2 điểm: (1) Tổng số doanh nghiệp niêm yết kín room hiện tại là con số rất bé nhỏ, vì sao vậy? (2) Không phải doanh nghiệp nào cũng dễ dàng được mở room tối đa qua mức 49% mà còn cần rất nhiều sự cho phép của cơ quan quản lý nữa.

Tất nhiên việc mở room là cần thiết cho sự phát triển của doanh nghiệp, của nền kinh tế chứ không riêng gì thị trường chứng khoán. Nhưng thông tin này nếu có cũng sẽ có tính tác động rất lớn đến tâm lý NĐT.

Ông có khuyến nghị gì về chiến lược đầu tư trong quý 2 cho nhà đầu tư không?

Tôi từng nghe rất nhiều lần điệp khúc “tìm ra mã cổ phiếu để mua khó như lên trời”. Cá nhân tôi ở góc độ đầu tư vẫn thấy có khá nhiều cổ phiếu tiềm năng. Nhưng việc hạn định trong ngắn hạn thì quả là khó khăn.

Giai đoạn này, tâm lý NĐT đã bớt bi quan nhưng rủi ro vẫn còn đó. Vì vậy, những cổ phiếu hạng đầu cơ cao thì NĐT nên né tránh nhằm bảo toàn vốn. Nhưng như tôi nói ở trên, Nghị định 58 sửa đổi sắp ban hành sẽ khiến nhiều doanh nghiệp chạy đua với thời gian và có thể đây chính là “game” ngắn hạn dành cho NĐT.

Sanh Tín







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (5)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Góc nhìn 29/03: Hạn chế mua mới?

VCBS đánh giá VN-Index sẽ gặp khó khăn khi tiếp cận lại khu vực 1,290-1,300 điểm nên nhà đầu tư khuyến nghị các nhà đầu tư hạn chế mua mới tại thời điểm hiện tại.

Nhận diện cơ hội và rủi ro của thị trường chứng khoán Việt Nam 2024

Chuyên gia cho rằng thị trường chứng khoán Việt Nam thời gian tới sẽ có nhiều kỳ vọng nhưng cũng không thiếu rủi ro.

Chứng khoán Vietcap: Khoản lỗ của EVN là rủi ro với các doanh nghiệp xây lắp điện

Trong buổi hội thảo tổ chức chiều ngày 27/03 về triển vọng ngành điện và xây lắp điện, Chứng khoán Vietcap (HOSE: VCI) nhận định mảng xây lắp điện có triển vọng cao...

Góc nhìn 28/03: Dừng mua, cân nhắc chốt lời cổ phiếu?

Theo CTCK Beta, nhiều khả năng áp lực chốt lời sẽ duy trì ở mức cao khi VN-Index vẫn đang nằm trong vùng kháng cự mạnh 1,280-1,300 điểm. Vì vậy, nhà đầu tư nên thận...

SSI Research: Đường Quảng Ngãi có thể tăng cổ tức tiền mặt lên 45-50% trong 2025

Theo tài liệu họp ĐHĐCĐ, CTCP Đường Quảng Ngãi (UPCoM: QNS) dự kiến nâng tỷ lệ cổ tức 2023 lên 40% bằng tiền (4,000 đồng/cp). Với mức lợi nhuận cao, SSI Research dự...

Góc nhìn 27/03: Sớm tiến lên khu vực 1,300 - 1,310?

VCBS cho rằng thị trường đang có dấu hiệu sideway tích lũy và nếu thanh khoản vẫn gia tăng ổn định thì VN-Index sẽ sớm tiến lên khu vực 1,300-1,310 điểm.

Vietstock LIVE #7: Chuyên gia "điểm mặt" những rủi ro lớn nhất đối với thị trường chứng khoán

Bên cạnh tối đa hóa lợi nhuận thì quản trị rủi ro danh mục đầu tư cũng đóng một vai trò rất quan trọng. Chủ đề Vietstock LIVE #7: “Các Rủi Ro Của Thị Trường” sẽ...

Góc nhìn 26/03: VN-Index khả năng giảm điểm trong ngắn hạn

Nhiều công ty chứng khoán (CTCK) cho rằng xu hướng ngắn hạn sắp tới của VN-Index nhiều khả năng giảm điểm, nhà đầu tư được khuyên thận trọng.

Cổ phiếu GIL, LHG và TNH có tiềm năng?

Các công ty chứng khoán (CTCK) khuyến nghị mua GIL với mảng bất động sản khu công nghiệp (KCN) sẽ là động lực tăng trưởng mới; mua LHG dựa trên triển vọng tích cực...

Góc nhìn tuần 25 - 29/03: Cẩn trọng trước áp lực chốt lời

Theo BSC, phiên giao dịch 22/03 cho thấy sự giằng co của VN-Index tại ngưỡng 1,280. Nhà đầu tư nên cẩn trọng trong những phiên giao dịch tới, chỉ số có thể tiếp tục...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98