Phá vụ lừa đổi USD giả và những vụ ATM giả rút tiền thật

11/04/2015 17:56
11-04-2015 17:56:00+07:00

Phá vụ lừa đổi USD giả và những vụ ATM giả rút tiền thật

Hôm nay (11.4), nguồn tin Công an TPHCM, Cơ quan điều tra đang làm rõ vụ lừa đổi số lượng lớn USD giả và điều tra làm rõ băng nhóm người nước ngoài sử dụng thẻ ATM giả rút tiền thật.

Theo điều tra ban đầu, từ nguồn tin của nhân viên ngân hàng, tại Chi nhánh Ngân hàng BIDV (BID), số 134, đường Nguyễn Công Trứ, phường Nguyễn Thái Bình, quận 1, TPHCM, nhân viên ngân hàng phát hiện 2 đối tượng đến trụ sở ngân hàng này hỏi đổi 10.000USD (100 tờ mang mệnh giá 100USD). Khi kiểm tra, nhân viên ngân hàng phát hiện đây là số ngoại tệ giả, nên bí mật báo cho công an.

Ngay lập tức, 2 đối tượng mang số ngoại tệ giả này bị tạm giữ đưa về trụ sở công an lập biên bản. Bước đầu, 2 đối tượng khai nhận là Nguyễn Văn Vĩnh (67 tuổi, ngụ TP.Hải Phòng) và Vũ Phi Công (55 tuổi, ngụ tỉnh Đồng Nai). Ông Vĩnh và Công khai nhận, khoảng 9h ngày 7.4, cả hai đến nhà ông N.V.C tại quận Gò Vấp, TPHCM và tại đây có nhận số tiền 10.000USD từ một người cháu của ông C, tên là L.T.T (chưa rõ lai lịch).

T nói cả hai mang số ngoại tệ này đến ngân hàng đổi ra tiền đồng, nếu đổi được thì T cho 13 triệu đồng, gọi là tiền công. Tuy nhiên, khi ông Vĩnh và Công mang tiền đến ngân hàng đổi, thì bị phát hiện là giả mạo.

Cùng ngày, Công an TPHCM cũng cho biết đang tập trung điều tra làm rõ các vụ đối tượng người nước ngoài, sử dụng thẻ tín dụng giả để rút tiền tại các trụ thẻ ATM. Trước đó, ngày 7.4, tại trụ ATM của Ngân hàng BIDV ở số 6, đường Thi Sách, phường Bến Nghé, quận 1, TPHCM, bảo vệ Ngân hàng BIDV đã bắt quả tang, giao công an 3 đối tượng người nước ngoài do nghi sử dụng thẻ tín dụng giả để rút tiền.

Qua điều tra ban đầu, các đối tượng đều mang quốc tịch Bungari, gồm: Simeon Simeonov (29 tuổi), Ventsislav Danchov (41 tuổi) và Davranski Ivanov Milen (40 tuổi) là đối tượng trực tiếp rút tiền tại trụ ATM trên với 23 lần trong ngày 7.4. Khám trong người 3 đối tượng, công an thu giữ 26 thẻ nhựa, 77,28 triệu đồng, 1.033USD và một số giấy tờ tùy thân.

Các đối tượng khai nhận số thẻ trên do một người lạ ở Bungari bán với giá rẻ và hướng dẫn chỉ sử dụng được tại Việt Nam. Qua giám định 26 thẻ trên đều là giả.

Tiếp đến, ngày 8.4, tại trụ thẻ ATM của Ngân hàng HSBC, ở số 175/24, đường Phạm Ngũ Lão, phường Phạm Ngũ Lão, quận 1, TPHCM, lực lượng công an cùng nhân viên Ngân hàng HSBC đã bắt quả tang đối tượng người nước ngoài do nghi sử dụng thẻ tín dụng giả để rút tiền. Tại hiện trường, công an thu giữ 10,2 triệu đồng. Qua làm việc, đối tượng khai tên là Ilya Gavva Egorvich (21 tuổi, quốc tịch Nga, lưu trú quận 1, TPHCM). Khám xét trong người đối tượng, thu giữ thêm 17,2 triệu đồng, 9 thẻ nhựa, 1 thẻ Carbon giả và một số giấy tờ tùy thân.

Tiếp tục khám xét nơi lưu trú của đối tượng này, công an thu giữ máy tính xách tay, máy đọc thẻ, ĐTDĐ, phiếu rút tiền Ngân hàng HSBC, có chữ ký của Ilya Gavva Egorvich, 2 passport và 1 visa mang tên Ilya Gavva Egorvich. Hiện Công an TPHCM mở rộng điều tra truy xét.

lao động





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Hơn 77% người Việt Nam trưởng thành có tài khoản ngân hàng

Ngày 25/04/2023, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) tổ chức Họp báo Công bố sự kiện Chuyển đổi số ngành Ngân hàng năm 2024. 

Xếp hạng tín nhiệm của VPBank duy trì ở mức Ba3, triển vọng ổn định

Tổ chức xếp hạng tín nhiệm quốc tế Moody’s Ratings (Moody’s) mới đây đã công bố giữ nguyên xếp hạng tín nhiệm Ba3, triển vọng ổn định, cho Ngân hàng TMCP Việt Nam...

NHNN khẳng định chưa đặt vấn đề điều chỉnh lãi suất, dù tăng hay giảm

Đó là chia sẻ của Phó Thống đốc Thường trực Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú tại Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2024 do Báo Người Lao Động tổ chức sáng ngày 25/4.

Năm 2024 – năm bản lề chuyển đổi đưa SHB vươn Tầm

Với chiến lược phát triển bền vững, SHB đang tiếp bước trên con đường đồng hành cùng người dân và đất nước. Ngân hàng đang chuyển đổi mạnh mẽ, vươn tầm trở thành...

Tăng cung ngoại tệ - Kiềm chế lãi suất

Trước tình hình lãi suất đang có dấu hiệu nhấp nhổm tăng trở lại, thể hiện qua việc một số nhà băng tăng lãi suất tiền gửi gần đây, cũng như lãi suất trên thị...

Tổng Giám đốc OCB gửi đơn từ nhiệm 

Ngân hàng TMCP Phương Đông (HOSE: OCB) vừa công bố thông tin về việc ông Nguyễn Đình Tùng gửi đơn từ nhiệm vị trí Tổng Giám đốc.

Bank of America: Châu Á bước vào kỷ nguyên tiền tệ hỗn loạn, dự báo tỷ giá VND lên 25,600 vào cuối quý 2

Bank of America (BofA) tỏ ra bi quan về hàng loạt đồng tiền châu Á, cho rằng đây là điểm khởi đầu của “kỷ nguyên hỗn loạn”. Đáng chú ý, họ dự báo tỷ giá USD/VND sẽ...

Giá USD tự do lao dốc, về mốc 25.700 đồng

Giá USD trên thị trường tự do hôm nay tiếp đà giảm. Giá USD bán ra đã giảm về mốc 25.700 đồng/USD. Giá USD trên thị trường chính thức cũng hạ nhiệt.

Thêm doanh nghiệp xăng dầu bị ngân hàng rao bán nợ

Một loạt doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực xăng dầu bị ngân hàng rao bán các khoản nợ xấu hoặc tài sản đảm bảo để thu hồi nợ xấu. Vừa có thêm một doanh nghiệp...

NHNN bơm ròng mạnh nhất trong hơn một năm

NHNN đã bơm ròng 25,550 tỷ đồng trong phiên 23/04, mức cao nhất kể từ cuối tháng 2/2023. Trong đó, nhà điều hành đã cho 9 thành viên vay tổng cộng gần 36,000 tỷ...

Cổ phiếu ngân hàng

Cổ phiếu bảo hiểm


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98