Phân tích Kỹ thuật - Hàng hóa 17/04: USD suy yếu, Dầu phục hồi ấn tượng!

17/04/2015 13:15
17-04-2015 13:15:00+07:00

Phân tích Kỹ thuật - Hàng hóa 17/04: USD suy yếu, Dầu phục hồi ấn tượng!

Sự giằng co của US Dollar Index và suy giảm của TNX trong ngắn hạn đã thúc đẩy đà phục hồi của hàng hóa nói chung. Dự kiến quá trình này sẽ còn tiếp diễn trong ngắn hạn.

TNX giữ vững đà giảm nên giá các hàng hóa có thể còn phục hồi trong ngắn hạn. Giá dầu đã có sự bứt phá mạnh mẽ nhất kể từ đầu năm 2015.

1. Phân tích liên thị trường (Intermarket analysis)

US Dollar Index(*) – Đà tăng quay trở lại nhưng sự thận trọng vẫn còn

- US Dollar Index đã hình thành kênh giá đi ngang ngắn hạn với cận trên là vùng 100 – 102 và cận dưới là vùng 95 – 97.

- Sự xuất hiện liên tục của những mẫu hình nến có bóng mờ (shadow) dài cho thấy sự thận trọng tăng cao.

- Chỉ báo MACD cho tín hiệu mua trở lại và giá vượt lên trên middle của Bollinger Bands cho thấy đà tăng đã quay trở lại trong ngắn hạn.

(*) US Dollar Index là chỉ số đo lường giá trị của đồng Dollar Mỹ (USD) khi so sánh với một nhóm bao gồm 6 đồng ngoại tệ khác: Euro (EUR), Yên (Nhật), Bảng Anh (Anh), Loonie (Canada), Kronas (Thụy Điển) và Francs (Pháp). Đây được coi là yếu tố quan trọng nhất và có ảnh hưởng lớn nhất đến sự biến động của hàng hóa nói chung.

TNX(**) – Hammer xuất hiện liên tiếp

- Mẫu hình Hammer  xuất hiện liên tiếp trong những phiên gần đây khi TNX test lại đáy cũ của tháng 03/2015.

- Do giá đã phá vỡ middle của Bollinger Bands nên xu hướng ngắn hạn đang khá bi quan.

 (**) Chỉ số TNX là lãi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm của Mỹ (CBOE Interest Rate 10 Year T Note) và giao dịch trên sàn CBOE (Chicago Board Options Exchange). Chỉ số này thường có mối tương quan ngược chiều với giá hàng hóa trong điều kiện bình thường. Tuy nhiên, khi nền kinh tế rơi vào tình trạng giảm phát thì hai yếu tố này biến động cùng chiều.

Nhận định chung: Sự giằng co của US Dollar Index và suy giảm của TNX trong ngắn hạn đã thúc đẩy đà phục hồi của hàng hóa nói chung. Dự kiến quá trình này sẽ còn tiếp diễn trong ngắn hạn.

2. Phân tích một số hàng hóa đáng chú ý

Crude Oil – Bứt phá mạnh nhất kể từ đầu năm 2015

- Giá đã vượt lên trên SMA100 trong những phiên gần đây cho thấy xu hướng dài hạn của giá dầu đã chuyển từ giảm sang tăng.

- Rising Window xuất hiện liên tiếp chứng tỏ tâm lý nhà đầu tư đang được cải thiện theo hướng tích cực.

- Hai đường +DI và -DI của Directional Movement System cho mua và liên tục gia tăng khoảng cách nên xu hướng phục hồi sẽ quay trở lại trong ngắn hạn.

Vàng – Khó vượt Internal trendline

- Sau khi test đáy cũ tháng 11/2014 (vùng 1,140 – 1,160 USD/oz), giá đã bật tăng mạnh mẽ. Tuy nhiên, giá khó vượt đường internal trendline (vùng 1,210 – 1,225 USD/oz) khi liên tục 2 lần test đường này và thoái lùi mạnh.

- Nhóm MA dài hạn cũng đang duy trì trong vùng 1,210 – 1,225 USD/oz. Vì vậy, nhiều khả năng giá vàng sẽ rung lắc mạnh nếu test lại vùng này.

SGG(*) – Bollinger Bands đang bung nén

- SGG liên tục tăng sau khi hoàn thành mẫu hình Island Cluster Reversal. Hiện tại, Bollinger Bands đang bung nén nên nguy cơ điều chỉnh không nhiều.

- Vùng kháng cự mạnh dự kiến trong ngắn hạn là vùng 35 – 36. Nếu có điều chỉnh trở lại thì đường middle của Bollinger Bands sẽ đóng vai trò hỗ trợ mạnh.

(*) Chỉ số SGG (iPath DJ-UBS Sugar SubTR ETN) đại diện cho giá đường và giao dịch trên sàn NYSE Arca.

Nguyễn Quang Minh, Phòng Nghiên cứu Vietstock



TIN CÙNG CHUYÊN MỤC


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98