TGĐ Toyota VN phủ nhận hoàn toàn thông tin dừng sản xuất ô tô

22/04/2015 09:02
22-04-2015 09:02:00+07:00

TGĐ Toyota VN phủ nhận hoàn toàn thông tin dừng sản xuất ô tô

Trả lời báo chí trong buổi lễ ra mắt mẫu xe Camry thế hệ 2015 diễn ra vào sáng 21/4 tại Hà Nội, ông Yoshihisa Maruta - Tổng giám đốc Công ty Ôtô Toyota Việt Nam (TMV) đã phủ nhận hoàn toàn thông tin “dừng sản xuất ô tô để hưởng lợi từ việc thuế suất về 0% trong năm 2018” từng gây xôn xao dư luận gần đây.

* Toyota bỏ lắp ráp ở Việt Nam: "Họ dọa đấy!"

* Cú sốc Toyota và “giấc mơ trưa” của công nghiệp ôtô Việt

* Lộ rõ “khoảng tối” FDI khi Toyota Việt Nam dọa ngưng sản xuất

Trước đó, như nhiều phương tiện truyền thông đã đưa tin, phát biểu tại một cuộc họp tổng kết năm tài chính 2014 diễn ra hồi đầu tháng 4/2015, Tổng giám đốc Công ty Ôtô Toyota Việt Nam - ông Yoshihisa Maruta cho biết liên doanh ôtô Việt Nam đang cân nhắc việc ngừng toàn bộ hoạt động sản xuất, lắp ráp để chuyển sang nhập khẩu nguyên chiếc kể từ năm 2018 do phải đối mặt với lộ trình giảm thuế suất thuế nhập khẩu ôtô nguyên chiếc từ các nước khu vực Đông Nam Á về mức 0%.

Tuy nhiên, trong một sự kiện của TMV diễn ra vào ngày 21/4, ông Maruta đã chính thức phủ nhận hoàn toàn thông tin trên trước đông đảo gần 80 cơ quan truyền thông, báo chí.

“Tôi nghĩ rằng đã có một sự hiểu lầm ở đây. Tôi có thể khẳng định TMV hoàn toàn không có ý định rời bỏ thị trường sản xuất, lắp ráp ô tô tại Việt Nam như báo chí đã đưa tin trước đó. Trái lại, Toyota luôn mong muốn và nỗ lực bằng mọi cách để có thể tiếp tục gắn bó và phát triển mảng này tại Việt Nam. Tất nhiên chúng ta đều biết, thời điểm 2018 khi thuế suất nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ các nước ASEAN  còn 0%, Toyota sẽ vẫn tiếp tục cố gắng để tăng sức cạnh tranh về chi phí sản xuất so với các nước trong cùng khu vực. Một lần nữa, thông tin TMV có ý định dừng sản xuất xe là không hề có thật” – ông Maruta cho biết.

Giải thích rõ hơn về nguyên nhân dẫn đến hiểu lầm này, bà Lê Thị Hương Dịu - đại diện truyền thông Toyota Việt Nam trao đổi với phóng viên ANTT.VN cho biết, theo đúng lời phát biểu ở lần tiếp xúc báo chí trước của ông Maruta thì quy trình để sản xuất 1 chiếc ô tô phải mất 3 năm và thời điểm hiện tại là lúc cần phải có chính sách phát triển rõ ràng cho ngành công nghiệp ô tô để TMV có thể đưa ra kế hoạch. Thế nhưng cho đến lúc này, Chính phủ vẫn chưa đưa ra chính sách cụ thể nào, chính vì vậy TMV đang gặp khó khăn trong việc hoạch định tương lai và một số hãng ô tô tại Việt Nam có nhiều khả năng sẽ chuyển hướng từ sản xuất sang nhập khẩu. “Ở đây, khi ông Maruto nói về khả năng dừng sản xuất của một số hãng ô tô tại Việt Nam thì báo chí lại tự quy chụp là ông đang nói về dự định của TMV, trong khi TMV không hề nghĩ tới chuyện đó” – bà Dịu lý giải.

Khi được hỏi, liệu đây có phải là lời nhắn nhủ “thỉnh cầu” về một chính sách rõ ràng, cụ thể cho thị trường ô tô mà TMV muốn gửi tới Chính phủ Việt Nam, bà Dịu cho biết, “TMV chỉ đang nêu lên thực trạng và bản chất của vấn đề”.

Nhật Đăng – Diệu Ly

an ninh tiền tệ





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Chủ tịch Phan Văn Mãi: TP.HCM là nơi có nhiều cơ hội, dư địa để khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi khẳng định TP.HCM có nhiều dư địa, cơ hội, nhiều đơn đặt hàng để các nhà khởi nghiệp nghiên cứu.

Vụ Tập đoàn Phúc Sơn: Bắt tạm giam nguyên Bí thư Quảng Ngãi Lê Viết Chữ và Phó Bí thư Tỉnh Vĩnh Phúc

Ngày 27/3/2024, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an (C03) đã ra Quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam với nguyên Bí thư Quảng Ngãi Lê Viết Chữ và ông Phạm Hoàng...

Chợ Bến Thành, Tân Định... có lợi thế phát triển nhờ metro

Các Sở An toàn thực phẩm (ATTP), QHKT TP.HCM, Phòng kinh tế quận 6…đều nhìn nhận chợ truyền thống đang dần bị thu hẹp nhưng không hề mất đi.

Quý 1, TP.HCM dẫn đầu cả nước về số dự án có vốn đầu tư nước ngoài

Các nhà đầu tư nước ngoài đã đầu tư vào 42 tỉnh, thành phố trên cả nước. Hà Nội dẫn đầu với tổng vốn đầu tư. Còn, TP.HCM dẫn đầu về số dự án mới, điều chỉnh vốn và...

Chủ tịch Tân Hoàng Minh Đỗ Anh Dũng nhận án 8 năm tù

TAND TP Hà Nội vừa tuyên phạt Chủ tịch Tân Hoàng Minh Đỗ Anh Dũng mức án 8 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Tổng vốn FDI vào Việt Nam 3 tháng đầu năm 2024 đạt 6.17 tỷ USD, tăng hơn 13% so với cùng kỳ

Thu hút FDI của Việt Nam trong 3 tháng đầu năm 2024 tiếp tục khởi sắc khi tăng 13.4% so với cùng kỳ năm 2023. 

Đề nghị truy tố 254 bị can trong ‘đại án đăng kiểm’

Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM vừa hoàn tất kết luận điều tra, chuyển hồ sơ sang VKSND cùng cấp đề nghị truy tố 254 bị can liên quan đến đại án tiêu cực ngành đăng...

Thị trường 'ấm dần', xuất khẩu ngành hàng dệt may đón cơ hội để tăng tốc

Để đẩy mạnh xuất khẩu, ngành dệt may tiếp tục đầu tư sản xuất các loại nguyên liệu mới có nguồn gốc tự nhiên, thân thiện môi trường... nhằm đáp ứng nhu cầu ngày...

Thu hút vốn FDI: Góc nhìn từ quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện

Việc tăng cường các quan hệ đối tác chiến lược toàn diện đã mở ra một chương mới, gia tăng hình ảnh và vị thế của Việt Nam trong mắt nhà đầu tư nước ngoài.

Chính phủ đồng ý cho EVN được điều chỉnh giá điện 3 tháng một lần

Quyết định mới nhất đề xuất rút ngắn thời gian tối thiểu giữa 2 lần điều chỉnh giá từ 6 tháng xuống 3 tháng. Song điều này không có nghĩa là cứ 3 tháng điều chỉnh...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98