Toyota bỏ lắp ráp ở Việt Nam: "Họ dọa đấy!"

20/04/2015 06:42
20-04-2015 06:42:00+07:00

Toyota bỏ lắp ráp ở Việt Nam: "Họ dọa đấy!"

Toyota sau nhiều năm hưởng ưu đãi lớn, nay cân nhắc ngưng sản xuất ô tô tại Việt Nam để nhập khẩu hoàn toàn, hưởng ưu đãi thuế.

* Cú sốc Toyota và “giấc mơ trưa” của công nghiệp ôtô Việt

* Toyota cân nhắc ngừng sản xuất ôtô tại Việt Nam

GS. TS Nguyễn Mại. Ảnh: L.T

GS.TS Nguyễn Mại - Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp FDI cho rằng: Nếu sắp tới thuế nhập khẩu nguyên chiếc bằng 0% mà thuế nhập khẩu linh kiện vẫn giữ nguyên thì họ nhập ô tô chứ dại gì mà nhập linh kiện về lắp ráp. Chiến lược ô tô đã không lường được tất cả diễn biến kể cả khi Việt Nam tham gia WTO và cộng đồng ASEAN.

Chúng ta để thuế ô tô trong nước quá cao, không chỉ thuế nhập khẩu mà còn thuế giá trị gia tăng (VAT) cho nên người Việt Nam chịu thiệt nhiều nhất khi phải mua ô tô với giá đắt nhất trong khu vực (trừ Singapore) dù Việt Nam mới chỉ là nước có mức thu nhập trung bình thấp, đứng thứ 7 về GDP trong Asean. Do đó, cần xem xét lại khi chúng ta hội nhập với thế giới. Tất nhiên là không thể không bảo hộ nhưng nếu cứ bảo hộ kéo dài thì là thất bại lớn.

Vậy có nên hạ thuế nhập khẩu linh kiện ô tô không, thưa ông?

Đương nhiên là nếu không hạ thì doanh nghiệp sẽ không sản xuất ô tô nữa.

Chúng ta có tính đến khả năng tăng thuế bảo vệ môi trường đối với ô tô khi thuế nhập khẩu nguyên chiếc về 0% không, thưa ông?

Vừa rồi, thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu tăng 300% (từ 1.000 đồng/lít lên 3.000 đồng/lít) mà Bộ Tài chính không đưa ra lý do là tại sao lại tăng thêm 2.000 đồng/lít mà không phải là 3.000 đồng/lít hay 1.500 đồng/ lít. Đây là vấn đề mà người dân có quyền hỏi. Cơ quan quản lý không thể muốn tăng bao nhiêu cũng được mà phải giải thích cho người dân biết và hiểu về đề xuất của anh. Phải có cơ sở chứ.

Còn nếu tăng thuế bảo vệ môi trường đối với ô tô, rõ ràng là sẽ liên quan đến rất chuyện. Người ta yêu cầu thay đổi sang ô tô điện, sử dụng các động cơ không phát thải khí ô nhiễm thì có ảnh hưởng đến môi trường đâu. Theo tôi nhà nước có quyền quy định nhưng nhà nước phải giải thích cho dân rõ vì sao lại có loại thuế đó.

Thời gian tới, các doanh nghiệp như Toyota sẽ có nhiều các hãng sản xuất khác rời Việt Nam?

Tôi không tin rằng họ sẽ ra khỏi Việt Nam. Họ dọa đấy. Vì họ cũng đã tuyên bố ý định tương tự như vậy nhiều lần rồi. Việc di dời một nhà máy từ nơi này sang một nơi khác đâu có dễ. Họ dọa không có lý thì chúng ta phải giải thích cho họ hiểu.

Theo ông, triển vọng của thị trường ô tô Việt Nam thời gian tới sẽ như thế nào?

Việt Nam có dân số gần 100 triệu người, đến 2020 mức thu nhập bình quân đầu người khoảng 3.500-4.000 USD/người/năm thì sẽ có khoảng 15% người trung lưu có mức thu nhập khoảng 10.000 USD. Như vậy, sẽ có khoảng 15 triệu người có khả năng mua ô tô. Mà người dân Việt Nam lại thích mua ô tô đẹp và đắt tiền nên thị trường ô tô nước ta “người ta” nhăm nhe rất lâu rồi nhưng vì chúng ta bảo hộ nên không phát triển được.

Điều thứ hai là ASEAN có dân số 600 triệu người với GDP gần với Đức (gần 2.500 tỷ USD), ô tô có thể luân chuyển thoải mái trong khu vực. Do đó, đây cũng là điều Chính phủ nên quan tâm. 

Xin cảm ơn ông!

Cao Sơn

giao thông



TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Không để người dân và doanh nghiệp phải lo lắng về điện

Sáng 20/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp của Thường trực Chính phủ về bảo đảm cung ứng điện năm 2024 và thời gian tới, nhất là trong mùa cao điểm nắng...

14 trạm BOT lọt vào tầm ngắm giám sát công tác quản lý doanh thu thu phí

Có 14 trạm thu phí BOT tại nhiều tuyến đường sẽ lọt vào tầm ngắm giám sát về công tác quản lý vận hành trạm thu phí, công tác thu tiền sử dụng dịch vụ đường bộ.

Đề xuất nhà máy điện mặt trời được phép bán trực tiếp cho khách hàng qua đường dây riêng

Đơn vị phát điện năng lượng tái tạo sở hữu nhà máy điện gió hoặc mặt trời sẽ được bán điện trực tiếp cho khách hàng sử dụng điện lớn thông qua đường dây riêng hoặc...

Cấp 'tín chỉ xanh' đối với các nhà máy sử dụng năng lượng sạch

Phó Thủ tướng giao Bộ Công Thương quy định rõ thẩm quyền, trách nhiệm và trình tự, thủ tục cấp "tín chỉ xanh" đối với các nhà máy sử dụng nguồn năng lượng sạch.

Còn khoảng 32.000 tỷ đồng vốn đầu tư công chưa được phân bổ chi tiết

Tính đến cuối tháng Ba, vẫn còn khoảng 32.000 tỷ đồng vốn đầu tư công chưa được phân bổ chi tiết, thậm chí 15 bộ, cơ quan trung ương có tỷ lệ giải ngân là 0%.

Vì sao ngành điện muốn áp giá hai thành phần?

Với cách tính hiện nay, hai khách hàng dùng cùng lượng điện, tiền trả như nhau, nhưng chi phí nhà đèn bỏ ra cho họ chưa được phản ánh chính xác, theo chuyên gia.

Thủ tướng đề nghị Apple mở rộng kinh doanh và xác định Việt Nam là một cứ điểm của Apple trên toàn cầu

Sáng 16/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp ông Tim Cook, Giám đốc điều hành Apple của Hoa Kỳ - công ty công nghệ lớn nhất thế giới và là nhà đầu tư nước ngoài lớn...

Điện mặt trời mái nhà dư thừa: Phát lên lưới giá 0 đồng, không được tính tiền

Điện mặt trời mái nhà chỉ được tự dùng, không được bán cho cá nhân, tổ chức khác. Nếu không dùng hết, phát lên lưới chỉ được ghi nhận sản lượng điện với giá 0 đồng...

Chủ tịch Tập đoàn Thuận An bị bắt: DN vài tỷ vốn tăng gấp 200 lần, nổi lên nhờ cầu đường

Từ một doanh nghiệp có quy mô vốn điều lệ chỉ vỏn vẹn 3,9 tỷ đồng, trong 10 năm trở lại đây Thuận An đã lớn nhanh như thổi, vốn điều lệ tăng gấp 200 lần lúc mới...

Nhiều tiệm vàng tại TP HCM bất ngờ đóng cửa

Cục Quản lý thị trường TP HCM cho biết sẽ tiếp tục đồng loạt kiểm tra các doanh nghiệp tư nhân kinh doanh mua bán vàng trên địa bàn thành phố


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98