Vinalines muốn giữ cảng, bán tàu

17/04/2015 08:37
17-04-2015 08:37:00+07:00

Vinalines muốn giữ cảng, bán tàu

Trước tình trạng tàu càng chạy càng lỗ, còn cảng biển có sự tăng trưởng mạnh cả sản lượng và doanh thu, Vinalines bày tỏ mong muốn được bán bớt tàu và giữ lại cảng.

Cảng Hải Phòng là một trong ba cảng của Vinalines được giữ 51% vốn Nhà nước

Ông Lê Anh Sơn, Tổng giám đốc Vinalines (VNL) cho biết, suốt từ cuối 2008 đến nay, giá cước vận tải và cho thuê tàu liên tục ở mức thấp. Cho tới quý I và tháng 4/2015, cước giảm xuống mức thấp nhất trong suốt 6 năm, thấp hơn cả thời kỳ khủng hoảng trước đó.

“Giá cước vận tải và cho thuê tàu giảm trên cả 3 thị trường là: Tàu hàng khô, tàu container và tàu dầu. Đặc biệt, đối với đội tàu hàng khô, giá cước đang ở mức thấp nhất trong 30 năm trở lại đây. Nguyên nhân do lượng cầu hàng hóa trên thị trường quá yếu so với lượng cung dư thừa của tàu. Các tàu hàng khô hiện tại có mức thu không đủ bù đắp chi phí khai thác”, ông Sơn nói.

"Gần đây, các tổ chức tín dụng hy vọng vào sự hồi phục của VNL có thể giúp họ không phải đàm phán bán nợ, bán tàu qua DATC mà được chuyển toàn bộ khoản tài chính cho VNL vay mua tàu, đầu tư cảng trước đó thành vốn góp. Tuy nhiên, điều này khó thành hiện thực nên công tác tái cơ cấu nợ của VNL diễn ra chậm chạp”.

Ông Lê Hoàng HảiTổng giám đốc - Công ty mua bán nợ (DATC)


Đáng nói hơn, trong trường hợp của VNL, đội tàu hàng khô chiếm trên 80% tổng trọng tải đội tàu và tái cơ cấu nợ đang tiến triển rất chậm. Trong khi đó, tiền đầu tư tàu của VNL đều đi vay, đến nay đa số đều chưa thanh toán được. Nợ vay thời điểm cao nhất các ngân hàng tính đến 18-20%, đã giảm về mức 10-11%, song vẫn cao hơn thực tế lãi suất thị trường chỉ có 7-8%. Đa số tàu được mua vào giai đoạn 2007-2008, giá tàu rất cao, khi thị trường đang lên, do đó khấu hao tàu cũng rất lớn. Chẳng hạn, tàu 70 triệu USD, khấu hao mỗi năm khoảng 7 triệu USD.

Giải thích về đề xuất bán tàu, giữ cảng, ông Sơn cho biết, VNL được yêu cầu phải duy trì một đội hình tàu tương đối mạnh làm nòng cốt cho vận tải biển của quốc gia, đồng thời phải nhanh chóng cắt lỗ, giải quyết công nợ đầu tư mua tàu trước đây. Trên thực tế, toàn bộ đội tàu của VNL đều đang phải đối mặt với tình trạng càng hoạt động càng lỗ. Nếu không tái cơ cấu được đội tàu này và phải nhượng hết các cảng đang mang lại dòng tiền dương, sẽ đến lúc VNL không còn dòng tiền.

Theo lãnh đạo VNL, các cảng của VNL, trừ các cảng liên doanh đang thua lỗ, chờ Thủ tướng Chính phủ cho rút toàn bộ vốn đầu tư, các cảng còn lại đều có lãi, mang lại dòng tiền dương rất quý giá. Đặc biệt các cảng sau CPH thì lợi nhuận tăng nhanh từ 1,5 đến hai lần so với trước. Do đó, VNL được giữ lại 51% vốn nhà nước tại 3 cảng là Hải Phòng, Đà Nẵng, Sài Gòn và giữ từ 36-49% tại một số cảng khác.

Liên quan đến việc bán tàu, VNL chia làm hai nhóm. Trong đó, nhóm 1 là những tàu trẻ, phù hợp thị trường, hoạt động hiệu quả, có thể tiếp tục hoạt động với tư cách sở hữu của VNL. Nhóm 2 là những tàu già, cũ, hỏng hóc nhiều mà kinh doanh kém hiệu quả sẽ phải bán ngay để cắt lỗ và trả nợ.

“Xử lý theo hướng này mới có thể giúp VNL thoát khỏi tình trạng khó khăn về tài chính hiện nay để tồn tại, trả nốt các nghĩa vụ tài chính còn lại theo cam kết. Ngay cả sau khi VNL CPH, nếu các ngân hàng không xử lý tái cơ cấu các khoản cho vay, VNL sẽ lún sâu hơn vào nợ nần”, ông Sơn nói.

Phương Anh

báo giao thông





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Việt Nam chỉ có 18 tháng để tham gia cuộc đua bán dẫn

Đây là phát biểu của ông Trương Gia Bình – Chủ tịch HĐQT Tập đoàn FPT tại “Hội nghị phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn”, tổ chức vào chiều ngày...

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Đào tạo nhân lực bán dẫn là "đột phá của đột phá"

Kết luận tại “Hội nghị phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn” tổ chức vào chiều ngày 24/04, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh quan điểm phải coi...

Đề xuất 'gói' giải pháp gỡ khó cho dự án BOT giao thông triển khai trước khi có Luật PPP

Đây là kiến nghị của một số bộ, ngành tại cuộc làm việc về giải pháp xử lý khó khăn, vướng mắc tại một số dự án BOT giao thông, do Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ...

Đối tượng nào được tham gia trao đổi trên thị trường carbon?

Ở Việt Nam, thị trường trao đổi tín chỉ carbon đã có nhiều hoạt động giao dịch dưới hình thức thỏa thuận, trong khi thị trường trao đổi hạn ngạch phát thải khí nhà...

Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng: 'Các nhà thầu không lo thiếu tiền'

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cam kết các nhà thầu thi công đến đâu, tiền sẽ thanh toán, giải ngân đủ đến đó, không lo thiếu tiền để thi công “3 ca, 4 kíp”.

Khởi tố và bắt tạm giam Phó Chủ tịch tỉnh Vĩnh Phúc

Ông Nguyễn Văn Khước, Phó chủ tịch UBND, Chủ tịch Hội đồng thẩm định giá đất tỉnh Vĩnh Phúc, bị bắt với cáo buộc nhận hối lộ liên quan tập đoàn Phúc Sơn.

Bộ Công Thương điều chỉnh kế hoạch cung ứng điện mùa nắng nóng 2024

Bộ Công Thương vừa ban hành Quyết định số 924/QĐ-BCT điều chỉnh kế hoạch cung cấp điện và vận hành hệ thống điện quốc gia năm 2024 và các tháng cao điểm mùa khô...

NVIDIA tiếp tục sang Việt Nam khảo sát địa điểm đầu tư

NVIDIA, hãng sản xuất chíp trí tuệ nhân tạo hàng đầu thế giới, tiếp tục cử đoàn công tác sang Việt Nam khảo sát Hà Nội, Đà Nẵng, TP.HCM để bỏ vốn đầu tư.

'Không ai muốn đầu tư để bán điện mặt trời mái nhà 0 đồng'

Chuyên gia cho rằng điện mặt trời mái nhà tự dùng nếu bán 0 đồng sẽ khó thu hút người dân, doanh nghiệp vì suất đầu tư không hiệu quả.

Khởi tố, bắt tạm giam ông Phạm Thái Hà, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, Trợ lý Chủ tịch Quốc hội

Ông Phạm Thái Hà, Phó chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, Trợ lý Chủ tịch Quốc hội, bị bắt với cáo buộc lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98