VN-Index: 2 kịch bản dựa trên mẫu hình Triangle và Head & Shoulders

08/04/2015 13:01
08-04-2015 13:01:00+07:00

VN-Index: 2 kịch bản dựa trên mẫu hình Triangle và Head & Shoulders

Diễn biến của VN-Index từ tháng 3/2014 đến nay khá tương thích với mẫu hình Triangle với sóng E đang phát triển. Nếu thực sự đây là mẫu hình Triangle thì sẽ được xác nhận thông qua việc VN-Index tạo một điểm đảo chiều (turning point) từ khu vực 513 điểm (đáy của sóng C) cho tới 536 điểm.

Kịch bản 1: Mẫu hình Triangle

Trước tiên, mẫu hình Triangle là một dạng sóng điều chỉnh của sóng Elliott với cấu trúc 5 sóng nhỏ bên trong theo dạng (3-3-3-3-3) và thường được đánh dấu bằng chữ số (A-B-C-D-E hoặc a-b-c-d-e). Mô hình này thường tìm thấy ở giai đoạn gần cuối của một xu hướng và là mẫu hình tiếp diễn xu hướng (continuation pattern).

Trong thực tế, diễn biến của VN-Index từ tháng 3/2014 đến nay khá tương thích với mẫu hình Triangle với sóng E đang phát triển. Nếu thực sự đây là mẫu hình Triangle thì sẽ được xác nhận thông qua việc VN-Index tạo một điểm đảo chiều (turning point) từ khu vực 513 điểm (đáy của sóng C) cho tới 536 điểm.

Diễn biến được kỳ vọng sau đó là VN-Index sẽ có những đợt tăng điểm mạnh mẽ vì đây là đặc trưng của sóng đẩy (impulsive wave).

Ngược lại, nếu VN-Index phá vỡ mốc 513 điểm thì một kịch bản khác nên được nghĩ tới.

Kịch bản 2: Mẫu hình Head & Shoulders (Vai-Đầu-Vai)

Những nhà đầu tư nhiều kinh nghiệm đều phải chuẩn bị cho mình kế hoạch B. Một kịch bản khác là VN-Index giảm sâu thêm nữa khi mẫu hình Vai-Đầu-Vai hình thành. Hiện mẫu hình Vai-Đầu-Vai vẫn chưa hình thành xong và chưa xuất hiện breakout, nhưng khi VN-Index phá vỡ vùng 513-518 (đường neckline) thì mẫu hình này sẽ hình thành và khả năng giảm sâu là rất lớn với mục tiêu là vùng 400-435 điểm.

Cần lưu ý thêm giá trị giao dịch

Giá trị giao dịch là một trong những yếu tố có khả năng dự báo rất chính xác các đỉnh và đáy của thị trường chứng khoán Việt Nam. Vì vậy, bên cạnh sự hình thành của các mẫu hình, nhà đầu tư cũng cần chú ý đến biến động của yếu tố này.

Giá trị xuống thấp trong thời gian gần đây cho thấy sự ảm đạm của giao dịch trên sàn HOSE và thị trường chứng khoán Việt Nam và dòng tiền hiện diện cũng không còn mạnh.

Tuy nhiên, trong phiên ngày 07/04/2015, chỉ số Trading Value HOSE đã vượt lên trên mức trung bình 20 phiên gần nhất (tương đương 1,370 tỷ). Nếu trạng thái này vẫn duy trì trong các phiên tới thì nhiều khả năng kịch bản 1 sẽ xảy ra và một chu kỳ tăng trưởng giống như thời kỳ đầu năm 2014 sẽ bắt đầu.

(*) Trading Value HOSE là giá trị giao dịch khớp lệnh trên sàn HOSE.

Phạm Tấn Phát, Phòng Nghiên cứu Vietstock

                                                                                   





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Phân tích kỹ thuật phiên chiều 24/04: Tín hiệu tích cực xuất hiện

VN-Index và HNX-Index đồng loạt tăng điểm trong bối cảnh chỉ báo Stochastic Oscillator vừa xuất hiện tín hiệu mua trở lại trong vùng quá bán (oversold) cho thấy...

Phân tích kỹ thuật phiên chiều 23/04: Tâm lý thận trọng vẫn hiện hữu

VN-Index và HNX-Index đồng loạt giảm điểm kèm khối lượng giao dịch chưa có sự cải thiện rõ ràng trong phiên sáng cho thấy tâm lý của các nhà đầu tư vẫn còn đang khá...

Ngày 23/04/2024: 10 cổ phiếu nóng dưới góc nhìn PTKT của Vietstock

Các cổ phiếu nóng được phân tích trong báo cáo của Phòng Tư vấn Vietstock gồm: BVH, DPM, HPG, HDB, MSN, NLG, STB, TPB, VIC và VPB.

Phân tích kỹ thuật phiên chiều 22/04: Tâm lý thận trọng xuất hiện

VN-Index và HNX-Index đồng loạt tăng nhưng khối lượng giao dịch lại có sự sụt giảm trong phiên sáng cho thấy tâm lý của các nhà đầu tư khá thận trọng.

Tuần 22-26/04/2024: 10 cổ phiếu nóng dưới góc nhìn PTKT của Vietstock

Các cổ phiếu nóng được phân tích trong báo cáo của Phòng Tư vấn Vietstock gồm: BVH, DPM, HPG, HDB, MSN, NLG, STB, TPB, VIC và VPB.

Phân tích kỹ thuật chứng khoán Việt Nam: Tuần 22-26/04/2024

Chiến lược đầu tư & Phân tích kỹ thuật chuyên sâu thị trường chứng khoán Việt Nam.

Phân tích kỹ thuật phiên chiều 19/04: Sắc đỏ tiếp tục duy trì trên diện rộng

VN-Index và HNX-Index đồng loạt giảm điểm đồng thời xuất hiện các mẫu hình nến khá tiêu cực kèm khối lượng giao dịch có sự gia tăng mạnh trong phiên sáng cho thấy...

Ngày 19/04/2024: 10 cổ phiếu nóng dưới góc nhìn PTKT của Vietstock

Các cổ phiếu nóng được phân tích trong báo cáo của Phòng Tư vấn Vietstock gồm: BVH, HSG, HPG, HDB, MSN, NLG, STB, TPB, VIC và VPB.

Phân tích kỹ thuật phiên chiều 17/04: Tâm lý thận trọng đang hiện hữu

VN-Index và HNX-Index đồng loạt giảm điểm cùng với thanh khoản có sự sụt giảm mạnh trong phiên sáng cho thấy tâm của các nhà đầu tư đang khá cẩn trọng trong giao...

Phân tích kỹ thuật phiên chiều 16/04: Sắc đỏ bao trùm thị trường

VN-Index và HNX-Index đồng loạt giảm điểm trong bối cảnh MACD tiếp tục suy yếu và cắt xuống mức 0 cùng với khối lượng giao dịch có sự gia tăng trong phiên sáng cho...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98