Biên bản họp của Fed: Nâng lãi suất vào tháng 6 là “điều không thể”

21/05/2015 08:23
21-05-2015 08:23:54+07:00

Biên bản họp của Fed: Nâng lãi suất vào tháng 6 là “điều không thể”

Các quan chức Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) cho rằng sẽ là hấp tấp nếu nâng lãi suất vào tháng 6 thậm chí khi hầu hết mọi người đều cảm thấy kinh tế Mỹ đã bắt đầu phục hồi sau kết quả ảm đạm đầu năm, biên bản cuộc họp chính sách tháng 4 công bố ngày thứ Tư cho thấy.

* Fed đưa phương án khẩn đối phó nguy cơ vỡ nợ của chính phủ

* Tỷ lệ thất nghiệp Mỹ thấp nhất 7 năm, Fed sẽ sớm nâng lãi suất?

* Fed có thể đợi ít nhất đến quý 3 mới nâng lãi suất

 

Theo đó, Ngân hàng trung ương đã tranh luận về việc liệu một loạt số liệu kinh tế ảm đạm, trong đó có chi tiêu tiêu dùng yếu kém, có phải là tín hiệu của sự đình trệ tạm thời hay là chứng cứ về một đợt giảm tốc kéo dài. Hầu hết các quan chức Fed đều đồng ý rằng kinh tế sẽ tăng trưởng với tốc độ khả quan hơn và thị trường lao động sẽ tăng tốc. Số liệu được Chính phủ Mỹ công bố gần đây nhất cho thấy kinh tế nước này chỉ tăng trưởng 0.1% trong quý đầu năm 2015.

Bên cạnh đó, biên bản cuộc họp chính sách hôm 28-29/04 của Fed cũng nhấn mạnh đến sự khó xử mà cơ quan này đang phải đối mặt khi cố gắng ngăn ngừa sự biến động của các thị trường liên quan đến việc nâng lãi suất.

Trong bối cảnh bất ổn gia tăng và xuất hiện ngày càng nhiều các tín hiệu ảm đạm trong toàn nền kinh tế, biên bản cho thấy các quan chức Fed đã đẩy lùi thời hạn nâng lãi suất trong năm nay.

“Tuy nhiên, nhiều quan chức cho rằng khó có khả năng số liệu kinh tế tháng 6 sẽ cung cấp đầy đủ bằng chứng về các điều kiện cần thiết đảm bảo cho việc nâng lãi suất”, biên bản cho thấy.

Các quan chức Fed đã bày tỏ một số lo ngại, trong đó có nỗi thất vọng về việc giá dầu giảm đã không thể thúc đẩy chi tiêu tiêu dùng như kỳ vọng. Các quan chức cũng đề cập đến các mối lo lắng về hai nền kinh tế Trung Quốc và Hy Lạp.

Biên bản họp công bố ngày thứ Tư, chủ yếu phản ánh thông báo chính sách tháng 4 hôm 29/04 của Fed, với việc đề cập đến sự yếu kém của nền kinh tế nhưng cho rằng đà tăng trưởng chậm phần nào do các yếu tố tạm thời như thời tiết xấu và sự trì trệ tại các cảng của Mỹ.

Hiện nhà đầu tư đang chờ đợi vào bài phát biểu của Chủ tịch Fed Janet Yellen vào thứ Sáu tới để biết được liệu bà Yellen có tin tưởng rằng kinh tế Mỹ đang trở lại quỹ đạo phục hồi, hay bà sẽ đồng ý với loạt số liệu kinh tế yếu kém mới nhất.

50 trong số 62 nhà kinh tế tham dự cuộc thăm dò của Reuters kỳ vọng Fed sẽ nâng lãi suất vào quý 3 năm nay. Hầu hết các nhà làm chính sách đều nhắc đi nhắc lại rằng ngân hàng trung ương sẽ theo dõi số liệu và đánh giá tại từng cuộc họp về việc liệu có nâng lãi suất. Đồng thời, Fed cũng phát đi tín hiệu rằng cơ quan này có thể nâng lãi suất lần đầu tiên kể từ năm 2006 vào tháng 9 tới.

Trước đó, Fed liên tục khẳng định sẽ chưa nâng lãi suất cho đến khi tin tưởng rằng chỉ số giá tiêu dùng đang tiến về mục tiêu 2% của ngân hàng trung ương. Theo biên bản họp công bố ngày thứ Tư, chỉ số lạm phát, dù vẫn còn thấp, nhưng đã tăng nhẹ.

Phước Phạm (Theo Reuters)





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Trung Quốc: Khủng hoảng bất động sản lan sang các ngân hàng lớn nhất, nợ xấu tăng vọt

Khủng hoảng bất động sản ở Trung Quốc đang lan rộng sang các ngân hàng lớn nhất của đất nước này, khiến tỷ lệ nợ xấu tăng mạnh.

Bộ Tài chính Nhật Bản cam kết hành động quyết liệt nếu đồng yen tiếp tục giảm

Phát biểu với báo giới, Bộ trưởng Tài chính Nhật Bản nhấn mạnh sẽ có hành động thích hợp và "không loại trừ bất kỳ lựa chọn nào" để đối phó với biến động quá mức...

Đồng Yên Nhật xuống đáy 34 năm

Đồng nội tệ Nhật Bản đã rơi xuống mức thấp nhất trong 34 năm so với đồng USD, từ đó làm dấy lên đồn đoán giới chức nước này sẽ can thiệp vào thị trường ngoại hối.

Singapore siết chặt quản lý các quỹ gia đình

Quỹ gia đình ở Singapore chỉ có thời hạn tối đa một tháng để cung cấp thêm thông tin cho Cơ quan Tiền tệ Singapore (MAS) khi được yêu cầu. Nếu không, đơn xin mở quỹ...

Tài sản của Donald Trump tăng thêm 4 tỷ USD trong 1 ngày

Việc Trump Media hoàn tất thương vụ sáp nhập đã giúp tài sản của ông Donald Trump tăng lên 6.5 tỷ USD.

Đằng sau nghịch lý đồng yen giảm khi BoJ nâng lãi suất

Đồng yen suy yếu sẽ nâng đỡ lợi nhuận cho các công ty xuất khẩu của Nhật Bản, nhưng lại tác động tiêu cực đến các hộ gia đình vì nó làm tăng giá hàng nhập khẩu.

Vốn khởi nghiệp ở Ấn Độ: Từ đỉnh cao đến vực sâu

Mức định giá của công ty khởi nghiệp (startup) công nghệ giáo dục Byju’s từ 22 tỉ đô la Mỹ xuống khoảng 200 triệu đô la chỉ trong chưa đầy 2 năm là minh chứng rõ...

Trung tâm tài chính (Financial Hub) toàn cầu đặt ở đâu?

Cùng tìm hiểu nơi đặt các trung tâm tài chính toàn cầu trên thế giới và tiêu chí để đánh giá mức độ phát triển của một trung tâm tài chính.

CapitaLand bán tháo bất động sản

CapitaLand Group gần đây liên tục bán các bất động sản ở Nhật Bản và Trung Quốc thông qua các công ty con. Riêng tại Trung Quốc, tập đoàn này đã thoái khoảng 3 tỷ...

Evergrande bị cáo buộc gian lận 78 tỷ USD trong năm 2019-2020, ai đã kiểm toán cho họ?

Trong giai đoạn 2019-2020, tập đoàn bất động sản Trung Quốc Evergrande bị cáo buộc gian lận kế toán số tiền lên đến 78 tỷ USD, một con số đáng kinh ngạc và gây chấn...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98