Đầu tư Thăng Long sẽ thế chân Nhà Từ Liêm tại dự án 202 Hồ Tùng Mậu?

26/05/2015 13:04
26-05-2015 13:04:58+07:00

Đầu tư Thăng Long sẽ thế chân Nhà Từ Liêm tại dự án 202 Hồ Tùng Mậu?

Khi Nhà Từ Liêm (HOSE: NTL) không còn “mặn mà” với dự án đất vàng 202 Hồ Tùng Mậu sau hơn 2 năm gắn bó thì Đầu tư Thăng Long (HNX: TIG) lại bắt đầu quan tâm đến dự án nhưng theo cách hoàn toàn khác.

Dự án đất vàng của NTL “đổ bể”

Công ty TNHH MTV Đầu tư & PTNN Hà Nội (HADICO) là doanh nghiệp Nhà nước trực thuộc UBND Thành phố Hà Nội, có trụ sở tại chính khu đất vàng 202 – Hồ Tùng Mậu – Từ Liêm – Hà Nội, được sáp nhập từ nhiều đơn vị của ngành nông nghiệp Thủ đô.

Tiền thân Công ty là Trạm Giống Cây Trồng được thành lập ngày 15/7/1975 theo Quyết định 682/QĐ-TC của Uỷ ban Hành chính Thành phố.

Dự án đất vàng 202 Hồ Tùng Mậu là Dự án Trung tâm giới thiệu sản phẩm kết hợp văn phòng cho thuê có quy mô 10,000m2 tại số 202 Hồ Tùng Mậu, Từ Liêm, Hà Nội. Dự án được ký kết từ năm 2012 dưới hình thức góp vốn liên doanh Nhà Từ Liêm và HADICO. Khi đó số tiền mà NTL đã bỏ ra để thực hiện góp vốn là 10 tỷ đồng (theo BCTC hợp nhất kiểm toán 2012).

Tuy nhiên, việc thực hiện dự án này gần như “dậm chân tại chỗ”. Đến đầu năm 2014, NTL vẫn đang vướng thủ tục điều chỉnh lại cơ cấu căn hộ và nhà thấp tầng. Lúc này, số tiền NTL bỏ vào dự án này đã tăng gấp đôi lên 20 tỷ đồng và giữ nguyên con số cho đến cuối năm 2014.

Trong khi dự án vẫn chưa có gì tiến triển thì ngày 24/02/2015, Cơ quan cảnh sát điều tra – Bộ Công an đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự số 14/C48 (P6), lệnh khám xét bắt tạm giam bị can đối với ông Phan Minh Nguyệt - Tổng Giám đốc HADICO – đơn vị liên doanh với NTL tại dự án 202 Hồ Tùng Mậu.

Do vậy, dù đã theo dự án từ năm 2012 nhưng tại ĐHĐCĐ thường niên năm 2015, ông Nguyễn Văn Kha - Chủ tịch HĐQT NTL cho biết, HĐQT đã quyết định dừng đầu tư vào dự án 202 Hồ Tùng Mậu do lãnh đạo Sở bị bắt, vướng lao lý nên dự án gặp rất nhiều vướng mắc.

Một nguyên nhân khác cũng cần được ông Kha nhắc đến là xuất phát từ tình hình tài chính hiện tại của NTL. Theo đó, lượng tiền mặt hiện tại của NTL chỉ còn khoảng 10 tỷ đồng trong tài khoản. Hầu hết lượng tiền của công ty đã được dồn vào những dự án bất động sản đang triển khai, do vậy tình hình tài chính của công ty hiện tại đang rất khó khăn.

TIG hé lộ kế hoạch “gom” đất vàng

Nếu như NTL đã “mệt mỏi” với việc đầu tư vào dự án này thì TIG lại tỏ ra “thích thú” với quỹ đất mà HADICO đang có thông qua việc trở thành “ông chủ” của HADICO. Điều này đã được thể hiện rõ thông qua kế hoạch sử dụng vốn sau đợt phát hành trong năm 2015, TIG dự kiến sẽ dành 41.5 tỷ đồng để tham gia đầu tư, đấu giá vào một số doanh nghiệp cổ phần hóa có quỹ đất tại Hà Nội thuộc HADICO và HAPRO (Tổng công ty Thương mại Hà Nội).

Hiện tại, Hadico đang triển khai 3 dự án tại Từ Liêm – Hà Nội: Dự án Chợ đầu mối Minh Khai, Dự án ứng dụng công nghệ cao sản xuất hoa 10 ha tại Tây Tựu và Dự án 202 Hồ Tùng Mậu.

Một số dự án khác đang làm thủ tục triển khai gồm: Dự án Xây dựng Trung tâm Thương mại, Văn phòng cho thuê và căn hộ cao cấp Cổ Nhuế với diện tích 1,700 m2; Dự án Xây dựng Khu cao tầng và Biệt thự để bán trên diện tích 5.6 ha tại Mỹ Đình; Dự án Xây dựng Biệt thự nghỉ dưỡng nhà vườn tại Vân Trì – Đông Anh – Hà Nội.

Có thể thấy, cách tiếp cận dự án của NTL và TIG hoàn toàn khác nhau. NTL tham gia vào dự án này với tư cách góp vốn liên doanh. Cụ thể, việc liên doanh là thỏa thuận bằng hợp đồng của hai hoặc nhiều bên để cùng thực hiện hoạt động kinh tế, mà hoạt động này được đồng kiểm soát bởi các bên góp vốn liên doanh. Như vậy, với tư cách đồng kiểm soát, khi ông Nguyệt bị điều tra, dự án 202 Hồ Tùng Mậu cũng không tránh khỏi “số phận” này.

TIG thì khác, việc đầu tư sẽ được thực hiện thông qua đấu giá, đầu tư khi cổ phần hóa hoặc thoái vốn Nhà nước tại Hadico.

Hiện tại, Hadico có quy mô tổng tài sản đạt 200 tỷ đồng, trong đó vốn chủ sở hữu ở mức 60 tỷ đồng. Như vậy, với mức vốn 41.5 tỷ đồng dành cho việc đầu tư, đấu giá, TIG hoàn toàn có khả năng nắm quyền tại Hadico nếu phương án cổ phần hóa của HADICO phù hợp với mong đợi của TIG. Cũng phải lưu ý là HADICO hiện chưa có bất kỳ công bố ra đại chúng nào về kế hoạch cổ phần hóa.

Tuy nhiên, với “mối lương duyên” đã có từ lâu năm giữa TIG và HADICO thì nhiều khả năng TIG đã nắm được những kế hoạch của HADICO. Việc đầu tư vào Hadico của TIG không phải không có khả năng. Và khi Hadico có kết quả cổ phần hóa chính thức thì việc kết duyên giữa HADICO và TIG cũng sẽ được hé mở, đồng thời số phận của ”khu đất vàng” 202 Hồ Tùng Mậu sẽ rẽ hướng mới.

Được biết, TIG và Hadico đã cùng hợp tác đầu tư một số dự án tại Hà Nội cùng nhau từ năm 2010-2011 như dự án Khu biệt thự sinh thái nghỉ dưỡng hồ Đồng Sương tại huyện Chương Mỹ với tổng vốn đầu tư trên 1,500 tỷ, dự án khu sinh thái và dịch vụ hỗn hợp Vân Trì (Vantri Ecoland) tại Đông Anh. Cả hai dự án đều không suôn sẻ, thông tin về dự án hồ Đồng Sương dần biến mất còn dự án tại Vân Trì đến nay vẫn chưa được tiến hành. Bên cạnh đó, hiện TIG còn một khoản đặt cọc nằm ở khoản mục phải thu dài hạn đối với Hadico với giá trị là 5 tỷ đồng.

Hiện trạng hiện tại của Dự án 202 Hồ Tùng Mậu

Đường dẫn vào Trụ sở của Hadico và cũng là dự án 202 Hồ Tùng Mậu
Cửa hàng giới thiệu sản phẩm của Hadico, một phần trong Dự án 202 Hồ Tùng Mậu
Dự án nằm ở "vị trí vàng" rất thuận lợi trên trục đường Hồ Tùng Mậu dẫn vào trung tâm Tp Hà Nội
"Khu đất vàng" vẫn trong thời gian chờ thực hiện dự án. Kể từ năm 2012 sau khi NTL và Hadico ký kết dự án, hầu như không có hoạt động nào được thực hiện, dự án vẫn nằm trong danh sách chờ thực hiện thủ tục để khởi công.

     Minh Tuấn







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (2)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Chủ tịch TTC Hospitality: Nâng cấp khách sạn từ 4 lên 5 sao để tập trung vào phân khúc cao cấp

Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024 của CTCP Du lịch Thành Thành Công (TTC Hospitality, HOSE: VNG) tổ chức chiều 24/04, lãnh đạo Công ty chia sẻ về chiến lược phát triển các...

Cổ đông đề xuất chia cổ tức tiền mặt, "zero fee", lãnh đạo Chứng khoán BSC trải lòng ưu tư

Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024 của CTCP Chứng khoán BIDV (BSC, HOSE: BSI) tổ chức ngày 23/04, cổ đông BSC dành nhiều sự quan tâm đến xu thế "zero fee" (miễn phí giao...

Công ty của ông Johnathan Hạnh Nguyễn báo lãi tăng 26% trong quý 1, biên lãi gộp hơn 50%

CTCP Dịch vụ Hàng không Sân bay Tân Sơn Nhất (SASCO, UPCoM: SAS) vừa công bố báo cáo tài chính quý 1/2024, với lãi ròng tăng 26% so với cùng kỳ.

Quý 1 bứt tốc, KTC sáng cửa về đích lợi nhuận năm

CTCP Thương mại Kiên Giang (UPCoM: KTC) lãi ròng hơn 14 tỷ đồng trong quý 1/2024, hơn gấp đôi cùng kỳ. Đồng nghĩa, việc hoàn thành kế hoạch lợi nhuận 16 tỷ đồng năm...

ĐHĐCĐ Chứng khoán Tiên Phong: Kế hoạch lãi tăng 26%, muốn tăng vốn gần gấp đôi

Tại ĐHĐCĐ thường niên CTCP Chứng khoán Tiên Phong (TPS, HOSE: ORS) sáng ngày 24/04, cổ đông đã thông qua kế hoạch kinh doanh năm 2024, phương án phát hành thêm cổ...

Ưu đãi lãi suất vay, chuyển đổi ngân hàng “xanh” và đẩy mạnh số hóa, OCB ghi nhận tăng trưởng mạnh mẽ trong quý 1

Ngân hàng TMCP Phương Đông (HOSE: OCB) vừa công bố kết quả kinh doanh quý 1/2024 với lợi nhuận trước thuế đạt 1,214 tỷ đồng, tăng 23% so với cùng cùng kỳ năm trước...

Trả thù lao cho cộng tác viên giới thiệu khách vay, PGBank giảm 24% lãi trước thuế quý 1

Ngân hàng TMCP Thịnh vượng và Phát triển (PGBank, UPCoM: PGB) báo lãi trước thuế hơn 116 tỷ đồng trong quý 1/2024, giảm 24% so với cùng kỳ năm trước, dù đã giảm...

ĐHĐCĐ Intresco: "Nóng" dự án 6A

Tại ĐHĐCĐ thường niên năm 2024, lãnh đạo Intresco khẳng định sẽ tiếp tục đầu tư vào mảng khách sạn sau khi ghi nhận kết quả tốt trong thời gian gần đây. Đại hội lần...

Không có khoản bồi thường tại VSIP III, lãi ròng PHR giảm mạnh

Quý 1/2024, CTCP Cao su Phước Hòa (Phuruco, HOSE: PHR) không ghi nhận khoản bồi thường thực hiện dự án VSIP III, do đó chỉ lãi ròng hơn 73 tỷ đồng, giảm mạnh 68% so...

ĐHĐCĐ TVS: Phát hành 800 tỷ đồng trái phiếu riêng lẻ

Chiều ngày 24/04/2024, CTCP Chứng khoán Thiên Việt tổ chức ĐHĐCĐ thường niên 2024 đã thông qua kế hoạch kinh doanh, bầu HĐQT, Ban kiểm soát nhiệm kỳ 2024-2028.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98