Giữ USD không lợi bằng VND

08/05/2015 09:10
08-05-2015 09:10:55+07:00

Giữ USD không lợi bằng VND

Tỉ giá hối đoái, sau khi điều chỉnh 2% trong năm nay thì nên giữ ổn định.

* Điệp khúc tăng – giảm tiếp diễn trên biểu tỷ giá các ngân hàng

* Ngân hàng Nhà nước tiếp tục tăng tỷ giá 1%

Ngày 7-5, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) điều chỉnh tỉ giá thêm 1%, tỉ giá bình quân liên ngân hàng lên 21.673 VND/USD thay vì ở mức 21.458 VND/USD trước đó. Đây là lần thứ hai NHNN tăng tỉ giá tính từ đầu năm đến nay và việc tăng thêm 1% lần này cũng nằm trong định hướng điều hành.

Tăng tỉ giá: Dễ dàng tiên đoán được

Sau khi NHNN điều chỉnh tỉ giá, hôm qua (7-5) các ngân hàng thương mại đồng loạt nâng giá bán USD 30-70 VND/USD. Ngay từ đầu buổi sáng giá USD niêm yết tại Vietcombank mua vào 21.670 VND/USD, bán ra 21.740 VND/USD. Mặc dù có điều chỉnh tăng nhưng ghi nhận tại nhiều ngân hàng hoạt động mua-bán vẫn diễn ra bình thường.

TS Trương Văn Phước, Phó Chủ tịch Ủy ban Giám sát tài chính Quốc gia, cho hay Chính phủ và phía NHNN mong muốn năm nay tỉ giá sẽ điều chỉnh quanh mức 2%. Mức này đáp ứng được nhiều yêu cầu khác nhau, trong đó có ý khuyến khích sản xuất xuất khẩu và không làm mất giá nhiều của tiền đồng… “Từ đầu tháng 1-2015 NHNN đã điều chỉnh tỉ giá 1%, đến nay việc tăng tỉ giá thêm 1% nữa cũng nằm trong mong muốn của Chính phủ và NHNN. Và việc điểu chỉnh tỉ giá lần này, theo tôi cũng dễ dàng tiên đoán được” - ông Phước nói.

Chênh lệch lãi suất giữa VND-USD vẫn còn cao cho việc giữ VND. Ảnh: HTD

Ông Đặng Quốc Tiến - chuyên gia tài chính ngân hàng cho rằng việc điều chỉnh tỉ giá được dựa trên cung-cầu. Trong đó có yếu tố đến từ nhu cầu ngoại tệ của các doanh nghiệp đang tăng mạnh. Cụ thể theo số liệu thống kê mới đây, bốn tháng đầu năm nhập siêu lên tới gần 3 tỉ USD, trong khi cùng kỳ năm ngoái chúng ta lại xuất siêu 683 triệu USD.

Một lãnh đạo ngân hàng phân tích, không chỉ cầu ngoại tệ của doanh nghiệp tăng mà còn có cầu từ ngoại tệ của Chính phủ, bởi mới đây Chính phủ vừa phát hành trái phiếu bằng USD tại Vietcombank. Mục tiêu của động thái này nhằm phục vụ nhu cầu ngoại tệ cho phát triển và trả nợ… Điều này cũng khiến tỉ giá biến động.

Giữ USD hay VND?

Phân tích thêm, TS Trương Văn Phước cho rằng khoảng bốn năm nay VND cũng đã mất giá trên 20% rồi, trong khi giá USD lại tăng so với các đồng ngoại tệ khác trên thế giới. Song mặt khác đồng USD cũng giảm so với một số đồng tiền trong khu vực là các đối tác tài chính của Việt Nam trong thương mại và đầu tư. Điều hành tỉ giá phải hài hòa các mục tiêu của kinh tế vĩ mô nhưng từ nay đến cuối năm cũng cần một yêu cầu nữa là phải đáp ứng được sự ổn định của thị trường, tâm lý thị trường. “Nên tỉ giá hối đoái, sau khi điều chỉnh 2% trong năm nay, theo tôi nên giữ ổn định vì có cơ sở thực tế của nó. Chúng ta cũng phải nhìn lại sự chênh lệch lãi suất VND so với lãi suất đồng USD. Cũng có dự báo Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tăng lãi suất nhưng nếu có tăng Feb cũng không tăng lãi suất nhiều. Tôi cũng cho rằng đồng USD trên thị trường quốc tế cũng sẽ không tăng nhiều và bản thân Mỹ cũng không muốn một đồng USD mạnh. Do đó chênh lệch lãi suất giữa VND-USD vẫn còn cao cho việc giữ VND” - ông Phước khẳng định.

Có hay không chuyện rút tiền đồng để nắm giữ USD khi tỉ giá tăng? Ông Đặng Quốc Tiến cũng cho rằng việc tăng tỉ giá thêm 1% nữa thì giữ USD vẫn không có lợi so với giữ VND. Vì gửi USD lãi suất chỉ được hưởng 0,75%/năm. Nếu cộng hẳn 4% tỉ giá và 0,75% thì lãi suất mới chỉ là 4,75%/năm trong khi lãi suất VND kỳ hạn dài trên một năm hiện nay là 7%/năm. “Tất nhiên việc có điều chỉnh nữa hay không, quan điểm của cá nhân tôi là sẽ phụ thuộc vào yếu tố cung-cầu trên thị trường” - ông Tiến nói.

NHNN đã công bố điều chỉnh tỉ giá bình quân liên ngân hàng giữa VND và USD áp dụng ngày 7-5 với biên độ tỉ giá +/-1% (tỉ giá trần là 21.890 VND/USD, tỉ giá sàn là 21.456 VND/USD).

NHNN cho biết thời gian gần đây trên thị trường trong nước, tỉ giá có xu hướng tăng. Qua phân tích cho thấy tỉ giá tăng chủ yếu do yếu tố tâm lý và kỳ vọng của thị trường. Để chủ động thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội và đối phó với các tác động bất lợi trên thị trường quốc tế, NHNN điều chỉnh tỉ giá bình quân liên ngân hàng. Trong thời gian tới, NHNN tiếp tục thực hiện đồng bộ các biện pháp và công cụ chính sách để tiếp tục ổn định tỉ giá và thị trường ngoại tệ trên mặt bằng giá mới, theo dõi sát diễn biến thị trường trong nước và quốc tế, các dự báo kinh tế vĩ mô, tiền tệ để điều hành chính sách một cách phù hợp.

Trà Phương

Yên Trang

pháp luật tphcm







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Bắt nữ Giám đốc Ngân hàng MSB chi nhánh Thanh Xuân lừa đảo 338 tỷ đồng

Theo lãnh đạo Công an TP Hà Nội, Giám đốc Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam chi nhánh Thanh Xuân Bùi Thị Hoài Anh đã lừa đảo 8 bị hại với số tiền 338 tỷ đồng.

Thêm khách hàng tố tài khoản tại MSB 'bốc hơi' gần 28 tỷ đồng

Vụ việc một tài khoản tại Ngân hàng MSB bị "bốc hơi" hơn 58 tỷ đồng chưa hết ồn ào thì lại có thêm một khách hàng phản ánh cũng bị rút sạch số tiền 27,7 tỷ đồng.

Đang thi hành 4 bản án, ông Trần Phương Bình tiếp tục hầu tòa

Dù đang thi hành 4 bản án, với tổng hình phạt chung là tù chung thân nhưng ông Trần Phương Bình tiếp tục phải hầu tòa vì làm thất thoát của Ngân hàng Đông Á 981 tỷ...

Giá USD ngân hàng lập đỉnh mới

Giá USD tại các ngân hàng thương mại hôm nay lập đỉnh mới, có ngân hàng đưa giá bán vượt mốc 25.000 đồng/USD. Còn giá USD trên thị trường tự do lại hạ nhiệt.

Nam A Bank được Moody’s nâng bậc xếp hạng, dự kiến tăng vốn mạnh mẽ

Nam A Bank (mã chứng khoán NAB - HOSE) vừa được Tổ chức xếp hạng tín nhiệm hàng đầu thế giới Moody’s nâng bậc đánh giá tín nhiệm nhiều chỉ số xếp hạng quan trọng.

Tiên phong xu hướng ngân hàng mở, OCB hướng đến giải pháp tài chính xanh 

Với chiến lược hướng đến mô hình quản trị  bền vững, Ngân hàng Phương Đông (OCB) đã và đang tiên phong trong cuộc đua triển khai Open API theo xu hướng ngân hàng mở...

SeABank - Nơi những người dành cả thanh xuân để cống hiến

Trên hành trình 30 năm phát triển, kết nối giá trị cuộc sống của Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) không thể thiếu những con người tận tâm gắn bó...

Eximbank vinh dự nhận giải thưởng thanh toán quốc tế xuất sắc từ Citibank

Ngày 26/3/2024, Ngân hàng TMCP Xuất Nhập Khẩu Việt Nam (Eximbank) vinh dự được Citibank trao tặng giải thưởng “Chất lượng Thanh toán Quốc tế xuất sắc” (USD Payments...

MSB nói gì về việc khách hàng bị mất 58 tỷ trong tài khoản?

Ngân hàng TMCP Hàng hải Việt Nam (HOSE: MSB) vừa có thông tin phản hồi về trường hợp một khách hàng tại Hà Nội phản ánh mất số tiền hơn 58 tỷ đồng trong tài khoản.

Vụ Trương Mỹ Lan: Cựu cục trưởng thanh tra 'xấu hổ' vì nhận hối lộ 5,2 triệu USD

Nhận hối lộ 5,2 triệu USD từ thuộc cấp của bà Trương Mỹ Lan, bị cáo Đỗ Thị Nhàn (cựu Cục trưởng Cục Thanh tra, giám sát Ngân hàng Nhà nước) trình bày rất ân...

Cổ phiếu ngân hàng

Cổ phiếu bảo hiểm


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98