Góc nhìn 05/05: Đà giảm sẽ còn tiếp tục?

04/05/2015 18:08
04-05-2015 18:08:59+07:00

Góc nhìn 05/05: Đà giảm sẽ còn tiếp tục?

Những yếu tố rủi ro khi Trung Quốc mới đây đưa giàn khoan vào khu vực biển Đông và tỷ giá lại tiếp tục tăng mạnh đang một lần nữa tác động đến thị trường. Các chuyên gia cho rằng, trước mắt thị trường vẫn còn tiềm ẩn nhiều rủi ro trước khi quay trở lại quỹ đạo vốn có.

Đà giảm vẫn chưa chấm dứt

CTCK Saigonbank Berjaya (SBBS): Thị trường mở cửa tuần mới sau kỳ nghĩ lễ dài với trạng thái thiếu tích cực khi khối lượng giao dịch ở mức thấp và các chỉ số giảm điểm.

Quỹ V.N.M ETF liên tục nhận thêm dòng tiền từ ngày 14/04 khi chứng chỉ quỹ này được giao dịch ở mức thặng dư lớn. Tuy nhiên thị trường lại đón nhận nhiều thông tin không tích cực khác, từ tỷ giá tăng mạnh và giàn khoan Trung Quốc.

Nhìn chung những mã giảm mạnh trong phiên ngày 04/05 là những mã có mức tăng mạnh hơn thị trường nói chung trong những phiên trước. Đây cũng là những mã có tỷ lệ cho vay giao dịch ký quỹ cao. Lực bán tháo có thể sẽ giảm bớt nhưng đà giảm vẫn chưa chấm dứt trong những phiên tới.

Có thể thị trường vẫn còn khó lường

CTCK Đầu tư Việt Nam (IVS): Thị trường giảm mạnh, nhà đầu tư (NĐT) giao dịch mà vẫn chưa hiểu vì sao lại giảm mạnh đến vậy. Có người lý giải nguyên nhân do thông tin về nợ xấu, giá xăng nhưng có người lại cho rằng liên quan tới Thông tư 200 của Bộ Tài chính. Trong khi đó chỉ số PMI tháng 4 đạt mức cao nhất trong lịch sử vẫn không cứu vãn được tình hình. Nhà đầu tư nội bán mạnh còn khối ngoại gia tăng mua vào và có thể nó sẽ còn tiếp tục diễn ra.

Cho dù là gì thì việc thị trường giảm đồng loạt tiếp tục cho thấy hiệu ứng cả đám đông vẫn luôn tồn tại. Mức độ đòn bầy chưa phải quá lớn và vẫn duy trì an toàn nhưng điều đáng ngại là hiện tượng trắng bên mua ở các cổ phiếu đầu cơ là rất lớn. Có lẽ nhiều NĐT vẫn còn chưa hiểu điều gì đang xảy ra nhưng với nhiều NĐT khác thì đây lại là cơ hội hiếm có. Điều đó minh chứng rõ nét khi KLGD tăng mạnh ở thời điểm bị bán mạnh nhất. Tất nhiên, trong một vài phiên tới có thể thị trường vẫn còn khó lường nên sự mạo hiểm là điều nguy hiểm.

Thị trường đang diễn biến theo chiều hướng không tích cực trong ngắn hạn

CTCK MB (MBS): Phiên giao dịch đầu tiên sau kỳ nghỉ lễ chứng kiến hàng loạt cổ phiếu giảm điểm. Thanh khoản trên cả hai sàn đều tăng mạnh so với phiên trước.

Ám ảnh “Sell in May and go away” (Bán tháng Năm và đi chơi), cùng nỗi lo tái diễn kịch bản tiêu cực trong quá khứ khi Trung Quốc đưa giàn khoan nước sâu thứ 2 đến biển Đông đã làn lan rộng tâm lý hoang mang trên thị trường. Trong khi nhà đầu tư nội hoang mang bán ra, thì khối ngoại lại tích cực mua vào trong phiên ngày 04/05.

Về mặt kỹ thuật, sau phiên giảm mạnh ngày 04/05, VN-Index đã xuyên thủng hỗ trợ ngắn hạn 555 tương đương đường trung bình MA20 ngày. Như vậy thị trường đang diễn biến theo chiều hướng không tích cực trong ngắn hạn, do đó MBS khuyến nghị nhà đầu tư xem xét giảm tỷ trọng cổ phiếu tại các nhịp phục hồi kỹ thuật và duy trì tỷ lệ tiền mặt cao trong tài khoản.

Thị trường lao dốc xuất phát từ yếu tố tâm lý

CTCK Bảo Việt (BVS): Thị trường trải qua diễn biến lao dốc mạnh về cuối phiên với diễn biến giảm sâu tại cả 3 nhóm cổ phiếu bluechips, midcap và penny. Khối lượng giao dịch tăng khá đột biến so với mặt bằng bình quân gần đây, thể hiện áp lực bán tháo của nhà đầu tư.

Những yếu tố rủi ro mang tính địa chính trị khi Trung Quốc mới đây đã đưa giàn khoan vào khu vực biển Đông đang một lần nữa tác động đến thị trường. Bên cạnh đó, tháng 5 cũng là giai đoạn thiếu vắng các thông tin cơ bản của khối doanh nghiệp khi KQKD quý 1 đã được phản ánh và mùa ĐHCĐ 2015 dần qua đi.

BVS cho rằng diễn biến lao dốc của thị trường phiên ngày 04/05 phần lớn xuất phát từ yếu tố tâm lý mang tính ngắn hạn của nhà đầu tư. Về mặt cơ bản, các thông tin vĩ mô cũng như vi mô vẫn đang hỗ trợ cho xu hướng hồi phục của thị trường trong trung, dài hạn.

Các nhà đầu tư theo trường phái giá trị được khuyến nghị lựa các vùng giá tốt để tích lũy và nắm giữ một tỷ trọng cân bằng cho danh mục dài hạn. Các vị thế ngắn hạn nên được hạn chế giao dịch ở thời điểm hiện tại khi rủi ro tiếp tục điều chỉnh vẫn còn để ngỏ.

   Minh Tuấn tổng hợp





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (3)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Góc nhìn 25/04: Nên giao dịch cẩn trọng

VDS khuyến nghị nhà đầu tư cần tránh mua đuổi và giữ tỷ trọng danh mục ở mức hợp lý, đồng thời quan sát diễn biến cung cầu tại vùng cản để đánh giá lại trạng thái...

Góc nhìn 24/04: Duy trì ngưỡng 1,150-1,180?

TPS nhận định phiên giảm điểm ngày 23/04 không ảnh hưởng nhiều đến xu thế của VN-Index trong ngắn hạn. Thị trường được kỳ vọng có thể tạo vùng nền tích lũy quanh...

Góc nhìn 23/04: VN-Index có nhiều khả năng điều chỉnh ngắn hạn

Một số công ty chứng khoán (CTCK) đánh giá xu hướng ngắn hạn sắp tới của VN-Index theo chiều hướng tiêu cực, các nhà đầu tư nên cẩn trọng, chốt lời hoặc cơ cấu danh...

Có nên đầu tư PNJ, BWE và IDI?

Các công ty chứng khoán (CTCK) khuyến nghị khả quan PNJ trên cơ sở chiếm lĩnh thị phần, cải thiện biên lợi nhuận gộp; tăng tỷ trọng BWE nhờ thúc đẩy tăng trưởng...

Góc nhìn tuần 22 - 26/04: Giằng co quanh 1,175

Các công ty chứng khoán dư báo VN-Index sẽ tiếp tục giằng co quanh ngưỡng 1,175. Trong trường hợp thủng ngưỡng này, chỉ số có thể giảm về ngưỡng hỗ trợ 1,150.

VN-Index chưa có dấu hiệu ngừng giảm?

Thị trường chứng khoán giảm điểm do phản ứng trước nhiều thông tin không mấy tích cực. Các chuyên gia khuyến nghị nhà đầu tư nên tận dụng những nhịp hồi để hạ tỷ...

Góc nhìn 19/04: Phụ thuộc vào lực bắt đáy tại ngưỡng 1,190

Các công ty chứng khoán (CTCK) cho rằng VN-Index sẽ tiếp tục điều chỉnh trong ngắn hạn trong bối cảnh tâm lý tiêu cực vẫn đang lấn át. Diễn biến của thị trường sẽ...

Chuyên gia Dragon Capital nhận định thị trường khó giảm tới 20%

Ông Lê Anh Tuấn - Giám đốc Khối đầu tư Dragon Capital đưa ra nhận định thị trường khó giảm tới 20% trong sự kiện Investor Day quý 1/2024 do Dragon Capital tổ chức...

Áp dụng IFRS tạo tiền đề để Việt Nam nâng hạng thị trường chứng khoán

Chuẩn mực Báo cáo tài chính quốc tế là một thông lệ tốt trên thế giới, việc áp dụng sẽ giúp Việt Nam cải thiện chất lượng báo cáo tài chính, nâng cao tính minh bạch...

Góc nhìn 16/04: Kỳ vọng vào nhịp hồi kỹ thuật?

Theo SSV, VN-Index đánh mất ngưỡng hỗ trợ MA50 và phát đi tín hiệu điều chỉnh trong trung hạn. Tuy nhiên với việc giảm sốc như phiên 15/04, VN-Index được kỳ vọng sẽ...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98