Góc nhìn 21/05: Điều chỉnh hay tiếp tục gia tăng?

20/05/2015 18:12
20-05-2015 18:12:14+07:00

Góc nhìn 21/05: Điều chỉnh hay tiếp tục gia tăng?

Cả hai chỉ số gia tăng mạnh, thanh khoản cũng gia tăng tương ứng. Tuy nhiên, trước diễn biến này các chuyên gia có những ý kiến trái chiều. Đa phần cho rằng sẽ có điều chỉnh trong các phiên tới  và trạng thái giảm điểm chưa kết thúc.

Chưa thể khẳng định trạng thái giảm điểm đã kết thúc

CTCK Sài Gòn – Hà Nội (SHS): Xung lực hồi phục của thị trường diễn ra mạnh mẽ hơn trong phiên giao dịch 20/05. Sắc xanh và sắc tím chiếm áp đảo trên cả hai sàn. Lực cầu dò đáy tỏ ra mạnh dạn hơn, đặc biệt tại nhóm các cổ phiếu Bất động sản sau thông tin Bộ tài chính lùi thời hạn áp dụng Thông tư 200. Quy mô giao dịch trên 2 sàn cũng vì thế tăng vọt lên mốc 180 triệu đơn vị tương ứng với giá trị giao dịch hơn 2.300 tỷ đồng.

Nhiều ý kiến cho rằng giá cổ phiếu đã rẻ đi khá nhiều sau giai đoạn trượt giá không phanh trong 3 tháng vừa qua. Dòng tiền đứng ngoài chờ cơ hội giải ngân do vậy cũng chỉ cần một lý do vừa đủ để nhập cuộc mạnh mẽ trở lại để tìm kiếm lợi nhuận, ít nhất là trong ngắn hạn.

Xét về mặt kỹ thuật, mốc 530 điểm đang tỏ ra là mốc hỗ trợ khá vững chắc của VN-Index trong ngắn hạn. Nếu phá vỡ mốc hỗ trợ này, mô hình Vai – Đầu – Vai của đồ thị tuần sẽ chính thức hình thành, thị trường sẽ test lại các vùng giá thấp hơn nữa.

Xu hướng hồi phục đang diễn ra khá tích cực trong vùng giá hiện tại với thanh khoản duy trì ở mức cao trong liên tiếp 2 phiên gần đây. Tuy vậy, còn khá sớm để khẳng định đây là hiệu ứng của dòng tiền đầu cơ hay trạng thái giảm điểm đã chính thức kết thúc.

SHS vẫn lưu ý những phiên mua đuổi khi thị trường tăng mạnh trong giai đoạn hiện tại chứa đựng nhiều rủi ro, đặc biệt khi 2 chỉ số bắt đầu tiệm cận các mốc cản cứng sau liên tiếp 2 phiên tăng mạnh vừa qua.

Khả năng cao thị trường hồi phục trở lại

CTCP Chứng Khoán Maritime (MSBS): Thị  trường tiếp tục có thêm 1 phiên tăng điểm mạnh củng cố cho các tín hiệu kỹ thuật. Đặc biệt là các cổ phiếu đầu cơ đang thu hút rất mạnh sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư. VN-Index đóng cửa gần như ở mốc điểm số cao nhất phiên và vượt thẳng luôn ngưỡng kháng cự 550 điểm đã đánh mất trước đó.

MSBS cho rằng khả năng cao thị trường có thể hồi phục trở lại và nhà đầu tư có thể giải ngân khoảng 30% vốn trong những phiên điều chỉnh. Ngày mai, VN-Index sẽ gặp mốc 552-553 ngưỡng MA20 nên có thể thị trường sẽ có điều chỉnh trong phiên, nhưng kết thúc phiên vẫn có thể tăng điểm.

Có thể có sự điều chỉnh vào ở các phiên tới

CTCK Vietinbank (CTS): Thị trường hồi phục, cùng với việc gia tăng về khối lượng, giúp chỉ số vượt qua vùng kháng cự ngắn hạn cho thấy dòng tiền đã quay trở lại thị trường. Điểm tích cực trong phiên 20/05 là dòng tiền đã lan tỏa từ các cổ phiếu bluechip sang các mã khác. Với mức tăng khá lớn có thể khiến thị trường sẽ có sự điều chỉnh vào các phiên tiếp theo, nếu việc điều chỉnh diễn ra nhẹ nhàng và áp lực cung không quá lớn thị trường có thể tiếp tục tăng trưởng. Tuy nhiên nếu lượng cung chốt lời lớn khiến thị trường giảm mạnh trở lại thì xu hướng giảm có thể tiếp diễn.

CTS khuyến nghị có thể gia tăng tỷ trọng các cổ phiếu cơ bản tốt vào phiên điều chỉnh nhẹ. Quan sát thị trường khi có động thái bán mạnh để thực hiện bán ra để bảo toàn vốn. Tuy nhiên không thực hiện mua đuổi với các cổ phiếu tăng nóng.

Khó duy trì đà tăng mạnh

CTCK Đầu tư Việt Nam (IVS): VN-Index tăng 2.47% và với gần 70 mã tăng trần là ngoài sức tưởng của đại đa số nhà đầu tư (NĐT). Thị trường đảo chiều quá nhanh và dòng tiền chảy vào thực sự mạnh. Có lẽ sức nén lâu ngày đã bung ra một cách mạnh mẽ khi NĐT ào ào mua vào bởi thực tế thì chưa có một thông tin hỗ trợ nào xuất hiện.

Dòng cổ phiếu đầu cơ vẫn tiếp tục là tâm điểm khi số lượng cổ phiếu này tăng mạnh rất nhiều. Thông thường, sự tích cực của thị trường thường đến từ chính những nhóm cổ phiếu này bởi mức sụt giảm mạnh và mức giá thấp đầy hấp dẫn. Và rõ ràng câu chuyện của nhóm đầu cơ vẫn sẽ tiếp tục trong phiên 21/5 và nó sẽ giữ cho tâm lý của NĐT trở nên tốt hơn.

Tuy nhiên, với 2 phiên tăng mạnh và NĐT mua đuổi kiểu này thường dễ khiến thị trường gặp bất lợi và khó duy trì đà tăng mạnh. Áp lực bán sẽ ngày càng gia tăng nếu như cổ phiếu tiếp tục tăng lên bởi không đơn giản để tăng nhanh đến như vậy. Nhưng ở phiên 21/05 thì sự phân hóa lại đến và nhiều khả năng nhóm đầu cơ tăng giá còn nhóm cơ bản lại giảm. Sự trùng xuống của thị trường là điều cần thiết nhưng mức độ tâm lý hiện nay sẽ không khiến thị trường sụt giảm quá mạnh.

Phiên 20/05 mang tính hiệu của một phiên đảo chiều

CTCK MB (MBS): MBS nhận thấy chuyển biến cơ bản của thị trường trong phiên 20/05 so với giai đoạn vừa qua, thanh khoản được cải thiện tích cực, có hiện tượng tranh mua cổ phiếu, và sự tăng giá cổ phiếu diễn ra trên diện rộng, những tín hiệu này mang nhiều đặc điểm của một phiên đảo chiều so với xu hướng giảm trung hạn đã hình thành thời gian qua, do đó MBS khuyến nghị nhà đầu tư có thể nâng tỷ trọng cổ phiếu lên mức 30%.

Về mặt kỹ thuật, sau khi đã tạo đáy ngắn hạn cả hai chỉ số đều đã tăng tương đối và tiệm cận các ngưỡng kháng cự mạnh, với VN-Index là 555 điểm và HNX-Index là 80 điểm, các chỉ số sẽ chính thức kiểm nghiệm các vùng kháng cự này trong các phiên tới. Các tín hiệu chuyển biến tích cực đã xuất hiện mặc dù vậy thị trường cần tiếp tục duy trì trạng thái này và vượt kháng cự thành công để xác nhận trạng thái hồi phục tích cực, có thể xem xét nâng tỷ trọng cổ phiếu lên mức 50% khi các chỉ số chính thức vượt các ngưỡng kháng cự nêu trên.

Triệu Linh tổng hợp



MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (4)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Góc nhìn 25/04: Nên giao dịch cẩn trọng

VDS khuyến nghị nhà đầu tư cần tránh mua đuổi và giữ tỷ trọng danh mục ở mức hợp lý, đồng thời quan sát diễn biến cung cầu tại vùng cản để đánh giá lại trạng thái...

Góc nhìn 24/04: Duy trì ngưỡng 1,150-1,180?

TPS nhận định phiên giảm điểm ngày 23/04 không ảnh hưởng nhiều đến xu thế của VN-Index trong ngắn hạn. Thị trường được kỳ vọng có thể tạo vùng nền tích lũy quanh...

Góc nhìn 23/04: VN-Index có nhiều khả năng điều chỉnh ngắn hạn

Một số công ty chứng khoán (CTCK) đánh giá xu hướng ngắn hạn sắp tới của VN-Index theo chiều hướng tiêu cực, các nhà đầu tư nên cẩn trọng, chốt lời hoặc cơ cấu danh...

Có nên đầu tư PNJ, BWE và IDI?

Các công ty chứng khoán (CTCK) khuyến nghị khả quan PNJ trên cơ sở chiếm lĩnh thị phần, cải thiện biên lợi nhuận gộp; tăng tỷ trọng BWE nhờ thúc đẩy tăng trưởng...

Góc nhìn tuần 22 - 26/04: Giằng co quanh 1,175

Các công ty chứng khoán dư báo VN-Index sẽ tiếp tục giằng co quanh ngưỡng 1,175. Trong trường hợp thủng ngưỡng này, chỉ số có thể giảm về ngưỡng hỗ trợ 1,150.

VN-Index chưa có dấu hiệu ngừng giảm?

Thị trường chứng khoán giảm điểm do phản ứng trước nhiều thông tin không mấy tích cực. Các chuyên gia khuyến nghị nhà đầu tư nên tận dụng những nhịp hồi để hạ tỷ...

Góc nhìn 19/04: Phụ thuộc vào lực bắt đáy tại ngưỡng 1,190

Các công ty chứng khoán (CTCK) cho rằng VN-Index sẽ tiếp tục điều chỉnh trong ngắn hạn trong bối cảnh tâm lý tiêu cực vẫn đang lấn át. Diễn biến của thị trường sẽ...

Chuyên gia Dragon Capital nhận định thị trường khó giảm tới 20%

Ông Lê Anh Tuấn - Giám đốc Khối đầu tư Dragon Capital đưa ra nhận định thị trường khó giảm tới 20% trong sự kiện Investor Day quý 1/2024 do Dragon Capital tổ chức...

Áp dụng IFRS tạo tiền đề để Việt Nam nâng hạng thị trường chứng khoán

Chuẩn mực Báo cáo tài chính quốc tế là một thông lệ tốt trên thế giới, việc áp dụng sẽ giúp Việt Nam cải thiện chất lượng báo cáo tài chính, nâng cao tính minh bạch...

Góc nhìn 16/04: Kỳ vọng vào nhịp hồi kỹ thuật?

Theo SSV, VN-Index đánh mất ngưỡng hỗ trợ MA50 và phát đi tín hiệu điều chỉnh trong trung hạn. Tuy nhiên với việc giảm sốc như phiên 15/04, VN-Index được kỳ vọng sẽ...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98