Goldman Sachs kiếm tiền từ những cựu trader xuất sắc của mình như thế nào?

25/05/2015 06:30
25-05-2015 06:30:00+07:00

Goldman Sachs kiếm tiền từ những cựu trader xuất sắc của mình như thế nào?

Goldman Sachs, một trong những ngân hàng kiếm được nhiều lợi nhuận nhất trong lịch sử phố Wall, đã nghĩ ra một cách để “tiền hóa” các mối quan hệ với các chuyên viên giao dịch (trader) thuộc hàng “sao” của mình, ngay cả khi họ đã rời khỏi ngân hàng này sau cuộc khủng hoảng tài chính.

* Năm ngân hàng lớn nhất thế giới đối mặt án phạt lên tới 5 tỷ USD

 

Goldman (cùng với những ngân hàng lớn khác) vẫn phải kiếm cơ hội “tiền hóa” các cựu chuyên viên giao dịch giỏi của mình. Vì thế họ đã đưa những “ngôi sao” này vào các sân chơi quỹ đầu cơ của mình, nhờ đó Goldman có thể vừa kiếm được phí từ những mối quan hệ khách hàng giá trị vừa kiếm được tiền từ các giám đốc quỹ đầu cơ từng bỏ việc ở Goldman để ra lập quỹ riêng.

Các phòng giao dịch của Goldman Sachs trước đây đã mang về cho ngân hàng đầu tư này những món lợi nhuận khổng lồ – nhưng điều đó đã thay đổi khi các nhà điều hành bắt đầu bắt buộc các ngân hàng giảm rủi ro và ban hành đạo luật Volcker ngăn cấm hoạt động tự doanh.

Kết quả là, theo lời một chuyên viên giao dịch từng làm việc cho Goldman, sau cuộc khủng hoảng, hàng loạt tài năng đã ra đi, trong đó có một số chuyên viên kiếm tiền hàng đầu của ngân hàng này, để lập các quỹ đầu cơ riêng.

“Mọi người tháo chạy sau khi nhận ra rằng cuộc khủng hoảng tài chính sẽ cản trở khả năng tìm kiếm lợi nhuận của ngân hàng này cũng như lương bổng của họ,” một cựu chuyên viên giao dịch tại Goldman cho biết.

Cựu chuyên viên giao dịch đó cũng đã lập quỹ đầu cơ riêng nhưng anh vẫn duy trì mối quan hệ với Goldman. Anh cho biết nhiều cựu chuyên viên giao dịch khác của Goldman cũng làm như thế khi chia tay ngân hàng này.

Và đó cũng có thể là cách mà ngân hàng này mong muốn.

Goldman không có bình luận gì về chuyện này. Cựu chuyên viên giao dịch của Goldman trên đã đồng ý nói chuyện với Business Insider kèm theo điều kiện là không được tiết lộ tên tuổi cũng như và quỹ đầu cơ của mình vì anh không được phép nói về mối quan hệ marketing của anh với ngân hàng này.

Mặc dù vậy, khi phát biểu tại hội nghị SALT ở Las Vegas tuần trước, Howard Nifoussi, Phó Chủ tịch bộ phận quản lý đầu tư của Goldman, đã cho những người tham dự biết rằng trong 6 năm qua, đội ngũ của ông đã phát triển từ 0 người lên 19 người vì nó kết nối những khách hàng dạng “top” của Goldman với hàng trăm quỹ đầu cơ hàng đầu.

Có một loại phí đi kèm với những mối quan hệ của Goldman – nhưng ngân hàng này không tiết lộ họ kiếm được bao nhiêu trong việc liên kết với những khách hàng có đủ tài chính để đầu tư với các quỹ đầu cơ do các cựu chuyên viên giao dịch tài năng quản lý.

Một nguồn tin khác, hiện đang cạnh tranh với Goldman về mặt khách hàng (và về việc tiếp cận những quỹ tương tự như các ngân hàng lớn), cho rằng về vấn đề tiếp cận với hàng trăm quỹ đầu cơ cũng như tài năng của các giao dịch viên thì “Goldman là số 1”.

Cũng nguồn tin trên cho rằng “Goldman sẽ không kiếm được nhiều như vậy nếu họ được phép tự điều hành các quỹ đầu cơ”.

Năm ngoái, doanh thu từ hoạt động tự doanh của Goldman Sachs chỉ đạt 9 tỷ USD, chưa bằng phân nửa con số 22 tỷ USD trong năm 2009. Đó quả là mức sụt giảm khổng lồ của mảng kinh doanh từng là lớn nhất của ngân hàng dạng top này.

Đáng ngạc nhiên là không chỉ có mình Goldman kiếm tiền kiểu này: sau cuộc khủng hoảng tài chính, nhiều ngân hàng khác ở phố Wall đã tung ra các sân chơi quỹ đầu cơ để phục vụ một số hoặc tất cả các khách hàng quan tâm. Ngồi chung bàn thảo luận với Nifoussi tại SALT vừa qua còn có các nhân vật đến từ Deutsche Bank và Morgan Stanley.

Đối với các nhà đầu tư, các sân chơi quỹ đầu cơ cho phép họ mua các quỹ đầu cơ với số tiền ít hơn so với quy định (thường là 1 triệu USD hoặc hơn). Trong trường hợp của Goldman, khó khăn ở chỗ là họ phải có ít nhất 25 triệu USD đầu tư với ngân hàng này.

Đối với các ngân hàng, họ đã chụp lấy cơ hội này để thu phí từ các quỹ đầu tư được các cựu “ngôi sao” của họ lập nên – một số tiền chẳng đáng vào đâu so với những gì các ngân hàng có thể kiếm được từ việc điều hành các bàn giao dịch lớn hơn như trước cuộc khủng hoảng, nhưng lại là một thắng lợi về mặt doanh thu.

“Họ cần thay thế khoản doanh thu từ các mảng mà ngân hàng đã bị các nhà điều hành tước mất,” cựu giao dịch viên của Goldman nói.

Nhã Thanh (Theo Business Insider)





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Phố Wall tăng phiên thứ 2 liên tiếp, Dow Jones tăng hơn 250 điểm

Chứng khoán Mỹ tăng điểm phiên thứ 2 liên tiếp vào ngày thứ Ba (23/04), khi một loạt báo cáo lợi nhuận doanh nghiệp mạnh mẽ giúp xoa dịu đi mối lo ngại về lãi suất...

Sở giao dịch chứng khoán New York lấy ý kiến về phương án giao dịch xuyên ngày đêm

Sở giao dịch chứng khoán New York (NYSE) đang thăm dò ý kiến của những người tham gia thị trường về phương án cho phép giao dịch cổ phiếu suốt ngày đêm khi các cơ...

Phố Wall khởi sắc, S&P 500 đứt mạch 6 phiên giảm liên tiếp

Chứng khoán Mỹ khởi sắc vào ngày thứ Hai (22/04), phục hồi vị thế sau một tuần khó khăn, khi các cổ phiếu công nghệ phục hồi và căng thẳng ở Trung Đông giảm bớt...

Tata muốn mua lại hoạt động sản xuất iPhone của Pegatron

Tata đang mở rộng nhanh chóng với tư cách là đối tác lắp ráp của Apple tại Ấn Độ, giúp công ty công nghệ hàng đầu này giảm bớt phụ thuộc vào Trung Quốc.

Nasdaq Composite mất hơn 2%, giảm 6 phiên liên tiếp

Chỉ số Nasdaq Composite giảm phiên thứ 6 liên tiếp vào ngày thứ Sáu (19/04), ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất trong hơn 1 năm. Xu hướng giảm đến khi cổ phiếu Nvidia...

Chứng khoán toàn cầu bị bán tháo, Dow Jones tương lai giảm hơn 1%, Nikkei 225 sụt hơn 1,200 điểm

Thị trường chứng khoán toàn cầu bị bán tháo sau thông tin xảy ra một vụ nổ ở Iran, nhưng chưa biết nguyên nhân.

Giảm 5 phiên liên tiếp, S&P 500 ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất kể từ tháng 10/2023

Chỉ số S&P 500 giảm phiên thứ 5 liên tiếp vào ngày thứ Năm (18/04), ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất kể từ tháng 10/2023.

Các chỉ số chứng khoán châu Á phục hồi sau chuỗi ngày liên tiếp mất điểm

Phiên 18/4, các nhà đầu tư đã “phớt lờ” đợt bán tháo trong phiên trước ở Phố Wall, nơi các cổ phiếu công nghệ chìm trong sắc đỏ do lo ngại rằng Fed sẽ duy trì lãi...

Thế giới ngày càng rời xa các chính sách thương mại tự do

Ngày càng có nhiều nước ủng hộ các biện pháp tăng cường tính độc lập và an ninh chuỗi cung ứng của họ, một xu hướng mà các nhà kinh tế cảnh báo sẽ hạn chế thương...

S&P 500 và Nasdaq Composite giảm 4 phiên liên tiếp

Chỉ số S&P 500 giảm phiên thứ 4 liên tiếp vào ngày thứ Tư (17/04), khi cổ phiếu Nvidia và các cổ phiếu công nghệ đang gặp khó khăn khác gây áp lực suy giảm cho thị...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98