Kinh tế TP. Hồ Chí Minh: Đi trước, về đích trước

04/05/2015 06:21
04-05-2015 06:21:00+07:00

Kinh tế TP. Hồ Chí Minh: Đi trước, về đích trước

Sau 40 năm xây dựng và phát triển, TP. Hồ Chí Minh hiện nay là trung tâm kinh tế lớn nhất nước và quy mô mang tầm khu vực. Sự đổi thay của thành phố mang tên Bác không sinh ra từ phép màu mà đến từ những cách làm mang tính đột phá trong chiến lược phát triển kinh tế của Đảng bộ và nhân dân thành phố. Những ai từng sống ở Sài Gòn ngay sau giải phóng mới cảm nhận được hết những gian khổ của người dân thời ấy, để từ đó chia sẻ hết ngọt bùi với những thành quả mà cuộc sống hôm nay đã đạt được.

TP. Hồ Chí Minh - Trung tâm kinh tế lớn của cả nước

Sau ngày 30/4/1975, Sài Gòn không còn tiếng bom, tiếng súng nhưng vẫn còn là một bãi chiến trường với dày đặc hố bom mìn, đất đai hoang hóa đan kín dây kẽm gai. Năm 1975, vùng ngoại thành có 45.000 ha đất trồng trọt, sản lượng lúa chỉ đạt 95.000 tấn. Đất chật người đông, năng suất thấp, vụ mùa thất bát nối đuôi nhau, cái đói, cái nghèo luôn đeo bám người dân. Để “phục hóa” diện tích 70.000 ha đất đưa vào sản xuất lương thực nhằm cứu đói cho dân, trong suốt 5 năm (1975 - 1980), bộ đội công binh, dân quân đã vất vả tháo gỡ 128.000 quả bom mìn, gần 2.000 tấn đạn dược nằm sâu trong lòng đất.

Điện thiếu, nước sinh hoạt cũng thiếu, các hoạt động công thương nghiệp của TP. Hồ Chí Minh cũng bị đình đốn, hàng hóa nhu yếu phẩm sản xuất không đủ để phục vụ người dân. Vào thời điểm ấy, các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu như gạo, mắm muối, quần áo, chất đốt người dân phải xếp hàng mua bằng tem phiếu nhưng cái ăn cái mặc và sự túng thiếu luôn âm ỉ trong từng giấc ngủ của nhiều người.

Sau 40 năm giải phóng, nhắc lại chuyện cũ để thấy rằng TP. Hồ Chí Minh ngày nay hiện đại, khang trang đã từng trải qua một thời “gạo châu củi quế” và đói kém bao phủ.

Ông Lê Hoàng Quân- Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh- khẳng định, TP. Hồ Chí Minh hiện nay có vị trí, vai trò hết sức quan trọng đối với cả nước về kinh tế, xã hội, quốc phòng và an ninh. Qua 40 năm xây dựng, phát triển và hội nhập, thành phố đã đạt được những thành tựu to lớn, toàn diện, tạo sự chuyển biến căn bản trong đời sống xã hội.

Mặc dù chỉ chiếm 0,6% về diện tích tự nhiên và 8,8% dân số cả nước, nhưng năm 2014 TP. Hồ Chí Minh đã đóng góp 21,7% GDP; 30,3% tổng thu ngân sách nhà nước; 29,8% khu vực dịch vụ; 29,8% khu vực công nghiệp - xây dựng; 21,4% giá trị kim ngạch xuất khẩu; 20,7% giá trị kim ngạch nhập khẩu, 22,3% tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ; mức thu nhập bình quân của người dân đạt 5.131 USD, bằng 2,5 lần của cả nước.

Nhờ chuyển dịch cơ cấu kinh tế nhanh, đúng hướng, kinh tế của TP. Hồ Chí Minh phát triển với tốc độ cao và không ngừng lớn mạnh. Tổng sản phẩm nội địa (GDP) năm 2014 đạt hơn 40 tỷ USD, gấp 7,5 lần so với năm 2000; bình quân cứ sau 5 năm GDP của thành phố tăng lên gấp đôi. Hiện TP. Hồ Chí Minh có trên 140.000 doanh nghiệp, hơn 250.000 hộ kinh doanh cá thể; có 5.331 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài với 36,65 tỷ USD tổng vốn đầu tư. Thành phố còn có 3 khu chế xuất, 13 khu công nghiệp chiếm 3.748 ha.

Thời mới giải phóng người dân dùng gạch xếp hàng mua gạo, muối, nước tương, than củi thì hiện nay TP. Hồ Chí Minh đã hình thành một hệ thống hạ tầng thương mại hiện đại với 37 trung tâm mua sắm, 175 siêu thị, 240 chợ truyền thống và 723 cửa hàng tiện lợi.

Cho đến những năm 90 của thế kỷ trước, hàng hóa dịch vụ ở TP. Hồ Chí Minh đã phát triển khá hơn song tình trạng găm hàng, sốt giá, đầu cơ vẫn tồn tại. Ngày nay tình trạng thao túng thị trường hàng hóa của tư thương hầu như đã chấm dứt nhờ công tác kiểm soát thị trường được thực thi quyết liệt và chương trình hàng bình ổn giá được phát huy sâu rộng trong dân chúng.

Với tinh thần “Vì cả nước cùng cả nước” và phương châm “Đi trước, về đích trước”, TP. Hồ Chí Minh nỗ lực phấn đấu để kinh tế tăng trưởng nhanh hơn, bền vững hơn, đóng góp lớn hơn vào tổng thu ngân sách và quy mô kinh tế chung của cả nước.

Ông Lê Văn Khoa- Giám đốc Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh- cho biết, chương trình hàng bình ổn là một kênh hoạt động thương mại quan trọng của thành phố, đóng góp tích cực vào việc kiểm soát và điều tiết về giá. Hiện tại lượng hàng bình ổn rất dồi dào, chi phối 20 - 45% thị trường với 9.000 điểm bán trên toàn thành phố. Hàng bình ổn không chỉ là kênh mua sắm hàng chất lượng, giá cả phù hợp của người dân mà sắp tới sẽ còn được xuất khẩu để làm tăng thêm giá trị của hàng Việt.

Những năm gần đây, kinh tế của thành phố phát triển theo hướng gia tăng tỷ trọng khu vực dịch vụ, giảm dần tỷ trọng khu vực công nghiệp - xây dựng. Năm 2014, GDP của dịch vụ chiếm tỷ trọng 59,6%, tăng 7% so với năm 2000; khu vực nông nghiệp chiếm 1%, giảm 0,9% so với năm 2000 cho thấy, thành phố từng bước khai thác có hiệu quả những tiềm năng và lợi thế về dịch vụ.

Bà Nguyễn Thị Hồng- Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh - cho biết, hoạt động kinh tế của TP. Hồ Chí  Minh luôn đổi mới, sáng tạo và mang tính đột phá. “TP. Hồ Chí Minh hiện đang đóng vai trò là trung tâm phân phối hàng hóa, trung tâm cung cấp dịch vụ tài chính ngân hàng, khoa học và công nghệ, đầu mối xuất nhập khẩu, đồng thời là thị trường tiêu thụ hàng hóa lớn nhất nước. Nhưng để đạt được mục tiêu này, rõ ràng chính quyền và nhân dân thành phố phải có những quyết sách mới, hiệu quả trong giao thương, xây dựng cơ bản, hợp tác đầu tư, hình thành nguồn nhân lực chất lượng cao và xây dựng chính quyền minh bạch, được vận hành bằng tư duy đổi mới, hiện đại”- bà Nguyễn Thị Hồng khẳng định.

Trần Thế

công thương



TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Chủ tịch Phan Văn Mãi: TP.HCM là nơi có nhiều cơ hội, dư địa để khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi khẳng định TP.HCM có nhiều dư địa, cơ hội, nhiều đơn đặt hàng để các nhà khởi nghiệp nghiên cứu.

Vụ Tập đoàn Phúc Sơn: Bắt tạm giam nguyên Bí thư Quảng Ngãi Lê Viết Chữ và Phó Bí thư Tỉnh Vĩnh Phúc

Ngày 27/3/2024, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an (C03) đã ra Quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam với nguyên Bí thư Quảng Ngãi Lê Viết Chữ và ông Phạm Hoàng...

Chợ Bến Thành, Tân Định... có lợi thế phát triển nhờ metro

Các Sở An toàn thực phẩm (ATTP), QHKT TP.HCM, Phòng kinh tế quận 6…đều nhìn nhận chợ truyền thống đang dần bị thu hẹp nhưng không hề mất đi.

Quý 1, TP.HCM dẫn đầu cả nước về số dự án có vốn đầu tư nước ngoài

Các nhà đầu tư nước ngoài đã đầu tư vào 42 tỉnh, thành phố trên cả nước. Hà Nội dẫn đầu với tổng vốn đầu tư. Còn, TP.HCM dẫn đầu về số dự án mới, điều chỉnh vốn và...

Chủ tịch Tân Hoàng Minh Đỗ Anh Dũng nhận án 8 năm tù

TAND TP Hà Nội vừa tuyên phạt Chủ tịch Tân Hoàng Minh Đỗ Anh Dũng mức án 8 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Tổng vốn FDI vào Việt Nam 3 tháng đầu năm 2024 đạt 6.17 tỷ USD, tăng hơn 13% so với cùng kỳ

Thu hút FDI của Việt Nam trong 3 tháng đầu năm 2024 tiếp tục khởi sắc khi tăng 13.4% so với cùng kỳ năm 2023. 

Đề nghị truy tố 254 bị can trong ‘đại án đăng kiểm’

Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM vừa hoàn tất kết luận điều tra, chuyển hồ sơ sang VKSND cùng cấp đề nghị truy tố 254 bị can liên quan đến đại án tiêu cực ngành đăng...

Thị trường 'ấm dần', xuất khẩu ngành hàng dệt may đón cơ hội để tăng tốc

Để đẩy mạnh xuất khẩu, ngành dệt may tiếp tục đầu tư sản xuất các loại nguyên liệu mới có nguồn gốc tự nhiên, thân thiện môi trường... nhằm đáp ứng nhu cầu ngày...

Thu hút vốn FDI: Góc nhìn từ quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện

Việc tăng cường các quan hệ đối tác chiến lược toàn diện đã mở ra một chương mới, gia tăng hình ảnh và vị thế của Việt Nam trong mắt nhà đầu tư nước ngoài.

Chính phủ đồng ý cho EVN được điều chỉnh giá điện 3 tháng một lần

Quyết định mới nhất đề xuất rút ngắn thời gian tối thiểu giữa 2 lần điều chỉnh giá từ 6 tháng xuống 3 tháng. Song điều này không có nghĩa là cứ 3 tháng điều chỉnh...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98