Mỗi giờ có thêm 10 doanh nghiệp mới

27/05/2015 13:40
27-05-2015 13:40:17+07:00

Mỗi giờ có thêm 10 doanh nghiệp mới

Báo cáo tại phiên họp Chính phủ tháng 5/2015, sáng 27/5, Bộ trưởng Bộ KH&ĐT Bùi Quang Vinh nhận định thông tin về tình hình phát triển doanh nghiệp 5 tháng đầu năm đang cải thiện tích cực và phù hợp với tốc độ tăng trưởng kinh tế.

Trên 36.000 DN mới thành lập

Trong 5 tháng đầu năm, cả nước có 36.055 DN đăng ký thành lập mới (trung bình mỗi giờ có hơn 10 DN được thành lập) với tổng số vốn đăng ký 219.336 tỷ đồng, tăng 15,5% về số DN và tăng 26,3% về số vốn đăng ký so với cùng kỳ năm trước. Tỷ trọng vốn đăng ký bình quân trên một DN đạt 6,1 tỷ đồng, tăng 9,4% so với cùng kỳ năm 2014. Có 7.404 DN trước gặp khó khăn, ngừng hoạt động nay quay lại hoạt động, tăng 5,9% so với cùng kỳ năm 2014.

Có 22.705 DN gặp khó khăn buộc phải tạm ngừng hoạt động, giảm 5,3% so với cùng kỳ năm trước (tăng 20,5%), trong đó 94% là các DN có quy mô nhỏ (vốn đăng ký dưới 10 tỷ đồng).

Số DN tạm ngừng hoạt động nhiều nhất là lĩnh vực bán buôn, bán lẻ, sửa chữa ô tô, xe máy, chiếm 38,7%, giảm 4,1% so với cùng kỳ; tiếp đến là lĩnh vực xây dựng chiếm 16%, giảm 6,5%; công nghiệp chế biến chế tạo chiếm 13,5%, giảm 3,4%.

Có 3.884 DN hoàn tất thủ tục giải thể, chấm dứt hoạt động kinh doanh, giảm 0,5% so với cùng kỳ năm trước (tăng 7,7%), trong đó 93,1% là các DN có quy mô nhỏ (vốn đăng ký dưới 10 tỷ đồng). Số DN giải thể nhiều nhất là trong lĩnh vực bán buôn, bán lẻ, sửa chữa ô tô, xe máy, chiếm 39,4%, giảm 5,1% so với cùng kỳ; tiếp đến là lĩnh vực xây dựng chiếm 12,7%, tăng 10,5%; công nghiệp chế biến chế tạo chiếm 12,3%, giảm 7,4%.

Như vậy, hoạt động phát triển DN 5 tháng đầu năm tiếp tục ghi nhận những dấu hiệu tích cực: Số DN và số vốn đăng ký thành lập mới tăng cao hơn cùng kỳ, số DN trước gặp khó khăn nay quay lại hoạt động tăng. Trong khi đó, số DN gặp khó khăn phải tạm ngừng hoạt động hoặc giải thể giảm so với cùng kỳ.

Bên cạnh đó, tổng số DN khó khăn, tạm ngừng hoạt động và giải thể cả nước trong 5 tháng đầu năm chỉ bằng 5% tổng số DN đang hoạt động, thấp hơn rất nhiều so với thông lệ thị trường thế giới (khoảng 12-14%).

Đẩy mạnh hỗ trợ DN dân doanh

Bộ KH&ĐT kiến nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ tập trung chỉ đạo đồng bộ, quyết liệt các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho người dân, DN, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh, bảo đảm đạt được các mục tiêu theo Nghị quyết số 19/NQ-CP, coi đây là nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian còn lại của năm 2015 và những năm tiếp theo.

Các Bộ ngành, địa phương rà soát, loại bỏ các rào cản, vướng mắc cho đầu tư kinh doanh; hoàn thiện các chính sách thuế, phí, lệ phí; đơn giản hóa thủ tục hành chính, nhất là về thành lập, giải thể, phá sản doanh nghiệp, tín dụng, thuế, bảo hiểm xã hội, hải quan, đất đai, đầu tư, xây dựng, tiếp cận điện... Thực hiện hiệu quả các cơ chế, chính sách, giải pháp hỗ trợ phát triển theo đặc thù từng ngành nông nghiệp, công nghiệp, dịch vụ.

Tiếp tục tháo gỡ khó khăn, triển khai các biện pháp thúc đẩy phát triển DN dân doanh phát triển mạnh mẽ hơn để nâng cao sức cạnh tranh và tính tự chủ của nền kinh tế. Thực hiện thí điểm hỗ trợ nâng cao năng lực toàn diện và tổ chức ươm tạo doanh nghiệp tại một số trung tâm hỗ trợ DN nhỏ và vừa (NVV), sớm đưa Quỹ Phát triển DNNVV đi vào hoạt động để có thể triển khai cho vay tới DNNVV.

Triển khai các hoạt động hỗ trợ thông tin, tập huấn cho các DN, đặc biệt là DNNVV về Cộng đồng kinh tế ASEAN, các hiệp định thương mại tự do (FTA) đã ký kết hoặc đang đàm phán ký kết, để các DN chủ động khai thác những lợi thế và giảm thiểu các tác động bất lợi do các hiệp định này mang lại.

Những công cụ chính sách tiền tệ cần được điều hành linh hoạt, hiệu quả, tạo điều kiện thuận lợi hơn cho các doanh nghiệp, tổ chức kinh tế tiếp cận với các nguồn vốn tín dụng để phát triển sản xuất, kinh doanh, đẩy mạnh xuất khẩu.

Tại phiên họp, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh tinh thần Chính phủ, các bộ ngành tháo gỡ những vấn đề vướng mắc rất cụ thể về thể chế, chính sách để thúc đẩy phát triển, tạo thuận lợi cho người dân, DN chứ không chỉ đơn thuần bằng ý chí, quyết tâm.

“Cái gì đặt ra mà vướng, khổ cho dân, DN thì các đồng chí kiến nghị ra Chính phủ, tập thể Chính phủ bàn và quyết định, có lợi cho người dân, cho sự phát triển của đất nước thì chúng ta phải làm”, Thủ tướng nói.

Phương Nguyên

Chính phủ



TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Đối tượng nào được tham gia trao đổi trên thị trường carbon?

Ở Việt Nam, thị trường trao đổi tín chỉ carbon đã có nhiều hoạt động giao dịch dưới hình thức thỏa thuận, trong khi thị trường trao đổi hạn ngạch phát thải khí nhà...

Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng: 'Các nhà thầu không lo thiếu tiền'

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cam kết các nhà thầu thi công đến đâu, tiền sẽ thanh toán, giải ngân đủ đến đó, không lo thiếu tiền để thi công “3 ca, 4 kíp”.

Khởi tố và bắt tạm giam Phó Chủ tịch tỉnh Vĩnh Phúc

Ông Nguyễn Văn Khước, Phó chủ tịch UBND, Chủ tịch Hội đồng thẩm định giá đất tỉnh Vĩnh Phúc, bị bắt với cáo buộc nhận hối lộ liên quan tập đoàn Phúc Sơn.

Bộ Công Thương điều chỉnh kế hoạch cung ứng điện mùa nắng nóng 2024

Bộ Công Thương vừa ban hành Quyết định số 924/QĐ-BCT điều chỉnh kế hoạch cung cấp điện và vận hành hệ thống điện quốc gia năm 2024 và các tháng cao điểm mùa khô...

NVIDIA tiếp tục sang Việt Nam khảo sát địa điểm đầu tư

NVIDIA, hãng sản xuất chíp trí tuệ nhân tạo hàng đầu thế giới, tiếp tục cử đoàn công tác sang Việt Nam khảo sát Hà Nội, Đà Nẵng, TP.HCM để bỏ vốn đầu tư.

'Không ai muốn đầu tư để bán điện mặt trời mái nhà 0 đồng'

Chuyên gia cho rằng điện mặt trời mái nhà tự dùng nếu bán 0 đồng sẽ khó thu hút người dân, doanh nghiệp vì suất đầu tư không hiệu quả.

Khởi tố, bắt tạm giam ông Phạm Thái Hà, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, Trợ lý Chủ tịch Quốc hội

Ông Phạm Thái Hà, Phó chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, Trợ lý Chủ tịch Quốc hội, bị bắt với cáo buộc lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để...

Xuất khẩu dệt may khởi sắc

Ngành dệt may đang đứng trước nhiều cơ hội nhưng cũng đối mặt nhiều thách thức buộc phải vượt qua để đạt mục tiêu kim ngạch xuất khẩu 44 tỉ USD trong năm 2024.

Tín chỉ carbon rừng: Nên bán hay để dành?

Có chuyên gia cho rằng nên bán tín chỉ carbon thay vì dự trữ bởi có thời hạn sử dụng, nhưng cũng có ý kiến đề xuất nên thành lập quỹ để có thể mua sớm những tín chỉ...

Ông lớn bán lẻ 190 năm của Nhật sắp mở trung tâm thương mại ở Hà Nội

Takashimaya, ông lớn bán lẻ có tuổi đời hơn 190 năm của Nhật Bản, lên kế hoạch đầu tư 13 triệu USD để xây dựng một trung tâm thương mại tại Hà Nội vào năm 2026.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98