Mỗi tuần, Trung Quốc có thêm một tỉ phú

29/05/2015 11:27
29-05-2015 11:27:15+07:00

Mỗi tuần, Trung Quốc có thêm một tỉ phú

Trong ba tháng đầu năm nay, gần như mỗi tuần, Trung Quốc đều có thêm một tỉ phú đô la mới nhờ tăng trưởng kinh tế mạnh và thị trường chứng khoán khởi sắc trong thời gian gần đây – theo Billionaire Report 2015 do UBS và PricewaterhouseCoopers công bố.

Chủ tịch tập đoàn thương mại điện tử Alibaba Jack Ma. Ảnh: SCMP

Giám đốc điều hành UBS Wealth Management, ông Francis Liu, nhận xét trong 15 năm qua, số người giàu Trung Quốc tăng lên nhanh chóng, chủ yếu hưởng lợi từ bất động sản, công nghệ, y tế và các ngành liên quan đến tiêu dùng khác.

Năm 2014, Trung Quốc có khoảng 200 tỉ phú đô la Mỹ, chưa bằng một nửa so với 570 tỉ phú đô la tại Mỹ.

Tuy nhiên, ông Liu nói: "Chúng tôi lạc quan là trong 5-10 năm tới, số tỉ phú châu Á sẽ sớm vượt qua Mỹ do các cơ hội tăng trưởng cao tại khu vực này. Người giàu Trung Quốc tăng lên nhanh chóng sẽ biến châu Á thành cái nôi tỉ phú lớn nhất thế giới".

Bên cạnh đó, số người giàu châu Á cũng đang trẻ hóa so với thế giới và rất nhiều trong số đó là tỉ phú tự thân lập nghiệp. Tỷ lệ tỉ phú lớn lên trong nghèo khó tại châu Á là 25%, cao hơn nhiều so với 8% tại Mỹ - theo ông Liu.

Ông Jack Ma - đồng sáng lập kiêm Chủ tịch tập đoàn thương mại điện tử Alibaba (Trung Quốc) nổi tiếng là tỉ phú tự thân lập nghiệp. Năm ngoái, ông đã lập một quỹ từ thiện hỗ trợ nhiều vấn đề như môi trường hay văn hóa.

Ngày 27-5, ngân hàng HSBC ngày 27-5 hạ dự báo tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội (GDP) năm 2015 của Trung Quốc từ 7,3% xuống 7,1%, khi tăng trưởng xuất khẩu của Trung Quốc tính từ đầu năm đến nay thấp hơn dự báo, do nhu cầu bên ngoài giảm sút và nhân dân tệ mạnh hơn.

Trong quí 1-2015, tốc độ tăng trưởng của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đã chậm lại xuống còn 7% - mức thấp nhất 6 năm qua.

Nhà kinh tế trưởng của HSBC tại Trung Quốc Khuất Hoành Bân (Qu Hongbin) cho rằng chính sách tiền tệ nới lỏng hơn nữa là cần thiết để thúc đẩy tăng trưởng. Ông Khuất dự báo tỷ lệ dự trữ bắt buộc của các ngân hàng (RRR) sẽ được giảm 50 điểm cơ bản vào cuối quí 2-2015 và giảm thêm 200 điểm cơ bản vào nửa cuối năm, trong khi lãi suất sẽ giảm 50 điểm cơ bản vào nửa cuối năm. Ngoài việc nới lỏng chính sách tiền tệ, dự báo Trung Quốc sẽ khởi động việc phát hành trái phiếu của các thành phố để giảm gánh nặng tài chính cho các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng dài hạn.

Để ổn định tăng trưởng kinh tế, Ngân hàng trung ương Trung Quốc đã hạ lãi suất ba lần kể từ tháng 11-2014 và hạ tỷ lệ dự trữ bắt buộc của các ngân hàng hai lần vào tháng 2 và tháng 4-2015.

Phúc Minh

tbktsg





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Indonesia bất ngờ nâng lãi suất

Ngân hàng Trung ương Indonesia bất ngờ nâng lãi suất trong ngày 24/04 nhằm hỗ trợ đồng Rupiah, sau khi đồng tiền này rơi xuống đáy 4 năm.

Nhiều nước bày tỏ lo ngại trước việc đồng USD tăng giá mạnh

Đồng USD ở mức cao nhất kể từ tháng 11/2023 so với các đồng tiền mạnh khác và trên đà tăng tháng thứ tư liên tiếp khiến các nhà hoạch định chính sách từ Nhật Bản...

IEA dự báo 50% xe điện bán ra trong năm 2024 sẽ đến từ Trung Quốc

Trong báo cáo vừa công bố, Tổ chức Năng lượng Quốc tế (IEA) dự báo doanh số xe điện sẽ tăng mạnh trong năm 2024 và ngày càng gây áp lực lên nhu cầu dầu. Họ cho rằng...

Apple thất thế trước Huawei ở Trung Quốc

Doanh số iPhone rớt mạnh ở Trung Quốc trong quý đầu năm khi công ty đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ các dòng điện thoại của Huawei.

Các công ty quản lý tài sản khổng lồ đang chi phối hệ thống tài chính Mỹ

Các công ty quản lý tài sản hàng đầu của Mỹ như Blackstone, Franklin Templeton, BlackRock và KKR, đang lấn lướt các ngân hàng ở Phố Wall để chi phối hệ thống tài...

Vì sao đồng USD tăng mạnh trở lại?

Thị trường tài chính thế giới đang đối mặt với một lực lượng mà họ không ngờ tới: Đồng đô la mạnh trở lại và chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Các đồng tiền ổn định sau những biến động trên thị trường

Đồng yen tương đối ổn định và đồng USD duy trì gần mức cao sau những diễn biến địa chính trị và các hành động chính sách trong tuần trước.

Đồng won giảm mạnh nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu 2008

Trong phát biểu ngày 19/4, Thống đốc Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc (BoK) Rhee Chang-yong cho biết tỷ giá hối đoái đồng won có thể giữ ổn định nếu căng thẳng ở Trung...

Giới đầu tư ồ ạt rút vốn khỏi thị trường

Giá cổ phiếu tăng cao khiến nhà đầu tư lo lắng, kích thích tâm lý lo lắng và gây ra làn sóng rút hàng tỷ đô la khỏi cổ phiếu và trái phiếu rác trong tuần qua.

Các ngân hàng trung ương châu Á chật vật 'chế ngự' đô la

Các ngân hàng trung ương châu Á đang chuẩn bị ứng phó nhiều bất ổn hơn từ sự trỗi dậy của đồng đô la Mỹ khi triển vọng giảm lãi suất không chắc chắn của Mỹ trong...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98