MSN: Lãi gộp biên quý 1 tăng mạnh, dự kiến niêm yết Masan Resources

15/05/2015 15:40
15-05-2015 15:40:19+07:00

MSN: Lãi gộp biên quý 1 tăng mạnh, dự kiến niêm yết Masan Resources

CTCP Tập đoàn Masan (HOSE: MSN) vừa cho biết, trong quý 1 doanh thu đạt 3,584 tỷ đồng, tăng 32% so cùng kỳ 2014; tỷ suất lãi gộp biên tăng lên gần 26%.

Trong cơ cấu doanh thu, mảng hàng tiêu dùng chiếm 2,772 tỷ đồng, tăng gần 22%, mảng tài nguyên chiếm 813 tỷ đồng, tăng tới 85%. Riêng doanh thu từ Masan Nutri Science chưa được phản ánh trong quý 1 do việc mua lại được thực hiện vào cuối tháng 4.

Còn lợi nhuận trước lãi, thuế và khấu hao (EBITDA pro forma) đạt 930 tỷ đồng, tăng mạnh 117% so quý 1/2014. Biên lợi nhuận tăng từ mức 15.8% của cùng kỳ lên 25.9% trong kỳ này nhờ sự cải tiến biên lợi nhuận mảng hàng tiêu dùng khi giảm chi phí và cải thiện năng suất; mảng tài nguyên có biên lợi nhuận đạt 42%.

Theo đó, lợi nhuận thuần của MSN đạt 57 tỷ đồng, tăng 151%. Nếu loại bỏ những tác động từ các khoản phân bổ lợi thế thương mại, lợi nhuận thuần pro forma đạt 157 tỷ đồng, giảm 29% so cùng kỳ.

Doanh thu Masan Consumer tăng 15%

Đối với Masan Consumer (MSF), quý 1 đạt doanh thu 2,627 tỷ đồng, tăng 15% so với cùng kỳ nhờ sự tăng trưởng trong toàn bộ các ngành hàng gia vị, thực phẩm tiện lợi và đồ uống. Theo lý giải của MSN, các quy định mới yêu cầu hạch toán giá vốn hàng bán của các vật phẩm khuyến mãi vào giá vốn hàng bán, thay vì đưa vào chi phí bán hàng như trước đây. Do đó, tỷ suất lợi nhuận gộp, chi phí quản lý doanh nghiệp và bán hàng tính theo % doanh thu khi thay đổi cách hạch toán bị ảnh hưởng trong quý 1/2015. Tuy nhiên, tỷ suất lợi nhuận hoạt động vẫn tiếp tục xu hướng gia tăng với 462 điểm cơ bản. Masan Consumer cũng đã tăng kênh phân phối với hơn 230,000 điểm bán hàng.

Riêng với ngành hàng gia vị của Masan Consumer đã đạt mức tăng trưởng hai con số nhờ chiến lược mở rộng toàn bộ thị trường và tái cơ cấu danh mục nhãn hàng. Masan Consumer cho biết tiếp tục phát triển thị phần hàng đầu trong ngành hàng nước mắm, nước tương và tương ớt khi là cổ đông lớn tại Cholimex Foods.

Thực phẩm tiện lợi cũng có tốc độ tăng trưởng hai con số trong quý vừa qua nhờ danh mục mì ăn liền gồm Omachi, Sagami và Kokomi, cháo Komi. Với việc mua lại Thực phẩm dinh dưỡng Sài Gòn, Masan Consumer đang nhắm đến ngành hàng chế biến thịt với tổng lượng tiêu thụ ước tính ở Việt Nam dạt 18 tỷ USD.

Đối với đồ uống, có Wake-Up Saigon được đánh giá là một trong những nhãn hàng nước giải khát phát triển nhanh nhất trong khảo sát của Kantar vào năm 2014.

Còn Masan Brewery đã tung ra sản phẩm bia Sư Tử Trắng, nhà máy hoạt động hết công suất và đã ghi nhận doanh thu 209 tỷ đồng kể từ lúc bắt đầu hoạt động.

MSN cho biết, việc mua lại và thành lập Masan Nutri-Science tạo nên một nền tảng hàng đầu phục vụ cho ngành thức ăn chăn nuôi có giá trị 6 tỷ USD của Việt Nam. Proconco (52%) và Anco (70%) khi được kết hợp lại sẽ là công ty sản xuất thức ăn dành cho heo lớn nhất (không bao gồm trại gia công) và công ty sản xuất thức ăn chăn nuôi nói chung lớn thứ hai ở Việt Nam. Cung cấp cho nông dân 1.7 triệu tấn sản phẩm thức ăn chăn nuôi với 800 triệu USD trong năm 2014 và mục tiêu 1 tỷ USD doanh thu trong năm 2015.

Đối với Techcombank, lãi sau thuế quý 1 đạt 314 tỷ đồng, giảm 38% so cùng kỳ do trích lập dự phòng cao, tỷ lệ nợ xấu 2.58%.

Dự kiến niêm yết Masan Resources vào nửa cuối 2015

Mỏ Núi Pháo sản xuất khoảng 20% sản lượng vonfram trên toàn cầu không tính Trung Quốc. Các sản phẩm chất lượng cao trên toàn bộ bốn khoáng sản – vonfram, florit, bismut và đồng – và bán cho các khách hàng trên khắp Bắc Mỹ, châu Âu và châu Á. MSN cho biết các tham số quan trọng của nhà máy đã tăng lên theo kỳ vọng với sản lượng của nhà máy đạt công suất thiết kế và tỷ lệ thu hồi được cải thiện ở tất cả các sản phẩm.

Các sản phẩm của Masan Resources được bán cho khách hàng thông qua một liên doanh được thành lập cùng với công ty H.C. Starck GmbH. Liên doanh này đã bắt đầu sản xuất APT và Oxit vonfram, công suất dự kiến sẽ được đẩy dần lên trong cả năm 2015.

Bên cạnh đó, một dự án nghiên cứu mở rộng vòng đời của mỏ đã được hoành thành trong năm 2014, kéo dài vòng đời mỏ thêm 3 năm lên tổng số khoảng 20 năm, dựa trên cơ sở nâng trữ lượng mỏ lên 66 triệu tấn. Hoạt động nghiên cứu bao gồm chương trình khoan thăm dò, phân tích chi tiết, soát xét của tư vấn bên ngoài cùng với sự xác nhận của các chuyên gia độc lập và tuân thủ các tiêu chuẩn đầu tư quốc tế.

Theo đó, MSN cũng đang xem xét niêm yết Masan Resources trong nửa cuối năm 2015 nhằm mang lại sự linh hoạt chiến lược cao hơn và cơ sở cổ đông phù hợp cho tăng trưởng dài hạn.

Thanh Nụ







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

ĐHĐCĐ SHP: Khả năng M&A nếu đầu tư nhà máy mới, quý 1 lỗ 6 tỷ đồng

Lãnh đạo SHP cho biết Công ty đang tìm cơ hội và nếu có đầu tư thêm thì nhiều khả năng thực hiện thông qua mua bán, sáp nhập bởi đầu tư mới nhà máy thủy điện hiện...

ĐHĐCĐ MSN: WinCommerce đặt mục tiêu đạt 30 triệu hội viên WIN trong 5 năm tới

Sáng 25/04, CTCP Tập đoàn Masan - Masan Group (HOSE: MSN) tổ chức ĐHĐCĐ thường niên năm 2024 để bàn về kế hoạch kinh doanh và phát hành cổ phiếu tỷ lệ tối đa 10%...

ĐHĐCĐ BCR: Mục tiêu trở thành 1 trong 5 doanh nghiệp bất động sản lớn nhất cả nước

Sáng ngày 25/04/2024, ĐHĐCĐ thường niên 2024 của CTCP BCG Land (UPCoM: BCR) đã được tiến hành với tỷ lệ cổ đông tham dự tại thời điểm khai mạc là 74.99%.

Chủ tịch Phạm Nhật Vượng: Vingroup không buông bỏ VinFast

Sáng 25/04, ĐHĐCĐ thường niên 2024 của Tập đoàn VINGROUP - CTCP (HOSE: VIC) thông qua kế hoạch kinh doanh. Cuối năm nay Tập đoàn dự kiến niêm yết Vinpearl. Mảng xe...

ĐHĐCĐ Saigonbank: Lãi trước thuế quý 1 giảm 35%

Sáng ngày 25/04/2024, Ngân hàng TMCP Sài Gòn Công Thương (Saigonbank, UPCoM: SGB) tổ chức ĐHĐCĐ thường niên nhằm thông qua kế hoạch kinh doanh và phân phối lợi...

FTS lên kế hoạch đi lùi trong quý 2

HĐQT CTCP Chứng khoán FPT (FTS, HOSE: FTS) vừa thông qua kế hoạch kinh doanh quý 2/2024 với lãi trước thuế 124 tỷ đồng, đi lùi so với cùng kỳ năm trước.

TGĐ Sabeco: Không thể đợi mưa ngừng, gió lặng, phải học cách khiêu vũ ngay trong cơn mưa

Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024 diễn ra vào sáng ngày 25/04, Tổng CTCP Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco, HOSE: SAB) đặt mục tiêu lợi nhuận tăng trưởng bất...

Phát Đạt lãi quý 1/2024 gấp đôi cùng kỳ nhờ đâu?

Nhờ giảm giá vốn hàng bán, chi phí tài chính bên cạnh lợi nhuận khác đột biến mà CTCP Phát triển Bất động sản Phát Đạt (HOSE: PDR) đạt lợi nhuận ròng hợp nhất quý...

RTB có quý 1 lãi ròng cao nhất từ khi lên sàn

CTCP Cao su Tân Biên (Tabiruco, UPCoM: RTB) khép lại quý 1/2024 với các chỉ tiêu doanh thu thuần và lãi ròng đều cao nhất so với những quý cùng kỳ kể từ thời điểm...

Chủ tịch TTC Hospitality: Nâng cấp khách sạn từ 4 lên 5 sao để tập trung vào phân khúc cao cấp

Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024 của CTCP Du lịch Thành Thành Công (TTC Hospitality, HOSE: VNG) tổ chức chiều 24/04, lãnh đạo Công ty chia sẻ về chiến lược phát triển các...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98