Năm ngân hàng lớn nhất thế giới đối mặt án phạt lên tới 5 tỷ USD

20/05/2015 22:08
20-05-2015 22:08:00+07:00

Năm ngân hàng lớn nhất thế giới đối mặt án phạt lên tới 5 tỷ USD

Ngành ngân hàng toàn cầu đang hứng chịu thêm một cú giáng lớn với năm trong số các ngân hàng lớn nhất thế giới đối mặt với án phạt lên tới 5 tỷ USD tổng cộng và các cáo buộc về tội thao túng thị trường tiền tệ.

JP Morgan là một trong 5 ngân hành đối mặt án phạt. (Nguồn: bloomberg.com)

Ngoài ra, những ngân hàng này cũng sẽ bị Sở Tư pháp Mỹ truy tố theo pháp luật với cáo buộc trên.

Án phạt này đã nâng tổng số tiền phạt mà một số ngân hàng lớn phải trả cho các nhà giao dịch vì đã thao túng và gây lũng đoạn thị trường ngoại hối có quy mô 5.000 tỷ USD/ngày lên 10 tỷ USD.

Một nguồn tin cho biết, các ngân hàng liên quan là JP Morgan và Citigroup của Mỹ, Barclays và Royal Bank of Scotland của Vương quốc Anh và UBS của Thụy Sỹ.

Trong số năm ngân hàng liên quan, Barclays được cho là sẽ phải chịu án phạt lên tới 2 tỷ USD, cao hơn rất nhiều so với bốn ngân hàng còn lại. Đồng thời, một số cá nhân của Barclays cũng có thể chịu trách nhiệm trước pháp luật nếu có hành vi phạm pháp.

Trước đó, ngân hàng này đã trích ra 3,2 tỷ USD để trang trải các chi phí tiền phạt liên quan.

Trong khi đó, ngân hàng UBS của Thụy Sỹ có thể tránh bị truy tố về hình sự vì đã cảnh báo cho các nhà chức trách về vấn đề vi phạm có thể xảy ra, nhưng vẫn đối mặt với cáo buộc gian lận trong vấn đề liên quan tới lãi suất chuẩn liên ngân hàng Libor. Dự kiến UBS sẽ phải trả tổng cộng 545 triệu USD cho giới chức trách.

Trong tuyên bố cùng ngày, UBS nói rằng số tiền phải trả sẽ "không có tác động gì đến kết quả tài chính trong quý II/2015".

JPMorgan và Citigroup nhiều khả năng sẽ trở thành hai ngân hàng lớn đầu tiên trong nhiều thập kỷ qua của Mỹ thừa nhận cáo buộc đã phạm pháp.

Hồi tháng 11 năm ngoái, Cơ quan Quản lý Tài chính của nước Anh và một số giới chức Mỹ đã phạt một nhóm gồm sáu ngân hàng 4,3 tỷ USD vì thao túng thị trường ngoại hối./.

Phương Nga

vietnam+



TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Quan chức Mỹ cảnh báo nguy cơ Trung Quốc “xả” hàng giá rẻ ra nền kinh tế toàn cầu

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen mới đây bày tỏ lo ngại về việc Trung Quốc có thể bán sản phẩm dư thừa với giá rẻ, gây khó khăn cho Mỹ và các nước khác trong...

Huyền thoại đầu tư Ray Dalio: Trung Quốc có thể đối mặt với thập kỷ mất mát

Huyền thoại đầu tư Ray Dalio đã cảnh báo rằng Trung Quốc có nguy cơ rơi vào một thập kỷ mất mát nếu không giảm nợ và nới lỏng chính sách tiền tệ.

Thống đốc Fed: Số liệu lạm phát đáng thất vọng, Fed có thể hoãn hoặc giảm số lần hạ lãi suất

Thống đốc Fed Christopher Waller cho biết NHTW không vội hạ lãi suất sau khi các dữ liệu lạm phát công bố gần đây đều cao hơn dự báo. Ông cho rằng Fed sẽ hoãn hạ...

Lợi nhuận công nghiệp tăng, báo hiệu kinh tế Trung Quốc dần ổn định

Lợi nhuận của các doanh nghiệp trong lĩnh vực công nghiệp ở Trung Quốc tăng trưởng trở lại trong 2 tháng đầu năm sau khi giảm liên tục trong suốt năm ngoái. Theo...

Cầu lớn bị sập, cảng biển hàng đầu của nước Mỹ phải đóng cửa

Vụ sập cầu Francis Scott Key ở Baltimore vào ngày 26/03 đã tạo ra một cơn chấn động và gây ra sự gián đoạn trong hoạt động của một trong những cảng biển bận rộn...

Vì sao Fed dự báo Mỹ không suy thoái?

Theo Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), không hề có tín hiệu nào cho thấy kinh tế Mỹ sẽ suy thoái trong năm nay và cả năm 2025.

Quy mô kinh tế số Đông Nam Á có thể đạt 1.000 tỷ USD

Kinh tế số Đông Nam Á có thể đạt 1.000 tỷ USD vào năm 2030, thậm chí là gấp đôi con số này, nếu các chính phủ có chính sách tốt, nhất là cải thiện kỹ năng số cho...

Fed: Kinh tế Mỹ không có dấu hiệu suy thoái trong những năm tới

Các nhà hoạch định chính sách của Fed đã công bố một loạt các dự báo mới về nền kinh tế, với nhận định tăng trưởng trong các năm 2024, 2025 và 2026 thậm chí còn...

Tuần bước ngoặt của nhiều ngân hàng trung ương lớn trên thế giới

Nhiều ngân hàng trung ương trên thế giới vừa ghi nhận bước ngoặt về chính sách trong tuần trước. Trong đó, Thụy Sỹ trở thành nền kinh tế lớn đầu tiên trên thế giới...

Trung Quốc sẽ ban hành quy định mới để thúc đẩy thu hút vốn đầu tư nước ngoài

Thủ tướng Lý Cường khẳngn định Trung Quốc luôn chào đón mọi công ty từ tất cả các quốc gia trên thế giới đến đầu tư và tăng cường khẳng định chỗ đứng tại nước này.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98