Nông nghiệp thiệt hại hàng chục tỉ đồng mỗi ngày vì hạn hán

05/05/2015 08:24
05-05-2015 08:24:10+07:00

Nông nghiệp thiệt hại hàng chục tỉ đồng mỗi ngày vì hạn hán

Mùa mưa năm nay đến trễ khiến cho thiệt hại đối với ngành nông nghiệp gia tăng từng ngày, và theo một nguồn tin từ Cục Trồng trọt thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, con số thiệt hại mỗi ngày trễ mưa lên đến hàng chục tỉ đồng.

Trong 4 năm trở lại đây, cứ đến tháng 3, tháng 4 các tỉnh phía Nam luôn ở trong tình trạng thiếu nước do hạn hán kéo dài

Thông thường mùa mưa ở Nam bộ bắt đầu vào giữa tháng Tư, nhưng cho đến nay, phần lớn các tỉnh thành ở miền Nam vẫn chưa có mưa hoặc mưa không đáng kể.

Nguồn tin từ Cục Trồng trọt đề nghị không nêu tên cho rằng khó mà có thống kê chính xác về con số thiệt hại do hạn hán vì trong những năm qua, trong phần thống kê báo cáo của Cục trồng trọt khi có hạn hán chỉ đưa ra diện tích cây trồng thiếu nước, bị thiệt hại hay mất trắng mà không thống kê được số tiền thiệt hại cụ thể.

"Rất khó để đánh giá đúng những thiệt hại về kinh tế đối với diện tích cây trồng bị mất trắng do hạn hán," ông nói.

Ông cũng cho biết thêm, vào thời điểm hiện tại, do chưa có mưa nên Cục Trồng trọt dự báo năng suất giảm 20%, nhưng nếu tiếp tục nắng nóng kéo dài, lúc đó, thiệt hại đối với một số loại cây trồng có thể sẽ lên đến 50%.

Theo báo cáo của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), từ đầu năm đến nay, nhiều khu vực không có mưa như Phan Rang, Phú Quý (Bình Thuận), Bạc Liêu, Cao Lãnh (Đồng Tháp, Châu Đốc (An Giang), Cần Thơ..., một số vùng khác có lượng mưa rất thấp, chỉ tương đương 8-32% lượng mưa trung bình hằng năm.

Cụ thể, tại  Đông Hà (Quảng Trị) chỉ có 20mm, tương đương 11%, Nha Trang là 41 mm, tương đương 32%, Buôn Ma Thuột (Đăk Lăk) là 17mm (13%), Bảo Lộc (Lâm Đồng) là 54mm (29%), các tỉnh ĐBSCL như Sóc Trăng chỉ có 15mm (17%), Mỹ Tho (Tiền Giang) chỉ có lượng mưa 5mm, tương đương 8% so với cùng kỳ những năm trước.

Chính điều này đã khiến các tỉnh Tây Nguyên và Đông Nam bộ có 58.300 héc ta bị hạn nặng. Các tỉnh bị hạn lớn nhất là Đăk Lăk với gần 41.300 héc-ta, trong đó có gần 32.500 héc-ta cà phê, tiếp đến là Gia Lai với 8.255 héc-ta, Bình Phước là 7.800 héc-ta, Đăk Nông là gần 1.100 héc-ta.

Theo ước tính của Hiệp hội cà phê ca cao Việt Nam (Vicofa), do hạn hán kéo dài, các tỉnh Tây Nguyên thiếu hụt nguồn nước tưới, một số địa phương có mưa nhưng lượng nước thấp hơn 10-30% so với trước, vì thế, sản lượng cà phê trong niên vụ tới ước tính giảm khoảng 20%. Hiện cả nước có khoảng 622.000 héc ta cà phê, trong đó, các tỉnh Tây Nguyên chiếm khoảng 90% tổng diện tích. Năng suất trung bình vào khoảng 2,4 tấn/héc ta.

Theo Bộ NN&PTNT, diện tích cây trồng bị thiệt hại sẽ tiếp tục tăng lên nếu trong những tuần tới vẫn không có mưa, nhiều khả năng các tỉnh Khành Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận sẽ thiếu nước cho vụ hè thu. Diện tích dự kiến không thể canh tác do thiếu nước lên đến 44.000 héc ta, chiếm 38% tổng diện tích đất nông nghiệp của các tỉnh này.

Hạn hán cùng với sự thay đổi thời tiết bất thường đã  khiến các hộ dân trồng hồ tiêu ở các tỉnh Đông Nam bộ, Tây Nguyên bị mất mùa từ 10-55% so với vụ trước. Theo Hiệp hội hồ tiêu Việt Nam, tỉnh chịu thiệt hại lớn nhất là Gia Lai khi năng suất tại nhiều hộ trồng hồ tiêu giảm đến 40%, Đắk Lắk giảm 30%, Bình Phước, Đăk Nông giảm khoảng 10-15%. Tại tỉnh Đồng Nai, khảo sát của VPA cho thấy năng suất tại huyện Cẩm Mỹ giảm gần 10%, còn ở huyện Xuân Lộc là hơn 55% so với năm trước.

Ngoài ra, hạn hán kéo dài khiến các tỉnh ven biển phía Nam đối mặt với tình hình nước biển xâm nhập sâu vào đất liền. Cụ thể, tính từ cửa sống, xâm nhập mặn trên các sông Tiền, sông Hâu hiện đã lên đến là 40km. Còn trên hệ thống sông Vàm Cỏ, ranh mặn 4,0 g/l đã xâm nhập sâu vào gần 80km. Đây là sự xâm nhập mặn sâu hơn thời kỳ mùa khô năm 2012 khoảng 20km.

Tự Phong

tbktsg



TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Đề xuất nhà máy điện mặt trời được phép bán trực tiếp cho khách hàng qua đường dây riêng

Đơn vị phát điện năng lượng tái tạo sở hữu nhà máy điện gió hoặc mặt trời sẽ được bán điện trực tiếp cho khách hàng sử dụng điện lớn thông qua đường dây riêng hoặc...

Cấp 'tín chỉ xanh' đối với các nhà máy sử dụng năng lượng sạch

Phó Thủ tướng giao Bộ Công Thương quy định rõ thẩm quyền, trách nhiệm và trình tự, thủ tục cấp "tín chỉ xanh" đối với các nhà máy sử dụng nguồn năng lượng sạch.

Còn khoảng 32.000 tỷ đồng vốn đầu tư công chưa được phân bổ chi tiết

Tính đến cuối tháng Ba, vẫn còn khoảng 32.000 tỷ đồng vốn đầu tư công chưa được phân bổ chi tiết, thậm chí 15 bộ, cơ quan trung ương có tỷ lệ giải ngân là 0%.

Vì sao ngành điện muốn áp giá hai thành phần?

Với cách tính hiện nay, hai khách hàng dùng cùng lượng điện, tiền trả như nhau, nhưng chi phí nhà đèn bỏ ra cho họ chưa được phản ánh chính xác, theo chuyên gia.

Thủ tướng đề nghị Apple mở rộng kinh doanh và xác định Việt Nam là một cứ điểm của Apple trên toàn cầu

Sáng 16/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp ông Tim Cook, Giám đốc điều hành Apple của Hoa Kỳ - công ty công nghệ lớn nhất thế giới và là nhà đầu tư nước ngoài lớn...

Điện mặt trời mái nhà dư thừa: Phát lên lưới giá 0 đồng, không được tính tiền

Điện mặt trời mái nhà chỉ được tự dùng, không được bán cho cá nhân, tổ chức khác. Nếu không dùng hết, phát lên lưới chỉ được ghi nhận sản lượng điện với giá 0 đồng...

Chủ tịch Tập đoàn Thuận An bị bắt: DN vài tỷ vốn tăng gấp 200 lần, nổi lên nhờ cầu đường

Từ một doanh nghiệp có quy mô vốn điều lệ chỉ vỏn vẹn 3,9 tỷ đồng, trong 10 năm trở lại đây Thuận An đã lớn nhanh như thổi, vốn điều lệ tăng gấp 200 lần lúc mới...

Nhiều tiệm vàng tại TP HCM bất ngờ đóng cửa

Cục Quản lý thị trường TP HCM cho biết sẽ tiếp tục đồng loạt kiểm tra các doanh nghiệp tư nhân kinh doanh mua bán vàng trên địa bàn thành phố

Thủ tướng yêu cầu phải bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng...

Ứng phó thế nào trước làn sóng thép ngoại tràn vào?

"Việc suy giảm thị phần nội địa của ngành sản xuất thép cuộn cán nóng trong nước là có. Việc mất 1/3 thị phần trong chưa đầy 1 năm là một trong những tín hiệu đáng...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98