"Sell in May" có luôn đúng ở thị trường chứng khoán Việt Nam?

13/05/2015 13:11
13-05-2015 13:11:09+07:00

"Sell in May" có luôn đúng ở thị trường chứng khoán Việt Nam?

"Sell in May and go away" là một trong những câu nói phổ biến nhất trên thị trường chứng khoán. Tuy nhiên, có phải lúc nào thị trường cũng lao dốc mạnh mẽ trong tháng 5 hay không?

Cứ đến tháng 5 là giảm sâu?

Tháng 5 thường được coi là tháng xấu và không nên đầu tư mạnh trên thị trường chứng khoán. Tuy nhiên, dựa vào các thống kê trên VS100 từ năm 2006-2014, chúng tôi nhận thấy thực tế không phải lúc nào cũng như vậy. Điều này chỉ đúng khi khối lượng trong tháng 5 giảm hoặc đi ngang. Nếu có dấu hiệu tăng trưởng mạnh của khối lượng đi kèm thì thường sẽ nhận được kết quả tốt.

Lưu ý: Giai đoạn từ 2005 trở về trước không xét vì số lượng cổ phiếu trên thị trường chứng khoán khá ít và thanh khoản cũng không nhiều.

Than khoản thường đi kèm với các trường hợp ngoại lệ. Có 3 trong số 9 năm (tỷ lệ là 33.33%) là thị trường tăng trong tháng 5. Điểm thú vị là những năm có tháng 5 là tháng tăng điểm (cụ thể là 2007, 2009 và 2013) thì khối lượng khớp lệnh đều tăng rất mạnh trong tháng đó (đều tăng trên 25%). Điều này cho thấy, khối lượng có vai trò quyết định và báo hiệu khả tăng tăng trưởng đối với xu hướng của tháng 5.

Dựa vào kết quả thống kê của bảng trên thì tháng 5 nhìn chung vẫn là tháng xấu và có nguy cơ giảm cao. Tuy nhiên, nếu khối lượng bứt phá thì nhiều khả năng năm đó sẽ có một ngoại lệ xảy ra.

Cũng nên cẩn thận trong tháng 6. Chỉ có 3 trong 9 năm (tỷ lệ là 33.33%) tháng 6 là tháng tăng điểm. Như vậy, tháng 6 rõ ràng là nguy hiểm không kém gì tháng 5 và đáng để nhà đầu tư phải cảnh giác hơn.

Một đặc điểm khác cũng cần lưu ý là nếu tháng 5 tăng điểm thì tháng 6 thường giảm điểm mạnh hơn mức bình thường (trừ năm 2009 vì đây là năm phục hồi sau khủng hoảng 2007-2008).

Chiến lược cho giai đoạn sắp tới

Quan sát phản ứng tại các vùng hỗ trợ mạnh. Việc khối ngoại vẫn mua ròng khá đều đặn (trừ phiên ngày 12/05/2015) là một trong những điểm sáng trong giai đoạn hiện nay.

Vùng 515-535 điểm của VN-Index và vùng 77.5-79 điểm của HNX-Index đang được test lại. Nếu các vùng này trụ vững thì đà tăng nhiều khả năng sẽ quay trở lại, còn nếu sự phá vỡ xảy ra thì nguy cơ lặp lại kịch bản giảm sâu của các năm trước sẽ rất lớn.

Yếu tố thanh khoản đóng vai trò quyết định. Theo kết quả thống kê thì khối lượng khớp lệnh đều tăng rất mạnh trong những năm có tháng 5 tăng điểm. Vì vậy, sự suy yếu của khối lượng trong thời gian gần đây có thể coi là một tín hiệu cảnh báo quan trọng về sự sụt giảm trong những tuần tới.

Vì vậy, chúng tôi cho rằng việc mua mạnh trong giai đoạn hiện nay là không cần thiết khi cả HNX-Index và VN-Index đều đang duy trì bên dưới nhóm MA dài hạn (SMA100, SMA200...). Việc mua từ từ theo phương pháp bình quân giá lên được ủng hộ hơn để phòng ngừa rủi ro.

Nguyễn Quang Minh, Phòng Nghiên cứu Vietstock





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Phân tích kỹ thuật phiên chiều 19/04: Sắc đỏ tiếp tục duy trì trên diện rộng

VN-Index và HNX-Index đồng loạt giảm điểm đồng thời xuất hiện các mẫu hình nến khá tiêu cực kèm khối lượng giao dịch có sự gia tăng mạnh trong phiên sáng cho thấy...

Ngày 19/04/2024: 10 cổ phiếu nóng dưới góc nhìn PTKT của Vietstock

Các cổ phiếu nóng được phân tích trong báo cáo của Phòng Tư vấn Vietstock gồm: BVH, HSG, HPG, HDB, MSN, NLG, STB, TPB, VIC và VPB.

Phân tích kỹ thuật phiên chiều 17/04: Tâm lý thận trọng đang hiện hữu

VN-Index và HNX-Index đồng loạt giảm điểm cùng với thanh khoản có sự sụt giảm mạnh trong phiên sáng cho thấy tâm của các nhà đầu tư đang khá cẩn trọng trong giao...

Phân tích kỹ thuật phiên chiều 16/04: Sắc đỏ bao trùm thị trường

VN-Index và HNX-Index đồng loạt giảm điểm trong bối cảnh MACD tiếp tục suy yếu và cắt xuống mức 0 cùng với khối lượng giao dịch có sự gia tăng trong phiên sáng cho...

Ngày 16/04/2024: 10 cổ phiếu nóng dưới góc nhìn PTKT của Vietstock

Các cổ phiếu nóng được phân tích trong báo cáo của Phòng Tư vấn Vietstock gồm: BCG, HSG, HPG, HDB, MSN, NLG, STB, TPB, VIC và VPB.

Phân tích kỹ thuật phiên chiều 15/04: Trạng thái giằng co chi phối thị trường

VN-Index và HNX-Index đồng loạt giảm điểm cùng với khối lượng giao dịch có sự gia tăng trong phiên sáng cho thấy tâm lý giao dịch của các nhà đầu tư đang khá phân...

Tuần 15-19/04/2024: 10 cổ phiếu nóng dưới góc nhìn PTKT của Vietstock

Các cổ phiếu nóng được phân tích trong báo cáo của Phòng Tư vấn Vietstock gồm: BCG, HSG, HPG, HDB, MSN, NLG, STB, TPB, VIC và VPB.

Phân tích kỹ thuật chứng khoán Việt Nam: Tuần 15-19/04/2024

Chiến lược đầu tư & Phân tích kỹ thuật chuyên sâu thị trường chứng khoán Việt Nam.

Phân tích kỹ thuật phiên chiều 12/04: Tiếp tục trạng thái tăng giảm đan xen

VN-Index và HNX-Index đồng loạt tăng điểm nhẹ cùng với khối lượng giao dịch có sự sụt giảm trong phiên sáng cho thấy tâm lý giao dịch của các nhà đầu tư tiếp tục...

Phân tích kỹ thuật phiên chiều 11/04: Tiếp diễn trạng thái phân hóa

VN-Index và HNX-Index đồng loạt giảm điểm với các tín hiệu tiêu cực của chỉ báo MACD cho thấy triển vọng phục hồi mạnh trong ngắn hạn vẫn chưa quay lại.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98