Thông tư 200: Tác động tiêu cực đang bị “thổi phồng”?

17/05/2015 21:58
17-05-2015 21:58:00+07:00

Thông tư 200: Tác động tiêu cực đang bị “thổi phồng”?

Thông tư 200 của Bộ Tài chính bắt đầu có hiệu lực kể từ đầu tháng 2-2015 đang khiến nhà đầu tư lo ngại về những ảnh hưởng tiêu cực của nó đối với việc ghi nhận doanh thu của các doanh nghiệp bất động sản trong năm nay. Tuy nhiên, trên thực tế, liệu tác động này có đang bị “thổi phồng” quá mức?

* HOSE: Lưu ý các Công ty niêm yết thực hiện thông tư 200

Thông tư 200 có gì mới?

Ngày 22-12-2014, Bộ trưởng Bộ Tài chính ký thông tư số 200/2014/TT-BTC (Thông tư 200) thay thế Quyết định số 15/2006 ngày 20-3-2006 về chế độ kế toán doanh nghiệp và Quyết định số 202/2014 về hướng dẫn lập báo cáo tài chính hợp nhất. Thông tư này chính thức có hiệu lực kể từ ngày 5-2-2015, áp dụng cho việc lập và trình bày báo cáo tài chính từ năm 2015 trở đi. Trong đó, quy định mới của thông tư về cách thức ghi nhận doanh thu đối với các doanh nghiệp bất động sản đã thu hút sự quan tâm không nhỏ của nhà đầu tư trong suốt thời gian vừa qua.

Thông tư 200 được đánh giá là có thể sẽ tác động lớn tới kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp bất động sản trong năm nay. Ảnh: Minh Khuê

Điểm khác biệt lớn nhất giữa Thông tư 200 và Quyết định số 15/2006 là điều kiện để các doanh nghiệp bất động sản được ghi nhận doanh thu. Theo Quyết định số 15/2006, các doanh nghiệp bất động sản được phép ghi nhận doanh thu đối với số tiền thu trước của khách hàng theo tiến độ. Tuy nhiên, Thông tư 200 quy định các doanh nghiệp bất động sản chỉ được ghi nhận doanh thu khi bất động sản đã hoàn thành toàn bộ và bàn giao cho người mua.

Về bản chất, việc thay đổi cách thức ghi nhận doanh thu như trên sẽ không làm thay đổi dòng tiền hoạt động của công ty trong kỳ. Tuy nhiên, nó sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới kết quả kinh doanh trong kỳ của các doanh nghiệp. Các doanh nghiệp đã ghi nhận doanh thu theo tiến độ hợp đồng xây dựng khi công trình chưa hoàn thành xong sẽ phải ghi giảm lợi nhuận sau thuế chưa phân phối các năm trước và hồi tố khoản lợi nhuận đó vào thời điểm công trình chính thức hoàn thành và bàn giao cho người mua nhà.

Tương tự, doanh nghiệp nào bắt đầu khởi công dự án trong năm nay và đã bán được một phần nhất định dự án theo hình thức góp vốn theo tiến độ sẽ chưa được ghi nhận doanh thu ngay.

Một điểm khác nữa của Thông tư 200 là quy định rõ đối với những sản phẩm bất động sản có tiến độ chậm, chưa hoàn thành thì doanh nghiệp phải phân loại đây là hàng tồn kho dài hạn, đồng thời phải có thuyết minh rõ nhằm cung cấp thông tin minh bạch hơn cho nhà đầu tư.

Bình mới rượu cũ!

Với những thay đổi như trên, Thông tư 200 được đánh giá là có thể sẽ tác động lớn tới kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp bất động sản trong năm nay. Tuy nhiên, theo tìm hiểu của người viết, rất có thể ảnh hưởng tiêu cực sẽ không quá lớn và sẽ có sự phân hóa giữa các doanh nghiệp.

Trên thực tế, việc ghi nhận doanh thu khi bàn giao đã được phần lớn các doanh nghiệp thực hiện từ năm 2013 theo quy định của Bộ Tài Chính. Theo đó, doanh nghiệp bất động sản chỉ được ghi nhận doanh thu khi thỏa mãn đồng thời năm điều kiện của Chuẩn mực kế toán số 14 ((phương pháp gần như tương đồng với Thông tư 200). Đó là: (1) Bất động sản đã hoàn thành toàn bộ và bàn giao cho người mua, doanh nghiệp đã chuyển giao rủi ro và lợi ích gắn liền với quyền sở hữu bất động sản cho người mua; (2) Doanh nghiệp không còn nắm giữ quyền quản lý bất động sản như người sở hữu bất động sản hoặc quyền kiểm soát bất động sản; (3) Doanh thu được xác định tương đối chắc chắn; (4) Doanh nghiệp đã thu được hoặc sẽ thu được lợi ích kinh tế từ giao dịch bán bất động sản; (5) Xác định được chi phí liên quan đến giao dịch bán bất động sản.

Ngoài ra, các doanh nghiệp chưa tuân thủ quy định như trên đều sẽ bị nêu ý kiến để điều chỉnh hoặc nếu không điều chỉnh sẽ có ý kiến lưu ý của đơn vị kiểm toán trên báo cáo tài chính.

Kế hoạch kinh doanh phân hóa do điểm rơi dự án khác nhau

Xem chi tiết tại đây

Bình An

tbktsg





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Giá USD tự do lao dốc, về mốc 25.700 đồng

Giá USD trên thị trường tự do hôm nay tiếp đà giảm. Giá USD bán ra đã giảm về mốc 25.700 đồng/USD. Giá USD trên thị trường chính thức cũng hạ nhiệt.

Thêm doanh nghiệp xăng dầu bị ngân hàng rao bán nợ

Một loạt doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực xăng dầu bị ngân hàng rao bán các khoản nợ xấu hoặc tài sản đảm bảo để thu hồi nợ xấu. Vừa có thêm một doanh nghiệp...

NHNN bơm ròng mạnh nhất trong hơn một năm

NHNN đã bơm ròng 25,550 tỷ đồng trong phiên 23/04, mức cao nhất kể từ cuối tháng 2/2023. Trong đó, nhà điều hành đã cho 9 thành viên vay tổng cộng gần 36,000 tỷ...

Tăng cường đảm bảo an toàn trong mua, bán ngoại tệ

Ngày 23/04/2024, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chi nhánh TPHCM vừa có văn bản về việc phối hợp tuyên truyền đến người dân quy định về hoạt động mua bán ngoại tệ.

LPBank triển khai ngay Nghị quyết ĐHĐCĐ thường niên năm 2024 về việc tăng vốn điều lệ

LPBank vừa thông qua Nghị quyết Hội đồng Quản trị (HĐQT) về việc triển khai phương án tăng vốn điều lệ năm 2024.

TPBank đặt kế hoạch lợi nhuận 7,500 tỷ tăng 34% năm 2024, kết quả tích cực ngay từ quý đầu

Sáng 23/4, Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank - HOSE: TPB) đã tổ chức thành công Đại hội Cổ Đông (ĐHCĐ) thường niên năm 2024. Báo cáo kết quả kinh doanh năm 2023...

Lạm phát và câu chuyện đánh đổi trong điều hành chính sách tiền tệ

Lạm phát và chính sách điều hành lãi suất từ Fed là một trong những yếu tố chính ảnh hưởng đến chính sách tiền tệ của nhiều quốc gia...

Tỷ giá USD/VND tại ngân hàng và tự do vẫn nóng

Sức nóng của USD trên thị trường quốc tế duy trì ở mức cao khiến tỷ giá USD/VND tại ngân hàng và tự do tiếp tục leo dốc dù Ngân hàng Nhà nước phát đi thông báo sẵn...

Áp lực tỷ giá USD và 'bàn tay' hữu hình

Từ cuối tháng 3-2024 tới nay, đồng đôla Mỹ tiếp tục tăng giá so với nhiều đồng tiền trên thế giới, đã gây áp lực lên chính sách điều hành của nhiều nước, đặc biệt...

TS. Phạm Xuân Hòe: Tiền chạy sang vàng, ngân hàng sẽ phải tăng lãi suất để thu hút tiền gửi

TS. Phạm Xuân Hòe khẳng định tiền gửi ngân hàng giảm trong quý 1 chính là do dịch chuyển sang vàng khi lợi nhuận từ việc nắm vàng từ đầu năm đã tăng lên rất cao.

Cổ phiếu ngân hàng

Cổ phiếu bảo hiểm


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98