"TPP sẽ có bước đột phá"

19/05/2015 10:02
19-05-2015 10:02:44+07:00

"TPP sẽ có bước đột phá"

Tiến trình đàm phán Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) có thể hoàn tất vào tuần tới, nếu các nghị sĩ Cộng hòa đẩy mạnh nỗ lực vận động Quốc hội Mỹ thông qua dự luật TPA (quyền đàm phán nhanh) cho Tổng thống Barack Obama trước cuối tuần này – theo Bộ trưởng Thương mại Úc Andrew Robb.

Tổng thống Mỹ Barack Obama tuyên truyền về TPP ngày 8-5. Ảnh: Sina

Theo kế hoạch, bộ trưởng thương mại của 12 nước tham gia TPP sẽ nhóm họp vào tuần tới. Nếu dự luật TPA được Quốc hội Mỹ thông qua, vấn đề TPP sẽ được giải quyết nhanh chóng, theo ông Robb.

Tuy nhiên, ông Robb cũng bày tỏ lo ngại nguy cơ TPP ngày càng bị chính trị hóa do nước Mỹ đang chuẩn bị cho mùa bầu cử Quốc hội.

Ngày 18-5, hãng thông tấn Sputnik cũng nhận định TPP sẽ có bước đột phá trong tuần này.

Trước đó một ngày, lãnh đạo đảng Cộng hòa tại Thượng viện Mỹ Mitch McConnell cho biết dự luật TPA sẽ được thông qua trong tuần này, bất chấp sự phản đối từ một số nghị sĩ đảng Dân chủ. Ông McConnell nói Tổng thống Obama đã thực hiện rất tốt công việc trong những vấn đề về TPP. Ông McConnell cũng nhấn mạnh dự luật TPA không chỉ có ý nghĩa đối với Tổng thống Obama mà còn với các thế hệ tổng thống tiếp theo, nhằm tạo cơ hội cho Mỹ tham gia hiệp định thương mại bổ sung với các nước khác trên thế giới.

Tuần trước, TPP gặp trở ngại tại Thượng viện Mỹ khi hơn một nửa số nghị sĩ bác bỏ việc trao quyền đàm phán nhanh cho Tổng thống Obama. Tuy nhiên, tình thế đã thay đổi khi Tổng thống Obama và các lãnh đạo chủ chốt của đảng Cộng hòa tìm được tiếng nói chung trong các vấn đề liên quan đến TPP.

Ngay sau đó, lãnh đạo hai đảng Cộng hòa và Dân chủ đã đồng ý về kế hoạch thúc đẩy TPP với sự thông qua của Thượng viện. Theo đó, Thượng viện Mỹ sẽ bỏ phiếu lần hai, xem xét hai vấn đề có khả năng cản trở TPP, thay vì bốn vấn đề như trong cuộc họp trước đó. Hai vấn đề này bao gồm các quy định về bảo hộ người lao động và quy định liên quan đến thao túng tiền tệ tại một số nước thành viên.

Việc Thượng viện Mỹ thông qua kế hoạch bỏ phiếu mới cho thấy các nghị sĩ Mỹ sẽ bỏ phiếu thuận cho TPA. Mặc dù vậy, các cuộc tranh luận về TPP vẫn “nóng” khi nhiều thượng nghị sĩ Dân chủ tiếp tục phản đối hiệp định này do lo ngại ảnh hưởng tiêu cực đến thị trường việc làm nội địa.

Hiện, ứng cử viên cho vị trí Tổng thống Mỹ, bà Hillary Clinton, vẫn giữ im lặng về quan điểm đối với TPP và việc trao quyền đàm phán nhanh cho Tổng thống Obama.

Nếu thỏa thuận đạt được, TTP sẽ là hiệp định thương mại với những quy ước và đầu tư lớn nhất thế giới. Ngoài Mỹ và Úc, các cuộc đàm phán TPP còn có sự hiện diện của 10 nước khác, trong đó có Việt Nam.

Phúc Minh

tbktsg





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (2)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Doanh nghiệp giảm được gần 15% tiền điện từ việc điều chỉnh phụ tải

Một số doanh nghiệp tham gia chương trình điều chỉnh phụ tải điện đã tiết giảm được 25-30% tổng công suất tiêu thụ điện từ đó tiết kiệm được gần 15% tiền điện.

Việt Nam chỉ có 18 tháng để tham gia cuộc đua bán dẫn

Đây là phát biểu của ông Trương Gia Bình – Chủ tịch HĐQT Tập đoàn FPT tại “Hội nghị phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn”, tổ chức vào chiều ngày...

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Đào tạo nhân lực bán dẫn là "đột phá của đột phá"

Kết luận tại “Hội nghị phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn” tổ chức vào chiều ngày 24/04, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh quan điểm phải coi...

Đề xuất 'gói' giải pháp gỡ khó cho dự án BOT giao thông triển khai trước khi có Luật PPP

Đây là kiến nghị của một số bộ, ngành tại cuộc làm việc về giải pháp xử lý khó khăn, vướng mắc tại một số dự án BOT giao thông, do Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ...

Đối tượng nào được tham gia trao đổi trên thị trường carbon?

Ở Việt Nam, thị trường trao đổi tín chỉ carbon đã có nhiều hoạt động giao dịch dưới hình thức thỏa thuận, trong khi thị trường trao đổi hạn ngạch phát thải khí nhà...

Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng: 'Các nhà thầu không lo thiếu tiền'

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cam kết các nhà thầu thi công đến đâu, tiền sẽ thanh toán, giải ngân đủ đến đó, không lo thiếu tiền để thi công “3 ca, 4 kíp”.

Khởi tố và bắt tạm giam Phó Chủ tịch tỉnh Vĩnh Phúc

Ông Nguyễn Văn Khước, Phó chủ tịch UBND, Chủ tịch Hội đồng thẩm định giá đất tỉnh Vĩnh Phúc, bị bắt với cáo buộc nhận hối lộ liên quan tập đoàn Phúc Sơn.

Bộ Công Thương điều chỉnh kế hoạch cung ứng điện mùa nắng nóng 2024

Bộ Công Thương vừa ban hành Quyết định số 924/QĐ-BCT điều chỉnh kế hoạch cung cấp điện và vận hành hệ thống điện quốc gia năm 2024 và các tháng cao điểm mùa khô...

NVIDIA tiếp tục sang Việt Nam khảo sát địa điểm đầu tư

NVIDIA, hãng sản xuất chíp trí tuệ nhân tạo hàng đầu thế giới, tiếp tục cử đoàn công tác sang Việt Nam khảo sát Hà Nội, Đà Nẵng, TP.HCM để bỏ vốn đầu tư.

'Không ai muốn đầu tư để bán điện mặt trời mái nhà 0 đồng'

Chuyên gia cho rằng điện mặt trời mái nhà tự dùng nếu bán 0 đồng sẽ khó thu hút người dân, doanh nghiệp vì suất đầu tư không hiệu quả.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98