Tỷ giá đã tăng hết mức cam kết

22/05/2015 18:24
22-05-2015 18:24:54+07:00

Tỷ giá đã tăng hết mức cam kết

Trong năm tháng đầu năm, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã hai lần tăng tỷ giá đồng/đô la Mỹ bình quân liên ngân hàng, với mức tăng tổng cộng 2%, tức đã sử dụng hết mức cam kết cho cả năm nay. Trước động thái này, doanh nghiệp có những phản ứng khác nhau tùy đặc thù của từng ngành nghề kinh doanh.

Phần lớn nguyên liệu ngành thép được nhập khẩu và thanh toán bằng ngoại tệ. Tỷ giá tiền đống/đô la Mỹ tăng sẽ kéo theo giá thành tăng, kéo giảm năng lực cạnh tranh giữa các doanh nghiệp. Ảnh: MINH KHUÊ

Tin hay không tin vào cam kết của NHNN?

Ông Đỗ Duy Thái, Tổng giám đốc Tổng công ty Thép Việt (công ty sở hữu phần lớn cổ phần của Công ty cổ phần Thép Pomina), cho biết hiện hầu hết nguyên liệu (thép phế liệu - PV) được nhập khẩu và thanh toán bằng ngoại tệ. Tỷ giá đồng/đô la Mỹ tăng thì giá thành chắc chắn cũng tăng, kéo giảm năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp trong hoạt động xuất khẩu cũng như ở thị trường nội địa. Ông Thái giải thích thêm, giá đầu vào tăng nhưng vì phải cạnh tranh với nhiều nước, việc tăng giá tương ứng cho hàng xuất khẩu không phải dễ dàng.

Bà Nguyễn Phương Chi, Giám đốc Công ty cổ phần Sợi Thế Kỷ (STK), cho biết phần lớn doanh thu của STK là đô la Mỹ, nguồn thu bằng đô la Mỹ của công ty đáp ứng đủ nhu cầu nhập khẩu nguyên vật liệu và trả nợ. Do đó, việc điều chỉnh tỷ giá chỉ làm tăng lỗ tỷ giá chưa thực hiện (vào cuối kỳ kế toán, STK phải đánh giá lại số dư các khoản vay đô la Mỹ).

Khi được hỏi liệu có lo ngại tiền đồng sẽ tiếp tục bị phá giá vượt mức cam kết trong nửa cuối năm nay, ông Đỗ Duy Thái cho rằng tỷ giá đồng/đô la Mỹ sẽ không tiếp tục tăng, vì Chính phủ có thể cân đối cung - cầu đô la Mỹ và tỷ giá sẽ theo như định hướng của Nhà nước. Ngoài ra, Mỹ có thể sẽ không để đồng tiền của họ lên giá mãi, vì như thế nền kinh tế Mỹ cũng sẽ chịu thiệt hại. Nếu tỷ giá đồng/đô la Mỹ tăng thêm nữa, doanh nghiệp chắc chắn sẽ tăng giá đầu ra và sẽ ảnh hưởng đến năng lực cạnh tranh, ông Thái nói thêm.

Đại diện STK thì cho biết công ty này lo ngại về sự mất giá tiếp theo của tiền đồng có thể làm cho “lỗ tỷ giá chưa thực hiện” tăng lên và làm giảm lợi nhuận trong kỳ. Tuy nhiên, “lỗ tỷ giá chưa thực hiện” là lỗ ảo nên cũng không đáng lo ngại nhiều. Để hạn chế ảnh hưởng của “lỗ tỷ giá chưa thực hiện” khi tỷ giá điều chỉnh quá nhiều, STK cho biết có thể xem xét trả bớt nợ vay bằng đô la Mỹ và đẩy mạnh xuất khẩu để tăng nguồn cung đô la Mỹ nhằm tăng “lãi tỷ giá thực hiện”. “Lãi tỷ giá thực hiện” có thể bù đắp được “lỗ tỷ giá chưa thực hiện”.

Ngoài ra, điều đáng chú ý là khi làm kế hoạch ngân sách cho năm 2015, STK đã tính vào chi phí tài chính khả năng tiền đồng mất giá 3% so với đô la Mỹ cho cả năm nay. Do đó, diễn biến bất ngờ về tỷ giá không ảnh hưởng nhiều tới công ty.

... đọc tiếp tại đây

Thu Nguyệt

tbktsg





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Bắt nữ Giám đốc Ngân hàng MSB chi nhánh Thanh Xuân lừa đảo 338 tỷ đồng

Theo lãnh đạo Công an TP Hà Nội, Giám đốc Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam chi nhánh Thanh Xuân Bùi Thị Hoài Anh đã lừa đảo 8 bị hại với số tiền 338 tỷ đồng.

Thêm khách hàng tố tài khoản tại MSB 'bốc hơi' gần 28 tỷ đồng

Vụ việc một tài khoản tại Ngân hàng MSB bị "bốc hơi" hơn 58 tỷ đồng chưa hết ồn ào thì lại có thêm một khách hàng phản ánh cũng bị rút sạch số tiền 27,7 tỷ đồng.

Đang thi hành 4 bản án, ông Trần Phương Bình tiếp tục hầu tòa

Dù đang thi hành 4 bản án, với tổng hình phạt chung là tù chung thân nhưng ông Trần Phương Bình tiếp tục phải hầu tòa vì làm thất thoát của Ngân hàng Đông Á 981 tỷ...

Giá USD ngân hàng lập đỉnh mới

Giá USD tại các ngân hàng thương mại hôm nay lập đỉnh mới, có ngân hàng đưa giá bán vượt mốc 25.000 đồng/USD. Còn giá USD trên thị trường tự do lại hạ nhiệt.

Nam A Bank được Moody’s nâng bậc xếp hạng, dự kiến tăng vốn mạnh mẽ

Nam A Bank (mã chứng khoán NAB - HOSE) vừa được Tổ chức xếp hạng tín nhiệm hàng đầu thế giới Moody’s nâng bậc đánh giá tín nhiệm nhiều chỉ số xếp hạng quan trọng.

Tiên phong xu hướng ngân hàng mở, OCB hướng đến giải pháp tài chính xanh 

Với chiến lược hướng đến mô hình quản trị  bền vững, Ngân hàng Phương Đông (OCB) đã và đang tiên phong trong cuộc đua triển khai Open API theo xu hướng ngân hàng mở...

SeABank - Nơi những người dành cả thanh xuân để cống hiến

Trên hành trình 30 năm phát triển, kết nối giá trị cuộc sống của Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) không thể thiếu những con người tận tâm gắn bó...

Eximbank vinh dự nhận giải thưởng thanh toán quốc tế xuất sắc từ Citibank

Ngày 26/3/2024, Ngân hàng TMCP Xuất Nhập Khẩu Việt Nam (Eximbank) vinh dự được Citibank trao tặng giải thưởng “Chất lượng Thanh toán Quốc tế xuất sắc” (USD Payments...

MSB nói gì về việc khách hàng bị mất 58 tỷ trong tài khoản?

Ngân hàng TMCP Hàng hải Việt Nam (HOSE: MSB) vừa có thông tin phản hồi về trường hợp một khách hàng tại Hà Nội phản ánh mất số tiền hơn 58 tỷ đồng trong tài khoản.

Vụ Trương Mỹ Lan: Cựu cục trưởng thanh tra 'xấu hổ' vì nhận hối lộ 5,2 triệu USD

Nhận hối lộ 5,2 triệu USD từ thuộc cấp của bà Trương Mỹ Lan, bị cáo Đỗ Thị Nhàn (cựu Cục trưởng Cục Thanh tra, giám sát Ngân hàng Nhà nước) trình bày rất ân...

Cổ phiếu ngân hàng

Cổ phiếu bảo hiểm


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98