Vùng 520-530 điểm là đáy của thị trường?

22/05/2015 09:03
22-05-2015 09:03:04+07:00

Vùng 520-530 điểm là đáy của thị trường?

Nếu dòng tiền diễn biến tốt, mức đáy của VN-Index sẽ trong vùng 520-530 điểm và nhà đầu tư có thể giải ngân mua vào, nhóm ngành ngân hàng là một lựa chọn tốt.

* Khối ngoại lại “nâng đỡ” thị trường khi hoảng loạn?

* Rủi ro và cơ hội của thị trường trong giai đoạn hiện nay

Theo ông Phan Dũng Khánh – Giám đốc tư vấn đầu tư CTCK Maybank Kim Eng (MBKE), hai chỉ số suy giảm là do tâm lý “Sell in May” và vấn đề biển Đông tác động. Ngoài ra, nhà đầu tư nước ngoài bán ròng làm thị trường mất trụ đỡ, cùng với nhà đầu tư nội gia tăng bán gần đây là nguyên nhân kéo chỉ số giảm sâu hơn. Nhưng trên hết, ông Khánh cho rằng nguyên nhân sâu xa là vấn đề dòng tiền khi chỉ duy trì ở mức thấp.

Thời gian còn lại của tháng 5, thị trường vẫn sẽ chưa tích cực và xu hướng bán khả năng vẫn tiếp diễn. Kỳ vọng lớn nhất vẫn là yếu tố dòng tiền. Tác động đến dòng tiền sẽ ở hai hướng chính là dòng vốn ngoại và dòng vốn trong nước thông qua các chính sách của Nhà nước. Khối ngoại mua ròng trở lại thì sẽ giúp thị trường có trụ đỡ kết hợp với các chính sách tích cực như nới room ngoại, các Thông tư hay dòng tiền từ các thị trường khác đổ vào. Với diễn biến này, khả năng đáy của thị trường sẽ nằm trong vùng 520-530 điểm.

Trường hợp ngược lại VN-Index có thể về 500 đểm hay thậm chí thấp hơn. Tuy nhiên ông Khánh nhìn nhận viễn cảnh thị trường sẽ không quá xấu do khối ngoại đã có động thái mua ròng trở lại. Thị trường nhiều khả năng sẽ là xu hướng tích lũy đi lên từ từ.

Ông Bùi Nguyên Khoa – Chuyên viên phân tích cao cấp của CTCK BIDV (BSI) cho rằng, diễn biến thị trường đang không phản ánh đầy đủ bức tranh kinh tế vĩ mô và doanh nghiệp. Đây là trạng thái lệch pha trong ngắn hạn và thường thấy ở thị trường Việt Nam do nền tảng thị trường chứng khoán không dựa trên sự ổn định của dòng tiền đầu tư trung và dài hạn. Thị trường đang giảm về mặt bằng giá cách đây 1 năm (gắn liền với sự kiện biển Đông), và là cơ hội tốt cho hoạt động đầu tư giá trị.

Trong ngắn hạn, thị trường đang ở vùng trũng thông tin, không có nhiều thông tin hỗ trợ cho thị trường phía trước, và quá trình dò đáy sẽ vẫn tiếp tục trong những tuần tới. Ông Khoa khuyến nghị nhà đầu tư nên hạn chế họat động đầu cơ và hướng tới hoạt động đầu tư giá trị để bảo toàn vốn và nắm bắt cơ hội cho tầm nhìn trung hạn. Cân nhắc giải ngân nhiều đợt tại các vùng hỗ trợ quan trọng của VN-Index lần lượt 520- 525 điểm và quanh 500 điểm.

Ông Hoàng Công Tuấn – Chuyên viên phân tích CTCK MB (MBS) dự báo thị trường chứng khoán trong năm 2015 chỉ là một xu thế đi ngang chứ không thể đi lên do dòng tiền yếu.

Nguyên nhân làm dòng tiền do ảnh hưởng từ việc phát hành trong năm 2014. Theo thống kế, năm 2014 đã phát hành tổng cộng 76 tỷ cổ phiếu, gấp nhiều lần so với các năm trước khiến tình trạng các cổ phiếu trôi nổi bên ngoài khá nhiều, qua đó lượng tiền bị giam vào các cổ phiếu phát hành mới này.

Trong năm 2015 các công ty cũng đưa ra kế hoạch phát hành rất hoành tráng làm lượng tiền ngày càng hao hụt do nhà đầu tư phải bỏ tiền ra mua cổ phiếu mới này. Ông nhìn nhận, khi cổ phiếu phát hành nhiều sẽ làm lợi nhuận bị pha loãng và lợi nhuận có được sẽ không kịp bù đắp với lượng cổ phiếu đang lưu hành thêm. Và đây là nguyên nhân làm giá cổ phiếu đi xuống.

Qua đó, xu hướng chính của thị trường trong năm 2015 sẽ chỉ là đi ngang và các chỉ số sẽ không quay lại mức cao của năm 2014.

Đối với mốc điểm hiện tại của hai chỉ số, ông Tuấn cho rằng chưa phải là kháng cự mạnh và khả năng VN-Index có thể chạm mốc 520 điểm. Thị trường có thể diễn biến xấu hơn và về mốc 115 điểm nhưng khó có khả năng thủng mức 500 điểm do thị trường chứng khoán Việt Nam tương đối rẻ, mức P/E chỉ khoảng 11.9 rẻ nhất khu vực và rẻ nhất trong vòng 2 năm qua. Kinh tế vĩ mô cũng có cải thiện, lợi nhuận doanh nghiệp cũng tăng trưởng và vấn đề còn lại chỉ là dòng tiền.

Mua và nắm giữ cổ phiếu ngân hàng?

Với những biến động của thị trường hiện tại và những nhìn nhận đưa ra, các chuyên gia khuyến nghị nhà đầu tư nên mua và nắm giữ các cổ phiếu ngân hàng. Bên cạnh đó, một số cổ phiếu khác như bất động sản, bluechip cũng nên quan tâm.

Theo ông Phan Dũng Khánh nhà đầu tư hiện tại có thể tập trung vào các cổ phiếu ngành ngân hàng, bất động sản và một số cổ phiếu bluechip như VNM, VIC. Vì khi thị trường bật tăng trở lại thì nhóm các cổ phiếu bluechip sẽ tiên phong gia tăng.

Ngoài ra, thị trường hiện tại có hai nhóm dẫn dắt chính là ngân hàng và dầu khí, tuy nhiên nhóm dầu khí không còn khả năng tăng mạnh vì vậy chỉ còn nhóm ngân hàng đóng vai trò dẫn dắt. Đây là nguyên nhân nên chọn cổ phiếu ngân hàng.

Với nhóm bất động sản, thông tin người nước ngoài được mua nhà tại Việt Nam sẽ hỗ trợ cho ngành này, bên cạnh đó Ngân hàng Nhà nước và Chính phủ cũng có chỉ đạo mở tín dụng cho bất động sản và kiên quyết giảm nợ xấu sẽ làm nhóm bất động sản trở nên hấp dẫn hơn.

Còn ông Bùi Nguyên Khoa khuyến nghị đầu tư ở 3 nhóm cổ phiếu được hưởng lợi trực tiếp từ vận động chu kỳ kinh tế và ngành, từ hiệp định đàm phán song và đa phương, cổ phiếu định giá hấp dẫn và được hỗ trợ bởi giá dầu hồi phục. Cụ thể là các cổ phiếu hàng đầu ngành ngân hàng, hạ tầng và vật liệu xây dựng; các doanh nghiệp xuất khẩu như dệt may; một vài cổ phiếu dầu khí đang có mức định giá hợp lý.

Ở ông Hoàng Công Tuấn, với nhìn nhận VN-Index có thể sẽ về vùng 520 hay xấu hơn là vùng 515 điểm, ông khuyến nghị nhà đầu tư có thể xem xét giải ngân tại những vùng này và lưu ý không nên đầu tư vào những cổ phiếu có kế hoạch phát hành nhiều mà thay vào đó quan tâm vào một số cổ phiếu bluechip với cơ bản tốt hay những cổ phiếu đầu ngành.

Duy Hoàng







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (4)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Góc nhìn 25/04: Nên giao dịch cẩn trọng

VDS khuyến nghị nhà đầu tư cần tránh mua đuổi và giữ tỷ trọng danh mục ở mức hợp lý, đồng thời quan sát diễn biến cung cầu tại vùng cản để đánh giá lại trạng thái...

Góc nhìn 24/04: Duy trì ngưỡng 1,150-1,180?

TPS nhận định phiên giảm điểm ngày 23/04 không ảnh hưởng nhiều đến xu thế của VN-Index trong ngắn hạn. Thị trường được kỳ vọng có thể tạo vùng nền tích lũy quanh...

Góc nhìn 23/04: VN-Index có nhiều khả năng điều chỉnh ngắn hạn

Một số công ty chứng khoán (CTCK) đánh giá xu hướng ngắn hạn sắp tới của VN-Index theo chiều hướng tiêu cực, các nhà đầu tư nên cẩn trọng, chốt lời hoặc cơ cấu danh...

Có nên đầu tư PNJ, BWE và IDI?

Các công ty chứng khoán (CTCK) khuyến nghị khả quan PNJ trên cơ sở chiếm lĩnh thị phần, cải thiện biên lợi nhuận gộp; tăng tỷ trọng BWE nhờ thúc đẩy tăng trưởng...

Góc nhìn tuần 22 - 26/04: Giằng co quanh 1,175

Các công ty chứng khoán dư báo VN-Index sẽ tiếp tục giằng co quanh ngưỡng 1,175. Trong trường hợp thủng ngưỡng này, chỉ số có thể giảm về ngưỡng hỗ trợ 1,150.

VN-Index chưa có dấu hiệu ngừng giảm?

Thị trường chứng khoán giảm điểm do phản ứng trước nhiều thông tin không mấy tích cực. Các chuyên gia khuyến nghị nhà đầu tư nên tận dụng những nhịp hồi để hạ tỷ...

Góc nhìn 19/04: Phụ thuộc vào lực bắt đáy tại ngưỡng 1,190

Các công ty chứng khoán (CTCK) cho rằng VN-Index sẽ tiếp tục điều chỉnh trong ngắn hạn trong bối cảnh tâm lý tiêu cực vẫn đang lấn át. Diễn biến của thị trường sẽ...

Chuyên gia Dragon Capital nhận định thị trường khó giảm tới 20%

Ông Lê Anh Tuấn - Giám đốc Khối đầu tư Dragon Capital đưa ra nhận định thị trường khó giảm tới 20% trong sự kiện Investor Day quý 1/2024 do Dragon Capital tổ chức...

Áp dụng IFRS tạo tiền đề để Việt Nam nâng hạng thị trường chứng khoán

Chuẩn mực Báo cáo tài chính quốc tế là một thông lệ tốt trên thế giới, việc áp dụng sẽ giúp Việt Nam cải thiện chất lượng báo cáo tài chính, nâng cao tính minh bạch...

Góc nhìn 16/04: Kỳ vọng vào nhịp hồi kỹ thuật?

Theo SSV, VN-Index đánh mất ngưỡng hỗ trợ MA50 và phát đi tín hiệu điều chỉnh trong trung hạn. Tuy nhiên với việc giảm sốc như phiên 15/04, VN-Index được kỳ vọng sẽ...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98