27/07/2015 sẽ triển khai chỉ số HOSE-TRI ra thị trường

30/06/2015 16:11
30-06-2015 16:11:21+07:00

27/07/2015 sẽ triển khai chỉ số HOSE-TRI ra thị trường

Sáng ngày 30/06, Sở giao dịch chứng khoán TPHCM tổ chức họp báo giới thiệu bộ chỉ số Tổng thu nhập, HOSE-TRI dựa trên các chỉ số thuộc Bộ chỉ số HOSE-Index và dự kiến sẽ cho ra mắt vào ngày 27/07/2015.

Chỉ số Tổng thu nhập (HOSE-TRI) sẽ là sự kết hợp của chỉ số giá và thu nhập từ những khoản cổ tức định kỳ với công thức tính:

Theo HOSE, việc triển khai chỉ số TRI là cần thiết bởi nó phù hợp với chuẩn mực quốc tế, tạo nhiều công cụ tham chiếu đa dạng giúp các quỹ đầu tư đánh giá chính xác hơn kết quả hoạt động. Ngoài ra còn giúp tăng khả năng cung cấp dịch vụ của HOSE, tạo nên sự đồng bộ và khả năng so sánh về chỉ số với các Sở giao dịch chứng khoán trong khu vực.

Họp báo công bố về bộ chỉ số HOSE-TRI sáng ngày 30/6 tại Sở GDCK TPHCM

Tại buổi họp báo, TS. Dương Như Hùng, Phó hiệu trưởng trường Đại học Kinh tế - Luật, ĐHQG TP.HCM, Thành viên Hội đồng chỉ số HOSE cho biết theo như mô hình hội đồng thiết lập cho thấy sự khác biệt trong ngắn hạn của 3 chỉ số VNAllshare, VN-Index và VN-TRI không thực sự rõ ràng, song nếu nhìn trong dài hạn hơn 5 năm thì sự khác biệt ấy rất đáng kể.

Bên cạnh đó, cổ tức theo tính toán hiện chiếm đến 30-60% tổng thu nhập của VNAllShare. Chính vì vậy, việc đánh giá hiệu quả đầu tư của một chiến lược cần phải so sánh với chỉ số tổng thu nhập chứ không phải so với chỉ số giá.

Lê Yến Quỳnh, đại diện cho quỹ Dragon Capital tại buổi họp báo sáng nay cũng chia sẻ tính cấp thiết để Việt Nam sớm hình thành được bộ chỉ số VN-TRI. Theo như ước tính của quỹ Dragon Capital, tỷ lệ lợi tức bình quân của 50 công ty lớn nhất thị trường trong khoảng 3-4%. Như vậy cứ mỗi năm, cổ tức tiền mặt tạo ra sai số 3-4% cho các quỹ ETF. Sai số này sẽ tiếp tiếp tục được cộng dồn vào những năm tiếp theo và sẽ càng ngày càng lớn hơn. Tương tự như vậy, tỷ lệ lợi tức này sẽ làm sai lệch việc đánh giá hiệu quả đầu tư của các quỹ đầu tư. Ví dụ, một quỹ đầu tư báo cáo NAV tăng 10% trong năm so với VN-Index tăng 8% trong năm 2014 và kết luận quỹ đầu tư này hiệu quả hơn thị trường chung. Tuy nhiên, nếu tính cả cổ tức tiền mặt của toàn thị trường, VN-Index thực chất mang lại lợi nhuận là 12% trong năm 2014. Như vậy, quỹ đầu tư này thực chất đem lại hiệu quả thấp hơn thị trường chung.

Đó là nguyên nhân đến thời điểm hiện tại quỹ Dragon Capital không dùng VN-Index làm tham chiếu mà phải thuê một bên thứ ba để thiết lập một bộ chỉ số riêng đánh giá chính xác hơn hiệu quả đầu tư của mình.

Ngoài ra, bà Quỳnh còn chia sẻ trong thời gian sắp tới Sở GDCK TPHCM nên chú trọng thêm công tác PR để các công ty chứng khoán, quỹ đầu tư và nhà đầu tư có thể biết nhiều hơn về bộ chỉ số này.

HOSE cho biết, hai quỹ ETF lớn đầu tư vào Việt Nam là Market Vector Vietnam ETF và FTSE Vietnam UCITS ETF đều tham chiếu trên TRI.

Bên cạnh việc triển khai chỉ số Tổng thu nhập, trong thời gian tới HOSE cũng dự kiến triển khai chỉ số ngành, chỉ số để phát triển ETF, chỉ số cổ tức và chỉ số ESG (chỉ số môi trường).

Tại phần trao đổi với Hội đồng chỉ số, Đại diện quỹ VFM lo ngại thời gian sắp tới thị trường chứng khoán Việt Nam từ năm sau 2016 sẽ bắt đầu việc thanh khoản quá thấp hay tỷ lệ free float theo quy định của các bộ chỉ số kể trên (bao gồm các chỉ số HOSE-Index, VNAllshare và cả HOSE-TRI) có thể sẽ khiến các cổ phiếu trong các rổ này thực sự không hấp dẫn. Vị này cho rằng nên nâng “mức sàn” tỷ lệ free float lên 20% thậm chí 50% đúng với tiêu chuẩn thị trường chứng khoán của các nước trong khu vực.

Chuyên gia kinh tế Huy Nam cho biết thị trường chứng khoán vẫn đang trong lộ trình phát triển, nếu đề ra tiêu chuẩn quá cao như đại diện quỹ VFM đề xuất như trên thì các bộ chỉ số rất…hẻo (lánh). Còn nói về sản phẩm thị trường chứng khoán phái sinh, theo cá nhân ông Huy Nam cho biết chưa có nhiều kỳ vọng vì cần nhiều hơn nữa những công cụ đi kèm.

Duy Hoàng - Đức Phương





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Tại sao cổ phiếu ngân hàng bị định giá thấp?

Nhìn vào ngành ngân hàng, chúng ta thường thấy chỉ số P/E (giá/thu nhập) thấp bất thường so với các ngành khác ở thời điểm hiện tại. Tuy nhiên, để hiểu được liệu...

Top cổ phiếu đáng chú ý đầu phiên 19/04

Danh sách các mã cổ phiếu tăng và giảm mạnh nhất những phiên gần đây theo số liệu thống kê của Vietstock.

19/04: Đọc gì trước giờ giao dịch chứng khoán?

Cùng điểm lại những tin tức tài chính kinh tế trong nước và quốc tế đáng chú ý diễn ra trong 24h qua trước giờ giao dịch hôm nay.

Thao túng giá cổ phiếu DST, một cá nhân bị xử phạt hơn nửa tỷ

Ngày 15/04, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) đã có quyết định xử phạt đối với ông Giang Tuấn Anh về hành vi thao túng giá cổ phiếu DST của CTCP Đầu tư Sao Thăng...

Nghỉ lễ 30/04 - 01/05, chứng khoán giao dịch bù vào thứ 7? 

Các sở giao dịch sẽ thực hiện hoán đổi ngày nghỉ lễ trong kỳ nghỉ lễ 30/04 - 01/05 sắp tới, dẫn tới việc nghỉ giao dịch vào ngày 29/04.

Theo dấu dòng tiền cá mập 17/04: Tự doanh và khối ngoại thay đổi động thái

Phiên giao dịch ngày 17/04, cả tự doanh công ty chứng khoán và khối ngoại đều có động thái trái ngược so với phiên 16/04.

PSH bất ngờ tăng trần sau chuỗi 5 phiên “lau sàn”, gần 20 triệu cp khớp lệnh

Phiên sáng ngày 17/04, cổ phiếu PSH của “đại gia xăng dầu miền Tây” CTCP Thương mại Đầu tư Dầu khí Nam Sông Hậu bất ngờ tăng giá “bật trần”, với gần 20 triệu cp...

Hàng trăm cổ phiếu lập kỷ lục mới dù VN-Index chưa vượt đỉnh cũ

Trong những tháng gần đây, VN-Index đã có những bước tiến nhanh chóng và thanh khoản cũng bùng nổ. Sự sôi động này gợi lại những kỷ niệm tươi đẹp của thị trường...

Top cổ phiếu đáng chú ý đầu phiên 17/04

Danh sách các mã cổ phiếu tăng và giảm mạnh nhất những phiên gần đây theo số liệu thống kê của Vietstock.

17/04: Đọc gì trước giờ giao dịch chứng khoán?

​Cùng điểm lại những tin tức tài chính kinh tế trong nước và quốc tế đáng chú ý diễn ra trong 24h qua trước giờ giao dịch hôm nay.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98