Cơ hội đã hết với GPBank?

01/06/2015 10:54
01-06-2015 10:54:36+07:00

Cơ hội đã hết với GPBank?

Với việc Ngân hàng nhà nước (NHNN) đình chỉ một loạt các vị trí chủ chốt của NHTMCP Dầu khí Toàn cầu (GPBank) vừa qua, rất có thể GPBank sẽ là ngân hàng (NH) tiếp theo bị NHNN mua lại với giá 0 đồng. Cơ hội với GPBank đã hết?

* NHNN đình chỉ quyền và nghĩa vụ của 3 Thành viên HĐQT tại GPBank

* Oceanbank, Eximbank, GPBank… đã vào chương trình xử lý

 
Có thể GPBank sẽ bị ngân hàng nhà nước mua lại với giá 0 đồng

Ngày 26.5 vừa qua, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã ban hành một số quyết định đình chỉ quyền và nghĩa vụ đối với một số chức danh HĐQT của GPBank. Đồng thời, để đảm bảo hoạt động của GPBank tiếp tục diễn ra bình thường, NHNN đã Quyết định chỉ định bà Trần Thị Lệ Nga là người đại diện (bao gồm người đại diện theo pháp luật) của GPBank kể từ ngày 8.4.2015.

Được biết, bà Trần Thị Lệ Nga đến từ NHTMCP Công thương Việt Nam (VietinBank). Như vậy ngoài GPBank có sự tham gia của người VietinBank thì trước khi NHNN mua lại NHTMCP Đại Dương (OceanBank) với giá 0 đồng, VietinBank cũng đã tham gia vào quá trình tái cơ cấu của OceanBank.

Trở lại với thông tin liên quan đến GPBank, đầu tháng 3.2015, phía NHNN gợi mở, họ có thể mua lại GPBank, bước tiếp theo tương tự như với NHTMCP Xây dựng (VNCB) nếu GPBank không thể tự tăng vốn. Ngay sau khi nhận được hồi chuông cảnh báo từ lãnh đạo NHNN, ông Phạm Quyết Thắng - TGĐ GPBank, đã trả lời trên báo chí rằng: “Thời gian vừa qua, ngoài các đối tác nước ngoài cũng có nhiều đối tác trong nước đến tìm hiểu và họ đã nhận thấy GPBank là NH ổn định, có những nền tảng cơ bản rất tốt nên đã quyết định đầu tư vào”.

Có một thông tin đáng chú ý mà ông Thắng đưa ra lúc đó là: “Phương án của chúng tôi tuân thủ đúng theo chủ trương tái cơ cấu của NHNN. Do đó, với quyết tâm của các bên và dưới sự chỉ đạo, hướng dẫn xây dựng phương án tái cơ cấu của NHNN, tôi tin tưởng mọi công việc sẽ hoàn tất trong thời gian tới”.

Ngay sau khi ông Thắng phát biểu với báo chí, có nhiều nhận định được đặt ra lúc đó là, GPBank đang cố gắng nắm lấy cơ hội cuối cùng để tự thân trở lại và khẳng định mình trên thị trường mặc dù là NH nhỏ.

Nhưng với sự kiện NHNN đình chỉ một loạt các vị trí chủ chốt của GPBank vừa qua, rất có thể GPBank sẽ là NH tiếp theo bị NHNN mua lại với giá 0 đồng. Và cơ hội cuối cùng với GPBank dường như đã bị tuột mất.

Hồi đầu năm, thị trường có đồn đoán GPBank sẽ sáp nhập vào VietinBank, nhưng tại ĐHCĐ ngày 14.4.2015 của VietinBank, Chủ tịch HĐQT VietinBank Nguyễn Văn Thắng đã khẳng định, VietinBank không có kế hoạch sáp nhập mà chỉ tham gia vào GPBank với vai trò hỗ trợ tái cơ cấu. GPBank là một trong 9 NH yếu kém bắt buộc phải tái cơ cấu. Tuy nhiên, đến nay, trong khi 8 NH còn lại đã "chốt" được phương án tái cơ cấu, nhiều NH trong số đó đã có sự bứt phá mạnh mẽ, còn đối với GPBank, các thông tin liên quan đến quá trình tái cơ cấu vẫn khá mờ mịt, có rất ít thông tin liên quan đến kết quả kinh doanh của NH này được công bố.

Nhật Quang

Lao động





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Hơn 77% người Việt Nam trưởng thành có tài khoản ngân hàng

Ngày 25/04/2023, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) tổ chức Họp báo Công bố sự kiện Chuyển đổi số ngành Ngân hàng năm 2024. 

Xếp hạng tín nhiệm của VPBank duy trì ở mức Ba3, triển vọng ổn định

Tổ chức xếp hạng tín nhiệm quốc tế Moody’s Ratings (Moody’s) mới đây đã công bố giữ nguyên xếp hạng tín nhiệm Ba3, triển vọng ổn định, cho Ngân hàng TMCP Việt Nam...

NHNN khẳng định chưa đặt vấn đề điều chỉnh lãi suất, dù tăng hay giảm

Đó là chia sẻ của Phó Thống đốc Thường trực Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú tại Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2024 do Báo Người Lao Động tổ chức sáng ngày 25/4.

Năm 2024 – năm bản lề chuyển đổi đưa SHB vươn Tầm

Với chiến lược phát triển bền vững, SHB đang tiếp bước trên con đường đồng hành cùng người dân và đất nước. Ngân hàng đang chuyển đổi mạnh mẽ, vươn tầm trở thành...

Tăng cung ngoại tệ - Kiềm chế lãi suất

Trước tình hình lãi suất đang có dấu hiệu nhấp nhổm tăng trở lại, thể hiện qua việc một số nhà băng tăng lãi suất tiền gửi gần đây, cũng như lãi suất trên thị...

Tổng Giám đốc OCB gửi đơn từ nhiệm 

Ngân hàng TMCP Phương Đông (HOSE: OCB) vừa công bố thông tin về việc ông Nguyễn Đình Tùng gửi đơn từ nhiệm vị trí Tổng Giám đốc.

Bank of America: Châu Á bước vào kỷ nguyên tiền tệ hỗn loạn, dự báo tỷ giá VND lên 25,600 vào cuối quý 2

Bank of America (BofA) tỏ ra bi quan về hàng loạt đồng tiền châu Á, cho rằng đây là điểm khởi đầu của “kỷ nguyên hỗn loạn”. Đáng chú ý, họ dự báo tỷ giá USD/VND sẽ...

Giá USD tự do lao dốc, về mốc 25.700 đồng

Giá USD trên thị trường tự do hôm nay tiếp đà giảm. Giá USD bán ra đã giảm về mốc 25.700 đồng/USD. Giá USD trên thị trường chính thức cũng hạ nhiệt.

Thêm doanh nghiệp xăng dầu bị ngân hàng rao bán nợ

Một loạt doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực xăng dầu bị ngân hàng rao bán các khoản nợ xấu hoặc tài sản đảm bảo để thu hồi nợ xấu. Vừa có thêm một doanh nghiệp...

NHNN bơm ròng mạnh nhất trong hơn một năm

NHNN đã bơm ròng 25,550 tỷ đồng trong phiên 23/04, mức cao nhất kể từ cuối tháng 2/2023. Trong đó, nhà điều hành đã cho 9 thành viên vay tổng cộng gần 36,000 tỷ...

Cổ phiếu ngân hàng

Cổ phiếu bảo hiểm


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98