ĐHĐCĐ PGT: Đối tác Nhật sẽ mua lại cổ phần với giá 10,050 đồng/cp

05/06/2015 14:39
05-06-2015 14:39:03+07:00

ĐHĐCĐ PGT: Đối tác Nhật sẽ mua lại cổ phần với giá 10,050 đồng/cp

Đó là thông tin được tiết lộ tại ĐHĐCĐ thường niên năm 2015 của CTCP Taxi Gas Sài Gòn Petrolimex (HNX: PGT) tổ chức sáng ngày 05/06.

Điểm nóng tại đại hội là vấn đề nhân sự của công ty cho giai đoạn sắp tới và diễn biến mua lại cổ phần của đối tác Nhật như được đề cập trong năm 2014. Theo tờ trình được HĐQT đưa ra trong năm 2015, ông Nguyễn Xuân Thái đã có đơn từ nhiệm và HĐQT PGT đã bổ nhiệm ông Kakazu Shogo vào thay thế. Bên cạnh đó, do một số Thành viên HĐQT khác có đơn từ nhiệm và các cổ đông lớn đã đề cử ông Ryotaro Ohtake, ông Shimabucuro Yoshihiko và ông Đinh Quang Phước Thanh vào làm Thành viên HĐQT thay thế.

Với việc 3/5 thành viên HĐQT là người Nhật, các cổ đông muốn biết rõ về xu hướng của công ty như thế nào? Ngoài ra, theo như ĐHĐCĐ năm 2014, đối tác Nhật có đề cập mua lại 51% vốn của PGT, vậy diễn biến mua lại này như thế nào?

Ông Nguyễn Ngọc Minh – Thành viên HĐQT PGT tiết lộ, hiện đối tác này đang hoạt động trong mảng du lịch và có tầm ảnh hưởng khá rộng. Nếu đối tác này tham gia sâu vào PGT thì khả năng  công ty sẽ mở thêm hoạt động kinh doanh mới trong mảng du lịch và quản lý thị trường du lịch Nhật. Thêm vào đó, thị trường lao động Nhật thời gian gần đây cũng phát triển, nhu cầu lao động qua Nhật cũng tăng cao, PGT cũng dự định sẽ mở luôn mảng xuất khẩu lao động qua Nhật. Nhưng điểm nhấn nhất theo ông Minh là khả năng quản lý của người Nhật sẽ giúp PGT phát triển nếu công ty tái cấu trúc.

Về phần đối tác Nhật mua lại vốn của PGT, ông Bùi Văn Thành – nguyên Thành viên HĐQT PGT cho biết, đối tác Nhật đã đồng ý mua lại với mức giá tốt hơn đã đề cập năm 2014 (9,000 đồng/cp), ở mức10,050 đồng/cp.

Cũng tại đại hội, theo cổ đông Bùi Quốc Hưng, năm 2014 có 6 thành viên HĐQT, một số cổ đông từ nhiệm nhưng vẫn nên giữ lại đúng 6 thành viên. Theo đó ông tự ứng cử vào làm thành viên HĐQT PGT và đã được ĐHĐCĐ chấp nhận.

Theo đó, HĐQT cho nhiệm kỳ 2013-2018 đã được cổ đông thông qua bao gồm:

  • Ông Kakazu Shogo
  • Ông Ryotaro Ohtake
  • Ông Shimabucuro Yoshihiko
  • Ông Đinh Quang Phước Thanh
  • Ông Nguyễn Ngọc Minh
  • Ông Bùi Quốc Hưng
HĐQT mới cho nhiệm kỳ 2013-2018 của PGT

Hai giải pháp cho năm 2015

Năm 2015, cổ đông thông qua kế hoạch kinh doanh với tổng doanh thu 51 tỷ đồng, tăng gần 27% nhưng lợi nhuận sau thuế chỉ 6.5 tỷ đồng, giảm hơn 37% so với thực hiện năm 2014. Do vẫn còn lỗ lũy kế nên công ty chưa có kế hoạch chia cổ tức.

Để thực hiện kế hoạch đề ra trong năm 2015, PGT đưa ra hai giải pháp chính là sử dụng nguồn tiền mặt của công ty để đầu tư vào thị trường taxi và xây dựng, tổ chức lại cấu trúc hoạt động của công ty.

Đối với giải pháp thứ nhất, PGT đưa ra hai phần chính là tái khởi động hoạt động kinh doanh taxi thông qua việc xem xét thương vụ mua lại một công ty taxi đang vận hành trên thị trường, hoặc kí hợp đồng hợp tác kinh doanh taxi hoặc mua tài sản của công ty taxi đang hoạt động trên thị trường với giá hợp lý. Nếu PGT mua lại công ty này thì trong 6 tháng cuối năm 2015, PGT kỳ vọng sẽ thu được lợi nhuận ròng vào khoảng 2.6 tỷ đồng.

Phần thứ hai là mua và cho thuê lại xe taxi, Ban lãnh đạo PGT cho biết, PGT cũng nắm thông tin một công ty taxi khác đang có nhu cầu bán và thuê lại xe taxi của chính họ. Cụ thể hơn, công ty này đang có nhu cầu huy động vốn để tăng số lượng xe taxi vận hành ngay trong năm 2015 nhưng vẫn muốn giữ lại số lượng xe hiện hữu để vận hành tiếp từ 1 đến 2 năm nữa. Với thương vụ này, dự kiến PGT sẽ thu về khoản tiền cho thuê lại xe taxi trong 6 tháng cuối năm 2015 tương ứng 2.6 tỷ đồng.

Tuy nhiên, theo ý kiến các cổ đông, tình hình hoạt động qua các năm của PGT thật sự không hiệu quả, trong khi đó lại có chính sách mua lại một công ty cũ và quản lý thông qua kinh nghiệm của PGT vậy có hợp lý không? Còn ở phương án mua lại xe của 1 đơn vị taxi và cho chính đơn vị bán thuê lại, đơn vị này cũng chỉ vận hành tiếp từ 1 đến 2 năm nữa, vậy sau hai năm sẽ ra sao? Cổ đông đề nghị giữ nguyên tiền và tìm cách tái cấu trúc, nếu không thực hiện được thì giải thể và trả lại tiền cho cổ đông.

Đại diện PGT cho biết, các phương án kinh doanh là được các đối tác Nhật đưa ra và được trình bày tại kỳ đại hội để các cổ đông bàn bạc và lựa chọn.

Về điều hành, HĐQT cũ điều hành không có hiệu quả nhưng 6 tháng cuối năm đã là HĐQT mới bao gồm các đối tác Nhật. Đối tác Nhật đã cam kết sẽ có những chính sách quản lý phù hợp và đem lại lợi nhuận cho công ty. Theo chia sẻ của ông Kakazu, đại diện đối tác Nhật cũng là Thành viên HĐQT PGT, trong 6 tháng cuối năm sẽ có những kế hoạch cụ thể để mang lại lợi nhuận.

Về việc mua và cho thuê lại xe taxi, thành viên này rất tự tin việc cho thuê xe sẽ thu hồi được đầy đủ số vốn bỏ ra nên cổ đông không cần lo lắng. Theo ông, Việt Nam là đối tác quan trọng với Nhật nên Nhật sẽ đẩy mạnh hợp tác. Ông cam đoan và hứa đẩy mạnh và phát triển PGT thành công ty mang tính quốc tế.

Với giải pháp thứ hai, PGT sẽ xây dựng, tổ chức lại cấu trúc hoạt động của công ty, tuyển thêm nhân lực chất lượng tốt để đảm bảo hoạt động kinh doanh được thực hiện đúng kế hoạch. Đồng thời trong quá trình tổ chức lại bộ máy thì cũng tiếp tục bám sát phát triển hoạt động kinh doanh taxi với các hoạt động có triển vọng mà công ty đang có đăng ký kinh doanh là dịch vụ du lịch và khách sạn. Đây cũng là thế mạnh về kinh nghiệm và tài chính của đối tác nước ngoài tham gia vào quá trình tái cấu trúc của công ty.

ĐHĐCĐ Thường niên năm 2015 của PGT

Lãi 6 tháng đầu năm 2015 đến từ tiền gởi ngân hàng

PGT hiện có hơn 70 tỷ tiền mặt và đang gửi ở ngân hàng xăng dầu Petrolimex với lãi suất ổn định. Và mức lãi 6 tháng đầu năm 2015 theo Ban lãnh đạo PGT cho biết là chủ yếu đến từ khoản tiền gởi này. Tuy nhiên, lãi suất ngân hàng hiện tại đã giảm về mức thấp nên việc đầu tư gởi ngân hàng theo Ban lãnh đạo là không có hiệu quả.

Kết thúc năm 2014, tổng doanh thu của PGT gần 40.3 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế của PGT đạt hơn 10.3 tỷ đồng, vượt lần lượt 19% và 43% so với kế hoạch đề ra. Trong cơ cấu doanh thu,  doanh thu bán hàng và cũng cấp dịch vụ 20.7 tỷ đồng, doanh thu tài chính gần 5 tỷ đồng, doanh thu khác 14.6 tỷ đồng.

Trong năm 2014, PGT đã thanh lý toàn bộ 58 xe taxi hiện có, thanh lý nhà xưởng sửa chữa để giảm chi phí thuê văn phòng. Hiện tại, PGT tập trung thu hồi công nợ, kinh doanh xăng dầu, tiết giảm chi phí, giảm lao động. Riêng mảng thu hồi công nợ, trong năm 2014 đã thu được 1,795 tỷ đồng (5%/tổng nợ). Theo ông Nguyễn Ngọc Minh – Thành viên HĐQT công ty cho biết PGT đang còn phải thu hồi công nợ hơn 35 tỷ đồng.

Duy Hoàng







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Chủ tịch TTC Hospitality: Nâng cấp khách sạn từ 4 lên 5 sao để tập trung vào phân khúc cao cấp

Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024 của CTCP Du lịch Thành Thành Công (TTC Hospitality, HOSE: VNG) tổ chức chiều 24/04, lãnh đạo Công ty chia sẻ về chiến lược phát triển các...

Cổ đông đề xuất chia cổ tức tiền mặt, "zero fee", lãnh đạo Chứng khoán BSC trải lòng ưu tư

Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024 của CTCP Chứng khoán BIDV (BSC, HOSE: BSI) tổ chức ngày 23/04, cổ đông BSC dành nhiều sự quan tâm đến xu thế "zero fee" (miễn phí giao...

Công ty của ông Johnathan Hạnh Nguyễn báo lãi tăng 26% trong quý 1, biên lãi gộp hơn 50%

CTCP Dịch vụ Hàng không Sân bay Tân Sơn Nhất (SASCO, UPCoM: SAS) vừa công bố báo cáo tài chính quý 1/2024, với lãi ròng tăng 26% so với cùng kỳ.

Quý 1 bứt tốc, KTC sáng cửa về đích lợi nhuận năm

CTCP Thương mại Kiên Giang (UPCoM: KTC) lãi ròng hơn 14 tỷ đồng trong quý 1/2024, hơn gấp đôi cùng kỳ. Đồng nghĩa, việc hoàn thành kế hoạch lợi nhuận 16 tỷ đồng năm...

ĐHĐCĐ Chứng khoán Tiên Phong: Kế hoạch lãi tăng 26%, muốn tăng vốn gần gấp đôi

Tại ĐHĐCĐ thường niên CTCP Chứng khoán Tiên Phong (TPS, HOSE: ORS) sáng ngày 24/04, cổ đông đã thông qua kế hoạch kinh doanh năm 2024, phương án phát hành thêm cổ...

Ưu đãi lãi suất vay, chuyển đổi ngân hàng “xanh” và đẩy mạnh số hóa, OCB ghi nhận tăng trưởng mạnh mẽ trong quý 1

Ngân hàng TMCP Phương Đông (HOSE: OCB) vừa công bố kết quả kinh doanh quý 1/2024 với lợi nhuận trước thuế đạt 1,214 tỷ đồng, tăng 23% so với cùng cùng kỳ năm trước...

Trả thù lao cho cộng tác viên giới thiệu khách vay, PGBank giảm 24% lãi trước thuế quý 1

Ngân hàng TMCP Thịnh vượng và Phát triển (PGBank, UPCoM: PGB) báo lãi trước thuế hơn 116 tỷ đồng trong quý 1/2024, giảm 24% so với cùng kỳ năm trước, dù đã giảm...

ĐHĐCĐ Intresco: "Nóng" dự án 6A

Tại ĐHĐCĐ thường niên năm 2024, lãnh đạo Intresco khẳng định sẽ tiếp tục đầu tư vào mảng khách sạn sau khi ghi nhận kết quả tốt trong thời gian gần đây. Đại hội lần...

Không có khoản bồi thường tại VSIP III, lãi ròng PHR giảm mạnh

Quý 1/2024, CTCP Cao su Phước Hòa (Phuruco, HOSE: PHR) không ghi nhận khoản bồi thường thực hiện dự án VSIP III, do đó chỉ lãi ròng hơn 73 tỷ đồng, giảm mạnh 68% so...

ĐHĐCĐ TVS: Phát hành 800 tỷ đồng trái phiếu riêng lẻ

Chiều ngày 24/04/2024, CTCP Chứng khoán Thiên Việt tổ chức ĐHĐCĐ thường niên 2024 đã thông qua kế hoạch kinh doanh, bầu HĐQT, Ban kiểm soát nhiệm kỳ 2024-2028.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98