ĐHĐCĐ SSGGroup: HĐQT “mềm lòng” kế hoạch lên sàn, tấn công BĐS tại Úc

27/06/2015 07:38
27-06-2015 07:38:00+07:00

ĐHĐCĐ SSGGroup: HĐQT “mềm lòng” kế hoạch lên sàn, tấn công BĐS tại Úc

Tại ĐHĐCĐ thường niên 2015 của Tập đoàn S.S.G (SSGGroup) chiều ngày 26/06, nhiều quỹ đầu tư đã bày tỏ nguyện vọng tha thiết đưa SSGGroup niêm yết. Trước yêu cầu này, HĐQT SSGGroup đã “mềm lòng” và hứa sẽ tiến hành họp riêng các cổ đông lớn cùng quỹ đầu tư để bàn bạc kỹ hơn kế hoạch niêm yết.

Với tổng tài sản tính đến cuối năm 2014 là 2,570 tỷ đồng, kết quả kinh doanh qua các năm được đánh giá ổn định và ở mức cao so với nhiều công ty niêm yết trên thị trường. Cùng với đó, thị trường bất động sản đang dần ấm lên, quyết định nới room nước ngoài lên 100% đã chính thức được Thủ tướng thông qua, đại diện Quỹ VOF của VinaCapital tha thiết muốn SSGGroup niêm yết. Việc này nhằm cải thiện tính thanh khoản của cổ phiếu, tăng giá trị của công ty, mở rộng con đường huy động vốn cho các dự án bất động sản trong và ngoài nước.

* Nghị định 60: Room ngoại sẽ được “cởi trói” từ tháng 9/2015

Quan trọng là ý chí và có thực sự muốn đẩy mạnh việc niêm yết hay không, đây là câu hỏi lớn mà cổ đông đặt cho HĐQT, ban điều hành và các cổ đông lớn của SSGGroup”, đại diện VOF bày tỏ.

Không chỉ VOF, đại diện của PXP Vietnam Asset Management và Quỹ Đầu tư Việt Nam cũng cho rằng việc niêm yết phụ thuộc vào ý muốn chủ quan của HĐQT và các cổ đông lớn của SSGroup. Do đó, Tập đoàn nên có kế hoạch, lộ trình niêm yết cụ thể trong tương lai.

Về phía SSGGroup, Tổng Giám đốc Đinh Ngọc Ninh chia sẻ, Tập đoàn hiện nay chưa phải là công ty đại chúng, SSGGroup vẫn đang trong công tác chuẩn bị các điều kiện niêm yết và việc niêm yết hay không còn phụ thuộc vào ý chí của ĐHĐCĐ và HĐQT.

Và sau khi nghe những chia sẻ từ các quỹ đầu tư, ban lãnh đạo SSGGroup đã quyết định sau Đại hội này sẽ triệu tập các cổ đông lớn cùng các quỹ đầu tư để lấy ý kiến cụ thể hơn về việc niêm yết hay không và lộ trình niêm yết như thế nào.

ĐHĐCĐ thường niên 2015 của SSGGroup diễn ra chiều ngày 26/06 với sự tham dự của 59 cổ đông, đại diện cho 99.46% tổng số cổ phần có quyền biểu quyết.

Nhắm đến thị trường bất động sản (BĐS) tại Úc

Chia sẻ về các nhóm dự án, TGĐ Đinh Ngọc Ninh cho biết đối với nhóm dự án đang hình thành, chưa khởi công gồm SSG An Bình, Mỹ Đình Pearl, Cape Pearl, Thanh Đa Pearl, SSGGroup Phan Văn Hớn là do chưa đủ điều kiện để khởi công, cần cấu trúc lại vốn và các điều kiện pháp lý, quy hoạch. Bên cạnh đó, Tập đoàn cũng phải chuẩn bị các quy hoạch cho phù hợp với thị trường như chuyển đổi như diện tích nhà để đảm bảo khởi công vào cuối năm 2015 hoặc đầu năm 2016.

Thứ hai, nhóm các dự án đang thi công, chuẩn bị đi vào hoạt động như Thảo Điền Pearl đã bán xong căn hộ, diện tích nền thương mại khoảng 2,000 m2, tương đương giá trị 800 tỷ đồng; dự án Phase3A – Saigon Pearl gồm các khu biệt thự, khu nhà phố đang xây dựng tầng hầm, sẽ đóng góp đáng kể cho doanh thu 2015 và 2016; với Phase3B Saigon Pearl đã hoàn tất thỏa thuận quy hoạch và sẽ khởi công trong năm nay.

Đáng chú ý là dự án Pearl Plaza với diện tích đất khoảng 6,000 m2, tuy nhiên diện tích sàn lên đến 100,000 m2 tổng hợp nhiều công trình bên trong như căn hộ, văn phòng, shoping mall, siêu thị, cinema… dự kiến tháng 10 sẽ mở cửa. Đến nay căn hộ đã được bán hết, còn lại 55,000 m2 sàn để khai thác (chưa kể hầm). SSGGroup phấn đấu đến ngày mở cửa, đưa vào khai thác 90% phần shoping mall; 50% văn phòng bán và cho thuê đến tết Âm lịch sẽ đạt 70-80%.

Thứ ba, nhóm dự án đầu tư ra nước ngoài đang trong quá trình làm thủ tục, trong đó bao gồm 2 thị trường là Myanmar và Úc, ban điều hành khẳng định kế hoạch đầu tư BĐS ra nước ngoài không mơ hồ.

Đối với Myanmar không ổn định nhưng mang lại lợi nhuận đột biến, riêng thị trường Úc ổn định hơn, rất minh bạch và có ngân hàng lớn của Úc chấp thuận cho SSGGroup vay 50-60% để mua đất, vay 60-80% để xây dựng. Tại thị trường Úc, SSGGroup nhận thấy nhu cầu lớn của người Việt sinh sống tại đây. Thế nhưng cạnh tranh lớn ở đây là giá thành xây dựng rất cao, theo đó SSGGroup sẽ đưa vật tư sang Úc để xây dựng và tận dụng các kiến trúc sư người Việt tại Úc để giảm thiểu các chi phí.

Với lượng dự án BĐS trên, ông Ninh cho hay, SSGGroup đang cần vốn cho các dự án để tái cấu trúc vốn, nộp tiền sử dụng đất... Từ tháng 7 – 12/2015, nguồn vốn cho các dự án đang thực hiện cần khoảng 1,108 đến 1,458 tỷ đồng để góp cổ phần và mua đất (chưa tính đến xây dựng).

Cụ thể các dự án đang tái cấu trúc lại như dự án An Bình cần 320 tỷ, Cape Pearl cần thêm 250 tỷ, Lê Quý Đôn 200-400 tỷ, SJ12 cần 100 tỷ, Mỹ Đình Pearl cần 150-300 để góp vốn cổ phần…

Chấp nhận lỗ trong kinh doanh giáo dục, kế hoạch lãi giảm 20%

Trong mảng kinh doanh giáo dục, năm qua chiếm khoảng 3% doanh thu, hệ thống giáo dục Wellsrping tại Hà Nội trong năm qua kinh doanh lỗ do có những khoảng chi tiêu “xài sang”, tuy nhiên tập đoàn chú trọng đến nhiều chính sách PR, đánh bóng nhằm tạo giá trị cốt lõi để có thể cạnh tranh. Rút kinh nghiệm, SSGGroup tập trung mở thị phần, gia tăng marketing cho Wellspring Sài Gòn, chấp nhận lỗ đến một mức nào đó.

Về mảng năng lượng tái tạo, năm qua đã cung cấp hơi cho nhiều nhà máy thuộc tập đoàn lớn như Heineken, Sabeco, Vinamilk, Habeco, Ducth Lady…, tạo ra 320 tỷ đồng doanh thu và cổ tức chi trả 2014 cho các cổ đông là 20% và tạm ứng đợt 1/2015 là 10%.

Trước thắc mắc của cổ đông về tình hình kinh doanh của mỏ vàng, ông Ninh nhìn nhận đây là mảng kinh doanh thất bại của SSGGroup. Tập đoàn gặp khó khăn trong công tác thăm dò, chất lượng mỏ không đảm bảo, chi phí làm ra lớn hơn giá thành sản phẩm. Mỏ vàng có diện tích khoảng 20 ha, dưới lòng núi, khi khảo sát gần 200 mũi khoan cho khoảng 30% diện tích, dự kiến hàm lượng vàng thu được khoảng 2.5 gram/tấn đá, tuy nhiên lượng vàng này lại nằm phân tán, không tập trung. Ông Ninh ước lượng để đảm bảo có vàng phải đầu tư khoảng 200 triệu USD. So với mỏ vàng lớn nhất Việt Nam là Bồng Liêu thì cũng tốn hàng trăm triệu USD, tuy nhiên đến nay hoạt động khai thác cũng dừng lại. Theo ông Ninh, “đầu tư khoáng sản là một trò chơi, đặc biệt trong khoáng sản thì khó nhất là vàng”.

Theo đó, năm 2015, SSGGroup đặt kế hoạch lãi sau thuế hợp nhất 240 tỷ đồng, giảm hơn 20% so với 2014. Doanh thu và lợi nhuận 2015 một số dự án sẽ được ghi nhận như phần còn lại của Thảo Điền Pearl, Pearl Plaza, nguồn thu và lợi nhuận vượt trội được dự báo đến từ mảng năng lượng tái tạo trong năm.

Năm 2014, SSGGroup đã phát hành 17.5 triệu cổ phiếu nâng vốn lên 1,000 tỷ đồng. Kết quả kinh doanh đạt 3,613 tỷ đồng doanh thu, gấp 2.7 lần so với năm 2013. Mức tăng doanh thu chủ yếu đến từ hoạt động kinh doanh BĐS chiếm đến 87% tổng doanh thu, cung cấp năng lượng tái tại chiếm 8.9%, giáo dục chiếm 3.2%, còn lại của các hoạt động khác. Về lãi sau thuế hợp nhất, năm qua đạt 302 tỷ đồng, vượt 1% kế hoạch.

Về cổ tức, đại hội thống nhất cổ tức năm 2015 sẽ là 10% vốn điều lệ; năm 2014 là 12%; năm 2013 là 15%, tất cả đều thực hiện bằng tiền mặt.

Cũng tại đại hội, cổ đông thống nhất kế hoạch phát hành 17.15 triệu cổ phiếu thưởng (ứng với tỷ lệ 20.8%) và 350,000 cp cho cán bộ chủ chốt.

Cuối cùng, theo đề cử của nhóm cổ đông đại diện sở hữu trên 50% vốn tại SSGGroup, đại hội thống nhất bầu bổ sung 2 thành viên HĐQT là ông Võ Thế Minh và bà Nguyễn Thị Tường Giang cho nhiệm kỳ 2011-2016; bầu 3 thành viên mới cho Ban kiểm soát nhiệm kỳ 2015-2018 là ông Trần Quang Hào, bà Nguyễn Thị Quỳnh Hương và ông Trần Đức Tâm.

Thiên Minh







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Chứng khoán BIS đặt mục tiêu lãi đi lùi gần 90%, chuyển nhượng các khoản phải thu gần 40 tỷ đồng cho cổ đông cũ

CTCP Chứng khoán BIS (tên cũ là CTCP Chứng khoán Kenanga Việt Nam - KVS) đặt mục tiêu lãi trước thuế 500 triệu đồng và doanh thu gần 28 tỷ đồng năm 2024, theo tài...

Tham vọng "Công ty tỷ đô" liệu có khả thi với DGW?

Theo tài liệu ĐHĐCĐ thường niên 2024 vừa công bố, DGW đặt kế hoạch doanh thu thuần và lãi ròng lần lượt tăng 22% và 38%, tiếp nối hành trình trở thành “Công ty tỷ...

Vicostone đặt mục tiêu lãi trước thuế hơn ngàn tỷ trong 2024

Nhận định ngành công nghiệp vật liệu xây dựng cũng như sản xuất đá nhân tạo còn đối mặt nhiều khó khăn, CTCP Vicostone (HNX: VCS) vẫn đặt kế hoạch lãi trước thuế...

LPBank đặt mục tiêu lợi nhuận 2024 tăng 35%, tăng vốn lên gần 33,600 tỷ 

Kế hoạch tăng trưởng tài sản, tín dụng, lợi nhuận, vốn điều lệ và đổi tên mới là những nội dung quan trọng được Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt (LPBank, HOSE:...

Công ty chứng khoán của chủ sở hữu MoMo đặt kế hoạch tăng lỗ năm 2024

Sau khi về tay chủ sở hữu ví điện tử MoMo, CTCP Chứng khoán CV (CVS) có nhiều bước tái cơ cấu nhằm quay lại thị trường.

Giá cổ phiếu ở mức thấp trong các doanh nghiệp BĐS KCN, Chủ tịch KBC nói gì?

“KBC hoạt động nhờ vào niềm tin từ cổ đông và chứng khoán cũng sống nhờ niềm tin, khi niềm tin càng lớn thì giá cổ phiếu lên theo cách ổn định, bền vững sẽ tốt hơn...

Sợi Thế Kỷ ưu tiên giảm giá để lấy đơn hàng, ngôi sao hy vọng đặt vào nhà máy Unitex

"Chúng ta có những chính sách, chiến lược bán hàng để nhượng bộ khách hàng nhằm lấy được nhiều đơn hàng hơn. Thay vì chờ đạt được giá như mong muốn mới bán thì dùng...

Techcombank dự kiến tăng vốn điều lệ gấp đôi trong năm 2024, trả cổ tức tiền mặt 15% 

Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank, HOSE: TCB) dự kiến trình ĐHĐCĐ thường niên 2024 kế hoạch kinh doanh, chia cổ tức tiền mặt và tăng vốn điều lệ.

Lo ngành thép tiếp tục gặp khó, một công ty thép đặt kế hoạch lợi nhuận giảm 24%

Trong báo cáo thường niên vừa công bố, CTCP Kim khí TPHCM (HOSE: HMC) đưa ra cái nhìn thận trọng về năm 2024, dự báo nhu cầu tiêu thụ vẫn chưa hồi phục, nhất là...

ĐHĐCĐ GELEX 2024 thông qua mục tiêu lợi nhuận trước thuế hợp nhất 1,921 tỷ đồng

Sáng 28/3/2024, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội. Với sự đồng thuận và nhất trí cao, Đại...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98