Doanh nghiệp Hà Lan muốn mua 70% cổ phần của Đóng tàu Sông Cấm

27/06/2015 15:37
27-06-2015 15:37:00+07:00

Doanh nghiệp Hà Lan muốn mua 70% cổ phần của Đóng tàu Sông Cấm

Tổng công ty Công nghiệp Tàu thủy (SBIC) vừa có văn bản báo cáo Bộ giao thông Vận tải và xin chủ trương về việc Tập đoàn đóng tàu Damen của Hà Lan đề xuất mua cổ phần của SBIC tại Công ty CP Đóng tàu Sông Cấm (Sông Cấm) với tỷ lệ tối thiểu 70%.

Công ty CP Đóng tàu Sông Cấm là một trong những đơn vị chủ lực của SBIC. Ảnh: Internet.

Hiện tại, Chính phủ chỉ chấp thuận cho Damen mua lần đầu tới 49% cổ phần tại Sông Cấm.

Theo đại diện lãnh đạo SBIC, SBIC đã nhiều lần họp với đại diện của Damen để bàn biện pháp tháo gỡ khó khăn nhằm tăng cường đầu tư hợp tác giữa SBIC và Damen.

SBIC đề xuất Damen trước mắt mua 49% cổ phần của Sông Cấm. Khi điều kiện thuận lợi và được Chính phủ cho phép, SBIC sẽ bán tiếp để nâng tỷ lệ sở hữu của Damen tại Sông Cấm lên 70% theo đúng yêu cầu của Damen.

Tuy nhiên, phía Damen không muốn có chủ trương mua cổ phần của Sông Cấm theo nhiều giai đoạn mà vẫn mong muốn được Chính phủ cho phép mua một lần 70% cổ phần của Sông Cấm. Bên cạnh đó, Damen cũng rất lo ngại về tình trạng không mở rộng được đầu tư tại Việt Nam.

Theo SBIC, hiện tại, Damen đang có quan hệ hợp tác tốt và  là đối tác quan trọng nhất của SBIC. Việc Damen mua cổ phần của SBIC tại Sông Cấm có ý nghĩa hết sức quan trọng trong việc thu hút vốn đầu tư, nâng tầm hợp tác chiến lược giữa hai bên, tạo cơ sở ban đầu để mở rộng hơn nữa việc hợp tác giữa hãng này và các nhà máy còn lại của SBIC.

Vì vậy, SBIC đề nghị Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải xem xét kiến nghị Chính phủ chấp thuận về chủ trương cho phép SBIC bán cổ phần tại Sông Cấm cho Damen với tỷ lệ 70% như một trường hợp ngoại lệ, không thuộc phạm vi điều chỉnh của Quyết định 55/2009/QĐ-TTg về tỷ lệ tham gia của nhà đầu tư nước ngoài trên thị trường chứng khoán Việt Nam của Thủ tướng Chính phủ.

Theo Quyết định 55/2009/QĐ-TTg, tỷ lệ tham gia của nhà đầu tư nước ngoài trên thị trường chứng khoán Việt Nam không quá 49% và trong trường hợp cụ thể nêu trên do Sông Cấm là công ty cổ phần nên Damen chỉ được mua tối đa tương ứng tỷ lệ này.

Thanh Nguyễn

Hải quan



TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Đào tạo nhân lực bán dẫn là "đột phá của đột phá"

Kết luận tại “Hội nghị phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn” tổ chức vào chiều ngày 24/04, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh quan điểm phải coi...

Đề xuất 'gói' giải pháp gỡ khó cho dự án BOT giao thông triển khai trước khi có Luật PPP

Đây là kiến nghị của một số bộ, ngành tại cuộc làm việc về giải pháp xử lý khó khăn, vướng mắc tại một số dự án BOT giao thông, do Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ...

Đối tượng nào được tham gia trao đổi trên thị trường carbon?

Ở Việt Nam, thị trường trao đổi tín chỉ carbon đã có nhiều hoạt động giao dịch dưới hình thức thỏa thuận, trong khi thị trường trao đổi hạn ngạch phát thải khí nhà...

Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng: 'Các nhà thầu không lo thiếu tiền'

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cam kết các nhà thầu thi công đến đâu, tiền sẽ thanh toán, giải ngân đủ đến đó, không lo thiếu tiền để thi công “3 ca, 4 kíp”.

Khởi tố và bắt tạm giam Phó Chủ tịch tỉnh Vĩnh Phúc

Ông Nguyễn Văn Khước, Phó chủ tịch UBND, Chủ tịch Hội đồng thẩm định giá đất tỉnh Vĩnh Phúc, bị bắt với cáo buộc nhận hối lộ liên quan tập đoàn Phúc Sơn.

Bộ Công Thương điều chỉnh kế hoạch cung ứng điện mùa nắng nóng 2024

Bộ Công Thương vừa ban hành Quyết định số 924/QĐ-BCT điều chỉnh kế hoạch cung cấp điện và vận hành hệ thống điện quốc gia năm 2024 và các tháng cao điểm mùa khô...

NVIDIA tiếp tục sang Việt Nam khảo sát địa điểm đầu tư

NVIDIA, hãng sản xuất chíp trí tuệ nhân tạo hàng đầu thế giới, tiếp tục cử đoàn công tác sang Việt Nam khảo sát Hà Nội, Đà Nẵng, TP.HCM để bỏ vốn đầu tư.

'Không ai muốn đầu tư để bán điện mặt trời mái nhà 0 đồng'

Chuyên gia cho rằng điện mặt trời mái nhà tự dùng nếu bán 0 đồng sẽ khó thu hút người dân, doanh nghiệp vì suất đầu tư không hiệu quả.

Khởi tố, bắt tạm giam ông Phạm Thái Hà, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, Trợ lý Chủ tịch Quốc hội

Ông Phạm Thái Hà, Phó chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, Trợ lý Chủ tịch Quốc hội, bị bắt với cáo buộc lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để...

Xuất khẩu dệt may khởi sắc

Ngành dệt may đang đứng trước nhiều cơ hội nhưng cũng đối mặt nhiều thách thức buộc phải vượt qua để đạt mục tiêu kim ngạch xuất khẩu 44 tỉ USD trong năm 2024.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98