Hy Lạp chạy đua ngăn 'Ngày thứ Hai đen tối'

29/06/2015 07:51
29-06-2015 07:51:32+07:00

Hy Lạp chạy đua ngăn 'Ngày thứ Hai đen tối'

Thông báo của Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) hôm nay rằng sẽ không nới trần hỗ trợ khẩn cấp cho các nhà băng Hy Lạp đã làm tăng lo ngại nước này sẽ phải đóng cửa hệ thống ngân hàng ngày mai (29/6).

Khi dòng người xếp hàng rút tiền trước các ATM Hy Lạp ngày một nhiều lên trong 2 ngày qua, giới chức eurozone - từ Athens đến Berlin và Frankfurt đều đang tìm biện pháp cách ly Hy Lạp khỏi các nước còn lại trong khối, dù vẫn giữ nước này trong quỹ đạo eurozone. ECB cũng tuyên bố sẽ sử dụng mọi công cụ trong khả năng, miễn là hợp lý.

Thủ tướng Hy Lạp đã châm ngòi cho biến động mới nhất trong hành trình 5 năm khủng hoảng của Hy Lạp vào thứ Sáu, khi kêu gọi trưng cầu dân ý về việc có nên chấp nhận các biện pháp thắt chặt để đổi lấy gói cứu trợ hay không. Việc này đã gây sốc cho các nước thành viên trong khu vực.

Người dân Hy Lạp xếp hàng chờ rút tiền từ các ATM. Ảnh: Bloomberg

Hôm qua, nhóm Bộ trưởng Tài chính các nước eurozone đã từ chối gia hạn nợ cho Hy Lạp. Hôm nay, ECB cũng tuyên bố sẽ giữ nguyên mức hỗ trợ thanh khoản khẩn cấp cho các nhà băng nước này. Vì vậy, khi gói giải cứu hiện tại hết hạn ngày 30/6 và hạn thanh toán 1,5 tỷ euro cho Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) đến cùng ngày, Hy Lạp sẽ không còn đường lùi.

ECB cho rằng việc đóng cửa hệ thống ngân hàng ngày mai là cần thiết, do thanh khoản của các ngân hàng không đủ đáp ứng nhu cầu. "Các nhà băng gần như không thể mở cửa trong ngày mai mà không hạn chế giao dịch. Việc người dân ồ ạt rút tiền trong dịp cuối tuần khiến hoạt động bình thường là bất khả thi", Lefteris Farmakis - nhà phân tích tại Nomura International cho biết.

Bộ trưởng Tài chính Hy Lạp - Yanis Varoufakis cho biết ông phản đối "mọi hình thức" kiểm soát vốn. Dù vậy, trên BBC, ông cũng tuyên bố sự ổn định của hệ thống ngân hàng là "vấn đề chúng tôi sẽ phải tìm cách giải quyết thâu đêm".

Nhiều ATM đã thông báo hết tiền. Ảnh: Bloomberg

Hai lãnh đạo ngân hàng Hy Lạp cho biết khoảng 500 trên tổng số hơn 7.000 ATM nước này đã hết tiền trong sáng thứ Bảy, chỉ vài giờ sau khi ông Tsipras thông báo về cuộc trưng cầu dân ý. Thống đốc Ngân hàng Trung ương Hy Lạp hôm nay cũng cho biết "sẽ áp dụng mọi biện pháp cần thiết để đảm bảo an ninh tài chính". Còn một quan chức Ủy ban Thị trường Vốn Hy Lạp thì cảnh báo thị trường chứng khoán nước này có thể ngừng hoạt động vào ngày mai nếu hệ thống ngân hàng không được bơm tiền.

Một số ngân hàng đã phải hạn chế các giao dịch tiền mặt. Yiota Kardogianni – Giám đốc một chi nhánh của Piraeus Bank cho biết khách hàng chỉ được rút tiền mặt 3.000 euro mỗi ngày tại quầy và 600 euro mỗi ngày tại ATM. Alpha Bank cũng đã giới hạn 5.000 euro rút một ngày tại hầu hết các chi nhánh từ tuần trước. Tiền gửi tại các ngân hàng Hy Lạp đã bốc hơi 30 tỷ euro trong 5 tháng đầu năm, xuống còn gần 130 tỷ euro, theo số liệu giữa tuần của Ngân hàng Trung ương Hy Lạp.

Khả năng Hy Lạp rời eurozone tăng dần đang làm tồi tệ thêm nền kinh tế đã rơi vào suy thoái từ đầu năm nay. Chính quyền của Thủ tướng Tsipras đã lựa chọn biện pháp đối đầu để thắng cử, khi cam kết chống lại các biện pháp thắt lưng buộc bụng mà Hy Lạp đã phải áp dụng vài năm qua để đổi lấy gói cứu trợ.

ECB được dự báo sẽ có biện pháp ngăn chặn ảnh hưởng của Hy Lạp lan ra các thị trường khác. "Chúng tôi đang theo dõi chặt chẽ tình hình tại các thị trường tài chính và ảnh hưởng tiềm tàng từ lập trường chính sách tiền tệ lên khu vực đồng euro. Chúng tôi sẽ sử dụng mọi biện pháp có thể trong khả năng", thông báo của cơ quan này cho biết.

Hà Thu

vnexpress



MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Nhiều nước bày tỏ lo ngại trước việc đồng USD tăng giá mạnh

Đồng USD ở mức cao nhất kể từ tháng 11/2023 so với các đồng tiền mạnh khác và trên đà tăng tháng thứ tư liên tiếp khiến các nhà hoạch định chính sách từ Nhật Bản...

IEA dự báo 50% xe điện bán ra trong năm 2024 sẽ đến từ Trung Quốc

Trong báo cáo vừa công bố, Tổ chức Năng lượng Quốc tế (IEA) dự báo doanh số xe điện sẽ tăng mạnh trong năm 2024 và ngày càng gây áp lực lên nhu cầu dầu. Họ cho rằng...

Apple thất thế trước Huawei ở Trung Quốc

Doanh số iPhone rớt mạnh ở Trung Quốc trong quý đầu năm khi công ty đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ các dòng điện thoại của Huawei.

Các công ty quản lý tài sản khổng lồ đang chi phối hệ thống tài chính Mỹ

Các công ty quản lý tài sản hàng đầu của Mỹ như Blackstone, Franklin Templeton, BlackRock và KKR, đang lấn lướt các ngân hàng ở Phố Wall để chi phối hệ thống tài...

Vì sao đồng USD tăng mạnh trở lại?

Thị trường tài chính thế giới đang đối mặt với một lực lượng mà họ không ngờ tới: Đồng đô la mạnh trở lại và chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Các đồng tiền ổn định sau những biến động trên thị trường

Đồng yen tương đối ổn định và đồng USD duy trì gần mức cao sau những diễn biến địa chính trị và các hành động chính sách trong tuần trước.

Đồng won giảm mạnh nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu 2008

Trong phát biểu ngày 19/4, Thống đốc Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc (BoK) Rhee Chang-yong cho biết tỷ giá hối đoái đồng won có thể giữ ổn định nếu căng thẳng ở Trung...

Giới đầu tư ồ ạt rút vốn khỏi thị trường

Giá cổ phiếu tăng cao khiến nhà đầu tư lo lắng, kích thích tâm lý lo lắng và gây ra làn sóng rút hàng tỷ đô la khỏi cổ phiếu và trái phiếu rác trong tuần qua.

Các ngân hàng trung ương châu Á chật vật 'chế ngự' đô la

Các ngân hàng trung ương châu Á đang chuẩn bị ứng phó nhiều bất ổn hơn từ sự trỗi dậy của đồng đô la Mỹ khi triển vọng giảm lãi suất không chắc chắn của Mỹ trong...

Đợt tăng vốn lớn nhất cho Ngân hàng Thế giới kể từ năm 2022

Phần lớn khoản cam kết tài trợ mới nhất, khoảng 9 tỷ USD, là của Mỹ dành cho Nền tảng bảo lãnh danh mục đầu tư mới, giúp hỗ trợ các khoản vay tư nhân và đầu tư vốn...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98